Giáo án Tích hợp Tin học - Chương 2: Tôpô và giao thức TCP/IP - Cao đẳng Cơ điện và Nông nghiệp Nam Bộ

Giáo án Tích hợp Tin học - Chương 2: Tôpô và giao thức TCP/IP - Cao đẳng Cơ điện và Nông nghiệp Nam Bộ

MỤC TIÊU CỦA BÀI (Đánh địa chỉ):

Sau khi học xong bài này người học có khả năng:

Về kiến thức:

 Trình bày được cấu trúc của một địa chỉ mạng.

Về kỹ năng:

 Thực hiện thiết lập địa chỉ IPv4 trên máy tính để chia sẻ dữ liệu

Về thái độ:

 - Tính chính xác, cẩn thận trong việc thiết lập địa chỉ IP.

 - Bố trí làm việc khoa học đảm bảo an toàn cho người và thiết bị

ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC

 Bài giảng, giáo án, máy chiếu, bảng, phòng thực hành tinh học có kết nối mạng Internet.

HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:

Áp dụng linh hoạt các phương pháp dạy học trực quan, thuyết trình. Giáo viên giới thiệu bằng phương pháp trực quan tới học sinh.

I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Thời gian: 5 phút.

Kiểm tra bài cũ: Địa chỉ MAC là gì?

II. THỰC HIỆN BÀI HỌC.

 

docx 6 trang yunqn234 9250
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tích hợp Tin học - Chương 2: Tôpô và giao thức TCP/IP - Cao đẳng Cơ điện và Nông nghiệp Nam Bộ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trang bìa
BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
TRƯỜNG CAO ĐẲNG CƠ ĐIỆN VÀ NÔNG NGHIỆP NAM BỘ
SỔ GIÁO ÁN
TÍCH HỢP
Môn học/mô - đun: ............................................................
Lớp : . Khóa: 
Họ và tên giáo viên : .......................................... .
Năm học:..............................................................................................................
GIÁO ÁN SỐ: 01
Thời gian thực hiện: 1 giờ
Tên bài học trước: Tôpô và giao thức TCP/IP
(3. Địa chỉ IPv. 4
 3.1. Địa chỉ Mac)
Thực hiện từ ngày 26/11 đến ngày 26/11
Chương 2. Tôpô và giao thức TCP/IP
1. Các kiểu giao kết
2. Mô hình TCP/IP
3. Địa chỉ IPv. 4
3.1. Địa chỉ Mac
3.2. Đánh địa chỉ
MỤC TIÊU CỦA BÀI (Đánh địa chỉ): 
Sau khi học xong bài này người học có khả năng: 
Về kiến thức:
 Trình bày được cấu trúc của một địa chỉ mạng.
Về kỹ năng:
 Thực hiện thiết lập địa chỉ IPv4 trên máy tính để chia sẻ dữ liệu
Về thái độ:
 - Tính chính xác, cẩn thận trong việc thiết lập địa chỉ IP.
 - Bố trí làm việc khoa học đảm bảo an toàn cho người và thiết bị
ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC
 Bài giảng, giáo án, máy chiếu, bảng, phòng thực hành tinh học có kết nối mạng Internet.
HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
Áp dụng linh hoạt các phương pháp dạy học trực quan, thuyết trình... Giáo viên giới thiệu bằng phương pháp trực quan tới học sinh.
I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Thời gian: 5 phút.
Kiểm tra bài cũ: Địa chỉ MAC là gì?
II. THỰC HIỆN BÀI HỌC. 
TT
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1
Dẫn nhập
Trong thực tế nếu chúng ta gửi thư từ A đến B thì cần phải có địa chỉ của B (hay là địa Chỉ người nhận. và trong máy tính cũng vậy để gửi thư hay share dữ liệu giữa 2 hay nhiều máy tính cũng cần có một địa chỉ. Đó chính là địa chỉ IP.Do vậy địa chỉ IP trong máy tính là rất quan trọng và đây cũng chính là nội dung của buổi học ngày hôm nay.
- Giáo viên phân tích: sự cần thiết của địa chỉ IP
- Giáo viên dẫn nhập vào bài 
- Học sinh quan sát, lắng nghe
5 phút
2
Giới thiệu chủ đề
a. Giới thiệu
b. Cấu trúc địa chỉ IPv4
c. Úng dụng: địa chỉ IPv4
d. Tạo thư mục Share
- Thuyết trình & diễn giải
- Thao tác mẫu
- Lưu ý sai hỏng
- Hướng dẫn thường xuyên 
- Nhận xét
- Quan sát
- Lắng nghe
- Ghi chép kiến thức
- Thực hành
5 phút
3
Giải quyết vấn đề
a. Giới thiệu
b. Cấu trúc địa chỉ IPv4
c. Úng dụng địa chỉ IPv4
d. Sử dụng ping để kiểm tra mạng
e. Tạo thư mục Share
 * Thực hành Kết nối máy tính để Share dữ liệu
Giáo viên thiết lập IP tĩnh trên máy và tạo ra thư mục Share có nội dung.
Các máy học sinh kết nối với máy giáo viên để vào thư mục Share lấy nội dung về và so sánh kết quả với thầy.
- Giáo viên giới thiệu địa chỉ IP
- Giáo viên phân biệt Ipv4 và Ipv6
- Chuyển ý (hiện nay chúng ta đang sử dụng địa chỉ Ipv4, để hiểu rỏ hơn về địa chỉ này ta đến phần Cấu trúc địa chỉ Ipv4
- Giáo viên phân tích, giảng giải địa chỉ Ipv4.
- Giáo viên đưa ra ví dụ minh họa.
- Giáo viên gọi học sinh cho một địa chỉ IP sau đó phân tích giảng giải cấu trúc địa chỉ Ipv4.
- Giáo viên nêu và phân tích các quy tắc được áp dụng khi đặt địa chỉ IP
- Giáo viên nêu ra ví dụ áp dụng
- Giáo viên nêu ý nghĩa của IP tĩnh
- Giáo viên Yêu cầu học sinh quan sát
- Giáo viên thao tác mẫu đặt IP tĩnh
- Giáo viên lưu ý sai hỏng thường gặp
- Giáo viên yêu cầu HS thực hành lại 
- Giáo viên hướng dẫn thường xuyên
- Giáo viên Nhận xét
kết quả học sinh thực hành
- Giáo viên nêu ý nghĩa của lệnh Ping
- Giáo viên Yêu cầu học sinh quan sát
- Giáo viên thao tác mẫu
- Giáo viên lưu ý sai hỏng thường gặp
- Giáo viên yêu cầu HS thực hành lại 
- Giáo viên hướng dẫn thường xuyên
- Giáo viên Nhận xét
kết quả học sinh thực hành
- Giáo viên nêu ý nghĩa của việc tạo thư mục Share dùng để làm gì?
- Giáo viên Yêu cầu học sinh quan sát
- Giáo viên thao tác mẫu
- Giáo viên lưu ý sai hỏng thường gặp
- Giáo viên yêu cầu HS thực hành lại 
- Giáo viên hướng dẫn thường xuyên
- Giáo viên Nhận xét
kết quả học sinh thực hành
- Giáo viên giảng giải ý nghĩa và cách làm
- Phần thực hành có quy định thời gian
- Giáo viên yêu cầu học sinh thực hành
- Giáo viên đến từng máy quan sát, hướng dẫn thường xuyên
- Giáo viên nhận xét kết quả thực hành
- Học sinh quan sát, lắng nghe
- Học sinh quan sát, lắng nghe
- Học sinh cho một địa chỉ IP và lắng nghe thầy phân tích
- Học sinh quan sát, lắng nghe
- Học sinh quan sát, thực hiện theo yêu cầu giáo viên
- Học sinh quan sát
- Học sinh quan sát, lắng nghe
- Học sinh thực hành
- Học sinh lắng nghe và thục hành(nếu có)
- Học sinh quan sát, lắng nghe
- Học sinh quan sát
- Học sinh thực hành
- Học sinh quan sát, lắng nghe
- Học sinh quan sát
- Học sinh thực hành
- Học sinh quan sát, lắng nghe
- Học sinh quan sát, lắng nghe
- Học sinh thực hành
- Học sinh quan sát, lắng nghe
5 phút
10 phút
10 phút
5 phút
10 phút
4
Kết thúc vấn đề
- Củng cố kiến thức:
- Củng cố kỹ năng rèn luyện 
- Lưu ý sai hỏng
- Bài tập về nhà
- Chuẩn bị cho buổi học tiếp theo
- Hệ thống lại những kiến thức trọng tâm trong bài
Cấu trúc địa chỉ IPv4
- Các quy tắc được áp dụng khi đặt địa chỉ IP.
- Không nên đặt những địa chỉ trùng với địa chỉ Modem và địa chỉ có Host là 0 và 255
- Tìm địa chỉ IP của một số trang báo như: Vietnamnet, Dantri, tuoitre...
- Các em xem trước Class IP
- Học sinh quan sát, lắng nghe
- Học sinh lắng nghe và ghi chép kiến thức
- Học sinh lắng nghe và ghi nhớ
- Học sinh lắng nghe và ghi chép, về nhà thực hiện
- Học sinh lắng nghe và ghi nhớ
4 phút
5
Hướng dẫn tự rèn luyện
	[1] Tự học bảo mật và quản trị mạng, KS. Đông Dương, Nhà xuất bản Văn hóa – Thông tin;
	[2] Những kiến thức cơ bản về mạng máy tính, Nguyễn Hoài Vũ, Nhà xuất bản Thanh niên.
[3] Mạng máy tính, Ngạc Văn An – Đặng Hùng – Nguyễn Đăng Lâm – Đỗ Trung Kiên, Nhà xuất bản Giáo dục.
1 phút
IV. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TRƯỞNG KHOA/ TRƯỞNG TỔ MÔN
Ngày.....tháng ........năm........
 GIÁO VIÊN 
Trần Anh Thi 	 Trầm Văn Hiền

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tich_hop_tin_hoc_chuong_2_topo_va_giao_thuc_tcpip_ca.docx