Giáo án Tin học Lớp 11 - Chủ đề A: Máy tính và xã hội tri thức

Giáo án Tin học Lớp 11 - Chủ đề A: Máy tính và xã hội tri thức

NĂNG LỰC ĐẶC THÙ/ HOẶC CÁC NĂNG LỰC ĐẶC THÙ

NLa: trình bày được khái quát mối quan hệ giữa phần cứng, hệ điều hành và chương trình ứng dụng; biết sử dụng một số chức năng chủ yếu trong hệ điều hành để nâng cao hiệu quả sử dụng máy tính; Trình bày được sơ lược lịch sử phát triển của hai hệ điều hành thông dụng cho PC, một hệ điều hành là phần mềm thương mại và hệ điều hành còn lại là phần mềm nguồn mở. Sử dụng được một số chức năng cơ bản của một trong hai hệ điều hành đó

NĂNG LỰC CHUNG

Tự chủ và tự học Tự đọc và khám phá kiến thức qua các hoạt động học; trình bày kết quả trên bảng nhóm; nhận ra và chỉnh sửa sai sót của bản thân thông qua phản hồi.

PHẨM CHẤT CHỦ YẾU

Chăm chỉ - ham học Tích cực tìm tòi và sáng tạo

 

docx 6 trang Dương Hải Bình 01/06/2022 12540
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 11 - Chủ đề A: Máy tính và xã hội tri thức", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
Chủ đề A. Máy tính và xã hội tri thức
Lớp 11
Thời lượng: 01 tiết
I. MỤC TIÊU DẠY HỌC	
Phẩm chất, năng lực
YCCĐ
STT MỤC TIÊU
NĂNG LỰC ĐẶC THÙ/ HOẶC CÁC NĂNG LỰC ĐẶC THÙ
NLa: trình bày được khái quát mối quan hệ giữa phần cứng, hệ điều hành và chương trình ứng dụng; biết sử dụng một số chức năng chủ yếu trong hệ điều hành để nâng cao hiệu quả sử dụng máy tính;
Trình bày được sơ lược lịch sử phát triển của hai hệ điều hành thông dụng cho PC, một hệ điều hành là phần mềm thương mại và hệ điều hành còn lại là phần mềm nguồn mở. Sử dụng được một số chức năng cơ bản của một trong hai hệ điều hành đó
(1)
NĂNG LỰC CHUNG 
Tự chủ và tự học
Tự đọc và khám phá kiến thức qua các hoạt động học; trình bày kết quả trên bảng nhóm; nhận ra và chỉnh sửa sai sót của bản thân thông qua phản hồi.
(2)
PHẨM CHẤT CHỦ YẾU
Chăm chỉ - ham học
Tích cực tìm tòi và sáng tạo
(3)
II. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA CHỦ ĐỀ
Chủ đề A: Máy tính và xã hội tri thức
Vị trí bài: Bài đầu tiên của chủ đề A
Bảng tham chiếu yêu cầu cần đạt về nội dung giáo dục
Mã 
Biểu hiện YCCĐ
Phân loại được hai hệ điều hành thông dụng cho PC
(i) 
Biết được sơ lược lịch sử phát triển của hệ điều hành
(ii) 
Nhận biết được có 2 loại hệ điều hành dùng cho PC là phần mềm thương mại và phần mềm nguồn mở
Sử dụng được một số chức năng cơ bản của một trong hai hệ điều hành đó 
(iii) 
Thao tác được trình quản lý thư mục, tập tin (My computer, File Explorer)
(iv) 
Nhận biết các trình quản lý phần cứng của hệ điều hành
Bảng các biểu hiện chung của yêu cầu cần đạt
Mã
Yêu cầu cần đạt
Biểu hiện của yêu cầu cần đạt
(i)
Biết được sơ lược lịch sử phát triển của hệ điều hành
 Vẽ được trục thể hiện lịch sử ra đời của hệ điều hành qua các năm.
(ii)
Nhận biết được có 2 loại hệ điều hành dùng cho PC là phần mềm thương mại và phần mềm nguồn mở
- Biết được như thế nào là hệ điều hành thương mại và hệ điều hành mã nguồn mở.
- Phân loại được 2 loại hệ điều hành.
(iii)
Thao tác được trình quản lý thư mục, tập tin (My computer, File Explorer)
 Thực hiện được các thao tác cơ bản trên trình quản lí thư mục, tập tin.
(iv)
Nhận biết các trình quản lý phần cứng của hệ điều hành
- Biết cách xem cấu hình máy.
Bảng các mức biểu hiện của yêu cầu cần đạt
Yêu cầu cần đạt
Các mức độ biểu hiện
Mức 1
Mức 2
Mức 3
Mức 4
Biết được sơ lược lịch sử phát triển của hệ điều hành
Biết được lịch sử phát của hệ điều hành
Hiểu được các mốc thời gian ra đời của các hệ điều hành
Biểu diễn các mốc thời gian tương ứng với từng hệ điều hành trên trục thời gian.
Nhận biết được có 2 loại hệ điều hành dùng cho PC là phần mềm thương mại và phần mềm nguồn mở
Biết được hệ điều hành thương mại và hệ điều hành mã nguồn mở.
Phân biệt được 2 loại hệ điều hành thương mại và mã nguồn mở.
Thao tác được trình quản lý thư mục, tập tin (My computer, File Explorer)
Biết có trình quản lý thư mục, tập tin.
Xác định được trình quản lý thư mục, tập tin là My Computer, File Explorer).
Thực hiện được các thao tác cơ bản trên trình quản lí thư mục, tập tin.
Sắp xếp, tổ chức dữ liệu trên trình quản lý, tập tin
Nhận biết các trình quản lý phần cứng của hệ điều hành
Biết có trình quản lý phần cứng trong hệ điều hành
Mở được trình quản lý phần cứng
Xác định thông tin của từng phần trong trình quản lý phần cứng 
Biết được thông tin của từng loại phần cứng trong trình quản lý phần cứng
Bảng các phương pháp và công cụ đánh giá dựa trên các chỉ số hành vi và mức biểu hiện khi học sinh học chủ đề
YCCĐ
Các mức độ biểu hiện
Mức 1
Mức 2
Mức 3
Mức 4
Biết được sơ lược lịch sử phát triển của hệ điều hành
Biết được lịch sử phát của hệ điều hành
Hiểu được các mốc thời gian ra đời của các hệ điều hành
Biểu diễn các mốc thời gian tương ứng với từng hệ điều hành trên trục thời gian.
Kiểm tra, đánh giá
Hình thức
Phương pháp
Công cụ
Đánh giá thường xuyên
Quan sát
Thang đánh giá
Vấn đáp
Các câu hỏi về các mức nhận thức
Thao tác được trình quản lý thư mục, tập tin (My computer, File Explorer)
Biết có trình quản lý thư mục, tập tin.
Xác định được trình quản lý thư mục, tập tin là My Computer, File Explorer).
Thực hiện được các thao tác cơ bản trên trình quản lí thư mục, tập tin.
Sắp xếp, tổ chức dữ liệu trên trình quản lý, tập tin
Kiểm tra, đánh giá
Hình thức
Phương pháp
Công cụ
Đánh giá thường xuyên
Quan sát
Thang đánh giá, ghi chép các sự kiện thường nhật
Đánh giá sản phẩm
- Phiếu yêu cầu tạo sản phẩm;
- Phiếu hướng dẫn tự đánh giá sản phẩm nhóm và Bảng kiểm kết hợp tự đánh giá sản phẩm nhóm;
- Phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm và Bảng tự đánh giá hoạt động nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
Hoạt động học
(thời gian)
Mục tiêu
Nội dung dạy học
trọng tâm
PP/KTDH
chủ đạo
Phương án đánh giá 
Hoạt động 1
Khởi động (05 phút)
Máy tính hoạt động được là nhờ có hệ điều hành.
Dạy học hợp tác
Hoạt động 2. Khám phá lịch sử hình thành và phát triển của hệ điều hành (10 phút)
1
2
3
Sơ lược lịch sử hình thành và phát triển của hệ điều hành.
- Dạy học hợp tác
- Dạy học giải quyết vấn đề
Phương pháp 
Hỏi - Đáp
Hoạt động 3. Trải nghiệm các thao tác cơ bản của hệ điều hành (30 phút)
1
2
3
Các thao tác cơ bản trên trình quản lí thư mục và tập tin.
Dạy học thực hành
Phương pháp Sản phẩm học tập
IV. BẢNG PHƯƠNG PHÁP VÀ CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ
Chuỗi Hoạt Động
Hình Thức
Đánh Giá
Phương Pháp Đánh Giá
Công Cụ 
Đánh Giá
Hoạt động 2: Khám phá lịch sử hình thành và phát triển của hệ điều hành 
Đánh giá 
hường xuyên
- Phương pháp 
Hỏi – Đáp
- Phương pháp quan sát
Câu hỏi
Thang đo
Hoạt động 3: 
Trải nghiệm các thao tác cơ bản của hệ điều hành
Đánh giá 
thường xuyên
- Phương pháp 
Sản phẩm học tập
- Phương pháp quan sát
- Bài tập
- Bảng kiểm
- Thang đo
V. CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ
Hoạt động 2:
Câu hỏi:
Kể tên các mốc thời gian hình thành và phát triển của hệ điều hành Windows?
Thang đo: Đánh giá hoạt động tự chủ -tự học và chăm chỉ-ham học
1
2
3
☐ Chưa tích cực
☐ Tích cực
☐ Rất tích cực
Hoạt động 3:
Bài tập: 
Câu 1: Em hãy tạo cây thư mục theo hình sau:
Câu 2: Sao chép tập tin THAM KHAO.DOC từ thư mục D:\Bai tap vào thư mục TIN 10
Câu 3: Đổi tên thư mục TIN 10 thành TIN 11
Bảng kiểm:
STT
Nội dung
Xác nhận
Điểm
1
Mở được trình Explorer
☐
2
2
Thực hiện được tao tác lệnh New Folder (1 trong 2 cách)
☐
2
3
Tạo được cây thư mục giống mẫu
☐
2
4
Sao chép tập tin THAM KHAO. DOC đúng vị trí
☐
2
5
Đổi tên thư mục TIN 10 thành TIN 11
☐
2
Thang đo: Đánh giá hoạt động tự chủ-tự học và chăm chỉ-ham học
1
2
3
☐ Chưa tích cực
☐ Tích cực
☐ Rất tích cực

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_11_chu_de_a_may_tinh_va_xa_hoi_tri_thuc.docx