Giáo án Tin học Lớp 11 - Chủ đề A: Máy tính và xã hội tri thức
NĂNG LỰC ĐẶC THÙ/ HOẶC CÁC NĂNG LỰC ĐẶC THÙ
NLa: trình bày được khái quát mối quan hệ giữa phần cứng, hệ điều hành và chương trình ứng dụng; biết sử dụng một số chức năng chủ yếu trong hệ điều hành để nâng cao hiệu quả sử dụng máy tính; Trình bày được sơ lược lịch sử phát triển của hai hệ điều hành thông dụng cho PC, một hệ điều hành là phần mềm thương mại và hệ điều hành còn lại là phần mềm nguồn mở. Sử dụng được một số chức năng cơ bản của một trong hai hệ điều hành đó
NĂNG LỰC CHUNG
Tự chủ và tự học Tự đọc và khám phá kiến thức qua các hoạt động học; trình bày kết quả trên bảng nhóm; nhận ra và chỉnh sửa sai sót của bản thân thông qua phản hồi.
PHẨM CHẤT CHỦ YẾU
Chăm chỉ - ham học Tích cực tìm tòi và sáng tạo
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ Chủ đề A. Máy tính và xã hội tri thức Lớp 11 Thời lượng: 01 tiết I. MỤC TIÊU DẠY HỌC Phẩm chất, năng lực YCCĐ STT MỤC TIÊU NĂNG LỰC ĐẶC THÙ/ HOẶC CÁC NĂNG LỰC ĐẶC THÙ NLa: trình bày được khái quát mối quan hệ giữa phần cứng, hệ điều hành và chương trình ứng dụng; biết sử dụng một số chức năng chủ yếu trong hệ điều hành để nâng cao hiệu quả sử dụng máy tính; Trình bày được sơ lược lịch sử phát triển của hai hệ điều hành thông dụng cho PC, một hệ điều hành là phần mềm thương mại và hệ điều hành còn lại là phần mềm nguồn mở. Sử dụng được một số chức năng cơ bản của một trong hai hệ điều hành đó (1) NĂNG LỰC CHUNG Tự chủ và tự học Tự đọc và khám phá kiến thức qua các hoạt động học; trình bày kết quả trên bảng nhóm; nhận ra và chỉnh sửa sai sót của bản thân thông qua phản hồi. (2) PHẨM CHẤT CHỦ YẾU Chăm chỉ - ham học Tích cực tìm tòi và sáng tạo (3) II. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA CHỦ ĐỀ Chủ đề A: Máy tính và xã hội tri thức Vị trí bài: Bài đầu tiên của chủ đề A Bảng tham chiếu yêu cầu cần đạt về nội dung giáo dục Mã Biểu hiện YCCĐ Phân loại được hai hệ điều hành thông dụng cho PC (i) Biết được sơ lược lịch sử phát triển của hệ điều hành (ii) Nhận biết được có 2 loại hệ điều hành dùng cho PC là phần mềm thương mại và phần mềm nguồn mở Sử dụng được một số chức năng cơ bản của một trong hai hệ điều hành đó (iii) Thao tác được trình quản lý thư mục, tập tin (My computer, File Explorer) (iv) Nhận biết các trình quản lý phần cứng của hệ điều hành Bảng các biểu hiện chung của yêu cầu cần đạt Mã Yêu cầu cần đạt Biểu hiện của yêu cầu cần đạt (i) Biết được sơ lược lịch sử phát triển của hệ điều hành Vẽ được trục thể hiện lịch sử ra đời của hệ điều hành qua các năm. (ii) Nhận biết được có 2 loại hệ điều hành dùng cho PC là phần mềm thương mại và phần mềm nguồn mở - Biết được như thế nào là hệ điều hành thương mại và hệ điều hành mã nguồn mở. - Phân loại được 2 loại hệ điều hành. (iii) Thao tác được trình quản lý thư mục, tập tin (My computer, File Explorer) Thực hiện được các thao tác cơ bản trên trình quản lí thư mục, tập tin. (iv) Nhận biết các trình quản lý phần cứng của hệ điều hành - Biết cách xem cấu hình máy. Bảng các mức biểu hiện của yêu cầu cần đạt Yêu cầu cần đạt Các mức độ biểu hiện Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mức 4 Biết được sơ lược lịch sử phát triển của hệ điều hành Biết được lịch sử phát của hệ điều hành Hiểu được các mốc thời gian ra đời của các hệ điều hành Biểu diễn các mốc thời gian tương ứng với từng hệ điều hành trên trục thời gian. Nhận biết được có 2 loại hệ điều hành dùng cho PC là phần mềm thương mại và phần mềm nguồn mở Biết được hệ điều hành thương mại và hệ điều hành mã nguồn mở. Phân biệt được 2 loại hệ điều hành thương mại và mã nguồn mở. Thao tác được trình quản lý thư mục, tập tin (My computer, File Explorer) Biết có trình quản lý thư mục, tập tin. Xác định được trình quản lý thư mục, tập tin là My Computer, File Explorer). Thực hiện được các thao tác cơ bản trên trình quản lí thư mục, tập tin. Sắp xếp, tổ chức dữ liệu trên trình quản lý, tập tin Nhận biết các trình quản lý phần cứng của hệ điều hành Biết có trình quản lý phần cứng trong hệ điều hành Mở được trình quản lý phần cứng Xác định thông tin của từng phần trong trình quản lý phần cứng Biết được thông tin của từng loại phần cứng trong trình quản lý phần cứng Bảng các phương pháp và công cụ đánh giá dựa trên các chỉ số hành vi và mức biểu hiện khi học sinh học chủ đề YCCĐ Các mức độ biểu hiện Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mức 4 Biết được sơ lược lịch sử phát triển của hệ điều hành Biết được lịch sử phát của hệ điều hành Hiểu được các mốc thời gian ra đời của các hệ điều hành Biểu diễn các mốc thời gian tương ứng với từng hệ điều hành trên trục thời gian. Kiểm tra, đánh giá Hình thức Phương pháp Công cụ Đánh giá thường xuyên Quan sát Thang đánh giá Vấn đáp Các câu hỏi về các mức nhận thức Thao tác được trình quản lý thư mục, tập tin (My computer, File Explorer) Biết có trình quản lý thư mục, tập tin. Xác định được trình quản lý thư mục, tập tin là My Computer, File Explorer). Thực hiện được các thao tác cơ bản trên trình quản lí thư mục, tập tin. Sắp xếp, tổ chức dữ liệu trên trình quản lý, tập tin Kiểm tra, đánh giá Hình thức Phương pháp Công cụ Đánh giá thường xuyên Quan sát Thang đánh giá, ghi chép các sự kiện thường nhật Đánh giá sản phẩm - Phiếu yêu cầu tạo sản phẩm; - Phiếu hướng dẫn tự đánh giá sản phẩm nhóm và Bảng kiểm kết hợp tự đánh giá sản phẩm nhóm; - Phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm và Bảng tự đánh giá hoạt động nhóm. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động học (thời gian) Mục tiêu Nội dung dạy học trọng tâm PP/KTDH chủ đạo Phương án đánh giá Hoạt động 1 Khởi động (05 phút) Máy tính hoạt động được là nhờ có hệ điều hành. Dạy học hợp tác Hoạt động 2. Khám phá lịch sử hình thành và phát triển của hệ điều hành (10 phút) 1 2 3 Sơ lược lịch sử hình thành và phát triển của hệ điều hành. - Dạy học hợp tác - Dạy học giải quyết vấn đề Phương pháp Hỏi - Đáp Hoạt động 3. Trải nghiệm các thao tác cơ bản của hệ điều hành (30 phút) 1 2 3 Các thao tác cơ bản trên trình quản lí thư mục và tập tin. Dạy học thực hành Phương pháp Sản phẩm học tập IV. BẢNG PHƯƠNG PHÁP VÀ CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ Chuỗi Hoạt Động Hình Thức Đánh Giá Phương Pháp Đánh Giá Công Cụ Đánh Giá Hoạt động 2: Khám phá lịch sử hình thành và phát triển của hệ điều hành Đánh giá hường xuyên - Phương pháp Hỏi – Đáp - Phương pháp quan sát Câu hỏi Thang đo Hoạt động 3: Trải nghiệm các thao tác cơ bản của hệ điều hành Đánh giá thường xuyên - Phương pháp Sản phẩm học tập - Phương pháp quan sát - Bài tập - Bảng kiểm - Thang đo V. CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ Hoạt động 2: Câu hỏi: Kể tên các mốc thời gian hình thành và phát triển của hệ điều hành Windows? Thang đo: Đánh giá hoạt động tự chủ -tự học và chăm chỉ-ham học 1 2 3 ☐ Chưa tích cực ☐ Tích cực ☐ Rất tích cực Hoạt động 3: Bài tập: Câu 1: Em hãy tạo cây thư mục theo hình sau: Câu 2: Sao chép tập tin THAM KHAO.DOC từ thư mục D:\Bai tap vào thư mục TIN 10 Câu 3: Đổi tên thư mục TIN 10 thành TIN 11 Bảng kiểm: STT Nội dung Xác nhận Điểm 1 Mở được trình Explorer ☐ 2 2 Thực hiện được tao tác lệnh New Folder (1 trong 2 cách) ☐ 2 3 Tạo được cây thư mục giống mẫu ☐ 2 4 Sao chép tập tin THAM KHAO. DOC đúng vị trí ☐ 2 5 Đổi tên thư mục TIN 10 thành TIN 11 ☐ 2 Thang đo: Đánh giá hoạt động tự chủ-tự học và chăm chỉ-ham học 1 2 3 ☐ Chưa tích cực ☐ Tích cực ☐ Rất tích cực
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_11_chu_de_a_may_tinh_va_xa_hoi_tri_thuc.docx