Giáo án Công nghệ Lớp 10 - Tiết 18: Phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng (Phần 2) - Năm học 2021-2022
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Học sinh hiểu thế nào là phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng và trình bày nguyên lí cơ bản trong phòng trừ dịch hại.
3. Thái độ:
Nắm được có khả năng vận dụng vào được thực tế sản xuất các biện pháp phòng trừ tổng hớp dịch hại cây trồng.
II. Phương pháp: Hỏi đáp + diễn giảng, học nhóm.
III. Phương tiện:
1. Chuẩn bị của thầy:
Nội dung phòng trừ tổng hợp và các tranh ảnh có liên quan.
2. Chuẩn bị của trò:
Nội dung bài mới và sưu tầm tranh ảnh có liên quan.
IV. Tiến trình bài giảng:
1. Kiểm tra bài cũ:
Những điều kiện môi trường như thế nào là thích hợp cho sự phát triển của sâu bệnh.
2. Mở bài:
Nắm được các phương pháp ảnh hưởng của sâu hại đề ra những biện pháp phòng trừ.
Ngày soạn : 17/10/2021 Ngày dạy : 10A4: 18/10/2021 Bài 17 Tiết 18: PHÒNG TRỪ TỔNG HỢP DỊCH HẠI CÂY TRỒNG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh hiểu thế nào là phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng và trình bày nguyên lí cơ bản trong phòng trừ dịch hại. 3. Thái độ: Nắm được có khả năng vận dụng vào được thực tế sản xuất các biện pháp phòng trừ tổng hớp dịch hại cây trồng. II. Phương pháp: Hỏi đáp + diễn giảng, học nhóm. III. Phương tiện: 1. Chuẩn bị của thầy: Nội dung phòng trừ tổng hợp và các tranh ảnh có liên quan. 2. Chuẩn bị của trò: Nội dung bài mới và sưu tầm tranh ảnh có liên quan. IV. Tiến trình bài giảng: 1. Kiểm tra bài cũ: Những điều kiện môi trường như thế nào là thích hợp cho sự phát triển của sâu bệnh. 2. Mở bài: Nắm được các phương pháp ảnh hưởng của sâu hại à đề ra những biện pháp phòng trừ. 3. Phát triển bài: NỘI DUNG BÀI HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ I. Khái niệm: - Phối hợp các biện pháp hợp lý để phát huy ưu điểm khắc phục nhược điểm ở mỗi phương pháp. * Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm phòng trừ tổng hợp dịch hại cây. + Thế nào là phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng? + Vì sao phải áp dụng phòng trừ tổng hợp dịch hại? - Phối hợp các phương pháp phòng trừ 1 cách hợp lý. - SGK. II. Nguyên lý cơ bản: - Trồng cây khoẻ. - Bảo tồn thiên địch. - Thường xuyên thăm đồng - Bồi dưỡng nông trở thành chuyên gia. * Hoạt động 2: Tìm hiểu nguyên lý phòng trừ tổng hợp dịch hại: - Gọi học sinh đọc mục II sgk/54 và giáo viên tóm tắt - Học sinh thảo luận các câu hỏi. + Thế nào là cây khoẻ? + Thiên địch là gì? Nêu ví dụ. + Tại sao phải bồi dưỡng nông dân trở thành chuyên gia? Chuyển ý: Các nguyên lý cơ bản phòng trừ dịch hại phải có các biện pháp cụ thể. - Học sinh đọc - Cây không mang bệnh khả năng > < cao. - Sinh vật có ích ; Ví dụ: Chuồn chuồn. bọ rùa, ếch nhái... - Vì nông dân trực tiếp sản xuất, nếu có hiểu biết sẽ chủ động phòng trừ dịch hại có hiệu quả cao. III. các biện pháp chủ yếu: 1. Biện pháp kỹ thuật. - Cày bừa. - Vệ sinh đồng ruộng. - Tưới tiêu hợp lý và bón phân hợp lý. - Luân canh. - Gieo trồng đúng thời vụ. 2. Biện pháp sinh học: - Dùng thiên địch hoặc sản phẩm của chúng diệt trừ sâu hại. 3. Sử dụng cây trồng chống chịu sâu bệnh: - Dùng cây giống chứa gen chống sâu bệnh. 4. Biện pháp hoá học: - Dùng thuốc hoá học phòng trừ dịch hại. 5. Biện pháp cơ giới vật lý: - Dùng bẫy, vợt, tay... bắt sâu hại, 6. Biện pháp điều hoà: - Giữ dịch hại ở mức nhất định nhằm cân bằng sinh thái. * Hoạt động 3: Tìm hiểu các biện pháp chủ yếu. + Có các biện pháp chủ yếu nào? + Nêu các biện pháp kỹ thuật và cho biết tác dụng của từng biện pháp. + Ap dụng biện pháp sinh học như thế nào? Có lợi gì? - Đây là biện pháp tiên tiến nhất hiện nay. Hiện nay các nước đã gây nuôi và nhập nội các giống thiên địch và thuần hoá được 120 loài côn trùng ký sinh và ăn thịt. ở viện nghiên cứu nông nghiệp đã sản xuất ong mắt đỏ trừ sâu đục thân. + Chúng ta cần phải làm gì để góp phần thực hiện tốt biện pháp sinh học? - Giáo viên thông báo: Khi cây trồng bị sâu bệnh xâm nhập, nhiều cây trồng có phản ứng tự vệ... - Khi sâu bệnh phát triển mạnh, người ta sử dụng biện pháp hoá học. + Thế nào là biện pháp hoá học? + Có nên sử dụng thuốc hoá học phòng trừ sâu hại? tại sao? + Vậy khi nào thì mới sử dụng thuốc hoá học? - Giáo viên thông báo: Đây là biện pháp quan trọng, có thể dùng vợt, tay, bẫy để bắt sâu hại. Bẫy đèn: Bắt bướm, bẫy men, mật hấp dẫn loài thích thơm, chua... - Giáo viên thông báo: Biện pháp điều hoà là sự phối hợp các biện pháp phòng trừ một cách hợp lý để giữ dịch hại ở mức ổn định không phát triển thành dịch hại. - Chúng ta biết rằng, quần thể sâu bệnh (phát triển có nhiều dạng, nêu áp dụng thiên về một biện pháp thì không bị tiêu diệt mà còn có thể phát triển thành dịch. Do đó chúng ta cần phối hợp các biện pháp và bảo vệ thiên địch. - Có 6 biện pháp và tác dụng. + Cày bừa + vệ sinh đồng ruộng + Tưới tiêu bón phân hợp lý. + Luân canh + Gieo trồng đúng thời vụ. -Diệt sâu hại trong đất. -Phá nơi cư trú - cấy phát triển nâng cao khả năng > < sâu hại liên tục - sâu hại không có điều kiện sống. - Dùng thiên địch hay các sản phẩm của chúng. - Bảo vệ thiên địch, gây nuôi và bảo vệ các loài côn trùng có ích. - Sử dụng thuốc hoá học phòng trừ dịch hại không: + Có hại cây trồng: chay lá. + Ô nhiễm môi trường, + Giảm tác dụng diệt trừ sâu hại. - Khi các biện pháp khác tỏ ra vô hiệu với dịch hại. 4. Củng cố: Trả lời các câu hỏi: Thế nào là phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng. Hãy nêu những nguyên lý cơ bản phòng trừ tổng hợp dịch hại. Biện pháp sinh học là gì? Ưu điểm của các biện pháp sinh học? Cho ví dụ về sử dụng các biện pháp sinh học. Chọn câu đúng (Đ) sai (S). a.........Gieo trồng đúng thời vụ. b.........Phun thuốc hoá học trừ sâu cho cây giống trước khi gieo trồng. c..........Tưới tiêu và bón phân hợp lý. d............Sử dụng giống có khả năng kháng sâu bệnh. 5. Dặn dò: - Đọc kỹ bài thực hành. - Trả lời các câu hỏi cuối bài.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_10_tiet_18_phong_tru_tong_hop_dich_hai.docx