Giáo án Công nghệ Lớp 10 - Bài 17 đến 19

Giáo án Công nghệ Lớp 10 - Bài 17 đến 19

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức :

Học xong bài này, HS cần đạt được:

 - Hiểu được khái niệm cơ bản, nghiên lý cơ bản và các biện pháp chủ yếu phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng.

2. Năng lực

-Năng lực tự học : Học sinh xác định được mục tiêu : - Nêu được khái niệm cơ bản, nghiên lý cơ bản và các biện pháp chủ yếu phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng.

-Năng lực giải quyết vấn đề : Giải thích phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng. tại sao phải phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng?.

 Phân tích nội dung, ưu điểm, nhược điểm của bệnh pháp phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng.

- Năng lực sử dụng ngôn ngữ : Phát triển ngôn ngữ nói, viết thông qua thuyết trình khái niệm , nguyên lí cơ bản phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng. Nội dung, ưu nhược điểm của các bệnh pháp phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng.

 - Năng lực hợp tác : Làm việc cùng nhau, trao đổi và rút ra nội dung

-Năng lực tư duy sáng tạo : phân biệt các bệnh pháp trừ tổng hợp dịch hại cây trồng.Bệnh pháp nào hiện nay áp dụng rộng rãi nhất. vì sao?

- Năng lực chuyên biệt: Nhận biết một số loài thiên địch trong địa phương.

3. Phẩm chất

- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

 1. Chuẩn bị của giáo viên :

- Giáo án.

- Phiếu học tập

 

docx 19 trang yunqn234 8610
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 10 - Bài 17 đến 19", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 
BÀI 17. PHÒNG TRỪ TỔNG HỢP DỊCH HẠI CÂY TRỒNG
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức :
Học xong bài này, HS cần đạt được:	
 - Hiểu được khái niệm cơ bản, nghiên lý cơ bản và các biện pháp chủ yếu phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng.
2. Năng lực 
-Năng lực tự học : Học sinh xác định được mục tiêu : - Nêu được khái niệm cơ bản, nghiên lý cơ bản và các biện pháp chủ yếu phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng.
-Năng lực giải quyết vấn đề : Giải thích phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng. tại sao phải phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng?.
 Phân tích nội dung, ưu điểm, nhược điểm của bệnh pháp phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ : Phát triển ngôn ngữ nói, viết thông qua thuyết trình khái niệm , nguyên lí cơ bản phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng. Nội dung, ưu nhược điểm của các bệnh pháp phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng.
 - Năng lực hợp tác : Làm việc cùng nhau, trao đổi và rút ra nội dung 
-Năng lực tư duy sáng tạo : phân biệt các bệnh pháp trừ tổng hợp dịch hại cây trồng.Bệnh pháp nào hiện nay áp dụng rộng rãi nhất. vì sao?
- Năng lực chuyên biệt: Nhận biết một số loài thiên địch trong địa phương.
3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 
 1. Chuẩn bị của giáo viên :
- Giáo án.
- Phiếu học tập
PHIẾU HỌC TÂP SỐ 1
Các biện pháp 
Nội dung
Ưu điểm
Nhược điểm 
Biện pháp kĩ thuật
Biện pháp sinh học
PHIẾU HỌC TÂP SỐ 2
Các biện pháp 
Nội dung
Ưu điểm
Nhược điểm 
Sử dụng cây trồng chống chịu sâu, bệnh
Biện pháp hóa học
PHIẾU HỌC TÂP SỐ 3
Các biện pháp 
Nội dung
Ưu điểm
Nhược điểm 
Biện pháp cơ giới vật lí 
Biện pháp điều hòa
ĐÁP ÁN
PHIẾU HỌC TÂP SỐ 1
Các biện pháp 
Nội dung
Ưu điểm
Nhược điểm
Biện pháp kĩ thuật
-Cày bừa, tiêu hủy tàn dư cây trồng, tưới tiêu, bón phân hợp lí, luân canh cây trồng, gieo trồng đúng thời vụ...
Đơn giản, dễ thực hiện,không ô nhiễm môi trường.
Tốn nhiều thời gian.
Biện pháp sinh học
Sử dụng sinh vật hoặc sản phẩm của chúng để ngăn ngừa, làm giảm thiệt hại do sâu, bệnh gây ra
Không ô nhiễm môi trường, cân bằng sinh thái
Khó thực hiện, số lượng sinh vật ích còn ít
PHIẾU HỌC TÂP SỐ 2
Các biện pháp 
Nội dung
Ưu điểm
Nhược điểm
Sử dụng cây trồng chống chịu sâu, bệnh
Sử dụng giống cây mang gen chống chịu hoặc hạn chế, ngăn ngừa sự phát triển của dịch hại.
không ô nhiễm môi trường 
Chưa có số lượng lớn cây trồng , khó áp dụng rộng rãi.
Biện pháp hóa học
Sử dụng thuốc hóa học để trừ dịch hại cây trồng.
Hiệu quả cao, tiêu diệt nhanh.
-Tốn kém, ô nhiễm môi trường, mất cân bằng sinh thái, gây ngộ độc cho người và gia súc.
PHIẾU HỌC TÂP SỐ 3
Các biện pháp 
Nội dung
Ưu điểm
Nhược điểm 
Biện pháp cơ giới vật lí 
-Sử dụng bắt bằng vợt, bằng tay,bẫy ánh sáng, mùi vị....
Không gây ô nhiễm môi trường
Hiệu quả không cao, không áp dụng rộng rãi.
Biện pháp điều hòa
Giữ cho dịch hại chỉ phát triển ở mức độ nhất định nhằm cân bằng sinh thái. 
Cân bằng sinh thái.
Không tiêu diệt hết sâu, bệnh hại cây trồng.
2. Chuẩn bị của học sinh
- Nghiên cứu tài liệu.
- Thực hiện theo phân công giáo viên và nhóm.
- Bảng phụ, SGK, 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)	
a. Mục tiêu: 
- Tạo tâm thế vui vẻ, thoải mái cho học sinh. 
- Bộc lộ những hiểu biết, quan niệm sẵn có của học sinh, tạo mối liên tưởng giữa kiến thức đã có với kiến thức mới cần sẽ lĩnh hội trong bài học mới.
- Giúp học sinh huy động những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm của bản thân có liên quan đến bài học mới, kích thích sự tò mò, mong muốn tìm hiểu bài học mới.
- Giúp giáo viên tìm hiểu xem học sinh có hiểu biết như thế nào về những vấn đề trong cuộc sống có liên quan đến nội dung bài học.
 b. Nội dung
- HS nghe thông tin, tìm câu trả lời. Dựa vào câu trả lời của hs để giới thiệu à Phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng
c. Sản phẩm:
- Báo cáo của nhóm về kết quả thảo luận.
d. Tổ chức thực hiện: 
 - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 
GV giới thiệu, yêu cầu HS trả lời câu hỏi: 
GV: Đưa ra tình huống - Nhà em có trồng một đám rau, khi em thấy đám rau của mình xuất hiện sâu, lá vàng thì em phải làm gì để cây trồng khỏi bị sâu, bệnh hại? 
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 2 phút.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
 - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
a. Mục tiêu
- Học sinh biết được khái niệm cơ bản, nguyên lý cơ bản và các biện pháp chủ yếu phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng.
- Vận dụng kiến thức của bài học để giải quyết vấn đề được đặt ra khi kết thúc hoạt động.
 b. Nội dung
Trình bày nội dung kiến thức mà học sinh cần hình thành
Khái niệm phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng.
Nguyên lí cơ bản phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng.
Biện pháp chủ yếu phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng.
c. Sản phẩm: 
HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 
GV: Chuyển đặt câu hỏi cho HS trả lời:
GV chia lớp thành 4 nhóm và yêu cấu HS đọc SGK thảo luận nhóm trả lời:
Nhóm 1: Tìm hiểu khái niệm, nguyên lí phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trrồng.
+ Thế nào là phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng?
+ Vì sao phải phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng?
+ Các nguyên lí cơ bản
+ Thế nào là cây khỏe?
+ Thiên địch là gì? Nêu một vài ví dụ.
+ Tại sao cần bồi dưỡng nông dân trở thành chuyên gia trên đồng ruộng?
Nhóm 2: Học sinh thảo luận và hoàn thành phiếu học tập 1
Nhóm 3: Học sinh thảo luận và hoàn thành phiếu học tập 2
Nhóm 4: Học sinh thảo luận và hoàn thành phiếu học tập 3
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
GV quan sát, theo dõi các nhóm hoạt động, chủ động phát hiện những học sinh khó khăn để giúp đỡ; khuyến khích học sinh hợp tác, hỗ trợ nhau để hoàn thành nhiệm vụ học tập. 
 - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
- GV chỉ định đại diện các nhóm trình bày câu trả lời .
- Đại diện các nhóm trình bày trước lớp.
 - Bước 4: Kết luận, nhận định: 
-GV tổng hợp nhận xét đánh giá và đưa ra kiến thức chuẩn.
-Nghe, ghi chép, hoàn thiện nội dung .
I. KHÁI NIỆM VỀ PHÒNG TRỪ TỔNG HỢP DỊCH HẠI CÂY TRỒNG
Phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng là sử dụng phối hợp các biện pháp phòng trừ dịch hại cây trồng một cách hợp lí.
II. NGUYÊN LÍ CƠ BẢN PHÒNG TRỪ TỔNG HỢP DỊCH HẠI CÂY TRỒNG.
- Trồng cây khỏe.
- Bảo tồn thiên địch để chúng khổng chế sâu, bệnh.
- Thăm đồng thường xuyên.
- Nông dân trở thành chuyên gia.
III. BIỆN PHÁP CHỦ YẾU CỦA PHÒNG TRỪ TỔNG HỢP DỊCH HẠI CÂY TRỒNG.
PHIẾU HỌC TẬP 1
PHIẾU HỌC TẬP 2
PHIẾU HỌC TẬP 3
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 
a. Mục tiêu 
 Học sinh vận dụng tổng hợp các kiến thức mới được hình thành vào hoạt động luyện tập. Qua đó, củng cố, kiểm nghiệm các kiến thức mới lĩnh hội được.
b. Nội dung: Làm bài tập về phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng.
c. Sản phẩm : HS hoàn thành các bài tập
d. Tổ chức thực hiện :
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu học sinh làm bài tập ở phần Biên soạn câu hỏi/bài tập kiểm tra đánh giá
- Bước 2 : Thực hiện nhiệm vụ:
- Làm việc cá nhân: Học sinh vận dụng kiến thức mới tiếp nhận được để giải quyết bài tập được giao. Ghi vào vở kết quả thực hiện nhiệm vụ.
- Bước 3: Báo cáo thỏa luận :
 Làm việc cả lớp
 - GV chỉ định một vài HS trình bày câu trả lời. 
 - Học sinh các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, phản biện và bổ sung ý kiến.
- Bước 4 : Kết luận, nhận định: 
 GV chính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức
 Học sinh đối chiếu kết quả làm bài tập của cá nhân với đáp án chung để tự đánh giá
 Ghi kết quả đánh giá vào vở.
 D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 
Hoạt động này được thực hiện ngoài giờ học trên lớp
a. Mục tiêu 
 Học sinh vận dụng các kiến thức mới đã học về phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng. Qua đó, củng cố, kiểm nghiệm các kiến thức đã lĩnh hội được.
b. Nội dung: Yêu cầu HS trả lời 
+ Để góp phần thực hiện tốt biện pháp sinh học, chúng ta cần làm gì?
+ Cây trồng có khả năng kháng sâu bệnh ntn?
+ Có nên sử dụng thuốc hóa học để phòng sâu, bệnh xâm nhập cây trồng không ? Tại sao?
+ Vậy khi nào sử dụng thuốc hóa học?
c. Sản phẩm học tập: Ghi chép kết quả thực hiện hoạt động vận dụng.
d. Tổ chức thực hiện 
- GV đưa câu hỏi.
- HS làm việc cá nhân ở nhà và trình bày vào vở.
- GV sẽ kiễm tra vở bài tập và bài làm của học sinh vào tiết sau.
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Học bài cũ, trả lời câu hỏi SGK. 
- Hoàn thành câu hỏi phần vận dụng, tìm tòi mở rộng
- Chuẩn bị bài mới
.
Ngày soạn: 
Tiết 
BÀI 18. THỰC HÀNH 
PHA CHẾ DUNG DỊCH THUỐC BÓOC ĐÔ PHÒNG TRỪ NẤM HẠI
MỤC TIÊU BÀI HỌC
Kiến thức: Sau khi học xong bài này HS
 - Biết cách pha chế thuốc hóa học đơn giản ( Boóc đô) để phòng trừ bệnh cây.
2. Năng lực 
- Năng lực tự học : Pha chế được dung dịch Boóc đô phòng, trừ nấm hại.
-Năng lực sử dụng ngôn ngữ : Trình bày cách tiến hành làm thí nghiệm
- Năng lực hợp tác : Làm việc cùng nhau, trao đổi và rút ra kết quả. 
- Năng lực tư duy sáng tạo : Giải thích ở bước 4 vì sao phải làm đúng qui trình, không được làm ngược lại?
- Năng lực chuyên biệt : Sưu tầm các loại dung dịch nông dân có thể làm để phòng, trừ sâu, bệnh.
3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 
1. Chuẩn bị của GV :
- Đồng sunphat CuSO4.5H2O.
- Que tre hoặc que gỗ để khuấy dung dịch.
- Cốc chia độ hoặc ống hình trụ dung tích 1000ml.
- Chậu men hoặc chậu nhựa.
- Cân kĩ thuật.
- Nước sạch.
- Giấy quỳ, thanh sắt (chiếc đinh) được mài sạch.
- Mẫu đánh giá kết quả thực hành:
 2. Chuẩn bị của HS :
- HS chuẩn bị vôi tôi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 
a. Mục tiêu
 -Giúp học sinh tìm hiểu những loại thuốc hóa học để phòng trừ bệnh cây.phổ biến ở nước ta., nắm vững mục tiêu bài học để hướng tới các hoạt động của bản thân hay nhóm. 
b. Nội dung
-Biết cách pha chế dung dịch Boóc đô để phòng trừ bệnh cây.
c. Sản phẩm học tập
- Báo cáo của nhóm về kết quả quan sát, thảo luận.
 d. Tổ chức thực hiện 
 - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 
 GV chia lớp thành 4 nhóm. 
 + Kiểm tra vôi tôi HS được giao chuẩn bị.
 + Giao dụng cụ thực hành cho các nhóm thực hành.
 - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- Học sinh dựa vào sách giáo khoa và được sự hướng dẫn của giáo viên làm việc theo nhóm để hoàn thành báo cáo nhiệm vụ được chuyển giao.
 - Trao đổi trong nhóm kết quả thực hiện nhiệm vụ. Đề xuất ý kiến thắc mắc
 - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
- Giáo viên gọi 1-2 đại diện học sinh trình bày kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Nhận xét và chỉ ra những kiến thức học sinh cần tiếp tục tìm hiểu để hiểu rõ hơn về qui trình pha chế dung dịch Boóc đô để phòng trừ nấm hại cây.
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
 HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI 
a. Mục tiêu
- Tiếp thu kiến thức mới về bài pha chế dung dịch Boóc đô để phòng trừ bệnh cây, để:
- Xác định những nội dung kiến thức cơ bản về bài pha chế dung dịch Boóc đô để phòng trừ bệnh cây.
-Vận dụng kiến thức về pha chế dung dịch Boóc đô để phòng trừ nấm hại trong SGK để giải quyết vấn đề được đặt ra khi kết thúc hoạt động trải nghiệm và chỉnh sửa, hoàn thiện báo cáo đã viết ở hoạt động 1. 
b. Nội dung 
- Quy trình thực hành
- Kết quả thí nghiệm
- Đánh giá kết quả 
c.Sản phẩm học tập
 - Kết quả trả lời các câu hỏi trong nhiệm vụ 1 được ghi vào vở, có ghi ý kiến bổ sung sau khi thảo luận nhóm và làm việc cả lớp. 
 - Báo cáo của hoạt động 1 đã được bổ sung, hoàn thiện. 
d. Tổ chức thực hiện: 
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Giáo viên yêu cầu và hướng dẫn học sinh thực hiện quy trình pha chế dung dịch Boóc đô để phòng trừ bệnh cây
 + Tiến hành theo các bước trong SGK để làm 
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
 Làm việc cả lớp
 - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
 - Đại diện 1-2 nhóm trình bày kết quả thực hiện nhiệm vụ. 
 - Học sinh các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, phản biện và bổ sung ý kiến.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức 
- “Chốt” kiến thức mới:
I. Quy trình kỹ thuật pha chế dung dịch Booc đô 
1. Cân 10g CuSO4.5H2O và 15g vôi tôi (7 – 10g vôi bột)
2. Hòa tan vôi đã cân với 200ml nước sạch, loại bỏ cặn sau đó đổ vào chậu men
3. Hòa tan 10g CuSO4.5H2O vào 800ml nước sạch
4. Đổ từ từ dung dịch CuSO4 vào dung dịch nước vôi , vừa đổ vừa khuấy đều
5. Kiểm tra chất lượng dung dịch: Dùng que sắt và dùng giấy quỳ (máy đo pH)
- GV lưu ý: 
+ Khi hòa hai dung dịch CuSO4 với nước vôi thì phải làm đúng quy trình mà không được làm ngược lại
+ Khi kiểm tra chất lượng dung dịch, dung dịch có pH > 7 là được và đinh sắt khi bị nhúng vào dung dịch khi nhấc lên không có đồng bám trên que sắt.
C.HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 
a. Mục tiêu 
Học sinh vận dụng tổng hợp các kiến thức mới được hình thành vào hoạt động luyện tập. Qua đó, củng cố, kiểm nghiệm các kiến thức mới lĩnh hội được.
b. Nội dung
Giải thích ở bước 4 vì sao phải làm đúng qui trình, không được làm ngược lại?
c. Sản phẩm học tập
 Ghi chép kết quả làm bài tập, có bổ sung, chỉnh sửa sau khi thảo luận nhóm và làm việc cả lớp. 
 d.Tổ chức thực hiện 
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 
 GV yêu cầu học sinh làm các bài tập sau:
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
 - Làm việc cá nhân: Học sinh vận dụng kiến thức mới tiếp nhận được để giải quyết các bài tập tình huống được giao. Ghi vào vở kết quả thực hiện nhiệm vụ.
 - Làm việc nhóm: Từng thành viên trong nhóm trình bày, sau đó trao đổi và thống nhất trong nhóm kết quả hoàn thành bài tập tính huống.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
 Làm việc cả lớp
 - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thực hiện nhiệm vụ. 
 - Học sinh các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, phản biện và bổ sung ý kiến.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức 
 - Học sinh đối chiếu kết quả làm bài tập của cá nhân với đáp án chung để tự đánh giá 
Ghi kết quả đánh giá vào vở.
 D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 
a. Mục tiêu 
 Học sinh vận dụng các kiến thức mới đã học về bài pha chế dung dịch Boóc đô để phòng trừ nấm hại.
Qua đó, củng cố, kiểm nghiệm các kiến thức đã lĩnh hội được.
b. Nội dung
 	- Tìm hiểu phương pháp pha chế dung dịch Boóc đô để phòng trừ nấm hại.
c. Sản phẩm học tập
 Ghi chép kết quả thực hiện hoạt động vận dụng. 
d. Tổ chức thực hiện: 
 Giáo viên hướng dẫn HS về nhà tìm hiểu pha chế dung dịch Boóc đô hoặc dung dịch khác để phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng.
phổ biến ở địa phương.
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Học bài cũ, trả lời câu hỏi SGK. 
- Hoàn thành câu hỏi phần vận dụng, tìm tòi mở rộng
- Chuẩn bị bài mới
Tiết: 
BÀI 19: ẢNH HƯỞNG CỦA THUỐC HÓA HỌC BẢO VỆ THỰC VẬT ĐẾN 
QUẦN THỂ SINH VẬT VÀ MÔI TRƯỜNG
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC
 1. Kiến thức: 
 - Chỉ ra và giải thích được những tác hại của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đến sự sinh trưởng, phát triển và chất lượng sản phẩm của cây trồng khi sử dụng thuốc hóa học không hợp lí.
 - Nêu và giải thích được những ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học đến số lượng cá thể trong quần thể sinh vật.
 - Nêu và giải thích được tác hại của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đối với môi trường.
 - Kể được những tác hại của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đối với quần thể sinh vật và môi trường ở địa phương.
 - Đề xuất được một số biện pháp hạn chế những ảnh hưởng xấu của việc sử dụng thuốc hóa học bảo vệ thực vật
 - Xác định được những ưu, nhược điểm của thuốc hóa học bảo vệ thực vật để có quyết định sử dụng hợp lí ở gia đình, địa phương
 - Vận động gia đình và những người xung quanh tuân thủ nghiêm túc các nguyên tắc sử dụng thuốc hóa học bảo vệ thực vật trong trồng trọt nhằm hạn chế những ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đối với con người, quần thể sinh vật và môi trường, . 
 2.Năng lực 
 - Năng lực tự học : Học sinh xác định được mục tiêu : Hiểu được ảnh hưởng và biện pháp hạn chế tác hại của thuốc hóa học trừ sâu, bệnh đối với quần thể sinh vật và môi trường.
- Năng lực giải quyết vấn đề : Phân tích tác hại của việc sử dụng không hợp lí thuốc bảo vệ thực vật.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ : Phát triển ngôn ngữ nói, viết thông qua thuyết trình ảnh hưởng thuốc hóa học bảo vệ thực vật đến quần thể sinh vật và môi trườn, biện pháp hạn chế ảnh hưởng xấu thuốc BVTV.
 - Năng lực hợp tác : Làm việc cùng nhau, trao đổi và rút ra nội dung 
- Năng lực tư duy sáng tạo : Phân tích các tác hại đến hệ sinh thái, môi trường, chất lượng nông sản, sức khỏe con người khi sử dụng không hợp lí thuốc hóa học BVTV.
- Năng lực chuyên biệt: Nhận biết về tác hại của thuốc hoá học bảo vệ thực vật đối với môi trường, con người. Sưu tầm tư liệu thực tế địa phương về những tác hại của thuốc hoá học bảo vệ thực vật.
3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án
- Một số tranh ảnh thể hiện ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học bảo vệ thực vất đến quần thể sinh vật và môi trường.
2. Chuẩn bị của học sinh
	- Nghiên cứu trước nội dung bài học 19.
	- Tìm hiểu tình hình sử dụng và ảnh hưởng của việc sử dụng thuốc hóa học bảo vệ thực vật đối với quần thể sinh vật và môi trường ở gia đình, địa phương. Ghi chép lại những nội dung tìm hiểu được. 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu
 	Học sinh nêu và giải thích ảnh hưởng của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đối với quần thể sinh vật và môi trường; đề xuất biện pháp hạn chế ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học bảo vệ thực vật dựa trên những điều quan sát được từ video clip, thực tế và kiến thức, kinh nghiệm đã có của bản thân về thuốc hóa học bảo vệ thực vật.
b. Nội dung: 
 	- Tìm hiểu ảnh hưởng của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đối với quần thể sinh vật và môi trường 
- Tìm hiểu ảnh hưởng của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đối với quần thể sinh vật và môi trường ở địa phương.
c. Sản phẩm học tập
 - Báo cáo của cá nhân về kết quả tìm hiểu ảnh hưởng của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đối với quần thể sinh vật và môi trường.
 - Vấn đề/ câu hỏi đặt ra tiếp theo cần giải quyết: Trong những trường hợp nào thì thuốc hóa học bảo vệ thực vật gây ảnh hưởng xấu đến quần thể sinh vật và môi trường? Làm thế nào để hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đến con người, môi trường và quần thể sinh vật?
d. Tổ chức thực hiện: 
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 	
 - Giáo viên định hướng quan sát, tìm hiểu ảnh hưởng của thuốc hóa học bảo vệ thực vật cho học sinh bằng cách giao nhiệm vụ và yêu cầu học sinh ghi vào vở các câu hỏi sau: 
	+ Nêu và giải thích ảnh hưởng của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đối với quần thể sinh vật? 
	+ Nêu và giải thích ảnh hưởng của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đối với môi trường đất, nước, không khí?
 + Nên sử dụng thuốc hóa học bảo vệ thực vật như thế nào để bảo vệ môi trường và quần thể sinh vật?
 - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
- Học sinh làm việc cá nhân để hoàn thành báo cáo nhiệm vụ được chuyển giao.
 - Trao đổi trong nhóm kết quả thực hiện nhiệm vụ. Đề xuất ý kiến thắc mắc
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
+ HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại 
+ Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau. 
 - Bước 4: Kết luận, nhận định:
 - Giáo viên gọi 1-2 đại diện học sinh trình bày kết quả thực hiện nhiệm vụ
 - Nhận xét và chỉ ra những kiến thức học sinh cần tiếp tục tìm hiểu để hiểu rõ hơn về ảnh hưởng của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đối với quần thể sinh vật, môi trường và về xuất được các biện pháp hạn chế ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học bảo vệ thực vật.
 B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
a. Mục tiêu
 Tiếp thu kiến thức mới về ảnh hưởng của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đối với quần thể sinh vật và môi trường trong SGK Công nghệ 10, để:
 - Xác định những nội dung kiến thức cơ bản về ảnh hưởng của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đối với quần thể sinh vật và môi trường được thể hiện trong video clip vừa xem.
 - Vận dụng kiến thức về thuốc hóa học bảo vệ thực vật trong SGK để giải quyết 2 vấn đề được đặt ra khi kết thúc hoạt động trải nghiệm và chỉnh sửa, hoàn thiện báo cáo đã viết ở hoạt động 1.
 b. Nội dung
 - Ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đến quần thể sinh vật.
 - Ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đến môi trường.
 - Biện pháp hạn chế những ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học bảo vệ thực vật.
c. Sản phẩm học tập
 - Kết quả trả lời 2 câu hỏi trong nhiệm vụ 1 được ghi vào vở, có ghi ý kiến bổ sung sau khi thảo luận nhóm và làm việc cả lớp. 
 - Báo cáo của hoạt động 1 đã được bổ sung, hoàn thiện. 
d. Tổ chức thực hiện: 
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 
 Giáo viên yêu cầu và hướng dẫn học sinh thực hiện các nhiệm vụ sau:
Nhiệm vụ 1: Tự nghiên cứu lí thuyết của bài học để trả lời 2 câu hỏi dưới đây: 
 	+ Trong những trường hợp nào thì thuốc hóa học bảo vệ thực vật gây ảnh hưởng xấu đến quần thể sinh vật và môi trường? Nêu những biểu hiện và giải thích những ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đến quần thể sinh vật và môi trường. 
 + Làm thế nào để hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đến con người, môi trường và quần thể sinh vật.
Nhiệm vụ 2: Vận dụng các kiến thức lí thuyết đã nghiên cứu được để chỉnh sửa báo cáo đã viết ở hoạt động 1.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
 - Làm việc cá nhân: Học sinh tự nghiên cứu nội dung mục I, mục II, mục III trong SGK (từ trang 58 đến trang 60). Vận dụng kiến thức mới đã tiếp thu được để viết vào vở kết quả thực hiện 2 nhiệm vụ được giao. 
 - Làm việc nhóm: Từng thành viên trong nhóm trình bày, sau đó trao đổi và thống nhất trong nhóm kết quả thực hiện 2 nhiệm vụ.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
 Làm việc cả lớp
 - Đại diện 1-2 nhóm trình bày kết quả thực hiện nhiệm vụ. 
 - Học sinh các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, phản biện và bổ sung ý kiến.
 - “Chốt” kiến thức mới:
 + Thuốc hóa học bảo vệ thực vật có phổ độc rất rộng nên có tác dụng tiêu diệt nhiều sâu, bệnh hại cây trồng trong thời gian ngắn nhưng thuốc hóa học bảo vệ thực vật sẽ gây ảnh hưởng xấu đến quần thể sinh vật và môi trường nếu sử dụng không hợp lí. Đối với quần thể sinh vật, nó làm giảm chất lượng nông sản, tiêu diệt các sinh vật có ích, làm phá vỡ thế cân bằng của quần thể sinh vật và làm xuất hiện các quần thể địch hại kháng thuốc. Đối với môi trường, việc sử dụng thuốc hóa học bảo vệ thực vật không hợp lí gây ô nhiễm môi trường không khí, đất, nước, nông sản; làm ngộ độc và gây ra một số bệnh hiểm nghèo cho con người.
 + Để hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học bảo vệ thực vật, cần sử dụng một cách hợp lí, tuân thủ nghiêm túc nguyên tắc sử dụng 4 đúng (đúng thuốc, đúng thời gian, đúng liều lượng, đúng nồng độ) và các nguyên tắc khác được quy định trong việc sử dụng thuốc hóa học bảo vệ thực vật.
 - Bước 4: Kết luận, nhận định: 
 Học sinh đối chiếu kết quả thực hiện nhiệm vụ hoạt động 2 của cá nhân với nhận xét, góp ý của giáo viên, các bạn và nội dung chốt để tự đánh giá và đánh giá đồng đẳng.
 Ghi kết quả đánh giá vào vở.
 C.HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 
a. Mục tiêu 
 Học sinh vận dụng tổng hợp các kiến thức mới được hình thành vào hoạt động luyện tập. Qua đó, củng cố, kiểm nghiệm các kiến thức mới lĩnh hội được.
b. Nội dung
 Làm bài tập tình huống về sử dụng thuốc hóa học bảo vệ thực vật.
c. Sản phẩm học tập
 Ghi chép kết quả làm 3 bài tập tình huống, có bổ sung, chỉnh sửa sau khi thảo luận nhóm và làm việc cả lớp. 
d. Tổ chức thực hiện: 
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 
 GV yêu cầu học sinh làm các bài tập tình huống sau:
Bài tập 1. Nhà bác Hà có nghề trồng rau từ nhiều năm nay. Vụ Đông Xuân vừa qua, nhà bác tập trung trồng rau cải xanh- một loại rau ăn lá có thời gian sinh trưởng ngắn, nhanh cho thu hoạch và đạt năng suất cao. Tuy nhiên, rau cải xanh rất hay bị sâu bệnh phá hại. Biết vậy nên bác Hà đã sử dụng loại thuốc hóa học không nằm trong danh mục bị cấm sử dụng nhưng có độ độc cao, phân hủy chậm đem phun cho cả vườn rau với liều lượng cao, nồng độ cao để bảo vệ rau cải không bị sâu bệnh phá hoại. Trước khi thu hoạch rau đem bán 3 ngày, bác phun thêm một đợt thuốc trừ sâu bệnh cho chắc ăn.
 Bằng những hiểu biết về thuốc hóa học bảo vệ thực vật, em hãy cho biết:
1) Việc làm của bác Hà đã vi phạm những nguyên tắc nào? 
2) Cách sử dụng thuốc hóa học trừ sâu bệnh cho rau cải của bác Hà sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu như thế nào đối với con người, quần thể sinh vật và môi trường?
3) Em sẽ giải thích với bác Hà như thế nào để bác thay đổi cách sử dụng thuốc hóa học bảo vệ thực vật? 
Bài tập 2. Nhiều bà con nông dân thường mang thuốc hóa học bảo vệ thực vật ra ngoài đồng ruộng để pha chế. Sau khi pha chế, họ bỏ lại bao thuốc hoặc lọ thuốc ngoài đồng ruộng. Không những vậy, phun thuốc xong, họ thường đem bình phun thuốc trừ sâu bệnh ra kênh mương súc, rửa và đổ trực tiếp vào nguồn nước.
 Bằng những hiểu biết về thuốc hóa học bảo vệ thực vật, em hãy cho biết:
1) Những việc làm trên đã vi phạm nguyên tắc nào?
2) Hậu quả của những việc làm trên là gì?
3) Em sẽ giải thích với bà con nông dân như thế nào để họ thay đổi những việc làm trên theo hướng tích cực.
Bài tập 3. Em hãy đánh dấu X vào ô thích hợp trong bảng dưới đây:
Sử dụng thuốc hóa học bảo vệ thực vật
Được/
Nên
Không được/ Không nên
1. Thường xuyên phun thuốc hóa học để phòng sâu, bệnh phát sinh, phát triển, phá hoại cây trồng 
2. Chỉ sử dụng thuốc hóa học bảo vệ thực vật khi địch hại tới ngưỡng gây hại.
3. Sử dụng thuốc hóa học bảo vệ thực vật phân hủy nhanh trong môi trường
4. Sử dụng thuốc hóa học bảo vệ thực vật với liều lượng và nồng độ cao để tiêu diệt sâu bệnh nhanh chóng
5. Phun thuốc hóa học bảo vệ thực vật trước khi thu hoạch sản phẩm 1-3 ngày
6. Sử dụng loại thuốc hóa học bảo vệ thực vật sẵn có ở địa phương, không cần chọn lọc
7. Sử dụng thuốc hóa học bảo vệ thực vật không có trong danh mục thuốc cấm sử dụng
8. Đi ngược chiều gió khi phun thuốc hóa học bảo vệ thực vật
9. Có đầy đủ trang thiết bị bảo hộ lao động khi phun thuốc hóa học bảo vệ thực vật
10. Sau khi sử dụng cần thu gom bao gói, chai lọ đựng thuốc trừ sâu, không vứt bừa bãi ra đồng ruộng, kênh mương 
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
 - Làm việc cá nhân: Học sinh vận dụng kiến thức mới tiếp nhận được để giải quyết các bài tập tình huống được giao. Ghi vào vở kết quả thực hiện nhiệm vụ.
 - Làm việc nhóm: Từng thành viên trong nhóm trình bày, sau đó trao đổi và thống nhất trong nhóm kết quả hoàn thành bài tập tính huống.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
 Làm việc cả lớp
 - Đại diện 1-2 nhóm trình bày kết quả thực hiện nhiệm vụ. 
 - Học sinh các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, phản biện và bổ sung ý kiến.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: 
 Học sinh đối chiếu kết quả làm bài tập của cá nhân với đáp án chung để tự đánh giá và đánh giá đồng đẳng.
 Ghi kết quả đánh giá vào vở.
Đáp án 3 bài tập tình huống
Bài tập 1 
 Việc sử dụng thuốc hóa học bảo vệ thực vật của bác Hà đã vi phạm các nguyên tắc: 1/ Chỉ dùng thuốc hóa học bảo vệ thực vật khi địch hại tới ngưỡng gây hại; 2/ Sử dụng thuốc phân hủy nhanh trong môi trường; 3/ Sử dụng thuốc 4 đúng.
 Việc sử dụng thuốc hóa học bảo vệ thực vật của bác Hà gây ảnh hưởng xấu tới quần thể sinh vật và môi trường xung quanh, đặc biệt là gây ngộ độc cho người sử dụng.
Bài tập 2
 Việc vứt bừa bãi vỏ bao thuốc, lọ đựng thuốc và rửa trực tiếp bình phun thuốc trừ sâu bệnh ở kênh, mương là vi phạm nguyên tắc tuân thủ quy định về vệ sinh môi trường. Tác hại: làm ô nhiễm đồng ruộng, kênh mương và gây hại cho các sinh vật sống trong môi trường đó.
Bài tập 3. Em hãy đánh dấu X vào ô thích hợp trong bảng dưới đây:
Sử dụng thuốc hóa học bảo vệ thực vật
Được/
Nên
Không được/ Không nên
1. Thường xuyên phun thuốc hóa học để phòng sâu, bệnh phát sinh, phát triển, phá hoại cây trồng 
X
2. Chỉ sử dụng thuốc hóa học bảo vệ thực vật khi địch hại tới ngưỡng gây hại.
X
3. Sử dụng thuốc hóa học bảo vệ thực vật phân hủy nhanh trong môi trường
X
4. Sử dụng thuốc hóa học bảo vệ thực vật với liều lượng và nồng độ cao để tiêu diệt sâu bệnh nhanh chóng
X
5. Phun thuốc hóa học bảo vệ thực vật trước khi thu hoạch sản phẩm 1-3 ngày
X
6. Sử dụng loại thuốc hóa học bảo vệ thực vật sẵn có ở địa phương, không cần chọn lọc
X
7. Sử dụng thuốc hóa học bảo vệ thực vật không có trong danh mục thuốc cấm sử dụng
X
8. Đi ngược chiều gió khi phun thuốc hóa học bảo vệ thực vật
X
9. Có đầy đủ trang thiết bị bảo hộ lao động khi phun thuốc hóa học bảo vệ thực vật
X
10. Sau khi sử dụng cần thu gom bao gói, chai lọ đựng thuốc trừ sâu, không vứt bừa bãi ra đồng ruộng, kênh mương 
X
D.HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 
a. Mục tiêu 
 Học sinh vận dụng các kiến thức mới đã học ở lớp để phân tích, đánh giá ảnh hưởng của việc sử dụng thuốc hóa học bảo vệ thực vật ở gia đình, địa phương và đề xuất biện pháp bảo vệ quần thể sinh vật, môi trường, con người khi sử dụng thuốc hóa học bảo vệ thực vật. Qua đó, củng cố, kiểm nghiệm các kiến thức đã lĩnh hội được.
b. Nội dung
 	- Tìm hiểu, phân tích, đánh giá việc sử dụng thuốc hóa học bảo vệ thực vật ở gia đình, địa phương.
 - Đề xuất biện pháp bảo vệ quần thể sinh vật, môi trường ở gia đình, địa phương khi sử dụng thuốc hóa học bảo vệ thực vật.
c. Sản phẩm học tập
 Ghi chép kết quả thực hiện hoạt động vận dụng. 
d. Tổ chức thực hiện: 
 Giáo viên hướng dẫn HS về nhà tìm hiểu việc sử dụng thuốc hóa học bảo vệ thực vật ở gia đình, địa phương theo các câu hỏi gợi ý sau:
 (1) Nêu và nhận xét việc sử dụng thuốc hóa học bảo vệ thực vật của gia đình em hoặc những người mà em quen biết. 
 (2) Đề xuất biện pháp hạn chế ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học bảo vệ thực vật khi sử dụng thuốc hóa học để phòng trừ sâu, bệnh cho cây trồng, phù hợp với điều kiện thực tế của gia đình, địa phương em.
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Học bài cũ, trả lời câu hỏi SGK. 
- Hoàn thành câu hỏi phần vận dụng, tìm tòi mở rộng
- Chuẩn bị bài mới
Thày cô liên hệ 0989.832560 ( có zal

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_lop_10_bai_17_den_19.docx