Giáo án Ngữ văn Lớp 10 - Tiết 13+14: Uylixơ trở về (Trích "Ô-đi xê" - Sử thi Hi Lạp) - Năm học 2017-2018 - Phạm Thị Lệ Hằng

Giáo án Ngữ văn Lớp 10 - Tiết 13+14: Uylixơ trở về (Trích "Ô-đi xê" - Sử thi Hi Lạp) - Năm học 2017-2018 - Phạm Thị Lệ Hằng

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Cảm nhận được vẻ đẹp trí tuệ và tình yêu của người Hi Lạp qua cảnh đoàn tụ của vợ chồng uylixo sau 20 năm xa cách, khát khao vươn tới những phẩm chất cao đẹp.

- Đặc sắc nghệ thuật của sử thi Hô- me- rơ: Miêu tả tâm lí, lối so sánh, sử dụng ngôn , giọng điệu kể chuyện.

2. Kĩ năng:

- Đọc hiểu văn bản theo đặc trưng thể loại.

- Phân tích nhân vật qua đối thoại.

3. Thái độ:

- Ca ngợi những con người cao quý.

- Rèn luyện nghị lực, lòng dũng cảm, đức tính thủy chung

4. Năng lực hướng tới:

- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tự quản, năng lực giao tiếp,

II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS

1. Giáo viên: Sách giáo khoa, sách GV, tài liệu chuẩn kiến thức, thết kế bài dạy, các bài ca dao tham khảo.

2. Học sinh: Bài soạn, cảm thụ bài theo nhóm đã phân công. các tư liệu tham khảo theo yêu cầu của giáo viên

III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC

1. Phương pháp

- Nêu vấn đề, đàm thoại gợi mở, thảo luận.

2. Kĩ thuật

- Động não, khăn trải bàn, hợp tác, trình bày.

 

doc 7 trang yunqn234 6290
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Ngữ văn Lớp 10 - Tiết 13+14: Uylixơ trở về (Trích "Ô-đi xê" - Sử thi Hi Lạp) - Năm học 2017-2018 - Phạm Thị Lệ Hằng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tiết 13 - 14: Đọc văn	 Ngày soạn: 22/09/2017 
UYLIXƠ TRỞ VỀ
( Trích "Ô-đi xê" - Sử thi Hi Lạp )
I. MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức: 
- Cảm nhận được vẻ đẹp trí tuệ và tình yêu của người Hi Lạp qua cảnh đoàn tụ của vợ chồng uylixo sau 20 năm xa cách, khát khao vươn tới những phẩm chất cao đẹp.
- Đặc sắc nghệ thuật của sử thi Hô- me- rơ: Miêu tả tâm lí, lối so sánh, sử dụng ngôn , giọng điệu kể chuyện. 
2. Kĩ năng: 
- Đọc hiểu văn bản theo đặc trưng thể loại.
- Phân tích nhân vật qua đối thoại.
3. Thái độ: 
- Ca ngợi những con người cao quý.
- Rèn luyện nghị lực, lòng dũng cảm, đức tính thủy chung
4. Năng lực hướng tới:
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tự quản, năng lực giao tiếp, 
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1. Giáo viên: Sách giáo khoa, sách GV, tài liệu chuẩn kiến thức, thết kế bài dạy, các bài ca dao tham khảo.
2. Học sinh: Bài soạn, cảm thụ bài theo nhóm đã phân công. các tư liệu tham khảo theo yêu cầu của giáo viên
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
1. Phương pháp 
- Nêu vấn đề, đàm thoại gợi mở, thảo luận...
2. Kĩ thuật
- Động não, khăn trải bàn, hợp tác, trình bày....
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1.Hoạt động khởi động: Kể tên các sử thi nước ngoài mà em biết? Gv dẫn dắt vào bài mới: Nền văn hoá Hi Lạp cổ đại được xem là một trong bốn cái nôi lớn của nền văn minh nhân loại, và sử thi Iliat & Ôđixê của Hômerơ là 2 bản anh hùng ca hoàn mĩ cả về nội dung và nghệ thuật . Bài học hôm nay chung ta sẽ có cái nhìn chung về Hômerơ, về Ôđixê
2. Hoạt động hình thành kiến thức
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
* Tìm hiểu chung về tác giả, tác phẩm dựa vào tiểu dẫn SKG.
 Hs làm việc nhóm ở nhà, trình bày dự án.
- Hãy trình bày những nét nổi bật về tác giả Hômerơ?
- Em hiểu sử thi là gì? Trình bày sơ lược về sử thi Ôđixê? 
- Dựa vào mục tiểu dẫn, hãy kể tóm tắt tác phẩm?
 Các nhóm nhận xét
 Gv chốt y
* GV hướng dẫn HS đọc hiểu văn bản: cách đọc văn bản, chú ý những từ khó, chú ý vị trí, bố cục đoạn trích
* Phân tích diễn biến tâm lí của n/vật Pênêlốp qua các đối thoại.
 -Em hiểu gì về hoàn cảnh nhân vật?
Thảo luận phiếu học tập
Nhóm 1 
- Khi nghe nhũ mẫu báo tin chồng nàng đã trở về, đã trừng trị bọn cầu hôn , thái độ Pênêlốp ra sao?
- Sự lí giải của Pênêlốp thể hiện điều gì?
- Khi nhũ mẫu đưa bằng chứng thuyết phục, tâm trạng Pênêlốp ntn? Dẫn chứng?
Nhóm 2
- Khi gặp Uylixơ trong bộ dạng của người hành khất , Pênêlốp có thái độ, hành động gì? thái độ đó thể hiện tâm trạng gì của nàng?
- Giữa lúc ấy thái độ con trai nàng ntn? trước lời lẽ của con, tâm trạng Pênêlốp ra sao?
Nhóm 3: 
- Khi Uylixơ trút bỏ bộ dạng hành khất, trông người đẹp như 1 vị thần, Pênêlốp có còn ý định thử thách không? Nàng đã làm gì để xác định xem đó có phải là chồng mình?
Nhóm 4
- Sau lời chân tình của Uylixơ về chiếc giường, Pênêlốp đã thể hiện ntn? Nàng nói những gì?
- Biện pháp nghệ thuật gì được sử dụng qua hình ảnh này? Tác dụng?
HS thảo luận trình bày
Các nhóm nhận xét
Gv hoàn thiện
- Cảm nhận chung của em về hình tượng nhân vật Pênêlốp?
 HS suy nghĩ trả lời.
 GV hoàn thiện
Chuyển tiết 2
* Hướng dẫn tìm hiểu về nhân vật Uylitxơ
 - Tìm những đẵc điểm, phẩm chất của nhân vật Uylixơ qua cách miêu tả của các nhân vật khác? 
 - Trước sự lạnh nhạt của vợ, Uylixơ ntn? 
 - Nhận xét của em về nhân vật Uylixơ?
HS suy nghĩ trả lời.
 GV hoàn thiện
*GV hướng dẫn học sinh tổng kết.
 - Đoạn trích còn có những thành công gì về mặt nghệ thuật?
HS suy nghĩ trả lời.
 GV hoàn thiện
 - Ý nghĩa lớn nhất của tác phẩm?
HS suy nghĩ trả lời.
 GV hoàn thiện
I. Tìm hiểu chung:
1. Hômerơ:
- Sống vào khoảng thế kỷ IX-VIII trước CN
-Xuất thân trong 1 gia đình nghèo ở ven bờ Tiểu Á 
- Tác giả của sử thi: Iliat & Ôđixê, cha đẻ của thi ca Hi Lạp
2. Tác phẩm “Ôđixê”
 -Kết cấu: 12.110 câu thơ, chia làm 24 khúc ca.
 - Tóm tắt tác phẩm: sgk
 - Giá trị: Tập trung thể hiện hình tượng Uyl- lít- xơ tiêu biểu cho sức mạnh và trí tuệ, ý chí nghị lực của con người cùng khát vọng chinh phục biển cả. Đồng thờI còn là bài ca ca ngợi hạnh phúc gia đình và tình yêu chung thuỷ.
II. Đọc- hiểu văn bản:
 1. Đọc văn bản:
a. Cách đọc:
- Học sinh phân vai đọc đoạn trích, đọc đúng giọng, đúng tâm trạng nhân vật, có diễn cảm
b. Giải thích từ khó:
- Acai, tục rửa chân, lời có cánh, hạ cả thành luỹ, làm lễ cưới, laectơ, cây ôliu, thần linh, Pôđêiđông
c. Vị trí, bố cục đoạn trích:
- Vị trí: khúc ca XXIII, gần cuối tác phẩm
- Bố cục: 2 đoạn
 + Đoạn 1: Từ đầu....” kém gan dạ”- tâm trạng của Pênêlốp khi nghe tin chồng trở về, và khi gặp chồng.
 + Đoạn 2: Phần còn lại- Thử thách và sum họp.
2. Tìm hiểu 
a. Pênêlốp 
 * Hoàn cảnh Pênêlốp:
 + Chờ đợi chồng 20 năm đằng đẵng.
 + Nàng bị 108 bọn cầu hôn thúc bách tái giá, buộc phải ra điều kiện thi bắn cung để đối phó với chúng.
 * Tâm trạng Pênêlốp khi nhũ mẫu báo tin:
 + Trách mắng, không tin 
® sự lí giải của lí trí để trấn an nhũ mẫu, cũng là để tự trấn an mình.
 + khi nhũ mẫu đưa bằng chứng thuyết phục: vết sẹo ở chân® “ rất đổi phân vân”, “ không biết nên đứng xa hay lại gần ôm lấy đầu, cầm lấy tay ngươì mà hôn”
=> Tâm trạng mâu thuẫn: vừa hi vọng, vừa sợ thất vọng.
 * Khi gặp Uylixơ:
- Lần 1: + Ngồi lặng thinh, khi đăm đăm âu yếm nhìn chồng, khi lại không nhận ra chồng dưới bộ quần áo rách mướp® tình cảm >< lí trí.
 + Trước lời trách cứ của con: 
 * Phân vân cao độ và xúc động “ lòng mẹ kinh ngạc quá chừng” 
 * Sáng suốt đưa ra ý định thử thách với chồng qua đối thoại với con trai “ Nếu quả thật đây là Uylixơ thì thế nào cha mẹ cũng nhận ra nhau”® lí trí.
 - Lần 2: + Sai nhũ mẫu khiêng chiếc giường kiên cố ra khỏi phòng® thử thách, buộc Uylixơ lên tiếng khôn ngoan..
 + Khi Uylixơ miêu tả chi tiết, tỉ mỉ chiếc giường đầy bí mật ® “ bủn rủn cả chân tay”, “ chạy lại nước mắt chan hoà , ôm lấy cổ chồng, hôn lên trán chồng”® tình yêu tha thiết.
 - Hình ảnh: “ dịu hiền...mong đợi”: so sánh có đuôi dài ® nỗi vui sướng tột cùng khi gặp lại chồng.
=>Pênêlốp là hình tượng phụ nữ đẹp đầu tiên trong VH thế giới: thuỷ chung, son sắt với chồng, thông minh, thận trọng, khôn ngoan trong cách ứng xử, bản lĩnh cao.
 b. Uylixơ:
- Đẹp như một vị thần( miêu tả của người kể chuyện)
- Nổi tiếng là người khôn ngoan ( con trai)
- Có trong đầu những ý nghĩ rất khôn( nhũ mẫu)
®phẩm chất của người anh hùng
- Trước sự lạnh nhạt của vợ: nhẫn nại cười, chấp nhận thử thách
- Khi nhận ra nhau: 1 Uylixơ không chùng bước trước hiểm nguy đã “ ôm lấy vợ, khóc dầm dề” cảm động vì tấm lòng cao đẹp của Pênêlốp vá sung sướng đón nhận hạnh phúc sau 20 năm
=> Uylixơ là biểu hiện đẹp đẽ của trí thông minh, nghị lực, đặc biẹt là tình cảm sâu nặng với gia đình, quê hương.
III. Tổng kết:
1.Nghệ thuật:
- Miêu tả tâm lí nhân vật đơn giản nhưng bộc lộ chiều sâu 
- Miêu tả chi tiết, cụ thể( chiếc giường)
- Lối so sánh có đuôi dài sinh động, giàu hình ảnh, giàu hình ảnh, mang đặc trưng của sử thi.
- Cách kể chuyện chậm rãi cùng ngôn ngữ trong sáng, , giọng sử thi hào hùng, trang trọng .
 - Nghệ thuật "trì hoãn sử thi”.
 2. Ý nghĩa: Ca ngợi sức mạnh kì diệu của trí tuệ Hi Lạp cổ đại và khát vọng đấu tranh bảo vệ hạnh phúc gia đình.
 Ca ngợi tâm hồn cao đẹp.
3. Hoạt đông luyện tập
- Cảm nhận của em về vẻ đẹp của nhân vật Uylítxơ và Pênêlốp?
Gợi ý:
.- Pênêlốp là người thông minh, thủy chung...
- Uylítxơ là người thông minh, tỉnh táo, mưu trí, khôn ngoan. Hình tượng Uylítxơ chính là sự lí tưởng hóa sức mạnh kì diệu của trí tuệ Hi Lạp thời cổ đại
4. Hoạt động vận dung, mở rộng (Hướng dẫn HS làm ở nhà)
- Đọc theo kiểu đối thoại nhân vật kịch, thể hiện diễn biến tâm lí nhân vật và xung đột kịch.
- Học theo nhóm, phân vai như tập diễn một hồi kịch
V. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC:
1. Hướng dẫn học bài cũ:
- Nắm vững nét chính về tác phẩm Ô đi xê.
- Phân tích diễn biến tâm trạng của Pê nê lốp để thấy được vẻ đẹp của nàng.
- Vẻ đẹp tâm hồn, vẻ đẹp trí tuệ của Uylítxơ và Pênêlốp
- Hướng dẫn đọc thêm:
RAMA BUỘC TỘI
 (Trích Ramayana - Sử Thi Ấn Độ) 	.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
TT 1 - Tìm hiểu chung 
Gv giới thiệu về: Ramayana và Mahabharata.
- Tóm tắt tác phẩm?
HS: Nêu vài nét về sử thi và tóm tắt tác phẩm dựa theo Sgk
GV: Chốt ý chính
 TT 2 - Đọc hiểu văn bản 
Hoạt động nhóm: sử dụng kĩ thuật khăn trải bàn. Chia lớp làm hai nhóm thảo luận câu hỏi:
- Nhóm 1: Sau khi tự đề cao sức mạnh chiến đấu, vị anh hùng Rama bộc lộ thái độ, tâm trạng một người chồng ntn?? Trước hành động bước vào lửa của Xita, Rama tỏ thái độ gì? 
- Nhóm 2:: Trước lời buộc tội lạnh lùng, tàn nhẫn của chồng, Xita đã dùng những lời lẽ như thế nào để thuyết phục chàng? Xita đã hành động như thế nào để chứng minh lòng chung thuỷ?
HS: Thảo luận, trả lời
GV: Gợi ý chung
Chuyển tiếp
GV: Đoạn trích cho thấy nét nghệ thuật nào độc đáo được Vanmiki sử dụng ? 
HS: Nêu được những nét chính về nghệ thuật
GV: Từ việc tìm hiểu văn bản, em hãy rút ra ý nghĩa?
HS: Tự rút ra ý nghĩa
I. Tìm hiểu chung
1. Vài nét về sử thi Ấn Độ
- Ra đời khi xã hội Ấn Độ đang phát triển
- Hai bộ sử thi: Ramayana và Mahabharata. 
2. Sử thi “Ramayana”:
a. Kết cấu: 24.000 câu thơ đôi, kết cấu chặt chẽ, giản dị, mạch lạc
b. Tóm tắt tác phẩm : Sgk
c. Giá trị tác phẩm: Sgk
3. Đoạn trích “Rama buộc tội”: Khúc ca thứ VI, chương 79
II. Đọc hiểu văn bản 
1. Nội dung
- Ca ngợi phẩm chất của người anh hùng lí tưởng Ra-ma, vị vua tương lai của đất nước: dũng cảm chống lại sự tàn bạo và lăng nhục của kẻ thù, bảo vệ danh dự và tiếng tăm của dòng họ, biết dựa vào sức mạnh của anh em, đồng đội, biết cảm hoá và thu phục lòng người 
- Ca ngợi phẩm chất của người phụ nữ lí tưởng Xi-ta: lòng chung thuỷ, quyết giữ gìn sự trong trắng khi ở trong tay kẻ thù, nỗi đau đớn và giận dữ tột cùng khi bị xúc phạm, niềm kiêu hãnh về nguồn gốc xuất thân cao quý 
2. Nghệ thuật
- Xây dựng nhân vật lí tưởng với tâm lí, tính cách, triết lí, hành động.
- Sử dụng hình ảnh, điển tích, ngôn ngữ miêu tả và đối thoại, giọng điệu, xung đột kịch tính... giàu yếu tố sử thi.
3. Ý nghĩa văn bản
- Quan niệm về đấng minh quân và người phụ nữ lí tưởng của Ấn Độ cổ đại, bài học vô giá và sức sống tinh thần bền vững cho đến ngày nay.
- Người Ấn Độ tin rằng: "Chừng nào sông chưa cạn, núi chưa mòn thì Ramayana còn say đắm lòng người và cứu vớt họ thoát khỏi tội lỗi".
2. Hướng dẫn chuẩn bị bài mới:
 - Chuẩn bị bài: Tấm Cám
+ Tìm hiểu về thể loại truyện cổ tích
+ Nhóm 3: tóm tắt truyện 
+ Phân tích nhân vật Tấm: Tìm hiểu thân phận Tấm và con đường đến với hạnh phúc của Tấm.
+ Tìm hiểu các yếu tố thần kì và ý nghĩa.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_ngu_van_lop_10_tiet_1314_uylixo_tro_ve_trich_o_di_xe.doc