Giáo án Công nghệ Lớp 10 - Tiết 25+26 - Năm học 2021-2022

Giáo án Công nghệ Lớp 10 - Tiết 25+26 - Năm học 2021-2022

I. Mục tiêu:

 - Nêu mục đích phương pháp bảo quản củ, hạt làm giống.

 - Vận dụng kiến thức về bảo quản hạt, củ giống vào thực tế.

II. Phương pháp

III. Phương tiện:

 - Chuẩn bị tranh ảnh có liên quan.

IV. Tiến trình bài giảng:

 1. Ổn định - kiểm tra bài cũ:

 2. Mở bài:

 3. Phát triển bài:

 

docx 5 trang Dương Hải Bình 01/06/2022 4470
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 10 - Tiết 25+26 - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 13/11/2021
Ngày giảng: 10A4: 15/11/2021
Bài 40
Tiết 25: MỤC ĐÍCH, Ý NGHĨA CÔNG TÁC BẢO QUẢN, CHẾ BIẾN NÔNG, LÂM, THỦY SẢN
I. Mục tiêu:
- Nêu được mục đích, ý nghĩa của công tác bảo quản, chế biến N, l, TS.
- Trình bày được đặc điểm chủ yếu của nông, lâm, thuỷ sản.
- Có ý thức bảo quản, chế biến N, L, TS.
II. Phương pháp
III. Phương tiện: Tham khảo thông tin bổ sung sgk.
IV. Tiến trình bài giảng:
	1. Ổn định - kiểm tra bài cũ:
	2. Mở bài:
	3. Phát triển bài:
NỘI DUNG BÀI
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
I. Mục đích ý nghĩa của công tác bảo quản, chế biến:
1. Mục đích, ý nghĩa của công tác bảo quản.
- Duy trì đặc tính ban đầu của N, L, TS.
- Hạn chế tổn thất về số lượng và chất lượng.
- Bảo quản trong kho, kho Silô, kho lạnh.
2. Mục đích, ý nghĩa của công tác chế biến.
- Duy trì nâng cao chất lượng sản phẩm.
- Tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị cao, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
- Thuận lợi cho công tác bảo quản.
* Hoạt động 1: Tìm hiểu, mục đích, ý nghĩa của công tác bảo quản, cb.
+ Bảo quản tóc lúa như thế nào?
+ Tre gỗ bảo quản bằng cách nào?
+ Thuỷ sản bảo quản như thế nào?
+ Hãy kể các hoạt động chế biến nong, lâm, TS.
+ Nêu mục đích, ý nghĩa của các hoạt động chế biến đó là gì?
- Phơi khô, quạt sạch... giảm nước trong hạt, loại bỏ tạp chất trong hạt.
- Ngâm nước.
- Phơi khô, đông lạnh.
II. Đặc điểm của nông lâm, TS.
- Là lương thực, thực phẩm cung cấp chất dinh dưỡng.
- Là nguồn nguyên liệu cho doanh nghiệp chế biến.
- Thường chứa nhiều nước, dễ bị vsv xâm nhiễm.
* Hoạt động 2: Các đặc điểm của N, L, TS.
+ Vai trò của N, L, TS.
+ Trong điều kiện bình thường, vì sao N, L, TS khó bảo quản?
- SGK 
III. Anh hưởng của điều kiện môi trường.
- Điều kiện môi trường ảnh hưởng N, L, TS là độ ẩm, Tvà vsv gây hại. Thiệt hại có thể tăng cao nếu cả 2 yếu tố, T và độ ẩm đều tăng.
* Hoạt động 3: Tìm hiểu ảnh hưởng của đk môi trường.
+ ĐK nào ảnh hưởng à N, L, TS
3. Củng cố, đánh giá:
- Trả lời câu hỏi sgk 
4. Dặn dò:
Xem tiếp bài mới
Ngày soạn: 13/11/2021
Ngày giảng: 10A4: 15/11/2021
Bài 41
Tiết 26: BẢO QUẢN HẠT, CỦ LÀM GIỐNG
I. Mục tiêu:
	- Nêu mục đích phương pháp bảo quản củ, hạt làm giống.
	- Vận dụng kiến thức về bảo quản hạt, củ giống vào thực tế.
II. Phương pháp
III. Phương tiện:
	- Chuẩn bị tranh ảnh có liên quan.
IV. Tiến trình bài giảng:
	1. Ổn định - kiểm tra bài cũ:
	2. Mở bài:
	3. Phát triển bài:
	NỘI DUNG BÀI
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
H. ĐỘNG CỦA TRÒ
I. Bảo quản hạt giống:
1. Tiêu chuẩn hạt giống:
- Chất lượng cao.
- Thuần chủng.
- Không sâu bệnh.
2. Các phương pháp bảo quản:
- Bảo quản ngắn hạn: Bảo quản ở ĐK lạnh, t0 00c.
- Bảo quản dài hạn: Bảo quản ở ĐK lạnh đông – 100c.
3. Quy trình:
Thu hoạch tách hạt phân loại và làm khô xử lí bảo quản đóng gói bảo quản 
* Hoạt động 1: Tìm hiểu hoạt động bảo quản giống:
+ Mục đích của việc bảo quản hạt giống là gì?
+ Thế nào là hạt giống đạt tiêu chuẩn?
- Ngắn hạn: dưới 1 năm, trung hạn 20 năm.
+ Để bảo quản hạt giống. hạt giống cần đạt những yêu cầu gì?
+ Chú ý những yếu tố môi trường nào trong bảo quản?
+ Nêu tóm tắt quy trình bảo quản?
+ Phân loại làm sạch, làm khô có ý nghĩa gì? 
+ Hạt làm khô = những phương pháp nào?
+ Có mấy phương pháp bảo quản hạt giống?
-Phát biểu cá nhân
II. Bảo quản củ giống:
1. Tính chất của củ giống:
- Chất lượng cao.
- Đồng đều, không quá già, quá non.
- Không sâu bệnh.
- Còn nguyên vẹn.
- Khả năng nẩy mầm cao.
- Không lẫn giống khác.
2. Quy trình:
 Thu hoạch làm sạch, phân loại xử lí phòng chống vsv gây hại xử lí ức chế nảy mầm n?y m?m bảo quản 
* Hoạt động 2: Tìm hiểu hoạt động bảo quản củ.
+ Thời gian bảo quản củ giống và hạt giống có gì khác?
+ Nêu tóm tắt quy trình bảo quản củ giống 
+ Quy trình này khác gì với quy trình bảo quản hạt giống?
+ Bảo quản khoai tây người ta bảo quản như thế nào?
-Phát biểu cá nhân
-Phát biểu cá nhân
3. Củng cố, đánh giá:
- Bằng các câu hỏi trắc nghiệm 
4. Dặn dò: Xem tiếp bài mới Trả lời câu hỏi cuối bài.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_lop_10_tiet_2526_nam_hoc_2021_2022.docx