Giáo án Công nghệ Lớp 10 - Chương trình học kì 1 - Năm học 2020-2021

Giáo án Công nghệ Lớp 10 - Chương trình học kì 1 - Năm học 2020-2021

BƯỚC 1: Xác định chủ đề: Giống cây trồng

 Tiểu chủ đề 1: Khảo nghiệm giống cây trồng

BƯỚC 2: Xác định mục tiêu bài học

1. Kiến thức :

- Nêu được mục đích của công tác khảo nghiệm giống cây trồng.

- Nêu được khái niệm khảo nghiệm giống cây trồng

- Nêu được mục đích và nội dung của từng loại thí nghiệm trong hệ thống khảo nghiệm giống cây trồng.

2. Kỹ năng : Rèn luyện kĩ năng phân tích, khái quát hóa

3. Thái độ : Giáo dục học sinh yêu thích cây trồng

4. Năng lực hướng đến

Giúp học sinh phát triển

- Năng lực giao tiếp

- Năng lực tư duy logic

- Năng lực quan sát, tìm mối liên hệ

- Năng lực làm việc nhóm

- Năng lực vận dụng kiến thức vào trong các vấn đề thực tiễn đời sống.

 

docx 74 trang Dương Hải Bình 31/05/2022 5310
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 10 - Chương trình học kì 1 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/8/2020
Tiết PPCT: 01
PHẦN I : NÔNG, LÂM, NGƯ NGHIỆP
Tiết 1- Bài 1 : BÀI MỞ ĐẦU
Bước 1: Xác định chủ đề: Bài mở đầu về nông, lâm, ngư nghiệp
Bước 2: Xác định mục tiêu bài học
1. Kiến thức
- Hiểu được tầm quan trọng của sản xuất Nông, Lâm, Ngư Nghiệp trong nền kinh tế quốc dân.
- Hiểu và giải thích được tầm quan trọng của sản xuất Nông, Lâm, Ngư Nghiệp của nước ta hiện nay và phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới.
2. Kỹ năng
- Rèn luyện kỹ năng tư duy, tự nghiên cứu, nhận xét, phân tích, so sánh.
3. Thái độ
- Hứng thú học tập, mạnh dạn phát biểu ý kiến xây dựng bài.
- Vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
4. Năng lực hướng đến
Giúp học sinh phát triển 
- Năng lực giao tiếp
- Năng lực quan sát, tìm mối liên hệ
- Năng lực tư duy logic
- Năng lực vận dụng kiến thức vào trong các vấn đề thực tiễn đời sống.
Bước 3: Xác định và mô tả mức độ yêu cẩu của câu hỏi/bài tập có thể sử dụng kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh
Nội dung
Nhận biết
(Mô tả yêu cầu đạt)
Thông hiểu
(Mô tả yêu cầu đạt)
Vận dụng thấp
(Mô tả yêu cầu đạt)
Vận dụng cao
(Mô tả yêu cầu đạt)
I. Tầm quan trọng của sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp trong nền kinh tế quốc dân
Biết được tầm quan trọng của sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp
+ Theo em, nước ta có những thuận lợi nào để phát triển nông, lâm, ngư nghiệp?
Phân tích được các vai trò
+ So sánh LLLĐ trong nghành nông, lâm, ngư nghiệp so với các ngành khác? Ý nghĩa?
Nêu được ví dụ minh họa
+ Nêu một số các sản phẩm của Nông, Lâm, Ngư Nghiệp được sử dụng làm nguyên liệu cho công nghiệp chế biến?
II. Tình hình sản xuất Nông, Lâm, Ngư Nghiệp của nước ta hiện nay
Nêu được các thành tựu cũng như hạn chế
- Trong thời gian tới, nghành nông , lâm, ngư nghiệp của nước ta cần thực hiện những nhiệm vụ gì?
+ Làm thế nào để chăn nuôi có thể chở thành một nền sản xuất chính trong điều kiện dịch bệnh hiện nay?
+ Cần làm gì để có một môi trường sinh thái trong sạch trong quá trình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp?
Lấy ví dụ minh họa
+ Lấy VD về 1 số sản phẩm N, L, NN đã được XK ra thị trường quốc tế?
III. Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Nông, Lâm, Ngư nghiệp nước ta.
Nắm được các phương hướng nhiệm vụ
Phân tích được ý nghĩa các nhiệm vụ
Lấy ví dụ minh họa
Bước 4: Xác định phương pháp dạy học
Các phương pháp được dùng trong bài học:
- Vấn đáp – tìm tòi
- Dạy học nêu vấn đề
- Thuyết trình
Bước 5: Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1. Chuẩn bị của giáo viên
	- Nghiên cứu bài mới, chuẩn bị hồ sơ dạy học
	- Hình 1.1. Biểu đồ về cơ cầu tổng sản phẩm ở nước ta
	- Bảng 1. Giá trị hang hóa xuất khẩu (triệu đô la Mỹ) )nguồn tổng cục thống kê)
	- Hình 1.2. biểu đồ về cơ cấu lực lượng lao động xã hội ở nước ta
	- Hình 1.3. Biểu đồ về sản lượng lương thực ở nước ta
2. Chuẩn bị của học sinh
	- Nghiên cứu bài mới.
Bước 6: Tiến trình hoạt động (5 hoạt động)
	- Thời lượng: 1 tiết
	- Ổn định lớp: Điểm danh, ghi vắng
	- Kiểm tra bài cũ: không
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG (2P)
	Hãy kể những sản phẩm được sản xuất từ nông, lâm, ngư nghiệp? Chúng có vai trò gì trong cuộc sống hằng ngày?
	Từ đó vào bài mới
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung cần đạt
+ Theo em, nước ta có những thuận lợi nào để phát triển nông, lâm, ngư nghiệp?
- Nhận xét và bổ sung: Ngoài những thuận lợi như trên thì VN chúng ta còn có địa hình, nhiều hệ thống sông ngòi, ao hồ cũng góp phần tạo thuận lợi cho sự phát triển N, L, NN của đất nước.
- Yêu cầu HS quan sát, tìm hiểu thông tin biểu đồ (hình 1.1- sgk) và nhận xét sự đóng góp của N, L, NN? 
- Theo dõi hoạt động của học sinh và nhận xét, tổng kết kiến thức trong biểu đồ (Nếu tính theo tỉ lệ đóng góp qua các năm so với các ngành khác thì N, L, NN đóng góp khoảng 1/4 – 1/5).
- Phát phiếu thảo luận yêu cầu hs hoàn thàh nội dung theo nhóm ngồi cùng bàn học.
+ Nêu một số các sản phẩm của Nông, Lâm, Ngư Nghiệp được sử dụng làm nguyên liệu cho công nghiệp chế biến?
- Mời 1, 2 nhóm trình bày kết quả, các nhóm còn lại theo dõi, so sánh kết quả.
=> Đánh giá- bổ sung kiến thức và hoạt động nhóm của học sinh.
- Yêu cầu HS chú ý theo dõi nội dung- số liệu trong bảng 1 sgk để trả lời câu hỏi:
+ Dựa vào số liệu qua các năm của bảng 1 em có nhận xét gì? 
+ Tính tỷ lệ % của sản phẩm nông, lâm, ngư nghiệp so với tổng hàng hoá XK? Từ đó có Nxét gì?
- Hướng dẫn cho HS phân tích hình 1.2:
+ So sánh LLLĐ trong nghành nông, lâm, ngư nghiệp so với các ngành khác? Ý nghĩa?
=> Đánh giá, hoàn thiện kiến thức.
- Đặt vấn đề về môi trường:
 Thông qua hoạt động sản xuất các sản phẩm nông, lâm, ngư nghiệp đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường sinh thái cả về mặt tích cực và tiêu cực. Vậy em hãy:
+ Nêu những VĐ thực tế chứng minh điều vừa nói ở trên? Nguyên nhân và hậu quả của nó?
+ Biện pháp khắc phục tránh những hậu quả đó?
- Cho HS n/c nội dung câu hỏi SGK và trả lời
=> Đánh giá kiến thức.
- Yêu cầu HS:
+ Lấy VD về 1 số sản phẩm N, L, NN đã được XK ra thị trường quốc tế?
- Đặt vấn đề với câu hỏi:
+ Theo em, tình hình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp hiện nay còn có những hạn chế gì?
+ Tại sao năng suất, chất lượng còn thấp?
- Nhấn mạnh: vậy để khắc phục và hạn chế những hậu quả không tốt tới môi trường thì chúng ta cần phải quan tâm tới việc áp dụng khoa học kĩ thuật một cách đồng bộ, quan tâm tới VS môi trường cộng đồng trong quá trình sản xuất.
- Trong thời gian tới, nghành nông , lâm, ngư nghiệp của nước ta cần thực hiện những nhiệm vụ gì?
+ Làm thế nào để chăn nuôi có thể chở thành một nền sản xuất chính trong điều kiện dịch bệnh hiện nay?
+ Cần làm gì để có một môi trường sinh thái trong sạch trong quá trình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp?
+ Nêu được:
. Khí hậu, đất đai thích hợp cho ST, PT của nhiều loại cây trồng và vật nuôi.
. Tính siêng năng cần cù của người nông dân.
+ Tìm hiểu thông tin biểu đồ và nhận xét về sự đóng góp của N, L, NN qua các năm.
. Đại diện nêu nxét kiến thức.
. Lớp nxét về ndung bạn đã trình bày và bổ sung.
- Tiếp thu kiến thức.
- Các nhóm nhận phiếu và thảo luận, thống nhất đáp án.
+ Đại diện nhóm trình bày kết quả trong phiếu học tập.
+ Các nhóm nhận xét, bổ sung.
- So sánh số liệu và nêu nhận xét.
+ Hàng nông, lâm sản xuất khẩu qua các năm là tăng.
+ Nêu được:
. Giá trị hàng nông sản tăng do được đầu tư nhiều (giống, kỹ thuật và phân bón ).
. Tỷ lệ giá trị hàng nông sản giảm vì mức độ đột phá của nông nghiệp so với các nghành khác còn chậm.
- Nghe hướng dẫn để thảo luận (so sánh, Phân tích).
+ Đại diện trình bày ý kiến
+ Lớp nhận xét và bổ sung.
- Lắng nghe.
+ Nêu VĐ tại địa phương, trong nước và hậu quả.
+ Nêu được: Có ý thức trong lao động sản xuất.. trong việc sử dụng thuốc hoá học trong quá trình chế biến, bảo quản, khai thác .. 
- Trả lời theo câu hỏi sgk. 
+ Nêu lên được: Gạo, cafe, cá tra, cá ba sa, tôm, gỗ....
+ Nêu được: Chưa có nhận thức đúng đắn về công tác bảo vệ môi trường, chỉ quan tâm đến lợi ích trước mắt nên trong quá trình sản xuất còn có những tác động gây ô nhiễm tới môi trường như: Đất, nước, không khí... 
+ Nêu được: trình độ sản xuất còn lạc hậu, áp dụng khoa học vào sản xuất chưa đồng bộ, chưa khoa học
- Lắng nghe.
+ Trả lời
+ Nêu được: Việc ứng dụng khoa học, vệ sinh phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường...
+ Nêu được: tuyên truyền rộng rãi trong cộng đồng để mọi người cùng nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ sức khoẻ, vệ sinh cộng đồng, vệ sinh môi trường sinh thái...
I. Tầm quan trọng của sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp trong nền kinh tế quốc dân
1. Sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp đóng góp một phần không nhỏ vào cơ cấu tổng sản phẩm trong nước
- Ngành Nông, Lâm, Ngư Nghiệp đóng góp 1/4 – 1/5 vào cơ cấu tổng sản phẩm trong nước.
2. Ngành Nông, Lâm, Ngư Nghiệp sản xuất và cung cấp lương thực, thực phẩm cho tiêu dùng trong nước, cung cấp nguyên liệu cho ngành công nghiệp chế biến
VD:+ Nông nghiệp: Đậu tương, Ngô, sắn cung cấp cho nhà máy chế biến thực phẩm.
 + Lâm nghiệp: Trồng keo cung cấp cho nhà máy giấy.
 + Nuôi trai ngọc làm trang sức, Cá Tra- Ba sa xuất khẩu ra thị trường 
3. Ngành Nông, Lâm, Ngư Nghiệp có vai trò quan trọng trong sản xuất hàng hoá xuất khẩu
4. Tình hình Nông, Lâm, Ngư Nghiệp còn chiếm trên 50% tổng số lao động tham gia vào các nghành kinh tế
II. Tình hình sản xuất Nông, Lâm, Ngư Nghiệp của nước ta hiện nay
1. Thành tựu:
a. Sản xuất lương thực tăng liên tục. 
b. Bước đầu đã hình thành một số nghành sản xuất hàng hoá với các vùng sản xuất tập trung, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
c. Một số sản phẩm của nghành Nông, Lâm, Ngư Nghiệp đã được xuất khẩu ra thị trường quốc tế.
2. Hạn chế:
- Năng suất, chất lượng sản phẩm còn thấp.
- Hệ thống giống cây trồng, vật nuôi, cơ sở bảo quản, chế biến còn lạc hậu, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành.
- GDMT: Trình độ SX còn thấp, chưa đồng bộ, chưa khoa học, chưa quan tâm tới lợi ích lâu dài nên quá trình sản xuất còn gây ảnh hưởng tới môi trường đất, nước, không khí.
III. Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Nông, Lâm, Ngư nghiệp nước ta.
- Tăng cường sản xuất lương thực đảm bào an ninh lương thực
- Phát triển chăn nuôi thành ngành chính.
- Xây dựng nền nông nghiệp bền vững.
- Áp dụng khoa học, kỹ thuật vào công tác chọn, tạo giống, bảo quản và chế biến.
HOẠT ĐỘNG 3: CỦNG CỐ (2P)	
	Trả lời các câu hỏi sách giáo khoa
HOẠT ĐỘNG 4: MỞ RỘNG
	Giới thiệu một số vùng sản xuất hàng hóa tập trung?
HOẠT ĐỘNG 5: DẶN DÒ (1P)
 - Học sinh về nhà học bài
- Tuyên truyền rộng rãi ý thức bảo vệ và vệ sinh môi trường trong quá trình sản xuất, chế biến nông, lâm, ngư nghiệp tại địa phương.
- Đọc trước nội dung bài 2.
Ngày soạn : 24/08/2020
Tiết PPCT: 02
CHƯƠNG I: TRỒNG TRỌT - LÂM NGHIỆP - ĐẠI CƯƠNG
BÀI 2. KHẢO NGHIỆM GIỐNG CÂY TRỒNG
BƯỚC 1: Xác định chủ đề: Giống cây trồng
	Tiểu chủ đề 1: Khảo nghiệm giống cây trồng
BƯỚC 2: Xác định mục tiêu bài học
1. Kiến thức :
- Nêu được mục đích của công tác khảo nghiệm giống cây trồng.
- Nêu được khái niệm khảo nghiệm giống cây trồng
- Nêu được mục đích và nội dung của từng loại thí nghiệm trong hệ thống khảo nghiệm giống cây trồng.
2. Kỹ năng : Rèn luyện kĩ năng phân tích, khái quát hóa 
3. Thái độ : Giáo dục học sinh yêu thích cây trồng 
4. Năng lực hướng đến
Giúp học sinh phát triển 
- Năng lực giao tiếp
- Năng lực tư duy logic
- Năng lực quan sát, tìm mối liên hệ
- Năng lực làm việc nhóm 
- Năng lực vận dụng kiến thức vào trong các vấn đề thực tiễn đời sống.
BƯỚC 3: Xác định và mô tả mức độ yêu cẩu của câu hỏi/bài tập có thể sử dụng kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh
Nội dung
Nhận biết
(Mô tả yêu cầu đạt)
Thông hiểu
(Mô tả yêu cầu đạt)
Vận dụng thấp
(Mô tả yêu cầu đạt)
Vận dụng cao
(Mô tả yêu cầu đạt)
I. Mục đích, ý nghĩa của công tác khảo nghệm giống cây trồng:
Nêu được các mục đích, ý nghĩa của công tác khảo nghiệm
+ Em hiểu thế nào là khảo nghiệm giống cây trồng?
+ Vì sao giống cây trồng trước khi đưa ra sản xuất đại trà cần phải qua khảo nghiệm?
+ Vậy khảo nghiệm giống cây trồng có mục đích gì?
Hiểu được tại sao cần có công tác khảo nghiệm trước khi đưa giống vào sản xuất đại trà
Lấy ví dụ minh họa
II. Các loại thí nghiệm khảo nghiệm giống cây trồng:
Nêu được nội dung của các thí nghiệm khảo nghiệm
+ Thí nghiệm sản xuất quảng cáo có nhất thiết phải tiến hành không? Tại sao?
Lấy vi dụ minh họa
BƯỚC 4: Xác định phương pháp dạy học
- Hỏi đáp tìm tòi
	- Dạy học giải quyết vấn đề
	- Làm việc theo nhóm
BƯỚC 5: Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1. Chuẩn bị của giáo viên
	- Chuẩn bị hồ sơ tài liệu
	- Chuẩn bị phiếu học tập, tranh ảnh liên quan.
2. Chuẩn bị của học sinh
	- Học bài cũ
	- Nghiên cứu bài mới, chuẩn bị giấy A0, bút xạ, thước
BƯỚC 6: Tiến trình hoạt động (5 hoạt động)
	- Thời lượng: 1 tiết
	- Ổn định lớp: Điểm danh, ghi vắng
	- Kiểm tra bài cũ: 
	? Nêu vai trò và phương hướng phát triển của ngành Nông, Lâm, Thủy sản
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG (5P)
Giới thiệu bài mới (2p): Trong sản xuất nông lâm- ngư nghiệp, giống là một yếu tố quan trọng quyết định năng suất chất lượng nông sản. Muốn có giống tốt phù hợp với từng vùng sinh thái nhất thiết phải qua khâu khảo nghiệm giống cây trồng .Vậy khảo nghiệm giống cây trồng có mục đích ,ý nghĩa gì? 
 HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung cần đạt
- Yêu cầu học sinh vận dụng thông tin kiến thức trả lời câu hỏi:
+ Em hiểu thế nào là khảo nghiệm giống cây trồng?
+ Vì sao giống cây trồng trước khi đưa ra sản xuất đại trà cần phải qua khảo nghiệm?
+ Vậy khảo nghiệm giống cây trồng có mục đích gì?
+ Giả sử: Giống mới chưa qua khảo nghiệm mà đưa vào sản xuất thì hậu quả sẽ như thế nào?
-> Nhận xét và bổ sung như sau: Giống mới không qua khảo nghiệm mà đưa vào sản xuất thì năng suất và chất lương sẽ bị ảnh hưởng, kem theo đó là môi trường sinh thái bị mất cân bằng.
- GDMT: Giới thiệu cho HS về một số loại cây gây ảnh hưởng môi trường sinh thái: 
1. Cây Mai Dương (Mimosa pigra) 
Mai dương còn được gọi là Trinh nữ trâu, Trinh nữ tây, Móc mèo mỹ..., tên khoa học là Mimosa pigra L. , thuộc họ Đậu (Leguminosae). Đây là cây có quan hệ thân thuộc với cây Trinh nữ hay Xấu hổ (Mimosa pudica L.), khá phổ biến ở Việt Nam. Mai dương chỉ khác cây Trinh nữ là nó thuộc loại cây bụi cao đến 3-4m, thân và cành có gai nhọn, cứng và Mai dưương là cây ưa ẩm, chịu được ngập nước trong thời gian dài.
2. Cây Lục Bình: Lục bình hay Bèo Nhật Bản, bèo tây là một loài thực vật nổi thuộc họ Lục Bình (Pontederiaceae), có nguồn gốc từ Trung và Nam Mỹ. Cây thường mọc ở ruộng sâu, kênh rạch, đầm lầy, ao hồ... Chỉ cần một vài cây lục bình xuất hiện trong hồ ao thì chỉ một thời gian ngắn nó đã phủ kín mặt nước. Trong môi trường thuận lợi, Lục bình có thể tăng diện tích gấp đôi sau 10 ngày. Cây sinh sản vô tính bằng thân bò là chủ yếu, nhưng vẫn có sinh sản bằng hạt. Hạt có thể sống tới 15 năm trong đất và xâm nhiễm trở lại, ngay cả khi toàn bộ cây lục bình trưởng thành đã bị tiêu diệt. Lục bình sống và phát triển mạnh cả ở nơi nước đứng và nước chảy và càng phát triển tốt ở trong nước bị ô nhiễm chất hữa cơ.
Sông ngòi, kênh rạch bị lộc bình bao phủ làm tắc nghẽn giao thông thuỷ. Xác bã, lá cây phân huỷ làm ô nhiễm nguồn nước uống, giảm sản lượng cá. Các hồ thuỷ lợi và thuỷ điện có lục bình bao phủ làm giảm năng lượng thuỷ điện, giảm tốc độ dòng chảy, năng suất tưới tiêu và tăng kinh phí bảo trì.
Gần đây người ta phát hiện nhiều công dụng của lục bình như : làm rau ăn, làm phân xanh, làm cồn, làm hàng mỹ nghệ ... Hy vọng lục bình sẽ trở thành loài cây nguyên liệu trong tương lai và người ta có thể quản lý được sự phát triển của loài cây này.
GV gộp các bàn thành 4 nhóm n/c mục II kết hợp các h/a trong SGK thảo luận theo phiếu học tập sau: 
 Các 
 loại 
 TN
Tiêu chí 
so sánh 
TN
TN 
so 
sánh 
giống 
TN
TN 
kiểm 
tra 
kthuật 
TN 
sản 
xuất 
quảng 
cáo 
1. Mục Đích
2. Nội dung
3. Cơ quan tiến hành
- GV cử đại diện nhóm lên trình bày.
 - So sánh kq của các nhóm bằng bảng mẫu và yêu cầu HS hoàn thành.
- Nêu câu hỏi vận dụng:
+ Sau khi so sánh giống, nếu giống mới chọn tạo có kết quả trội hơn so với giống đại trà thì đã được phép phổ biến sản xuất Chưa? Vì sao vây?
- Nhận xét và kết luận.
+ Thí nghiệm sản xuất quảng cáo có nhất thiết phải tiến hành không? Tại sao?
-> Nhận xét, kết luận.
-HS Trả lời
- Giữa ngoại cảnh và sự biểu hiện các tính trạng của cây có mối quan hệ rất chặt chẽ nên cần phải khảo nghiệm giống ở các vùng sinh thái khác nhau nhằm chọn ra giống phù hợp nhất cho từng vùng.
- Mỗi loại giống có đặc tính và yêu cầu kĩ thuật khác nhau nên cần khảo nghiệm để xác định yêu cầu kỹ thuật của từng giống.
- Thảo luận- trả lời.
- Chú ý theo dõi và tiếp thu thông tin kiến thức.
Thảo luận theo nhóm để hoàn 
thành bảng trong phiếu học tập. 
+ Dựa vào thông tin sgk để trả lời.
+ Vận dụng hiểu biết và kiến thức để trả lời.
+ Vận dụng hiểu biết để phân tích và giải thích.
I. Mục đích, ý nghĩa của công tác khảo nghệm giống cây trồng:
- Khảo nghiệm giống cây trồng ở các vùng sinh thái khác nhau nhằm xác định các đặc tính, tính trạng của giống một cách khách quan, chính xác. Từ đó chọn ra giống phù hợp nhất cho từng vùng.
- Khảo nghiệm giống nhằm cung cấp cho chúng ta những thông tin chính xác về yêu cầu kỹ thuật canh tác và hướng sử dụng.
- GDMT: Nếu giống không qua khảo nghiệm mà đưa vào sản suất thì sẽ gây ra những hậu quả như:
+ Năng xuất, chất lượng thấp.
+ Chỉ có tác dụng trước mắt và một mặt.
+ Mất cân bằng sinh thái ảnh hưởng tới quá trình sản xuất.
VD: Cây Mai Dương(Trinh nữ), phát triển tràn lan, khó tiêu diệt.
VD: Cây lục Bình(bèo): SS = thân bò hoặc = hạt(tồn tại được khoảng 15 năm: Gây tắc nghẽn giao thông thuỷ, xác-bã lá cây thối rứa gây ô nhiễm môi trường nước, giảm năng suất cá...
II. Các loại thí nghiệm khảo nghiệm giống cây trồng:
- Tờ nguồn (ở dưới)
HOẠT ĐỘNG 3: CỦNG CỐ (3P)	
Chọn câu trả lời đúng: 
Câu1: Thí nghiệm so sánh giống nhằm mục đích . 
A.kiểm tra đề xuất của cơ quan chọn tạo giống về quy trình kthuật gieo trồng. 
B. so sánh với giống đại trà để chọn ra giống vượt trội, gửi đi khảo nghiệm ở cấp quốc gia. 
C. Tuyên truyền đưa giống mới vào sx đại trà. 
D. so sánh toàn diện về sinh trưởng, phát triển, năng suất, chất lượng, tính chống chịu. 
Câu2: Khảo nghiệm giống trước khi đưa giống mới vào sx đại trà có ý nghĩa 
A. cung cấp thông tin về yêu cầu kthuật canh tác của giống. 
B. Có hướng sử dụng giống nhằm phát huy tối đa hiệu quả giống. 
C. Chọn ra giống thích hợp nhất cho từng vùng sinh thái. 
D. Gồm 3 phương án trên. 
Câu 3: Hãy sắp xếp các hoạt động tương ứng với các thí nghiệm trong công tác khảo nghiệm giống cây trồng 
Thí nghiệm khảo nghiệm giống 
 Các hoạt động 
Đáp án 
1/ Thí nghiệm so sánh giống
2/ Thí nghiệm kiểm tra kĩ thuật 
3/ Thí nghiệm sản xuất quảng cáo 
Tổ chức hội nghị đầu bờ
 b. Bố trí sản xuất so sánh giống mới với giống đại trà 
 c. Bố trí sản xuất với các chế độ phân bón .
1b
2c
3a
HOẠT ĐỘNG 4: MỞ RỘNG	
HOẠT ĐỘNG 5: DẶN DÒ (1P)
- Học bài và trả lời 4 câu hỏi SGK cuối bài 
- Tham khảo trước bài 3,4: Sản xuất giống cây trồng 
TỜ NGUỒN
Tiêu chí so sánh TN
TN so sánh giống
TN
TN kiểm tra kthuật
TN sản xuất
quảng cáo
1. Mục đích
- Là so sánh với giống phổ biến trong sản xuất đại trà để chọn ra giống vượt trội đưa vào sản xuất rộng rãi.
- Nhằm kiểm tra những đề xuất của cơ quan tạo giống và quy trình kỹ thuật gieo giống.
- Nhằm tuyên truyền đưa giống mới vào sản xuất đại trà.
2. Nội dung
- Bố trí thí nghiệm so sánh chỉ tiêu so sánh giống là dựa vào:
+ Sự sinh trưởng
+ Phát triển.
+ Năng suất
+ Chất lượng
+ Khả năng chống chịu.
- Qua thí nghiệm sẽ xác định được mật độ gieo, thời vụ, chế độ phân bón của giống...từ đó xây dựng quy trình kỹ thuật gieo trồng.
- Triển khai trên diện rộng, tổ chức hội nghị đầu bờ để đánh giá kết quả, phổ biến quảng cáo trên thông tin đại chúng.
3. Cơ quan tiến hành
- Các cơ quan chọn tạo giống.
- Trung tâm khảo nghiệm giống quốc gia
- Hội nghị đầu bờ: 
+ Diện tích rộng lớn
+ điều kiện phù hợp.
Ngày soạn : 30/08/2020 
Tiết PPCT: 03 
BÀI 3 : SẢN XUẤT GIỐNG CÂY TRỒNG
BƯỚC 1: Xác định chủ đề: Giống cây trồng
BƯỚC 2: Xác định mục tiêu bài học
1. Kiến thức 
- Mục đích của công tác sản xuất giống cây trồng 
- Phân biệt được các khái niệm: Giống siêu nguyên chủng, giống nguyên chủng, giống xác nhận.
- Nêu được quy trình sản xuất giống cây trồng tự thụ phấn theo sơ đồ duy trì và sơ đồ phục tráng.
- Phân biệt quy trình sản xuất giống cây trồng ở cây tự thụ phấn theo sơ đồ duy trì và sơ đồ phục tráng.
2. Kỹ năng: 
Rèn luyện kĩ năng quan sát ,phân tích 
3.Thái độ: 
Giúp HS biết cách sản xuất giống cây trồng cho năng suất cao.
4. Năng lực hướng đến
- Năng lực giao tiếp
- Năng lực thực hành
- Năng lực quan sát, tìm mối liên hệ
- Năng lực làm việc nhóm 
- Năng lực vận dụng kiến thức vào trong các vấn đề thực tiễn đời sống.
BƯỚC 3: Xác định và mô tả mức độ yêu cẩu của câu hỏi/bài tập có thể sử dụng kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh
Nội dung
Nhận biết
(Mô tả yêu cầu đạt)
Thông hiểu
(Mô tả yêu cầu đạt)
Vận dụng thấp
(Mô tả yêu cầu đạt)
Vận dụng cao
(Mô tả yêu cầu đạt)
I. Mục đích của công tác sản xuất giống cây trồng.
Nêu được mục đích của công tác sản xuất giống.
- Mục đích của công tác sản xuất giống cây trồng ?
- Những giống thoái hóa thì năng xuất như thế nào? Vậy để cho năng xuất cao thì cần phải làm gì? 
Lấy được ví dụ minh họa
- Nêu một số giống cây trồng ở địa phương có biểu hiện thoái hóa giống ví dụ giống lúa CS1,TH85 .
II. Hệ thống sản xuất giống cây trồng:
Nêu được hệ thống sản xuất giống
- Hệ thống sản xuất giống cây trồng bắt đầu từ đâu và kết thúc khi nào ?
- Hệ thống sản xuất giống cây trồng gồm những giai đoạn nào ?
- Thế nào là hạt siêu nguyên chủng ? NC ? XN ?
Hiểu được các bước trong hệ thống sản xuất giống
- Tại sao hạt giống SNC-NC cần sản xuất tại các trung tâm chuyên nghiệp ?
III. Quy trình sản xuất giống cây trồng.
Trình bày được quy trình sản xuất giống cay trồng ở cây tự thụ phấn
Hiểu được các bước trong quy trình.
BƯỚC 4: Xác định phương pháp dạy học
Các phương pháp được dùng trong bài học:
- Vấn đáp tìm tòi
- Dạy học hợp tác theo nhóm
- Thuyết trình
BƯỚC 5: Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1. Chuẩn bị của giáo viên
	- Chuẩn bị hồ sơ tài liệu
	- Chuẩn bị các hình ảnh liên quan, phiếu học tập
2. Chuẩn bị của học sinh
	- Học bài cũ
	- Nghiên cứu bài mới
BƯỚC 6: Tiến trình hoạt động (5 hoạt động)
	- Thời lượng: 1 tiết
	- Ổn định lớp: Điểm danh, ghi vắng
	- Kiểm tra bài cũ: 
? Để giống mới được đưa vào sản xuất đại trà phải qua các thí nghiệm khảo nghiệm nào ? Mục đích của từng thí nghiệm đó ? 
Đáp án 
- Thí nghiệm so sánh giống: Để dánh giá các chỉ tiêu sinh trưởng, phát triển,năng suất, chất lượng tính chống chịu .của giống
- Thí nghiệm kiểm tra kĩ thuật : Nhằm xác định quy trình kĩ thuật 
- Thí nghiệm sản xuất quảng cáo : Để tuyên truyền đưa giống mới vào sản xuất đại trà 
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG (2P)	
Giới thiệu bài mới (2p): Trong sản xuất nông lâm- ngư nghiệp, giống là một yếu tố quan trọng quyết định năng suất chất lượng nông sản, xong thực tế cho thấy sau một thời gian sử dụng giống thường bị thoái hóa ..Vì vậy cân phải làm tốt khâu sản xuất giống cây trồng 
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
 Hoạt động của GV
 Hoạt động của HS
 Nội dung 
- Nêu một số giống cây trồng ở địa phương có biểu hiện thoái hóa giống ví dụ giống lúa CS1,TH85 .
- Những giống thoái hóa thì năng xuất như thế nào? Vậy để cho năng xuất cao thì cần phải làm gì? 
- Mục đích của công tác sản xuất giống cây trồng ?
- Tiếp thu kiến thức 
 - Những giống thoái hóa thì năng xuất giảm.
- Muốn có năng suất cao thì phải có giống mới đã được khảo nghiệm
 - Duy trì, củng cố độ thuần chủng của giống 
- Tạo ra số lượng giống nhiều
- Đưa giống tốt phổ biến nhanh vào sản xuất
I. Mục đích của công tác sản xuất giống cây trồng.
- Duy trì, củng cố độ thuần chủng, sức sống và tính trạng điển hình của giống.
- Tạo ra số lượng giống cần thiết để cung cấp cho sản xuất đại trà
- Đưa giống tốt phổ biến nhanh vào sản xuất
- Treo tranh H.3.1 Hệ thống sản xuất giống cây trồng.
- Hệ thống sản xuất giống cây trồng bắt đầu từ đâu và kết thúc khi nào ?
- Hệ thống sản xuất giống cây trồng gồm những giai đoạn nào ?
- Thế nào là hạt siêu nguyên chủng ? NC ? XN ?
- Tại sao hạt giống SNC-NC cần sản xuất tại các trung tâm chuyên nghiệp ?
- Quan sát tranh trả lời câu hỏi.
- Bắt đầu từ nhân hạt giống do cơ sở nhân tạo giống nhà nước cung cấp đến khi có được hạt giống xác nhận .
- 3 giai đoạn: SNC-NC-XN.
 - SNC: Là hạt giống có chất lượng và độ thuần khiết cao
- NC: Là hạt giống có chất lượng cao và được nhân ra từ hạt giống SNC
- XN: Được nhân ra từ hạt nguyên chủng.
- Vì đòi hỏi yêu cầu kĩ thuật cao và theo dõi chặt chẽ, chống pha tạp, đảm bảo duy trì và củng cố kiểu gen thuần chủng của giống
II. Hệ thống sản xuất giống cây trồng:
GĐ 1: Sản xuất hạt giống SNC
GĐ 2: Sản xuất hạt giống NC
GĐ 3: Sản xuất hạt giống XN
- Treo tranh H3.2 “ sản xuất hạt giống theo sơ đồ duy trì ở cây tự thụ phấn ’
- Quy trình sản xuất giống cây trồng tự thụ phấn thường diễn ra trong mấy năm? Nhiệm vụ từng năm? 
- Treo tranh H3.3 “ sản xuất giống cây trồng theo phương thức phục tráng ’.
- Hãy mô tả qui trình sản xuất giống cây theo phương thức phục tráng ?
- Quan sát tranh và trả lời câu hỏi 
- Diễn ra trong 4 năm 
Năm thứ 1: Gieo hạt tác giả chọn cây ưu tú
Năm thứ 2: Hạt của cây ưu tú gieo thành từng dòng- SNC
Năm thứ 3: SNC-NC
Năm thứ 4: NC-XN
- Quan sát tranh và trả lời câu hỏi 
- Diễn ra trong 5 năm
Năm thứ 1: Gieo hạt của VLKĐ, chọn cây ưu tú.
Năm thứ 2: Đánh giá dòng lần 1, gieo hạt cây ưu tú thành dòng chọn hạt của 5- 5 dòng tốt.
Năm thứ 3: Đánh giá dòng lần 2. Hạt của dòng tốt chia làm 2, để nhân sơ bộ và so sánh giống. Hạt thu được là hạt SNC.
Năm thứ 4: Nhân hạt giống NC từ hạt SNC.
Năm thứ 5: Sản xuất hạt giống xác nhận từ hạt giống NC
III. Quy trình sản xuất giống cây trồng.
1. Sản xuất giống cây trồng nông nghiệp
a) Sản xuất giống ở cây trồng tự thụ phấn.
- Đối với giống cây trồng do tác giả cung cấp giống hoặc có hạt giống SNC
Năm thứ 1: Gieo hạt tác giả chọn cây ưu tú
Năm thứ 2: Hạt của cây ưu tú gieo thành từng dòng- SNC
Năm thứ 3: SNC-NC
Năm thứ 4: NC-XN
- Đối với giống nhập nội, các giống bị thoái hóa
Năm thứ 1: Gieo hạt của VLKĐ, chọn cây ưu tú.
Năm thứ 2: Đánh giá dòng lần 1, gieo hạt cây ưu tú thành dòng chọn hạt của 5- 5 dòng tốt.
Năm thứ 3: Đánh giá dòng lần 2. Hạt của dòng tốt chia làm 2, để nhân sơ bộ và so sánh giống. Hạt thu được là hạt SNC.
Năm thứ 4: Nhân hạt giống NC từ hạt SNC.
Năm thứ 5: Sản xuất hạt giống xác nhận từ hạt giống NC
HOẠT ĐỘNG 3: CỦNG CỐ (4P)
So sánh quy trình sản xuất giống cây trồng ở cây tự thụ phấn theo sơ đồ duy trì và sơ đồ phục tráng? 
Đáp án:
	* Giống nhau: Đều trải qua 3 giai đoạn: Sản xuất hạt giống SNC, NC, XN
	* Khác nhau: Ở vật liệu khởi đầu (VLKĐ) và quy trình đánh giá dòng
	- Sơ đồ duy trì: VLKĐ là hạt SNC đã có chất lượng cao, đánh giá dòng 1 lần để chọn dòng ưu tú hỗn hợp lại thành hạt SNC
	- Sơ đồ phục tráng: VLKĐ là hạt bị thoái hóa hoặc hạt nhập nội chưa rõ chất lượng, đánh giá dòng 2 lần. Lần 1 chọn dòng ưu tú, lần 2 chia hạt mỗi dòng thành 2 phần, 1 phần nhân giống sơ bộ, 1 phần còn lại tiến hành thí nghiệm so sánh. Kết quả thu dduojc hạt giống SNC
HOẠT ĐỘNG 4: MỞ RỘNG (2p)
	Giới thiệu hội nghị đầu bờ qua video
HOẠT ĐỘNG 5: DẶN DÒ (1P)
- Về nhà học bài và trả lời câu hỏi cuối bài 
- Tham khảo bài 
Ngày soạn :10/09/2020 
Tiết PPCT: 04
BÀI 4. SẢN XUẤT GIỐNG CÂY TRỒNG ( TT)
BƯỚC 1: Xác định chủ đề: Giống cây trồng
BƯỚC 2: Xác định mục tiêu bài học
 1. Kiến thức:
- Nắm được quy trình ,trình tự sản xuất giống ở cây trồng thụ phấn chéo
- So sánh được quy trình sản xuất giống cây trồng ở cây thụ phấn chéo với cây tự thụ phấn, giữa cây tự thụ phấn với cây nhân giống vô tính.
- Quy trình sản xuất giống ở cây trồng nhân giống vô tính và sản xuất giống cây rừng
2. Kỹ năng : Rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích , so sánh 
3. Thái độ : Giúp HS biết cách sản xuất giống cây trồng cho năng suất cao 
4. Năng lực hướng đến
- Năng lực giao tiếp
- Năng lực quan sát
- Năng lực quan sát, tìm mối liên hệ
- Năng lực làm việc nhóm 
- Năng lực vận dụng kiến thức vào trong các vấn đề thực tiễn đời sống.
BƯỚC 3: Xác định và mô tả mức độ yêu cẩu của câu hỏi/bài tập có thể sử dụng kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh
Nội dung
Nhận biết
(Mô tả yêu cầu đạt)
Thông hiểu
(Mô tả yêu cầu đạt)
Vận dụng thấp
(Mô tả yêu cầu đạt)
Vận dụng cao
(Mô tả yêu cầu đạt)
Sản xuất giống cây trồng ở cây thụ phấn chéo.
- Hãy mô tả qui trình sản xuất giống ở cây trồng thụ phấn chéo ? 
Hiểu được các bước trong quy trình sản xuất.
- Vì sao sản xuất giống cây trồng ở cây thự phấn chéo lại trồng ở khu vực cách li?
- Em có nhận xét gì về các hình thức đánh giá chọn lọc của quy trình sản xuất giống ở cây trồng thụ phấn chéo?
?So sánh với quá trình sản xuất giống ở cây tự thụ phấn?
Lấy được ví dụ minh họa
- Nêu một số giống cây trồng ở địa phương có biểu hiện thoái hóa giống ví dụ giống lúa CS1,TH85 .
 Sản xuất giống cây trồng ở cây nhân giống vô tính
Nêu được qua trình sản xuất giống vô tính
-Nêu quy trình sản xuất giống cây trồng nhân giống vô tính? 
- Những cây trồng nào thường sử dụng quy trình sản xuất này?
Lấy được ví dụ ở địap hương
Sản xuất giống cây trồng ở cây rừng
Trình bày được quy trình sản xuất giống cay trồng ở cây rừng
- Nêu quy trình sản xuất giống cây rừng ?
- Có đặc điểm gì khác với cây lương thực, thực phẩm ? 
Lấy được ví dụ thực tế
BƯỚC 4: Xác định phương pháp dạy học
Các phương pháp được dùng trong bài học:
- Vấn đáp tìm tòi
- Thuyết trình
BƯỚC 5: Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1. Chuẩn bị của giáo viên
	- Chuẩn bị hồ sơ tài liệu
	- Chuẩn bị các hình ảnh liên quan, phiếu học tập
2. Chuẩn bị của học sinh
	- Học bài cũ
	- Nghiên cứu bài mới
BƯỚC 6: Tiến trình hoạt động (5 hoạt động)
	- Thời lượng: 1 tiết
	- Ổn định lớp: Điểm danh, ghi vắng
	- Kiểm tra bài cũ: (lồng vào phần kiểm tra 15p cuối bài)
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG (1P)
	Nhắc lại các phương thức sinh sản ở thực vât?
	Ở cây thụ phấn chéo sản xuất giống có giống ở cây tự thụ phấn không? Giải quết vần đề?
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung cần đạt
- Yêu cầu HS quan sát H 4.1 “sản xuất giống ở cây trồng thụ phấn chéo”
- Hãy mô tả qui trình sản xuất giống ở cây trồng thụ phấn chéo ? 
- Vì sao sản xuất giống cây trồng ở cây thự phấn chéo lại trồng ở khu vực cách li?
- Em có nhận xét gì về các hình thức đánh giá chọn lọc của quy trình sản xuất giống ở cây trồng thụ phấn chéo?
- Quan sát tranh và trả lời câu hỏi 
- Diễn ra 4 vụ 
- Để đảm bảo độ thuần chủng và chất lượng của hạt giống. (tránh hiện tượng hạt phần của giống khác, cây xấu thụ phấn cho cây tốt)
- Ở vụ 1+2 : tiến hành chọn lọc cá thể 
- Ở vụ 3+4 : Tiến hành chọn lọc cá thể và hỗn hợp
III. Quy trình sản xuất giống cây trồng
b) Sản xuất giống ở cây trồng thụ

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_lop_10_chuong_trinh_hoc_ki_1_nam_hoc_2020.docx