Giáo án Công nghệ Lớp 10 - Bài 2: Phân loại cây trồng - Năm học 2022-2023

Giáo án Công nghệ Lớp 10 - Bài 2: Phân loại cây trồng - Năm học 2022-2023

Gv yêu cầu HS làm việc cá nhân và nộp lại cho giáo viên vào buổi học tiếp theo

* Tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ

- Làm việc cá nhân: HS hoàn thiện bài tập theo bảng tại nhà

* Báo cáo trình bầy kết quả thực hiện nhiệm vụ

Gv: Đầu giờ học tiếp theo yêu cầu cả lớp nộp lại sản phẩm cho GV lấy điểm đánh giá thường

xuyên

* Đánh giá, nhận xét

- Đánh giá nhóm, học sinh tích cực và chưa tích cực

- GV: Chấm điểm các nhóm chốt kiến thức

pdf 6 trang Phan Thành 04/07/2023 3220
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 10 - Bài 2: Phân loại cây trồng - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT: 2 
Ngày soạn: 04.9.2022 
Tuần dạy: 1 
BÀI 2 : PHÂN LOẠI CÂY TRỒNG 
I. Mục tiêu 
1. Về kiến thức: 
Sau khi học xong bài này học sinh cần đạt: 
- Phân loại được nhóm cây trồng theo nguồn gốc, theo đặc tính sinh học, theo mục đích sử 
dụng. 
2. Về năng lực: 
- Năng lực chung: 
+ Chủ động tìm hiểu các phương pháp phân loại nhóm cây trồng 
+ Làm việc nhóm thảo luận để trả lời các câu hỏi, đi tìm hiểu về các nhóm cây trồng ở địa 
phương 
- Năng lực đặc thù: 
+ Phân loại được nhóm cây trồng theo nguồn gốc, theo đặc tính sinh học, theo mục đích sử 
dụng. 
3. Về phẩm chất: Có lòng yêu thích, đam mê với cây trồng và trồng trọt 
II. Thiết bị dạy học và học liệu 
- SGK công nghệ 10- CNTT 
- Máy tính, máy chiếu 
- Hình ảnh các cây trồng cho nhóm phân loại 
- Các bảng phân loại cây trồng theo phiếu học tập 
Phiếu học tập số 1 
Loại cây trồng Nhóm cây hàng 
năm 
Nhóm cây lâu 
năm 
Nhóm cây thân 
gỗ 
Nhóm cây thân 
thảo 
Cải bắp 
Hoa hồng 
Hành tây 
Khế 
Mía 
Chuối 
Phiếu học tập số 2 
Câu 1: Phân loại cây trồng theo nguồn gốc có ý nghĩa gì trong trồng trọt? 
Câu 2: Phân loại cây theo đặc tinh sinh học có ý nghĩa gì trong trồng trọt? 
Câu 3: Phân loại cây theo mục đích sử dụng có ý nghĩa gì trong trồng trọt? 
Phiếu học tập số 3 
Câu 1: Cây trồng thuộc nhóm nguồn gốc nào thích hợp trong trồng vụ đông ở Miền 
Bắc Việt Nam? Vì sao? 
Câu 2: Kể thêm tên một số loại cây trồng cho từng nhóm phân loại theo đặc tinh sinh 
học?( theo bảng liệt kê) 
Câu 3: Kể thêm tên 1 số loại cây trồng cho từng nhóm phân loại theo mục đích sử 
dụng?( theo bảng liệt kê) 
III. Tiến trình dạy học 
1. Hoạt động 1: Mở đầu 
a) Mục tiêu: 
 + Tạo hứng thú cho học sinh với nội dung tìm hiểu kiến thức về cây trồng 
 + Giúp học sinh biết có nhiều cách phân loại cây, kể tên được tên các nhóm cây trồng mà 
học sinh biết trong đời sống hàng ngày 
b) Nội dung: 
Học sinh nêu được nhóm cây theo ý hiểu: cây thân gỗ, cây ăn quả, cây thân thảo, cây lâu 
năm, cây ngắn ngày 
c) Sản phẩm: 
- Gọi 3 nhóm lên bảng kể tên các nhóm cây mà các e đã phân loại 
d) Tổ chức thực hiện: 
*Chuyển giao nhiệm vụ 
GV giao nhiệm vụ cho học sinh: 
Chia lớp ra thành 3 nhóm. Mỗi nhóm cử ra 1 nhóm trưởng và 1 thứ kí 
Gv yêu cầu học sinh quan sát tranh và phát phiếu học tập cá nhân trên giấy A4 và PHT nhóm 
trên giấy A2 trả lời câu hỏi: Quan sát tranh và điền vào PHT số 1 
Phiếu học tập số 1 
Loại cây trồng Nhóm cây hàng 
năm 
Nhóm cây lâu 
năm 
Nhóm cây thân 
gỗ 
Nhóm cây thân 
thảo 
Cải bắp 
Hoa hồng 
Hành tây 
Khế 
Mía 
Chuối 
* Tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ 
 - Làm việc cá nhân: HS quan sát và trả lời các câu hỏi trên phiếu cá nhân trong thời gian 2 phút 
- Làm việc nhóm: Cả nhóm trả lời trên phiếu học tập nhóm số 1 thời gian 2 phút 
+ Giáo viên: Quan sát học sinh thực hiện, nhắc nhở những học sinh không tập trung. 
* Báo cáo trình bầy kết quả thực hiện nhiệm vụ 
Gv: gọi 1 - 2 đại diện học sinh trong nhóm trình bầy kết quả thực hiện nhiệm vụ. 
* Đánh giá, nhận xét 
- Giáo viên điều chỉnh, chốt nội dung kiến thức, đưa ra những nội dung cần giải quyết trong bài 
học: Việc phân loại nhóm cây trồng giúp chúng ta có thể nâng cao năng xuất, chất lượng sản 
phẩm cây trồng trong sx nông nghiệp 
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức 
a) Mục tiêu: 
- Giúp học sinh biết được ý nghĩa của việc phân loại được cây trồng theo nguồn gốc, theo 
đặc tính sinh học và theo mục đích sử dụng để có thể vận dụng vào trồng trọt 
b) Nội dung: 
Học sinh nghiên cứu SGK trả lời 
+ Phân loại cây trồng theo nguồn gốc 
+ Phân loại cây trồng theo đặc tinh sinh học 
+ Phân loại cây trồng theo mục đích sử dụng 
c) Sản phẩm: 
Nhóm 1:Trình bày về phân loại cây theo nguồn gốc 
Nhóm 2: Trình bày về phân loại cây theo đặc tinh sinh học 
Nhóm 3: Trình bày về phân loại cây theo mục đích sử dụng 
d) Tổ chức thực hiện: ( Kĩ thuật phòng tranh) 
*Chuyển giao nhiệm vụ 
GV giao nhiệm vụ cho học sinh ở nhà 
Chia lớp ra thành 3 nhóm. Mỗi nhóm cử ra 1 nhóm trưởng và 1 thứ kí 
Gv phát phiếu học tập cá nhân trên giấy A4 cho cá nhân làm việc tại nhà 
Nhiệm vụ: 
Nhóm 1:Trình bày về phân loại cây theo nguồn gốc 
Nhóm 2: Trình bày về phân loại cây theo đặc tinh sinh học 
Nhóm 3: Trình bày về phân loại cây theo mục đích sử dụng 
Tại lớp GV phát PHT nhóm số 2 trên giấy A0 
Phiếu học tập số 2 
Câu 1: Phân loại cây trồng theo nguồn gốc có ý nghĩa gì trong trồng trọt? 
Câu 2: Phân loại cây theo đặc tinh sinh học có ý nghĩa gì trong trồng trọt? 
Câu 3: Phân loại cây theo mục đích sử dụng có ý nghĩa gì trong trồng trọt? 
Gv yêu cầu HS sau khi xem tranh các nhóm sẽ quay trở về nhóm của mình để hoàn thiện phiếu 
học tập số 2 
Hết thời gian 3p yêu cầu các nhóm lên báo cáo 
* Tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ 
 - Làm việc cá nhân: HS hoàn thiện các câu hỏi trên phiếu cá nhân tại nhà 
- Làm việc nhóm: Cả nhóm hoàn thành nhiệm vụ được giao về nhà và đến lớp sẽ hoàn thiện trên 
phiếu học tập nhóm số 2 trên giấy A0 
+ Giáo viên: Quan sát học sinh thực hiện, nhắc nhở những học sinh không tập trung. 
* Báo cáo trình bầy kết quả thực hiện nhiệm vụ 
Gv: Đại diện học sinh trong nhóm treo tranh của nhóm mình lên sau đó trình bầy kết quả thực 
hiện nhiệm vụ. 
B1: Đánh số thứ tự từ 1 đến 3. Phát theo thứ tự hết các thành viên trong nhóm theo màu sắc và 
số 
B2: Khi đi xem tranh những bạn cùng đồng số là vào 1 nhóm tạo thành nhóm ghép 
B3: Khi đến tranh của nhóm nào thì bạn chuyên gia của nhóm đó sẽ báo cáo cho các bạn trong 
nhóm ghép nghe, các bạn nghe và góp ý, Cứ như vậy cho đến khi quan sát đên bức tranh cuối 
cùng 
B4: Thời gian xem tranh hết các e quay về vị trí của mình theo nhóm cũ của mình và hoàn thiện 
phiếu học tập số 2 
* Đánh giá, nhận xét 
- Đánh giá nhóm, học sinh tích cực và chưa tích cực 
- GV: Tuỳ thuộc nguồn gốc phát sinh, các loại cây trồng được phân thành 3 nhóm: nhóm cây ôn 
đới, nhóm cây á nhiệt đới và nhóm cây nhiệt đới. 
• Tuỳ thuộc đặc tính sinh vật học, có nhiêu cách phân loại cây trồng khác nhau như phân 
loại dựa vào chu kì sống, khả năng hoá gỗ cùa thân, số lượng lá 
• Tuỳ thuộc vào mục đích sử dụng, các loại cây ttồng được phân thành nhiều nhóm 
khác nhau. 
3. Hoạt động 3: Luyện tập 
a) Mục tiêu: 
- Học sinh củng kiến thức về phân loại cây trồng theo nguồn gôc để bố trí mùa vụ thích 
hợp 
- Học sinh phân loại thành thao cây trồng theo đặc tính sinh học 
- Nhận thức được ý nghĩa của việc phân loại cây trồng theo mục đích sử dụng để vận dụng 
vào trồng trọt 
b) Nội dung: 
- Cây trồng thuộc nhóm nguồn gốc nào thích hợp trong trồng vụ đông ở Miền Bắc Việt 
Nam? Vì sao? 
- Kể thêm tên một số loại cây trồng cho từng nhóm phân loại theo đặc tinh sinh học?( theo 
bảng liệt kê) 
- Kể thêm tên 1 số loại cây trồng cho từng nhóm phân loại theo mục đích sử dụng?( theo 
bảng liệt kê) 
c) Sản phẩm: 
Phân loại theo đặc tính sinh vật học 
Đặc điểm sinh vật học Phân nhóm Cây trồng 
Chu kì sống Cây hàng năm 
Cây lâu năm 
Khả năng hoá gỗ của thân Cây thân gỗ 
Cây thân thảo 
Số lượng lá mầm Cây 1 lá mầm 
Cây 2 lá mầm 
Phân loại theo mục đích sử dụng 
STT Phân nhóm Cây trồng 
1 Cây lương thực 
2 Cây rau 
3 Cây ăn quả 
4 Cây hoa, cây cảnh 
5 Cây dược liệu 
6 Cây công nghiệp 
7 Cây thức ăn chăn nuôi 
8 Cây phân xanh 
9 Cây cải tạo đất 
10 Cây lấy gỗ 
d) Tổ chức thực hiện: 
*Chuyển giao nhiệm vụ 
GV giao nhiệm vụ cho các nhóm 
Chia lớp ra thành 3 nhóm. Mỗi nhóm cử ra 1 nhóm trưởng và 1 thứ kí 
Gv phát phiếu học tập cá nhân trên giấy A4 cho cá nhân 
GV phát PHT nhóm số 3 trên giấy A0 
Phiếu học tập số 3 
Câu 1: Cây trồng thuộc nhóm nguồn gốc nào thích hợp trong trồng vụ đông ở Miền 
Bắc Việt Nam? Vì sao? 
Câu 2: Kể thêm tên một số loại cây trồng cho từng nhóm phân loại theo đặc tinh sinh 
học?( theo bảng liệt kê) 
Câu 3: Kể thêm tên 1 số loại cây trồng cho từng nhóm phân loại theo mục đích sử 
dụng?( theo bảng liệt kê) 
Gv yêu cầu HS làm việc cá nhân và nhóm để hoàn thiện phiếu học tập số 3 
Hết thời gian 3p yêu cầu các nhóm lên báo cáo 
* Tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ 
 - Làm việc cá nhân: HS hoàn thiện các câu hỏi trên phiếu cá nhân 
- Làm việc nhóm: Cả nhóm hoàn thành nhiệm vụ được giao về nhà và đến lớp sẽ hoàn thiện trên 
phiếu học tập nhóm số 3 trên giấy A0 
+ Giáo viên: Quan sát học sinh thực hiện, nhắc nhở những học sinh không tập trung. 
* Báo cáo trình bầy kết quả thực hiện nhiệm vụ 
Gv: Đại diện học sinh trong nhóm treo tranh của nhóm mình lên sau đó trình bầy kết quả thực 
hiện nhiệm vụ. 
HS các nhóm còn lại quan sát nhận xét bổ sung cho nhóm bạn 
Gv: Hướng dẫn hoạt động và chỉ định nhóm được nhận xét 
* Đánh giá, nhận xét 
- Đánh giá nhóm, học sinh tích cực và chưa tích cực 
- GV: Chấm điểm các nhóm chốt kiến thức 
4. Hoạt động 4: Vận dụng 
a) Mục tiêu: 
- HS vận dụng được kiến thức đã học vào phân loại cây trồng địa phương 
b) Nội dung: 
- Liệt kê các nhóm cây trồng ở địa phương 
c) Sản phẩm: 
Hoàn thiện bài tập theo bảng 
Loại cây trồng Nhóm cây ôn đới Nhóm cây á nhiệt 
đới 
Nhóm cây nhiệt đới 
Hoàn thiện bài tập theo bảng 
STT Loại cây trồng Mục đích sử dụng 
1 
2 
 . 
d) Tổ chức thực hiện: 
*Chuyển giao nhiệm vụ 
GV giao nhiệm vụ cho cả lớp 
Hoàn thiện bài tập theo bảng 
Loại cây trồng Nhóm cây ôn đới Nhóm cây á nhiệt 
đới 
Nhóm cây nhiệt đới 
Hoàn thiện bài tập theo bảng 
STT Loại cây trồng Mục đích sử dụng 
1 
2 
 . 
Gv yêu cầu HS làm việc cá nhân và nộp lại cho giáo viên vào buổi học tiếp theo 
* Tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ 
 - Làm việc cá nhân: HS hoàn thiện bài tập theo bảng tại nhà 
* Báo cáo trình bầy kết quả thực hiện nhiệm vụ 
Gv: Đầu giờ học tiếp theo yêu cầu cả lớp nộp lại sản phẩm cho GV lấy điểm đánh giá thường 
xuyên 
* Đánh giá, nhận xét 
- Đánh giá nhóm, học sinh tích cực và chưa tích cực 
- GV: Chấm điểm các nhóm chốt kiến thức 
. 
 Đáp án Phiếu học tập số 1 
Loại cây trồng Nhóm cây hàng 
năm 
Nhóm cây lâu 
năm 
Nhóm cây thân 
gỗ 
Nhóm cây thân 
thảo 
Cải bắp x x 
Hoa hồng x x 
Hành tây x x 
Khế x x 
Mía x x 
Chuối x x 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfgiao_an_cong_nghe_lop_10_bai_2_phan_loai_cay_trong_nam_hoc_2.pdf