Giáo án Ngữ văn Lớp 10 - Chương trình học kì 1 - Năm học 2020-2021
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Hiểu thế nào là hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ, các biện pháp NT trong văn bản, kiểu văn bản, những yêu cầu sử dụng TV, hiểu khái niệm ngôn ngữ sinh hoạt, ngôn ngữ nghệ thuật, đặc trưng của nó .
2. Kĩ năng
Rèn luyện kĩ năng đọc hiểu.
3. Thái độ
: Giữ gìn sự trong sáng TV.
4. Năng lực
Tự học: huy động kiến thức.
Năng lực nhận xét đánh giá văn bản.
Năng lực sáng tạo, trình bày suy nghĩ và cảm nhận của cá nhân, hợp tác khi
trao đổi, thảo luận, làm việc nhóm, giải quyết các tình huống đặt ra trong chủ đề. Năng lực ngôn ngữ, giao tiếp, trình bày một vấn đề, năng lực thuyết trình.
Tạo lập văn bản.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Ngữ văn Lớp 10 - Chương trình học kì 1 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần thứ 1,2, Ngày soạn: 1/8/2020 Tiết 1,2,3,4,5,6 CHỦ ĐỀ: RÈN LUYỆN NĂNG LỰC ĐỌC HIỂU VĂN BẢN Gồm các bài: Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ, Văn bản, Đặc điểm của ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết, Thực hành các phép tu từ: phép điệp và phép đối, Những yêu cầu sử dụng TV, Thực hành phép tu từ ẩn dụ và hoán dụ, Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt, Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật. I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Hiểu thế nào là hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ, các biện pháp NT trong văn bản, kiểu văn bản, những yêu cầu sử dụng TV, hiểu khái niệm ngôn ngữ sinh hoạt, ngôn ngữ nghệ thuật, đặc trưng của nó . 2. Kĩ năng Rèn luyện kĩ năng đọc hiểu. 3. Thái độ : Giữ gìn sự trong sáng TV. 4. Năng lực Tự học: huy động kiến thức. Năng lực nhận xét đánh giá văn bản. Năng lực sáng tạo, trình bày suy nghĩ và cảm nhận của cá nhân, hợp tác khi trao đổi, thảo luận, làm việc nhóm, giải quyết các tình huống đặt ra trong chủ đề. Năng lực ngôn ngữ, giao tiếp, trình bày một vấn đề, năng lực thuyết trình. Tạo lập văn bản. II. BẢNG MÔ TẢ CÁC MỨC ĐỘ NHẬN THỨC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHO HS THÔNG QUA CHỦ ĐỀ Chỉ ra đặc trưng thể Trình bày được đặc Phân tích được những yếu loại. trưng thể loại trong tố trong văn bản giúp hiểu các văn bản. thêm về thể loại. Xác định được hoàn Tác động của hoàn Phân tích, đánh giá sự tác cảnh lịch sử, không gian cảnh đến việc thể động trong tác phẩm. hiện nội dung tư tưởng của toàn tác phẩm. Chỉ ra yếu lịch sử và yếu Cắt nghĩa một số từ Phân tích, lý giải, so sánh tố hư cấu. ngữ, hình ảnh... để đánh giá ý nghĩa, tác trong các câu văn. dụng sự sáng tạo của hình thức ngôn ngữ, h/a đó. Chỉ ra nhân vật, hành Nhận xét hành Giải thích, phân tích, so động, tình cảm chính động, tình cảm của sánh, lí giải hành động, trong các văn bản. nhân vật. tình cảm của nhân vật Đánh giá về phẩm trong câu văn. chất, con người. Phát hiện, chỉ ra những Nhận xét các đặc Phân tích để thấy sức hấp hình tượng nghệ thuật điểm của hình tượng dẫn, khả năng biểu hiện trong văn bản. nghệ thuật đó trong tác động của hình tượng việc thể hiện cái nghệ thuật đó đối với tình nhìn về lịch sử, cuộc cảm, thái độ của mọi sống và con người người xưa và nay. của nhân dân. Chỉ ra những câu văn thể Trình bày nội dung Phân tích, nhận xét, lí giải, hiện rõ nhất tư tưởng, tư tưởng thông điệp so sánh để khẳng định tư thông điệp mà dân gian mà dân gian gửi tưởng của nhân dân được gửi gắm gắm. thể hiện trong các văn bản. Chỉ ra các sự việc, chi Trình bày các sự Kĩ năng viết văn bản tự sự tiết tiêu biểu trong văn việc chi tiết tiêu dựa trên sự việc chi tiết bản tự sự. biểu. tiêu biểu. Nêu cách thức tóm tắt Tóm tắt văn bản tự Xây dựng hình tượng nhân văn bản tự sự dựa theo sự dựa theo nhân vật vật từ đó tạo lập văn bản nhân vật chính. chính. tự sự. CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP CỤ THỂ THEO CÁC MỨC ĐỘ 1. Với bài Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ. Mức độ nhận biết Mức độ thông hiểu Mức độ vận dụng, vận dụng cao Thế nào là hoạt động gt bằng nn? Hoạt động gt bao gồm mấy quá trình? Làm bài tập trong sách GK Viết đoạn văn ngắn về hđ làm sạch môi trường. Nhân tố nào tham gia vào hđ gt? Làm bài tập trong sách GK Viết thư gửi bạn bè 2. Với bài Văn bản Mức độ nhận biết Mức độ thông hiểu Mức độ vận dụng, vận dụng cao Thế nào là văn bản? Đặc điểm cơ bản của vb? Làm bài tập trong sách GK Viết đoạn văn về môi trường 3. Với bài Đặc điểm của ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết. Mức độ nhận biết Mức độ thông hiểu Mức độ vận dụng, vận dụng cao Trình bày đđ của nn nói và nn viết Phân tích đđ của nn nói và nn viết qua bài tập SGK Viết một câu ví dụ về nn nói và nn viết 4. Với bài Thực hành các phép tu từ: phép điệp và phép đối Mức độ nhận biết Mức độ thông hiểu Mức độ vận dụng, vận dụng cao Xác định được phép tu từ: phép điệp, phép đối Tìm và phân tích phép điệp, phép đối Viết một đoạn văn có sử dụng phép điệp, phép đối 5. Với bài Những yêu cầu về sử dụng Tiếng Việt. Mức độ nhận biết Mức độ thông hiểu Mức độ vận dụng, vận dụng cao Nắm được yc về sử dụng TV Làm bài tập trong SGK bài 1,2 Phân tích lỗi chữ viết, từ ngữ, câu văn trong bài tập 3,4 6. Với bài Thực hành phép tu từ ẩn dụ và hoán dụ Mức độ nhận biết Mức độ thông hiểu Mức độ vận dụng, vận dụng cao Xác định được phép tu từ: ẩn dụ, hoán dụ Tìm và phân tích ẩn dụ, hoán dụ Viết một đoạn văn có sử dụng phép tu từ ẩn dụ, hoán dụ 7. Với bài Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt Mức độ nhận biết Mức độ thông hiểu Mức độ vận dụng, vận dụng cao Định nghĩa pcnnsh Nêu đặc điểm pcnnsh Phân biệt được pcnnsh với pcnn khác Làm bài tập SGK. Viết một đoạn có sử dụng lời ăn tiếng nói hằng ngày 8. Với bài Phong cách ngôn ngữ Mức độ nhận biết Mức độ thông hiểu Mức độ vận dụng, vận dụng cao Định nghĩa pcnnnt Nêu đặc điểm pcnnnt Phân biệt được pcnnnt với pcnn khác Làm bài tập SGK. Viết một đoạn trình bày cảm xúc của em về ngày đầu tiên bước vào trường THPT IV.THIẾT KẾ TIẾN TRÌNH HỌC DẠY HỌC 1. Với bài Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ. Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1- Khởi động Khơi gợi dẫn dắt để vào bài mới Hoạt động 2- Hình thành kiến thức HS ®äc v¨n b¶n 1 - sgk vµ tr¶ lêi c©u hái ? Ho¹t ®éng giao tiÕp ®îc v¨n b¶n trªn ghi l¹i diÔn ra gi÷a c¸c nh©n vËt giao tiÕp nµo? hai bªn cã c¬ng vÞ vµ quan hÖ víi nhau ra sao. ? Ngêi nãi nhê ng«n ng÷ biÓu ®¹t néi dung t tëng, t×nh c¶m cña m×nh th× ngêi ®èi tho¹i lµm g× ®Ó lÜnh héi ®îc néi dung ®ã ? hai bªn ®æi vai giao tiÕp cho nhau nh thÕ nµo. ? Ho¹t ®éng giao tiÕp trªn diÔn ra trong hoµn c¶nh nµo ? Néi dung ho¹t ®éng ®Ò cËp ®Õn vÊn ®Ò g× ? ho¹t ®éng cã ®¹t ®îc môc ®Ých kh«ng. -HS ®äc v¨n b¶n, t×m hiÓu vµ tr¶ lêi c©u hái ë sgk. ? Qua viÖc t×m hiÓu hai v¨n b¶n trªn, em h·y cho biÕt thÕ nµo lµ ho¹t ®éng giao tiÕp GV híng dÉn HS lµm bµi. I. ThÕ nµo lµ ho¹t ®éng giao tiÕp b»ng ng«n ng÷: 1. T×m hiÓu v¨n b¶n: - Nh©n vËt giao tiÕp: vua TrÇn - C¸c B« l·o. -> vÞ thÕ kh¸c nhau -> ng«n ng÷ giao tiÕp kh¸c nhau: + c¸c tõ xng h«( bÖ h¹) + Tõ thÓ hiÖn th¸i ®é( xin, tha...) - Nh©n v©t tham gia giao tiÕp ph¶i ®äc hoÆc nghe xem ngêi nãi nãi g× ®Ó gi¶i m· råi lÜnh héi néi dung ®ã. - Ngêi nãi vµ ngêi nghe cã thÓ ®æi vai cho nhau: + vua nãi -> b« L·o nghe. + b« L·o nãi -> Vua nghe. - Hoµn c¶nh giao tiÕp: + ®Êt níc ®ang bÞ giÆc ngo¹i x©m ®e do¹. -> ®Þa diÓm cô thÓ: §iÖn Diªn Hång - Néi dung giao tiÕp: + Hoµ hay ®¸nh -> vÊn ®Ò hÖ träng cßn hay mÊt cña quèc gia d©n téc, m¹ng sèng con ngêi. - Môc ®Ých giao tiÕp: + Bµn b¹c ®Ó t×m ra vµ thèng nhÊt s¸ch lîc ®èi phã víi qu©n giÆc. 2. T×m hiÓu v¨n b¶n “ tæng quan v¨n häc ViÖt Nam”. - Nh©n vËt giao tiÕp: + T¸c gi¶ viÕt sgk-> cã tuæi, cã vèn sèng, cã tr×nh ®é hiÓu biÕt cao. + HS -> (ngc l¹i víi t/g viÕt sgk) - Hoµn c¶nh giao tiÕp: Cã tæ chøc gi¸o dôc, trong nhµ trêng. - Néi dng giao tiÕp: +lÜnh vùc v¨n häc. + §Ò tµi: tæng quan VHVN. +VÊn ®Ò c¬ b¶n: *c¸c bé phËn hîp cña VHVN. *Qu¸ tr×nh p/t cña VHVN. *Con ngêi VN qua v¨n häc. - Môc ®Ých: cung cÊp tri thøc cho ngêi ®äc . - Ph¬ng tiÖn vµ c¸ch thøc giao tiÕp. + Dïng thuËt ng÷ v¨n häc. + C©u v¨n mang ®Æc ®iÓm cña v¨n b¶n khoa häc: hÖ thèng ®Ò môc lín, nhá... + KÕt cÊu v¨n b¶n m¹ch l¹c râ rµng. * KÕt luËn: - H§GT lµ ho¹t ®éng trao ®æi th«ng tin cña con ngêi trong x· héi, ®îc tioÕn hµnh chñ yÕu b»ng ph¬ng tiÖn ng«n ng÷ ( d¹ng nãi hoÆc d¹ng viÕt) nh»m thùc hiÖn nh÷ng môc ®Ých vÒ nhËn thøc, t×nh c¶m.... - Mçi ho¹t ®éng giao tiÕp gåm hai qu¸ tr×nh: + T¹o lËp v¨n b¶n. + LÜnh héi v¨n b¶n. -> Hai qu¸ tr×nh nµy diÔn ra trong quan hÖ t¬ng t¸c. - Trong ho¹t ®éng giao tiÕp cã sù chi phèi cña c¸c nh©n tè: nh©n vËt, hoµn c¶nh, néi dung, môc ®Ých, ph¬ng tiÖn vµ c¸ch thøc giao tiÕp. Hướng dẫn học sinh luyện tập. ? Ph©n tÝch c¸c nh©n tè giao tiÕpthÓ hiÖn trong bµi ca dao: §ªm tr¨ng thanh anh míi hái nµng Tre non ®ñ l¸ ®an sµng nªn ch¨ng -HS ®äc ®o¹n ®èi tho¹i (A cæ- 1em nhá víi mét «ng giµ)vµ tr¶ lêi c©u hái ?Trong cuéc giao tiÕp trªn, c¸c nh©n vËt ®· thùc hiÖn b»ng ng«n ng÷ nh÷ng hµnh ®éng nãi cj thÓ nµo. Nh»m môc ®Ých g×? ( chän trong c¸c tõ: chµo, hái, ®¸p lêi, khen ®Ó gäi tªn mçi hµnh ®éng cho phï hîp) ? Khi lµm bµi th¬ nµy Hå Xu©n H¬ng ®· giao tiÕp víi ngêi ®äc vÒ vÊn ®Ò g×. ? Ngêi ®äc c¨n cø vµo ®©u ®Ó lÜnh héi bµi th¬. II. Luyện tập. Bµi 1: - Nh©n vËt giao tiÕp: chµng trai- c« g¸i, løa tuæi 18-20, hä khao kh¸t t×nh yªu. - Hoµn c¶nh giao tiÕp: ®ªm tr¨ng s¸ng vµ thanh v¾ng-> phï hîp víi c© chuyÖn t×nh cña nh÷ng ®«i løa yªu nhau. - Néi dung vµ môc ®Ých giao tiÕp: “ tre non ®ñ l¸” “®an sµng”-> chµng trai tá t×nh víi c« g¸i-> tÝnh ®Õn chuyÖn kÕt duyªn. -> c¸ch nãi phï hîp víi hoµn c¶nh, môc ®Ých giao tiÕp. Bµi 2: - C¸c hµnh ®éng giao tiÕp cô thÓ: + Chµo ( ch¸u chµo «ng ¹!) + Chµo ®¸p l¹i ( A cæ h¶?) + Khen ( lín tíng råi nhØ!) + Hái (bè ch¸u...) + Tr¶ lêi(tha...) - C¶ 3 c©u cña «ng giµ chØ cã mét c©u hái “bè ch¸u cã ...” c¸c c©u cßn l¹i ®Ó chµo vµ khen. - Lêi nãi c¸c nh©n vËt béc lé t×nh c¶m víi nhau. Ch¸u tá th¸i ®é kÝnh mÕn qua c¸c tõ: tha, ¹. Cßn «ng lµ t×nh c¶m yªu quÝ tr×u mÕn ®èi víi ch¸u. Bµi 3: T×m hiÓu bµi th¬: “ B¸nh tr«i níc” -Qua viÖc miªu t¶, giíi thiÖu b¸nh tr«i níc. Hå Xu©n H¬ng muèn nãi ®Õn th©n phËn ch×m næi cña m×nh. Mét ngêi con g¸i xinh ®Ñp tµi hoa l¹i gÆp nhiÒu bÊt h¹nh, Ðo le. Song trong bÊt cø hoµn c¶nh nµo vÉn gi÷ ®îc phÈm chÊt cña m×nh. - C¨n cø vµo cuéc ®êi cña n÷ sÜ Hå Xu©n H¬ng: lµ ngêi cã tµi, cã t×nh nhng sè phËn trí trªu ®· dµnh cho bµ sù bÊt h¹nh. Hai lÇn lÊy chång th× c¶ hai lÇn “cè ®Êm ¨n x«i...” §iÒu ®¸ng kh©m phôc ë bµ lµ dï trong hoµn c¶nh nµo vÉn gi÷ g×n phÈm chÊt cña m×nh. Bµi 4,5: Bài viết của HS Hoạt động 3- Luyện tập GV y/c HS viết đoạn văn theo y/c trong bài tập 4. Bµi 4: Bài viết của HS Hoạt động 4 - Vận dụng GV y/c HS viết thư gửi bạn. HS vận dụng kĩ năng viết một bức thư gửi bạn. Hoạt động 5- Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh: Hoàn thiện bức thư đã làm trên lớp Bài viết của HS 2. Với bài Văn bản Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1- Khởi động Khơi gợi dẫn dắt để vào bài mới Hoạt động 2- Hình thành kiến thức ?C¸c v¨n b¶n trªn ®îc ngêi nãi (ngêi viÕt ) t¹o ra trong hoµn c¶nh nµo ? ®Ó ®¸p øng nhu cÇu g×. ? Mçi v¨n b¶n ®Ò cËp tíi vÊn ®Ò g× ? VÒ h×nh thøc v¨n b¶n 3 cã bè côc nh thÕ nµo. ? Mçi v¨n b¶n t¹o ra nh»m môc ®Ých g×. ? Qua viÖc t×m hiÓu c¸c v¨n b¶n trªn, em hiÓu thÕ nµo lµ v¨n b¶n. §Æc ®iÓm cña v¨n b¶n lµ g×. ? VÊn ®Ò ®îc ®Ò cËp trong mçi v¨n b¶n thuéc lÜnh vùc nµo trong cuéc sèng. ? Tõ ng÷ ®îc sö dông trong mçi v¨n b¶n thuéc lo¹i nµo (tõ ng÷ th«ng thêng trong cuéc sèng hay tõ ng÷ chÝnh trÞ) ? C¸ch thøc thÓ hiÖn néi dung cña c¸c v¨n b¶n nh thÕ nµo. ? VËy, c¸c v¨n b¶n trªn thuéc phong c¸ch ng«n ng÷ nµo. ? Qua viÖc so s¸nh trªn h·y cho biÕt cã mÊy lo¹i v¨n b¶n I. Kh¸i niÖm, ®Æc ®iÓm: VÝ dô: (1,2,3,sgk) nhËn xÐt: -Vb1 t¹o ra trong ho¹t ®éng giao tiÕp chung. §©y lµ kinh nghiÖm cña nhiÒu ngêi víi mäi ngêi -> mèi quan hÖ gi÷a con ngêi trong cuéc sèng. - Vb2 t¹o ra trong ho¹t ®éng giao tiÕp gi÷a c« g¸i vµ mäi ngêi-> lêi than th©n c¶ c« g¸i. - Vb3 t¹o ra trong ho¹t ®éng gi÷a chr tÞch níc víi quèc d©n ®ång bµo-> lêi kªu gäi toµn quèc kh¸ng chiÕn. - Bè côc: 3phÇn + Më ®Çu: “hìi ®ång bµo toµn quèc”-> nh©n tè giao tiÕp. + Th©n bµi: “chóng ta muèn hoµ... d©n téc ta”-> nªu lËp trêng ch×nh nghÜa cña ta vµ d· t©m c¶ Ph¸p. + KÕt bµi: (phÇn cßn l¹i)-> kh¼ng ®Þnh níc VN ®éc lËp vµ kh¸ng chiÕn th¾ng lîi. - Môc ®Ých: + Vb1 truyÒn ®¹t kinh nghiÖm sèng. + Vb2 lêi than th©n ®Ó gîi sù hiÓu biÕt vµ c¶m th«ng cña mçi ngêi ®èi víi sè phËn ngêi phô n÷. + Vb3 kªu gäi, khÝch lÖ, thÓ hiÖn quyÕt t©m cña mäi trong kh¸ng chiÕn chèng thùc d©n Ph¸p. 3.KÕt luËn:(xem phÇn ghi nhí-sgk) II. C¸c lo¹i v¨n b¶n: So s¸nh c¸c v¨n b¶n 1,2,3 - Néi dung: + Vb1: kinh nghiÖm sèng. + Vb2: th©n phËn ngêi phô n÷ trong x· héi cò. + Vb3: kh¸ng chiÕn chèng thùc d©n Ph¸p. - tõ ng÷: Vb1,2 dïng nhiÒu tõ ng÷ th«ng thêng. Vb3 dïng nhiÒu tõ ng÷ chÝnh trÞ. - C¸ch thøc thÓ hiÖn: + vb1,2 tr×nh bµy néi dung th«ng qua h×nh ¶nh cô thÓ-> cã tÝnh h×nh tîng. + vb3 dïng lý lÏ vµ lËp luËn ®Ó kh¼ng ®Þnh r»ng: cÇn ph¶i kh¸ng chiÕn chèng Ph¸p. - Vb 1,2 thuéc phong c¸ch ng«n ng÷ NT. Vb3 thuéc phong c¸ch ng«n ng÷ chÝnh luËn. KÕt luËn: ( xem phÇn ghi nhí - sgk) Hoạt động 3- Luyện tập GV y/c HS làm bài 1,2/LT. Bài của HS Hoạt động 4 - Vận dụng GV y/c HS viết đoạn văn về môi trường HS vận dụng kĩ năng viết một đoạn văn Hoạt động 5- Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh: Hoàn thiện đoạn văn đã làm trên lớp Bài viết của HS 3. Với bài Đặc điểm của ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết. Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1- Khởi động Khơi gợi dẫn dắt để vào bài mới Hoạt động 2- Hình thành kiến thức GV ®a ra mét sè vd ®Ó h×nh thµnh kh¸i niÖm :Vd: - B¸c Thuû ¬i! B¸c cã chuyÖn g× vui vui kÓ ®i nµo!. - T«i th× lamg g× cã chuyÖn vui? - Bµ Thuû uÓ o¶i ®¸p - giµ råi! b¶o anh Keng Êy! Anh Êy ®ang trai. - KhØ c¸i bµ nµy! cø ph¶i ®ang trai míi vui... - L¹t ph¸t m¹nh vµo lng bµ Thuû. ? Em h·y cho biÕt ng«n ng÷ ®îc dïng trong v¨n b¶n trªn lµ ng«n ng÷ ®îc dïng trong hoµn c¶nh nµo? nhËn biÕt nã ph¶i dùa vµo gi¸c quan g×. ? Trong ng«n ng÷ nãi tõ ng÷ xuÊt hiÖn nh thÕ nµo. ? Ng«n ng÷ nãi thêng hay sö dông nh÷ng lo¹i c©u nµo. ? Theo em lêi diÔn gi¶ng, lêi ph¸t biÓu, bµi nãi... thuéc ng«n ng÷ nãi hay viÕt. ? Nãi vµ ®äc kh¸c nhau nh thÕ nµo. - Gv cho ®o¹n v¨n: ? DÊu hiÖu ®Ó em nhËn biÕt ®©u lµ ng«n ng÷ viÕt. ? ThÕ nµo lµ ng«n ng÷ viÕt. ? H·y cho biÕt ng«n ng÷ viÕt sö dông c¸c ph¬ng tiÖn biÓu ®¹t nh thÕ nµo. - VD: bµi b¸o c¸o ghi l¹i cuéc pháng vÊn hoÆc to¹ ®µm. - VD: thuyÕt tr×nh tríc héi nghÞ b»ng mét b¸o c¸o ®· viÕt s½n. Gv híng dÉnHS luyÖn tËp : ? Ph©n tÝch ®Æc ®iÓm cña ng«n ng÷ viÕt ®îc thÓ hiÖn trong ®o¹n trÝch cña Ph¹m V¨n §ång “gi÷ g×n sù trong s¸ng cña TiÕng ViÖt” ( sgk-t88) I. §Æc ®iÓm cña ng«n ng÷ nãi: 1. VÝ dô: 2. Kh¸i niÖm: - Ng«n ng÷ nãi lµ nh÷ng lêi nãi, ©m thanh dïng trong giao tiÕp hµng ngµy, Ýt cã ®iÒu kiÖn lùa chän, gät giòa, ®îc hç trî cña cö chØ, ®iÖu bé, nÐt mÆt. 3. §Æc ®iÓm sö dông c¸c ph¬ng tiÖn biÓu ®¹t: - Ng÷ ®iÖu: ®a d¹ng, cao thÊp, liªn tôc, ng¾t qu¶ng, to nhá, nhanh chËm -> lµ yÕu tè quan träng gãp phÇn béc lé vµ bæ sung th«ng tin. - Tõ ng÷: phong phó: khÈu ng÷, trî tõ, th¸n tõ, tõ ®Þa ph¬ng, tiÕng lãng, biÖt ng÷, tõ chªm xen, ®a ®Èy, h« gäi. -> tho¸t li mäi chuÈn mùc, tù do, tho¶i m¸i. - C©u: + c©u tØnh lîc. + c©u rêm rµ. -> ®©y lµ lo¹i trung gian gi÷a nãi vµ viÕt. -> cïng ph¸t ra ©m thanh. Song ®äc lÖ thuéc vµo v¨n b¶n ®Õn tõng dÊu ng¾t c©u. Trong khi ®ã ngêi nãi ph¶i tËn dông ng÷ ®iÖu, cö chØ ®Ó diÔn c¶m. II. §Æc ®iÓm cña ng«n ng÷ viÕt: 1. VÝ dô: * NhËn xÐt: - Tr×nh bµy mét néi dung x¸c ®Þnh b»ng h×nh thøc ch÷ viÕt. - Sö dông nhiÒu biÖn ph¸p tu tõ. - Ng«n ng÷ trau chuèt vµ mang t×nh nghÖ thuËt cao. - C©u dµi, nhiÒu thµnh phÇn nhng ®îc liªn kÕt chÆt chÏ, râ rµng. - Ngêi tiÕp nhËn th«ng tin kh«ng cã mÆt trùc tiÕp. 2. Kh¸i niÖm: ng«n ng÷ viÕt lµ ng«n ng÷ ®îc thÓ hiÖn b»ng ch÷ viÕt trong v¨n b¶n vµ ®îc tiÕp nhËn b»ng thÞ gi¸c, ®îc hç trî bµng hÖ thèng dÊu c©u, kÝ hiÖu, b¶n ®å, s¬ ®å. Lµ ng«n ng÷ ®îc gät giòa. 3. §Æc ®iÓm sö dông c¸c ph¬ng tiÖn biÓu ®¹t: - Ch÷ viÕt: ®óng chÝnh t¶, sö dông ®óng kÝ hiÖu ng«n ng÷. - Tõ ng÷: dïng tõ chÝnh x¸c, cã chän läc, phï hîp víi phong c¸ch, tr¸nh khÈu ng÷, tõ ®Þa ph¬ng. - C©u: c©u dµi, nhiÒu thµnh phÇn nhng bè côc chÆt chÏ,râ rµng. * Lu ý: cã sù giao thoa gi÷a ng«n ng÷ nãi vµ ng«n ng÷ viÕt. + Ng«n ng÷ nãi ®îc ghi l¹i b»ng ch÷ viÕt. + Ng«n ng÷ viÕt trong v¨n b¶n ®îc tr×nh bµy l¹i b»ng lêi nãi miÖng. III. LuyÖn tËp: Bµi 1- sgk. - Cè thñ tríng Ph¹m V¨n §ång ®· sö dông hÖ thèng thuËt ng÷: vèn ch÷ cña tiÕng ta, phÐp t¾c tiÕng ta, b¶n s¾c tinh hoa, phong c¸ch. - Thay thÕ tõ: vèn ch÷ cña tiÕng ta thay cho “ tõ vùng”, phÐp t¾c cña tiÕng ta thay cho “ng÷ ph¸p”. - Sö dông ®óng dÊu c©u (c©u hai chÊm, ngoÆc ®¬n...) Hoạt động 3- Luyện tập GV y/c HS làm bài 1,2,3/LT. Bài của HS Hoạt động 4 - Vận dụng GV y/c HS viết đoạn văn ngắn về những vấn đề vướng mắc trong cuộc sống HS vận dụng kĩ năng viết một đoạn văn Hoạt động 5- Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh: Hoàn thiện đoạn văn đã làm trên lớp Bài viết của HS 4. Với bài Thực hành các phép tu từ: phép điệp và phép đối Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1- Khởi động Khơi gợi dẫn dắt để vào bài mới Hoạt động 2- Hình thành kiến thức - HS ®äc ng÷ liÖu. ? T×m c¸c côm tõ lÆp l¹i ? So s¸nh a vµ b cã g× gièng vµ kh¸c. ? PhÐp ®iÖp tu tõ lµ g×. - LÊy VD vÒ phÐp ®iÖp. ? NhËn xÐt vÒ ng÷ liÖu a vµ b ? T¸c dông cña phÐp ®èi. ? PhÐp ®èi tu tõ lµ g×. ? PhÐp ®èi ®îc sö dông trong c¸c thÓ lo¹i nµo. I. LuyÖn tËp vÒ phÐp ®iÖp: 1. T×m hiÓu ng÷ liÖu : a. lÆp l¹i côm tõ: + Th«ng b¸o. + NhÊn m¹nh kh¾c s©u h×nh ¶nh. + Gîi liªn tëng (tÝnh h×nh tîng) b. LÆp l¹i tõ: +Th«ng b¸o. + DÔ nhí, dÔ thuéc. -> a sö dông phÐp tu tõ. -> b kh«ng cã phÐp tu tõ. 2. PhÐp ®iÖp tu tõ lµ g×? Lµ h×nh thøc lÆp l¹i yÕu tè ng«n ng÷ nµo ®ã ( tõ, ng÷, c©u, ®o¹n, vÇn, kÕt cÊu...) nh»m nhÊn m¹nh kh¾c s©u h×nh ¶nh, biÓu ®¹t c¶m xóc vµ ý nghÜa cã kh¶ n¨ng gîi h×nh tîng nghÖ thuËt. II. LuyÖn tËp vÒ phÐp ®èi: 1. t×m hiÓu ng÷ liÖu: a. S¾p xÕp ®èi nhau ë hai vÕ trong c©u. DT-DT (tõ lo¹i) – thanh – ý. TT-TT (tõ lo¹i) – thanh – ý. b. S¾p xÕp ®èi trong hai c©u: tõ, thanh, ý. c. TiÓu ®èi- ®èi trong c©u lôc hoÆc c©u b¸t. - T¸c dông: t¹o sù c©n ®èi hµi hoµ. NhÊn m¹nh bæ sung ý nghÜa. 2. PhÐp ®èi tu tõ lµ g×? - Lµ c¸ch s¾p xÕp c¸c tõ, ng÷ hoÆc c©u, vÕ c©u ë nh÷ng vÞ trÝ c©n xøng nhau, ®Ó t¹o nªn hiÖu qu¶ gièng nhau hoÆc tr¸i ngîc nhau nh»m môc ®Ých gîi ra vÎ ®Ñp hoµn chØnh vµ hµi hoµ trong c¸ch diÔn ®¹t ý nghÜa nµo ®ã. - Sö dông trong c¸c thÓ lo¹i: th¬ §L, LB, TN. Hoạt động 3- Luyện tập GV y/c HS làm bài trong SGK. Tìm vd về phép đối Bài của HS Hoạt động 4 - Vận dụng GV y/c HS viết một đ/văn có sử dụng phép điệp, phép đối HS vận dụng kiến thức kĩ năng để viết Hoạt động 5- Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh: Hoàn thiện đoạn văn đã làm trên lớp Bài viết của HS 5. Với bài Những yêu cầu về sử dụng Tiếng Việt. Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1- Khởi động Khơi gợi dẫn dắt để vào bài mới Hoạt động 2- Hình thành kiến thức ? H·y ph¸t hiÖn lçi vÒ ph¸t ©m vµ ch÷ viÕt (ct¶) ch÷a l¹i ®óng. Tõ ®ã em cã kÕt luËn g× vÒ y/c sö dông ng÷ ©m vµ ch÷ viÕt cña TV. - Tõ ®Þa ph¬ng: dng mê = nhng mµ, bÈu = b¶o, mê = mµ. ? H·y ph¸t hiÖn vµ ch÷a lçi tõ ng÷ trong c¸c c©u (sgk) ? Lùa chän nh÷ng c©u dïng tõ ®óng. ? ph¸t hiÖn lçi, ch÷a lçi. ? Lùa chän c©u v¨n ®óng trong c¸c ®o¹n v¨n - sgk. ? tõng c©u trong ®o¹n v¨n c ®Òu ®óng nhng ®o¹n v¨n vÉn kh«ng cã ®îc tÝnh thèng nhÊt, chÆt chÏ. H·y ph©n tÝch lçi vµ ch÷a l¹i - TK vµ Tv...ngo¹i. Hä sèng...nhµ, hoµ thuËn hp cïng cha mÑ. Hä ®Òu cã nh÷ng nÐt xinh ®Ñp tuyÖt vêi. TK lµ mét thiÕu n÷ tµi s¾c vÑn toµn. VÎ ®Ñp cña nµng hoa...hên. Cßn TV...mÞ.VÒ tµi th× TK còng h¬n h¼n TV. ThÕ nhng...hp. ? vËy, tõ VD trªn em cã kÕt luËn g× vÒ viÖc sö dông ng÷ ph¸p trong Tv. ? H·y ph©n tÝch vµ ch÷a l¹i nh÷ng tõ dïng kh«ng phï hîp víi phong c¸ch ng«n ng÷. ? H·y nhËn xÐt vÒ c¸c tõ thuéc p/c ng«n ng÷ sinh ho¹t ë ®o¹n sau (sgk) ? Trong c© TN “chÕt...qu×” sö dông theo nghÜa nh thÕ nµo. ? t¸c dông cña viÖc sö dông tõ ng÷. ? Ph©n tÝch hiÖu qu¶ biÓu ®¹t cña viÖc dïng Èn dô vµ so s¸nh trong c©u sau(sgk) ? ph©n tÝch tÝnh chÝnh x¸c vµ vµ tÝnh biÓu c¶m cña tõ líp (thay cho tõ h¹ng) vµ tõ sÏ (thay tõ ph¶i) trong b¶n di chcs cña HCM I. Sö dông ®óng theo c¸c chuÈn mùc cña TV: 1. VÒ ng÷ ©m vµ ch÷ viÕt: - VD: sgk. + C1- dïng sai cÆp phô ©m cuèi c/t: giÆc/giÆt. + C2 - sai cÆp phô ©m ®Ç d/r: d¸o/r¸o. + C3 - sai thanh ®iÖu hái/ng·: lÏ, ®çi/lÎ, ®æi. => cÇn ph¸t ©m ®óng. ViÕt ®óng qui t¾c chÝnh t¶. 2. VÒ tõ ng÷: * C1:...anh Êy vÉn hiªn ngang ®Õn phót chãt. + C2:...c¸c v®Ò mµ thÇy gi¸o t/®¹t. + C3: ...m¾c bÖnh vµ chÕt v× bÖnh... + C4:...mæ m¾t vµ sÏ ®îc ®iÒu trÞ b»ng nh÷ng thø thuèc ®Æc hiÖu. * C1:...yÕu ®iÓm -> ph¶i dïng lµ nhîc ®iÓm. + C2,3,4 ®óng. C5: TV...thø tiÕng rÊt sinh ®éng, pp => Dtõ ®óng nghÜa, ®óng ng÷ c¶nh. Tr¸nh lçi thõa tõ, lÆp tõ. Tr¸nh dïng tõ s¸o rçng, c«ng thøc, kh«ng cÇn thiÕt. 3. VÒ ng÷ ph¸p: a. C1: Thõa tõ qua-> qua tp “T§” NTTè ®·... C2: ThiÕu VN->lßng...cô thÓ. b. C1: m¬ hå -> cã thÓ viÕt l¹i nh sau: Cã ®îc ng«i nhµ ngêi ta ®· lµm cho, bµ sèng hp h¬n. C¸c c©u cßn l¹i ®óng. c. §o¹n v¨n sai chr yÕu ë c¸c mèi liªn hÖ, sù liªn kÕt gi÷a c¸c c©u: c©u lén xén, thiÕu liªn kÕt logÝc. CÇn s¾p xÕp l¹i c¸c c©u, c¸c vÕ c©u vµ thay ®æi mét sè tõ ng÷®Ó ý cña ®o¹n m¹ch l¹c vµ ph¸t triÓn theo tr×nh tù hîp lÝ. => c©u ph¶i ®óng qui t¸c ng÷ ph¸p, liªn kÕt víi nhau ph¶i râ rµng, chÆt chÏ, tr¸nh nh÷ng lçi c©u tuy ®óng NP nhng cã thÓ lµm ngêi ®äc hiÓu lÇm. 4. VÒ phong c¸ch ng«n ng÷: - Tõ hoµng h«n (buæi chiÒu tµ - muén) nhng chØ dïng trong v¨n th¬ (p/c ng«n ng÷ NT) kh«ng thÓ dïng trong biªn b¶n hµnh chÝnh, cµn thay b»ng tõ buæi chiÒu. - Côm tõ hÕt søc (chØ møc ®é cao, rÊt, v« cïng) -> dïng trong ng«n ng÷ nãi (p/c NNSH) ®©y lµ v¨n b¶n nghÞ luËn->thay b»ng tõ rÊt hoÆc v« cïng. - C¸c tõ xng h«: bÈm, cô, con. - Thµnh ng÷: trêi tru ®Êt diÖt, mét thíc c¾m dïi kh«ng cã. - C¸c tõ mang s¾c th¸i khÈu ng÷: sinh ra, cã d¸m nãi gian, qu¶, vÒ lµng vÒ níc... -> kh«ng thÓ dïng trong ®¬n ®Ò nghÞ (p/c NN hµnh chÝnh) => VËy, cÇn nãi vµ viÕt phï hîp víi ®Æc trng vµ chuÈn mùc trong tõng p/c chøc n¨ng ng«n ng÷. II. sö dông hay, ®¹t hiÖu qu¶ giao tiÕp cao: - ®øng vµ qu× ®îc dïng víi nghÜa chuyÓn kh«ng biÓu hiÖn t thÕ con ngêi -> phÐp Èn dô -> p/c, nh©n c¸ch. -> chÕt ®øng - khÝ ph¸ch hiªn ngang cao ®Ñp. -> sèng qu× - qu× luþ, hÌn nh¸t. => mang tÝnh h×nh tîng vµ tÝnh biÓu c¶m. - Côm tõ “chiÕc n«i xanh, c¸i m¸y ®iÒu hoµ khÝ hËu” -> c¸ch gäi tªn kh¸c ®Ó chØ c©y cèi. => cã tÝnh h×nh tîng vµ gi¸ trÞ biÓu c¶m. * KÕt luËn:(xem phÇn ghi nhí sgk) Hoạt động 3- Luyện tập Bµi 1: - tõ líp ph©n biÖt ngêi theo tuæi t¸c, thÕ hÖ, kh«ng cã nÐt nghÜa xÊu-> phï hîp víi c©u v¨n. - Tõ ph¶i -> nghÜa b¾t buéc, cìng bøc -> nÆng nÒ, kh«ng phï hîp víi s¾c th¸i nghÜa nhÑ nhµng vinh h¹nh cña viÖc ®i gÆp c¸c vÞ c/m ®µn anh tõ sÏ -> nhÑ nhµng phï hợp h¬n. Bài của HS Hoạt động 4 - Vận dụng GV y/c HS viết đoạn văn mạch lạc, rõ ràng, đúng ngữ pháp (cảm nhận về tình mẫu tử) HS vận dụng kĩ năng viết một đoạn văn Hoạt động 5- Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh: Hoàn thiện đoạn văn đã làm trên lớp Bài viết của HS 6. Với bài Thực hành phép tu từ ẩn dụ và hoán dụ Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1- Khởi động Khơi gợi dẫn dắt để vào bài mới Hoạt động 2- Hình thành kiến thức §äc nh÷ng c©u ca dao sau vµ tr¶ lêi c©u hái. ? ThyÒn, bÕn, c©y ®a mang néi dung ý nghÜa g×. ? ThuyÒn, bÕn ë c©u ca dao 1 vµ c©y ®a, bÕn cò, con ®ß ë c©u ca dao 2 cã g× kh¸c nhau. ? T×m vµ ph©n tÝch phÐp Èn dô. - Díi tr¨ng... §Çu têng... - ¥i con chim chiÒn chiÖn... - Xa phï du mµ mnay ®· phï sa. Xa bay ®i mµ nay kh«ng tr«i mÊt. §äc c¸c c©u ca dao sau vµ tr¶ lêi c¸c c©u hái. ? Dïng nh÷ng côm tõ ®Çu xanh, mµ hång nhµ th¬ ND muèn nãi ®iÒu g× vµ ¸m chØ nh©n vËt nµo trong truyÖn KiÒu. ? ¸o n©u, ¸o xanh chØ líp ngêi nµo trong x· héi. ? Ph©n biÖt hai phÐp tu tõ. I. Èn dô: Bµi 1: - ThuyÒn ¬i... ®îi thuyÒn. - Tr¨m n¨m ®µnh...kh¸c ®a. + ThuyÒn -> Èn dô: ngêi con trai. + BÕn -> ngêi con g¸i -> yÕu tè tØnh (cè ®Þnh) - t×nh yªu chung thuû son s¾t. - C©y ®a, bÕn -> nh÷ng ngêi cã quan hÖ g¾n bã nhau ph¶i xa nhau. - ThuyÒn vµ con ®ß vÒ b¶n chÊt ®Òu lµ dông cô ®Ó chyªn chë trªn s«ng. - BÕn vµ bÕn cò ®Òu lµ ®Þa ®iÓm cè ®Þnh. Song chóng kh¸c nhau: thuyÒn vµ bÕn ë c©u 1 chØ hai ®èi tîng (chµng trai - c« g¸i) cßn bÕn vµ ®ß ë c©u 2 l¹i lµ con ngêi cã quan hÖ g¾n bã nhng vÝ ®iÒu kiÖn nµo ®ã ph¶i xa nhau. Bµi 2: a. Löa lùu: chØ hoa lùu ®á chãi nh löa. b. Hãt: ca ngîi mïa xu©n, ®Êt níc, ca ngîi c/® míi víi søc sèng ®ang trçi dËy. Tõng giät long lanh r¬i: ca ngîi c¸i ®Ñp c¶ mïa xu©n còng lµ c¸i ®Ñp cña cuéc ®êi, c¸i ®Ñp cña c/s. c. Phï du: chØ c/s míi, c/s mµu mì ®Çy triÓn väng tèt ®Ñp cña con ngêi. II. Ho¸n dô: - §Çu xanh cã téi t×nh g× M¸ hång ®Õn qu¸ nöa th× cha th«i Nh©n vËt TK (lÊy tªn cña ®èi tîng nµy ®Ó gäi mét ®èi tîng kh¸c dùa vµo sù tiÕp cËn ) - ¸o n©u liÒn víi ¸o xanh. N«ng th«n liÒn víi thÞ thµnh ®øng lªn. ChØ nh÷ng ngêi n«ng d©n vµ ®éi ngò c«ng nh©n VN trong x· héi ta. Bµi 2: - Th«n §oµi ngåi ... Cau th«n §oµi nhí... -> Th«n §oµi, th«n §«ng ho¸n dô ®Ó chØ hai ngêi trong cuéc t×nh. Cau th«n §oµi vµ trÇu kh«ng th«n nµo -> Èn dô c¸ch nãi lÊp löng cña t×nh yªu ®«i løa. Hoạt động 3- Luyện tập GV y/c HS làm bài 3 tr 136 SGK . Bài của HS Hoạt động 4 - Vận dụng GV y/c HS bài 3 tr 137 HS vận dụng kĩ năng viết một đoạn văn Hoạt động 5- Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh: Hoàn thiện đoạn văn đã làm trên lớp Bài viết của HS 7. Với bài Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1- Khởi động Khơi gợi dẫn dắt để vào bài mới Hoạt động 2- Hình thành kiến thức - HS ®äc ®o¹n héi tho¹i ë sgk - t113 vµ tr¶ lêi c©u hái. ? Cuéc héi tho¹i ®ã diÔn ra ë ®©u ? vµo thêi gian nµo ? c¸c nh©n vËt giao tiÕp lµ ai? ? Néi dung vµ môc ®Ých cña cuéc héi tho¹i lµ g× ? Cã nhËn xÐt g× vÒ tõ ng÷ vµ c©u v¨n trong cuéc héi tho¹i. ? VËy, qua viÖc t×m hiÓu trªn em hiÓu thÕ nµo lµ ng«n ng÷ sinh ho¹t (khÈu ng÷, ng«n ng÷ nãi, ng«n ng÷ héi tho¹i) ? H·y tr×nh bµy c¸c d¹ng biÓu hiÖn cña ng«n ng÷ sinh ho¹t. Híng dÉn HS luyÖn tËp: ? H·y ph¸t biÓu ý kiÕn cña m×nh vÒ néi dung cña nh÷ng c©u ca dao sau: ? Qua vÝ dô T133 ë tiÕt tríc vµ qua thùc tÕ giao tiÕp hµng ngµy th× p/c ng«n ng÷ sinh ho¹t cã nh÷ng dÆc trng nµo lµ c¬ b¶n. - 3 dÆc trng. ? Trong ®o¹n héi tho¹i ®ã (VD t133) tÝnh cô thÓ ®îc biÓu hiÖn ë c¸c mÆt nµo. ? V× sao ng«n ng÷ trong phong c¸ch ng«n ng÷ sinh ho¹t ph¶i cô thÓ. ? TÝnh c¶m xóc biÓ hiÖn nh thÕ nµo trong phong c¸ch ng«n ng÷ sinh ho¹t. Cho hs nhËn xÐt ë vÝ dô. - Cho hs ®èi tho¹i vÒ mét vÊn ®Ò tù chän, sau ®ã cho c¸c em nhËn xÐt vÒ ph¸t ©m, giäng nãi, dngf tõ, chän c©u... ? T¹i sao khi nãi chyÖn qua ®iÖn tho¹i, ta cã thÓ ®o¸n ®îc ngêi ë ®Çu d©y bªn kia lµ ngêi nh thÕ nµo. ? Qa viÖc t×m hiÓu c¸c ®Æc trng trªn. H·y cho biÕt thÕ nµo lµ phong c¸ch ng«n ng÷ sinh ho¹t. - Híng dÉn hs lµm bµi. I. Ng«n ng÷ sinh ho¹t: 1. Kh¸i niÖm: - VD: sgk. - NhËn xÐt: + T¹i khu tËp thÓ X vµo buæi tra(x¶y ra trong c/s hµng ngµy) + Nh©n vËt gt: + Môc ®Ých giao tiÕp: + Tõ ng÷: quen thuéc, gÇn gñi. + C©u v¨n: dïng c©u c¶m, c©u cÇu khiÕn, c©u tØnh lîc. -> ng«n ng÷ sinh ho¹t. - KÕt luËn: Ng«n ng÷ sinh ho¹t lµ lêi ¨n tiÕng nãi hµng ngµy, dïng ®Ó th«ng tin, trao ®æi ý nghÜ, t×nh c¶m,...®¸p øng nh÷ng nhu cÇu trong c/s. 2. C¸c d¹ng biÓu hiÖn cña ng«n ng÷ sinh ho¹t: - 2 d¹ng: + Nãi (®èi tho¹i, ®éc tho¹i) + ViÕt(nhËt kÝ, håi øc c¸ nh©n, th tõ) * Lu ý: trong c¸c t¸c phÈm vh, ng«n ng÷ sinh ho¹t ®îc t¸i hiÖn díi d¹ng viÕt (b¾t chíc, m« pháng)-> khi t¸i hiÖn lêi nãi tù nhiªn ®îc c¶i biÕn phÇn nµo theo thÓ lo¹i v¨n b¶n vµ ý ®Þnh chñ quan cña ngêi s¸ng t¹o. 3. LuyÖn tËp: Bµi 1: a- Lêi nãi... lßng nhau. -> ®©y lµ lêi khuyªn ch©n thµnh trong khi héi tho¹i. Mäi ngêi h·y t«n träng vµ gi÷ phÐp lÞch sù. H·y biÕt lùa chä tõ ng÷ nµo, c¸ch nãi nµo ®Ó ngêi nghe hiÓu mµ vÉn vui vÎ ®ång t×nh. - Vµng th×... thö lêi. -> muèn biÕt vµng tèt hay xÊu th× ph¶i thö qua löa, chu«ng th× thö tiÕng ®Ó thÊy ®é vang. Con ngêi qua lêi nãi biÕt ®îc ngêi Êy cã tÝnh nÕt nh thÕ nµo, ngêi nãi dÔ nghe hay sç sµng côc c»n. b. §©y lµ ®o¹n trÝch trong t¸c phÈm “ b¾t sÊu rõng U Minh h¹” cña S¬n Nam. Ng«n ng÷ sinh ho¹t ®îc biÓu hiÖn ë d¹ng t¸i hiÖn cã s¸ng t¹o. Nhng ngêi ta vÉn nhËn ra ng«n ng÷ sinh ho¹t vÒ c¸ch dïng tõ ng÷ hµng ngµy. + §i ghe xuång. + NgÆt t«i kh«ng mang thø phó quÝ ®ã. + Cùc lßng biÕt bao nhiªu khi nghe ë miÖt R¹ch Gi¸. II. §Æc trng c¬ b¶n cña phong c¸ch ng«n ng÷ sinh ho¹t: . TÝnh cô thÓ: - TÝnh cô thÓ biÓu hiÖn ë c¸c mÆt: + §i¹ ®iÓm. + Thêi gian. + Ngêi nãi. + Ngêi nghe. + Cã ®Ých lêi nãi (Lan, Hïng gäi H¬ng ®i häc) + DiÔn ®¹t (cô thÓ qua viÖc dïng tõ ng÷, ng÷ ®iÖu phï hîp víi ®èi tho¹i: tõ h« gäi... -> Cô thÓ vÒ: hoµn c¶nh, con ngêi, c¸ch nãi n¨ng, tõ ng÷ diÔn ®¹t. => Trong giao tiÕp héi tho¹i ng«n ng÷ ph¶i cô thÓ -> ngêi nãi vµ ngêi nghe cµng dÔ hiÓu nhau. NÕu ng«n ng÷ cµng trõu tîng, s¸ch vë th× cµng g©y khã kh¨n cho g/tiÕp. 2. TÝnh c¶m xóc - BiÓu hiÖn ë: + Giäng ®iÖu (th©n mËt, qu¸t n¹t...) + Tõ ng÷ (g×, gím...) + KiÓu c©u (c©u c¶m th¸n, c©u cÇu khiÕn...) -> TÝnh c¶m xóc g¾n víi ng÷ ®iÖu (giäng nãi) vèn lµ biÓu hiÖn tù nhiªn cña hµnh vi nãi n¨ng, v× vËy, bÊt k× mét lêi nãi nµo còng mang tÝnh c¶m xóc. TÝnh cx cßn biÓu hiÖn ë lêi nãi, nÐt mÆt, cö chØ, ®iÖu bé -> ng«n ng÷ héi tho¹i g¾n víi c¸c ph¬ng tiÖn giao tiÕp ®a kªnh. Ngêi tiÕp nhËn nhõo nh÷ng yÕu tè c¶m xóc mµ hiÓu nhanh h¬n, cô thÓ h¬n nh÷ng g× ®îc nãi ra. 3. TÝnh c¸ thÓ: - TÝnh c¸ thÓ: nÐt riªng, nÐt kh¸c biÖt. + Giäng nãi. + Dïng tõ, lùa chän kiÓu c©u. -> lêi nãi lµ vÎ mÆt thø hai, lµ diÖn m¹o thø hai cña con ngêi ®Ó ph©n biÖt ngêi nµy víi ngêi kh¸c. * Phong c¸ch ng«n ng÷ sinh ho¹t lµ p/c mang nh÷ng dÊu hiÖu ®Æc trng cña ng«n ng÷ dïng trong giao tiÕp hµng ngµy. §Æc trng c¬ b¶n lµ: tÝnh cô thÓ, tÝnh c¶m xóc vµ tÝnh c¸ thÓ. III. LuyÖn tËp: Bµi 1- sgk T127. - Ng«n ng÷ sö dông trong ®o¹n trÝ
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_ngu_van_lop_10_chuong_trinh_hoc_ki_1_nam_hoc_2020_20.doc