Giáo án Giáo dục công dân Lớp 10 - Bài 12: Công dân với tình yêu, hôn nhân và gia đình (Tiết 1)

Giáo án Giáo dục công dân Lớp 10 - Bài 12: Công dân với tình yêu, hôn nhân và gia đình (Tiết 1)

I. Mục tiêu

1. Về kiến thức:

 Hiểu được thế nào là tình yêu, tình yêu chân chính; từ đó có những hiểu biết về những điều cần tránh trong tình yêu.

2. Về kĩ năng:

 Biết nhận xét, đánh giá một số quan niệm sai lầm về tình yêu.

3. Về thái độ:

 Đồng tình, ủng hộ những quan niệm đúng đắn về tình yêu.

4. Các năng lực hướng tới hình thành và phát triển ở học sinh

 Năng lực (NL) nhận thức vấn đề lí luận về khái niệm tình yêu, khái niệm và biểu hiện của tình yêu chân chính, những điều cần tránh trong tình yêu; NL tư duy, giải quyết vấn đề; KN tìm kiếm và xử lí thông tin, KN giải quyết vấn đề, KN hợp tác, KN tư duy phân tích, so sánh, KN trình bày suy nghĩ/ý tưởng.

II. Thiết bị dạy học và học liệu:

- SGK, Dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng môn Giáo dục công dân lớp 10, máy tính, bài giảng.

- Các hình ảnh video quan điểm tình yêu của các bạn học sinh trường Hữu Nghị T78

- Phần mềm canva thiết kế.

- Phần mềm học trực tuyến.

- Padlet (GV tạo mã code và gửi đường link cho HS)

 

docx 7 trang Hồng Thoan 24/10/2024 700
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân Lớp 10 - Bài 12: Công dân với tình yêu, hôn nhân và gia đình (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRỰC TUYẾN
BÀI 12: Công dân với Tình yêu, Hôn nhân và Gia đình
(Tiết thực hiện: Tiết 1)
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Có được những hiểu biết cơ bản về Tình yêu, tình yêu chân chính.
- Hiểu được vai trò của tình yêu trong cuộc sống.
- Biết đánh giá hành vi xử sự của bản thân, biết yêu quý và có trách nhiệm trong tình yêu. 
- Có khả năng nhận xét, đánh giá một số vấn đề về tình yêu.
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức: 
 Hiểu được thế nào là tình yêu, tình yêu chân chính; từ đó có những hiểu biết về những điều cần tránh trong tình yêu.
2. Về kĩ năng:
 Biết nhận xét, đánh giá một số quan niệm sai lầm về tình yêu.
3. Về thái độ:
 Đồng tình, ủng hộ những quan niệm đúng đắn về tình yêu.
4. Các năng lực hướng tới hình thành và phát triển ở học sinh
 Năng lực (NL) nhận thức vấn đề lí luận về khái niệm tình yêu, khái niệm và biểu hiện của tình yêu chân chính, những điều cần tránh trong tình yêu; NL tư duy, giải quyết vấn đề; KN tìm kiếm và xử lí thông tin, KN giải quyết vấn đề, KN hợp tác, KN tư duy phân tích, so sánh, KN trình bày suy nghĩ/ý tưởng. 
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
- SGK, Dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng môn Giáo dục công dân lớp 10, máy tính, bài giảng.
- Các hình ảnh video quan điểm tình yêu của các bạn học sinh trường Hữu Nghị T78
- Phần mềm canva thiết kế.
- Phần mềm học trực tuyến.
- Padlet (GV tạo mã code và gửi đường link cho HS)
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu 
a) Mục tiêu: Dẵn dắt học sinh vào bài, giúp học sinh hình thành nên câu hỏi cho mình và tìm cách giải đáp câu hỏi: Tình yêu là gì?
b) Tổ chức thực hiện 
Giáo viên dẫn dắt vào chủ đề bài học, nêu mục tiêu bài học (Bài 12 : Công dân với Tình yêu, Hôn nhân và Gia Đình ( Tiết 1 ), tiến trình bài giảng, video mở đầu chủ đề Tình yêu là gì.

Nội dung: 
1. Giáo viên giới thiệu về chủ đề Tình yêu
2. Trình bày mục tiêu bài học :
+ Về kiến thức
+ Về kĩ năng
+ Về thái độ
+ Về các năng lực hướng tới và hình thành ở phía học sinh
3. Trình bày tiến trình bài giảng:
+ Phần 1: Mở đầu
+ Phần 2: Nội dung bài học
+ Phần 3: Củng cố
4. Trình chiếu video với chủ đề: Các em đã từng suy nghĩ về khái niệm tình yêu là gì hay chưa?

 
 HS Lắng nghe, quan sát bài giảng
HS: Lắng nghe, quan sát bài giảng
2. Hoạt động 2: Tìm hiểu khái niệm Tình yêu qua nội dung ( 1. Tình yêu phần a) Tình yêu là gì )
a) Mục tiêu: HS nhận biết được khái niệm tình yêu là gì?
b) Tổ chức thực hiện 
 
Giáo viên đưa ra các gợi ý, dẫn chứng, khái niệm, đặc điểm về Tình yêu.
Nội dung: 
1. Giáo viên giới thiệu về một số câu ca dao tục ngữ nói về Tình yêu: 
"Làm sao cắt nghĩa được tình yêu!
Có nghĩa gì đâu, một buổi chiều
Nó chiếm hồn ta bằng nắng nhạt,
Bằng mây nhè nhẹ, gió hiu hiu "
– Vì sao (Xuân Diệu tặng Đoàn Phú Tứ)
Tình yêu là món quà thi vị mà cuộc sống ban tặng cho con người. Tình yêu mang đến hạnh phúc vô bờ bến nhưng cũng kéo theo nhiều khổ đau dằn vặt. Người ta thường nói một người từng trải qua tình yêu sâu đậm mới thật sự nếm qua đầy đủ mùi vị của cuộc sống.
Tình yêu là cảm xúc tự nhiên, là nhu cầu bình thường của con người. Trong sinh hoạt hằng ngày, tình yêu diễn ra như một lẽ thường tình và cần thiết. Những câu ca dao tục ngữ về tình yêu là những vần thơ, những câu chữ khắc họa những mối tình bình dị, giản đơn, mộc mạc, mang đến cho ta cảm giác nhẹ nhàng, thanh thoát trong tâm hồn. 
2. Giáo viên giới thiệu một số câu ca dao về Tình yêu nam nữ: 
 . Thương nhau mấy núi cũng trèo
Mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng qua.
 . Yêu nhau yêu cả đường đi
Ghét nhau ghét cả tông chi họ hàng.
 . Yêu nhau vạn sự chẳng nề
Dẫu trăm chỗ lệch cũng kê cho bằng.
 . Yêu nhau xa cũng nên gần
Ghét nhau cách một bàn chân cũng lìa.
3. Giáo viên phân tích các biểu hiện về Tình yêu như: 
Nhớ nhung, quyến luyến
Nhu cầu gần gũi, gắn bó,
Sẵn sàng hi sinh cho nhau
Trong thực tế biểu hiện của tình yêu rất đa dạng và phong phú. Mỗi tình yêu có biểu hiện và sắc thái riêng. Có tình yêu nồng nàn, mãnh liệt; có tình yêu giản dị, chân thành; có tình yêu nhẹ nhàng, sâu sắc...)
4. Giáo viên dẫn dắt vào khái niệm Tình yêu: 
Tình yêu là sự rung cảm và quyến luyến sâu sắc giữa hai người khác giới. Ở họ có sự phù hợp về nhiều mặt làm cho họ có nhu cầu gần gũi, gắn bó với nhau, tự nguyện sống vì nhau và sẵn sàng hiến dâng cho nhau cuộc sống của mình.
Tình yêu mang tính xã hội: Học sinh tự học

 HS Lắng nghe, quan sát bài giảng
HS: Lắng nghe, quan sát bài giảng
3. Hoạt động 3. Chia sẻ quan điểm cá nhân về tình yêu chân chính là gì và các biểu hiện của tình yêu chân chính.
a) Mục tiêu: HS đưa ra quan điểm của mình về Tình yêu chân chính là gì và biểu hiện của tình yêu chân chính.
b) Tổ chức thực hiện khảo sát (Trên Padlet)
Chuyển giao nhiệm vụ ( yêu cầu HS vào đường link padlet gv đã tạo để chia sẻ quan điểm)
Nội dung: 
1. Chia sẻ quan điểm của mình về Tình yêu chân chính là gì? và biểu hiện của tình yêu chân chính
2. Nộp bài trên Padlet
 Hướng dẫn:
- HS vào đường link padlet GV gợi ý upload sản phẩm lên Padlet
 
Thực hiện nhiệm vụ ( HS làm ở nhà)
HS thực hiện nhiệm vụ theo hướng dẫn. 
GV theo dõi tiến độ thực hiện nhiệm vụ, quan điểm của các em HS thông qua Padlet, chia sẻ các quan điểm các bạn học sinh với nhau. 
 
 Trao đổi, thảo luận
 HS trình bày ngắn gọn quan điểm của mình trên Padlet, tham khảo các quan điểm các bạn khác khi tham gia học tập trực tuyến.

Nhận định, kết luận
GV kết luận, nhận định, đánh giá quá trình trình bày các quan điểm của học sinh trên Padlet.
4. Hoạt động 4. Chia sẻ quan điểm cá nhân về tình yêu chân chính là gì của các bạn học sinh Trường Hữu Nghị T78
a) Mục tiêu: Giúp các em học sinh thấy quan điểm của về Tình yêu chân chính của các bạn học sinh Trường Hữu Nghị T78.
b) Tổ chức thực hiện 
Giáo viên xây dựng video quay lại câu trả lời của các em học sinh
Nội dung: 
1. Chia sẻ quan điểm của mình về Tình yêu chân chính là gì?


 HS Lắng nghe, quan sát bài giảng

5. Hoạt động 5. Tìm hiểu về nội dung tình yêu chân chính là gì và các biểu hiện của tình yêu chân chính.
a) Mục tiêu: HS hiểu rõ về Tình yêu chân chính là gì và biểu hiện của tình yêu chân chính.
b) Tổ chức thực hiện 
Giáo viên phân tích nội dung b) Thế nào là một tình yêu chân chính
Nội dung: 
1. Khái niệm: Tình yêu chân chính là tình yêu trong sáng, phù hợp với các quan niệm đạo đức tiến bộ của xã hội.
2. Biểu hiện của tình yêu chân chính: 
- Tình cảm chân thực, sự quyến luyến, cuốn hút, sự gắn bó của hai người.
- Sự quan tâm sâu sắc không vụ lợi.
- Sự chân thành, tin cậy, tôn trọng từ hai phía.
- Lòng vị tha và thông cảm.
-> Tình yêu chân chính làm cho con người trưởng thành, hoàn thiện hơn

 HS Lắng nghe, quan sát bài giảng
6. Hoạt động 6. Chia sẻ quan điểm cá nhân về 3 câu nói liên quan tới nội dung c) Một số điều nên tránh trong tình yêu
a) Mục tiêu: HS đưa ra quan điểm của mình về 3 câu nói giáo viên nêu ra. 
b) Tổ chức thực hiện khảo sát (Trên Padlet)
Chuyển giao nhiệm vụ ( yêu cầu HS vào đường link padlet gv đã tạo để chia sẻ quan điểm)
Nội dung: 
1. Chia sẻ quan điểm của mình về 3 câu nói: 
Tuổi HS THPT là tuổi đẹp nhất, không yêu sẽ thiệt thòi.
Nên yêu nhiều để có sự lựa chọn.
Trong thời đại ngày nay, đã yêu thì yêu hết mình, hiến dâng cho nhau tất cả.
2. Nộp bài trên Padlet
 Hướng dẫn:
- HS vào đường link padlet GV gợi ý upload sản phẩm lên Padlet
 
Thực hiện nhiệm vụ ( HS làm ở nhà)
HS thực hiện nhiệm vụ theo hướng dẫn. 
GV theo dõi tiến độ thực hiện nhiệm vụ, quan điểm của các em HS thông qua Padlet, chia sẻ các quan điểm các bạn học sinh với nhau. 
 
 Trao đổi, thảo luận
 HS trình bày ngắn gọn quan điểm của mình trên Padlet, tham khảo các quan điểm các bạn khác khi tham gia học tập trực tuyến.

Nhận định, kết luận
GV kết luận, nhận định, đánh giá quá trình trình bày các quan điểm của học sinh trên Padlet.
7. Hoạt động 7. Chia sẻ quan điểm cá nhân về một số điều nên tránh trong tình yêu
a) Mục tiêu: Giúp các em học sinh thấy quan điểm một số điều nên tránh trong tình yêu của các bạn học sinh Trường Hữu Nghị T78.
b) Tổ chức thực hiện 
Giáo viên xây dựng video quay lại câu trả lời của các em học sinh
Nội dung: 
1. Chia sẻ quan điểm của mình về một số điều nên tránh trong tình yêu?


 HS Lắng nghe, quan sát bài giảng

8. Hoạt động 8: Tìm hiểu một số điều nên tránh trong tình yêu của nam nữ thanh niên
a) Mục tiêu: HS nhận biết được một số điều nên tránh trong tình yêu của nam nữ thanh niên 
b) Tổ chức thực hiện 
 
Giáo viên đưa ra các gợi ý, dẫn chứng, khái niệm, đặc điểm về một số điều nên tránh trong tình yêu của nam nữ thanh niên
Nội dung: 
1. Giáo viên nêu ra một số điều nên tránh trong tình yêu của nam nữ thanh niên
- Yêu đương quá sớm
- Yêu một lúc nhiều người, yêu để chứng tỏ khả năng chinh phục bạn khác giới hoặc yêu đương vì mục đích vụ lợi
- Có quan hệ tình dục trước hôn nhân
2. Giáo viên phân tích cụ thể, lấy dẫn chứng để HS hiểu.

 HS Lắng nghe, quan sát bài giảng
HS: Lắng nghe, quan sát bài giảng
9. Hoạt động 9. Củng cố (HS thực hiện nhiệm vụ tại nhà)
a) Mục tiêu: HS biết tổng hợp toàn bộ kiến thức của tiết học
b) Tổ chức thực hiện

Chuyển giao nhiệm vụ
GV chia sẻ màn hình, HS thực hiện nhiệm vụ khái quát nội dung tiết học thành sơ đồ tư duy, ôn lại bài và đọc trước nội dung Hôn nhân và Gia đình
Nội dung: Vẽ sơ đồ tư duy thể hiện kiến thức của tiết học ngày hôm nay
Chia sẻ sản phẩm qua Padlet theo địa chỉ
Đọc trước nội dung Hôn nhân và Gia đình


Thực hiện nhiệm vụ
HS thực hiện nhiệm vụ tại nhà
GV theo dõi tiến độ thực hiện nhiệm vụ của HS thông qua Padlet, kịp thời phát hiện học sinh gặp khó khăn và hỗ trợ (nếu cần).
Sản phẩm: 
- Các bản sơ đồ tư duy tóm tắt nội dung bài học
 
 Trao đổi, thảo luận
 HS trình bày sơ đồ tư duy bài học của mình lên Padlet để các bạn cùng chia sẻ, học hỏi với nhau.

Nhận định, kết luận
GV kết luận nội dung tiết học, kết thúc tiết học.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_giao_duc_cong_dan_lop_10_bai_12_cong_dan_voi_tinh_ye.docx