Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học cấp Trung học Cơ sở môn Ngữ văn

Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học cấp Trung học Cơ sở môn Ngữ văn

Văn học Con Rồng cháu Tiên Cả bài Không dạy

Cây bút thần Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc

Ông lão đánh cá và con cá vàng

(Truyện cổ tích của A. Pu-skin)

Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc

Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc

Con hổ có nghĩa (Vũ Trinh) Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc

Mẹ hiền dạy con (Theo Cổ học tinh

hoa, quyển nhất)

Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc

Mưa của Trần Đăng Khoa Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc

Lòng yêu nước của I. Ê-ren-bua Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc

Lao xao của Duy Khán Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc

Cầu Long Biên - chứng nhân lịch sử

(Theo Thúy Lan)

Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc

Động Phong Nha (Trần Hoàng) Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc

2 Tiếng Việt Chữa lỗi dùng từ III. Luyện tập Khuyến khích học sinh tự làm

Chữa lỗi dùng từ (tiếp theo) II. Luyện tập Khuyến khích học sinh tự làm

- Chữa lỗi dùng từ

- Chữa lỗi dùng từ (tiếp theo)

Cả 02 bài Tích hợp thành một bài: tập trung vào phần I, II

(bài Chữa lỗi dùng từ); phần I (bài Chữa lỗi

dùng từ - tiếp theo).

pdf 18 trang Dương Hải Bình 31/05/2022 3770
Bạn đang xem tài liệu "Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học cấp Trung học Cơ sở môn Ngữ văn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 1 
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc 
HƯỚNG DẪN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ 
MÔN NGỮ VĂN 
(Kèm theo Công văn số 3280/BGDĐT-GDTrH ngày 27 tháng 8 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT) 
1. Lớp 6 
TT 
Chủ đề 
Bài 
Nội dung điều chỉnh 
Hướng dẫn thực hiện 
 1 
Văn học Con Rồng cháu Tiên Cả bài Không dạy 
Cây bút thần Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 
Ông lão đánh cá và con cá vàng 
(Truyện cổ tích của A. Pu-skin) 
Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 
Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 
Con hổ có nghĩa (Vũ Trinh) Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 
Mẹ hiền dạy con (Theo Cổ học tinh 
hoa, quyển nhất) 
Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 
Mưa của Trần Đăng Khoa Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 
Lòng yêu nước của I. Ê-ren-bua Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 
Lao xao của Duy Khán Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 
Cầu Long Biên - chứng nhân lịch sử 
(Theo Thúy Lan) 
Cả bài 
Khuyến khích học sinh tự đọc 
Động Phong Nha (Trần Hoàng) Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 
2 
Tiếng Việt Chữa lỗi dùng từ III. Luyện tập Khuyến khích học sinh tự làm 
Chữa lỗi dùng từ (tiếp theo) II. Luyện tập Khuyến khích học sinh tự làm 
- Chữa lỗi dùng từ 
- Chữa lỗi dùng từ (tiếp theo) 
Cả 02 bài Tích hợp thành một bài: tập trung vào phần I, II 
(bài Chữa lỗi dùng từ); phần I (bài Chữa lỗi 
dùng từ - tiếp theo). 
 2 
TT 
Chủ đề 
Bài 
Nội dung điều chỉnh 
Hướng dẫn thực hiện 
 Danh từ I. Đặc điểm của danh từ 
II. Danh từ chỉ đơn vị 
và danh từ chỉ sự vật 
Khuyến khích học sinh tự đọc 
Danh từ (tiếp theo) I. Danh từ chung và 
danh từ riêng 
Khuyến khích học sinh tự đọc 
- Danh từ 
- Danh từ (tiếp theo) 
Cả 02 bài Tích hợp thành một bài: tập trung vào phần III 
(bài Danh từ), phần II (bài Danh từ - tiếp theo). 
Chỉ từ 
Đưa lên trước bài Cụm 
danh từ 
Đưa lên dạy trước bài Danh từ 
Phó từ Đưa lên trước bài Động 
từ và Cụm động từ 
Đưa lên dạy trước bài Động từ và Cụm động từ 
Ẩn dụ II. Các kiểu ẩn dụ Tập trung vào phần I (Ẩn dụ là gì?), phần III 
(Luyện tập). 
Hoán dụ II. Các kiểu hoán dụ Tập trung vào phần I (Hoán dụ là gì?), phần III 
(Luyện tập). 
Các thành phần chính của câu Cả bài Không dạy 
Câu trần thuật đơn II. Luyện tập Khuyến khích học sinh tự làm 
Câu trần thuật đơn có từ là II. Các kiểu câu trần 
thuật đơn có từ là 
III. Luyện tập 
Khuyến khích học sinh tự đọc, tự làm 
Câu trần thuật đơn không có từ là II. Câu miêu tả và câu 
tồn tại 
III. Luyện tập 
Khuyến khích học sinh tự đọc, tự làm 
- Câu trần thuật đơn 
- Câu trần thuật đơn có từ là 
- Câu trần thuật đơn không có từ là 
Cả 03 bài Tích hợp thành một bài, tập trung vào phần I 
của mỗi bài. 
 3 
TT 
Chủ đề 
Bài 
Nội dung điều chỉnh 
Hướng dẫn thực hiện 
 Chữa lỗi về chủ ngữ và vị ngữ III. Luyện tập Khuyến khích học sinh tự làm 
Chữa lỗi về chủ ngữ và vị ngữ (tiếp 
theo) 
III. Luyện tập Khuyến khích học sinh tự làm 
- Chữa lỗi về chủ ngữ và vị ngữ 
- Chữa lỗi về chủ ngữ và vị ngữ (tiếp 
theo) 
Cả 02 bài Tích hợp thành một bài, tập trung vào phần I, II 
của mỗi bài. 
3 Tập làm văn Tập làm thơ bốn chữ I. Chuẩn bị ở nhà Khuyến khích học sinh tự đọc 
Hoạt động ngữ văn: Thi làm thơ 
năm chữ 
I. Chuẩn bị ở nhà Khuyến khích học sinh tự đọc 
- Tập làm thơ bốn chữ 
- Hoạt động ngữ văn: Thi làm thơ 
năm chữ 
Cả 02 bài Tích hợp thành một bài: tập trung vào phần II 
của mỗi bài. 
Viết đơn I. Khi nào cần viết đơn? 
II. Các loại đơn và 
những nội dung không 
thể thiếu trong đơn 
Khuyến khích học sinh tự đọc 
Luyện tập cách viết đơn và sửa lỗi I. Các lỗi thường mắc 
khi viết đơn 
Khuyến khích học sinh tự đọc 
- Viết đơn 
- Luyện tập cách viết đơn và sửa lỗi 
Cả 02 bài Tích hợp thành một bài, tập trung vào phần III 
(bài Viết đơn), phần II (bài Luyện tập cách viết 
đơn và sửa lỗi). 
4 Chủ đề 
tích hợp 
- Thánh Gióng 
- Sơn Tinh, Thủy Tinh 
- Tìm hiểu chung về văn tự sự 
- Sự việc và nhân vật trong văn tự sự 
Cả 04 bài Tích hợp thành một chủ đề 
 4 
TT 
Chủ đề 
Bài 
Nội dung điều chỉnh 
Hướng dẫn thực hiện 
 - Sông nước Cà Mau của Đoàn Giỏi 
- Vượt thác của Võ Quảng 
- So sánh 
- So sánh (tiếp theo) 
Cả 04 bài 
Tích hợp thành một chủ đề 
2. Lớp 7 
TT 
Chủ đề 
Bài 
Nội dung điều chỉnh 
Hướng dẫn thực hiện 
 1 Văn học 
Những câu hát về tình cảm gia đình Bài ca dao 2, 3 Khuyến khích học sinh tự đọc (Chỉ dạy bài ca 
dao 1, 4) 
Những câu hát về tình yêu quê hương, 
đất nước, con người 
Bài ca dao 2, 3 Khuyến khích học sinh tự đọc (Chỉ dạy bài ca 
dao 1, 4) 
Những câu hát than thân Bài ca dao 1 Khuyến khích học sinh tự đọc 
Những câu hát châm biếm Bài ca dao 3, 4 Khuyến khích học sinh tự đọc 
- Những câu hát than thân 
- Những câu hát châm biếm 
Cả 02 bài Tích hợp thành một bài: tập trung dạy các 
bài ca dao 2, 3 (bài Những câu hát than 
thân), bài ca dao 1, 2 (bài Những câu hát 
châm biếm). 
Buổi chiều đứng ở phủ Thiên Trường 
trông ra (Thiên Trường vãn vọng) của 
Trần Nhân Tông 
Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 
Bài ca Côn Sơn (Côn Sơn ca - trích) 
của Nguyễn Trãi 
Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 
Sau phút chia li (trích Chinh phụ ngâm 
khúc), nguyên văn chữ Hán của Đặng 
Trần Côn, bản diễn Nôm của Đoàn Thị 
Điểm (?) 
Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 
Xa ngắm thác núi Lư (Vọng Lư sơn bộc Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 
 5 
TT 
Chủ đề 
Bài 
Nội dung điều chỉnh 
Hướng dẫn thực hiện 
bố) của Lí Bạch 
Đêm đỗ thuyền ở Phong Kiều (Phong 
Kiều dạ bạc) của Trương Kế 
Cả bài Không dạy 
Bài ca nhà tranh bị gió thu phá (Mao 
ốc vị thu phong sở phá ca) của Đỗ Phủ 
Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 
Tục ngữ về thiên nhiên và lao động 
sản xuất 
Các câu tục ngữ 4, 6, 7 Khuyến khích học sinh tự đọc (Chỉ dạy các câu 
tục ngữ 1, 2, 3, 5, 8) 
Tục ngữ về con người và xã hội Các câu tục ngữ 2, 4, 
6, 7 
Khuyến khích học sinh tự đọc (Chỉ dạy các câu 
tục ngữ 1, 3, 5, 8, 9) 
Sự giàu đẹp của tiếng Việt của Đặng 
Thai Mai 
Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 
Những trò lố hay là Va-ren và Phan 
Bội Châu của Nguyễn Ái Quốc 
Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 
Quan Âm Thị Kính (trích đoạn Nỗi oan 
hại chồng) 
Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 
2 Tiếng Việt Từ Hán Việt I. Đơn vị cấu tạo từ 
Hán Việt 
Khuyến khích học sinh tự đọc 
Từ Hán Việt (tiếp theo) II. Luyện tập Khuyến khích học sinh tự làm 
- Từ Hán Việt 
- Từ Hán Việt (tiếp theo) 
Cả 02 bài Tích hợp thành một bài: tập trung vào phần II, 
III (bài Từ Hán Việt); phần I (bài Từ Hán Việt - 
tiếp theo). 
3 
Tập làm văn Cách làm bài văn biểu cảm về tác 
phẩm văn học 
Cả bài Chọn ngữ liệu phù hợp hơn để dạy 
Bố cục và phương pháp lập luận trong 
bài văn nghị luận 
Cả bài Tự học có hướng dẫn (01 tiết) 
 6 
TT 
Chủ đề 
Bài 
Nội dung điều chỉnh 
Hướng dẫn thực hiện 
 - Tìm hiểu chung về phép lập luận 
chứng minh 
- Cách làm bài văn lập luận chứng 
minh 
Cả 02 bài Tích hợp thành một bài, tập trung vào phần I 
của mỗi bài. 
- Tìm hiểu chung về phép lập luận 
giải thích 
- Cách làm bài văn lập luận giải thích 
Cả 02 bài Tích hợp thành một bài, tập trung vào phần I 
của mỗi bài. 
- Văn bản đề nghị 
- Văn bản báo cáo 
Cả 02 bài Tích hợp thành một bài, tập trung vào phần II 
và phần III của mỗi bài. 
4 Chủ đề 
tích hợp 
- Cổng trường mở ra (Theo Lý Lan) 
- Mẹ tôi của Ét-môn-đô đơ A-mi-xi 
- Cuộc chia tay của những con búp bê 
của Khánh Hoài 
- Liên kết trong văn bản 
- Bố cục trong văn bản 
- Mạch lạc trong văn bản 
Cả 06 bài Tích hợp thành một chủ đề 
- Đức tính giản dị của Bác Hồ của 
Phạm Văn Đồng 
- Ý nghĩa văn chương của Hoài Thanh 
- Luyện tập lập luận chứng minh 
- Luyện tập viết đoạn văn chứng minh 
Cả 04 bài Tích hợp thành một chủ đề 
3. Lớp 8 
TT 
Chủ đề 
Bài 
Nội dung điều chỉnh 
Hướng dẫn thực hiện 
 1 Văn học Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác của Phan 
Bội Châu 
Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 
 7 
TT 
Chủ đề 
Bài 
Nội dung điều chỉnh 
Hướng dẫn thực hiện 
 Hai chữ nước nhà (trích) của Trần 
Tuấn Khải 
Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 
Hoạt động ngữ văn: Làm thơ bảy chữ Cả bài Khuyến khích học sinh tự làm 
Ông đồ của Vũ Đình Liên Cả bài Chuyển lên dạy chính thức trong 01 tiết 
Thuế máu (trích Bản án chế độ thực 
dân Pháp) của Nguyễn Ái Quốc 
Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 
Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục (trích 
Trưởng giả học làm sang) của Mô-li-e 
Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 
2 
Tiếng Việt Cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ Cả bài Khuyến khích học sinh tự học 
Ôn luyện về dấu câu Cả bài Khuyến khích học sinh tự học 
- Hội thoại 
- Hội thoại (tiếp theo) 
Cả 02 bài Tích hợp thành một bài, tập trung vào phần II 
của mỗi bài. 
3 Tập làm văn Ôn tập về văn bản thuyết minh Cả bài Khuyến khích học sinh tự học 
Ôn tập về luận điểm Cả bài Khuyến khích học sinh tự học 
4 Chủ đề 
tích hợp 
- Tôi đi học của Thanh Tịnh 
- Trong lòng mẹ (trích Những ngày thơ 
ấu) của Nguyên Hồng 
- Tính thống nhất về chủ đề của văn 
bản 
- Bố cục của văn bản 
Cả 04 bài Tích hợp thành một chủ đề 
- Nhớ rừng của Thế Lữ 
- Ông đồ của Vũ Đình Liên 
- Câu nghi vấn 
- Câu nghi vấn (tiếp theo) 
Cả 04 bài Tích hợp thành một chủ đề 
4. Lớp 9 
 8 
TT 
Chủ đề 
Bài 
Nội dung điều chỉnh 
Hướng dẫn thực hiện 
 1 Văn học Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh (trích 
Vũ trung tùy bút) của Phạm Đình Hổ 
Cả bài 
Khuyến khích học sinh tự đọc 
Cảnh ngày xuân (trích Truyện Kiều) của 
Nguyễn Du 
Cả bài 
Khuyến khích học sinh tự đọc 
Mã Giám Sinh mua Kiều (trích Truyện 
Kiều) của Nguyễn Du 
Cả bài 
Khuyến khích học sinh tự đọc 
Thúy Kiều báo ân báo oán (trích Truyện 
Kiều) của Nguyễn Du 
Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 
Lục Vân Tiên gặp nạn (trích Truyện 
Lục Vân Tiên) của Nguyễn Đình Chiểu 
Cả bài Không dạy 
Bếp lửa của Bằng Việt Cả bài Chuyển lên dạy chính thức trong 02 tiết 
Tập làm thơ tám chữ Cả bài Không thực hiện 
Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng 
mẹ của Nguyễn Khoa Điềm 
Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 
Cố hương của Lỗ Tấn Phần chữ in nhỏ Không dạy 
Những đứa trẻ (trích Thời thơ ấu) của 
M. Go-rơ-ki 
Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 
Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới của 
Vũ Khoan 
Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 
Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của 
La Phông-ten (trích) của Hi-pô-lít Ten 
Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 
Con cò của Chế Lan Viên Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 
Bến quê (trích) của Nguyễn Minh Châu Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 
Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang (trích 
Rô-bin-xơn Cru-xô) của Đe-ni-ơn Đi-phô 
Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 
Con chó Bấc (trích Tiếng gọi nơi hoang 
dã) của G. Lân-đơn 
Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 
 9 
TT 
Chủ đề 
Bài 
Nội dung điều chỉnh 
Hướng dẫn thực hiện 
 Bắc Sơn (trích hồi bốn) của Nguyễn 
Huy Tưởng 
Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 
Tôi và chúng ta (trích cảnh ba) của Lưu 
Quang Vũ 
Cả bài Không dạy 
2 Tiếng Việt Xưng hô trong hội thoại Cả bài Khuyến khích học sinh tự học 
Trau dồi vốn từ Cả bài Khuyến khích học sinh tự học 
3 Tập làm văn Luyện tập tóm tắt văn bản tự sự Cả bài Khuyến khích học sinh tự làm 
Viết bài tập làm văn số 3 - Văn tự sự Cả bài Chuyển thành bài: Kiểm tra về thơ hiện đại 
Người kể chuyện trong văn bản tự sự Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc, tự làm 
Kiểm tra về thơ và truyện hiện đại Cả bài Chuyển thành bài: Kiểm tra về truyện hiện đại 
Biên bản I. Đặc điểm của biên 
bản 
Khuyến khích học sinh tự đọc, tự làm 
Luyện tập viết biên bản I. Ôn tập lí thuyết Khuyến khích học sinh tự đọc 
- Biên bản 
- Luyện tập viết biên bản 
Cả 02 bài Tích hợp thành một bài: tập trung hướng dẫn 
học sinh học phần II, III bài Biên bản; phần II 
bài Luyện tập viết biên bản. 
Hợp đồng I. Đặc điểm của hợp 
đồng 
Khuyến khích học sinh tự đọc, tự làm 
Luyện tập viết hợp đồng I. Ôn tập lí thuyết Khuyến khích học sinh tự đọc 
- Hợp đồng 
- Luyện tập viết hợp đồng 
Cả 02 bài Tích hợp thành một bài: tập trung hướng dẫn 
học sinh học phần II, III bài Hợp đồng; phần II 
bài Luyện tập viết hợp đồng. 
Thư (điện) chúc mừng và thăm hỏi Cả bài Khuyến khích học sinh tự học 
 10 
TT 
Chủ đề 
Bài 
Nội dung điều chỉnh 
Hướng dẫn thực hiện 
 4 Chủ đề 
tích hợp 
- Truyện Kiều của Nguyễn Du 
- Chị em Thúy Kiều (trích Truyện 
Kiều) của Nguyễn Du 
- Kiều ở lầu Ngưng Bích (trích Truyện 
Kiều) của Nguyễn Du 
- Miêu tả trong văn bản tự sự 
- Miêu tả nội tâm trong văn bản tự sự 
Cả 05 bài Tích hợp thành một chủ đề 
- Bàn về đọc sách (trích) của Chu 
Quang Tiềm 
- Nghị luận về một sự việc, hiện tượng 
đời sống 
- Cách làm bài nghị luận về một sự 
việc, hiện tượng đời sống 
- Nghị luận về một vấn đề tư tưởng, 
đạo lí 
- Cách làm bài nghị luận về một vấn đề 
tư tưởng, đạo lí 
Cả 05 bài Tích hợp thành một chủ đề 
Ghi chú: Căn cứ hướng dẫn thực hiện các nội dung điều chỉnh, tổ/nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch giáo dục sắp xếp các 
chủ đề/bài học, phân bổ thời lượng sao cho phù hợp bảo đảm sự thuận lợi trong việc tổ chức các hoạt động học tập và kiểm tra đánh 
giá thường xuyên để rèn luyện, phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. 
 11 
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc 
HƯỚNG DẪN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC CẤP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG 
MÔN NGỮ VĂN 
(Kèm theo Công văn số 3280/BGDĐT-GDTrH ngày 27 tháng 8 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT) 
1. Lớp 10 
TT 
Chủ đề 
Bài 
Nội dung điều chỉnh 
Hướng dẫn thực hiện 
 1 Văn học Ra-ma buộc tội (trích Ra-ma-ya-na - sử 
thi Ấn Độ) 
Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 
Ca dao than thân, yêu thương tình nghĩa Bài ca dao 2, 3, 5 Khuyến khích học sinh tự đọc (Chỉ dạy bài ca 
dao 1, 4, 6) 
Ca dao hài hước Bài ca dao 3, 4 Khuyến khích học sinh tự đọc (Chỉ dạy bài ca 
dao 1, 2) 
Đọc thêm: 
- Vận nước (Quốc tộ) của Thiền sư Pháp 
Thuận 
- Cáo bệnh, bảo mọi người (Cáo tật thị 
chúng) của Thiền sư Mãn Giác 
- Hứng trở về (Quy hứng) của Nguyễn 
Trung Ngạn 
Cả 03 bài Khuyến khích học sinh tự đọc 
Thơ hai-cư của Ba-sô Bài 4, 5, 7, 8 Khuyến khích học sinh tự đọc (Chỉ dạy bài 1, 2, 
3, 6) 
Đọc thêm: 
- Lầu Hoàng Hạc (Hoàng Hạc Lâu) 
của Thôi Hiệu 
- Nỗi oán của người phòng khuê (Khuê 
oán) của Vương Xương Linh 
Cả 03 bài Khuyến khích học sinh tự đọc 
 12 
TT 
Chủ đề 
Bài 
Nội dung điều chỉnh 
Hướng dẫn thực hiện 
 - Khe chim kêu (Điểu minh giản) của 
Vương Duy 
Tựa “Trích diễm thi tập” của Hoàng 
Đức Lương 
Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 
Đọc thêm: Hiền tài là nguyên khí của quốc 
gia (trích Bài kí đề danh tiến sĩ khoa Nhâm 
Tuất, niên hiệu Đại Bảo thứ ba) của Thân 
Nhân Trung 
Cả bài Chuyển lên dạy chính thức trong 01 tiết 
Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn 
(trích Đại Việt sử kí toàn thư) của Ngô Sĩ 
Liên 
Cả bài 
Khuyến khích học sinh tự đọc 
Đọc thêm: Thái sư Trần Thủ Độ (trích 
Đại Việt sử kí toàn thư) của Ngô Sĩ Liên 
Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 
Đọc thêm: Tào Tháo uống rượu luận anh 
hùng (trích hồi 21 - Tam quốc diễn 
nghĩa) của La Quán Trung 
Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 
Nỗi thương mình (trích Truyện Kiều) của 
Nguyễn Du 
Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 
Đọc thêm: Thề nguyền (trích Truyện 
Kiều) của Nguyễn Du 
Cả bài 
Khuyến khích học sinh tự đọc 
2 
Tiếng Việt Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt I. Ngôn ngữ sinh 
hoạt: mục 1 (Khái 
niệm ngôn ngữ sinh 
hoạt), mục 2 (Các 
dạng biểu hiện của 
ngôn ngữ sinh hoạt) 
Khuyến khích học sinh tự đọc 
Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt (tiếp III. Luyện tập: bài tập 3 Khuyến khích học sinh tự làm 
 13 
TT 
Chủ đề 
Bài 
Nội dung điều chỉnh 
Hướng dẫn thực hiện 
 theo) 
- Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt 
- Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt (tiếp 
theo) 
 Cả 02 bài 
Tích hợp thành một bài: tập trung vào mục 3 phần 
I bài Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt; phần II và 
bài tập 1, 2 phần III bài Phong cách ngôn ngữ 
sinh hoạt - tiếp theo. 
3 Làm văn Lập dàn ý bài văn tự sự Cả bài Khuyến khích học sinh tự học 
Miêu tả và biểu cảm trong bài văn tự sự Cả bài Khuyến khích học sinh tự học 
Luyện tập viết đoạn văn tự sự Cả bài Khuyến khích học sinh tự làm 
Tóm tắt văn bản thuyết minh Cả bài Không dạy 
Các bài viết Làm văn 8 bài viết Chọn 7 bài viết: 
- Học kỳ I : 
+ Bài số 1 (ở nhà): Viết bài văn biểu cảm. 
+ Bài số 2 (trên lớp): Viết bài văn tự sự. 
+ Bài số 3 (ở nhà): Viết bài văn nghị luận xã 
hội. 
+ Bài số 4 (kiểm tra học kỳ I): Tổng hợp kiến 
thức, kĩ năng. 
- Học kỳ II : 
+ Bài số 5 (ở nhà): Viết bài văn thuyết minh. 
+ Bài số 6 (trên lớp): Viết bài văn nghị luận 
văn học. 
+ Bài số 7 (kiểm tra cuối năm): Tổng hợp kiến 
thức, kĩ năng. 
 14 
TT 
Chủ đề 
Bài 
Nội dung điều chỉnh 
Hướng dẫn thực hiện 
 4 Chủ đề 
tích hợp 
- Chiến thắng Mtao Mxây (trích Đăm 
Săn - sử thi Tây Nguyên) 
- Truyện An Dương Vương và Mị Châu - 
Trọng Thủy 
- Tấm Cám 
- Chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu trong 
bài văn tự sự 
- Tóm tắt văn bản tự sự (dựa theo nhân 
vật chính) 
Cả 05 bài Tích hợp thành một chủ đề 
- Truyện Kiều (Phần một: Tác giả) 
- Trao duyên (trích Truyện Kiều) của 
Nguyễn Du 
- Chí khí anh hùng (trích Truyện Kiều) 
của Nguyễn Du 
- Thực hành các phép tu từ: phép điệp 
và phép đối 
Cả 04 bài Tích hợp thành một chủ đề 
2. Lớp 11 
TT 
Chủ đề 
Bài 
Nội dung điều chỉnh 
Hướng dẫn thực hiện 
 1 Văn học Vào phủ chúa Trịnh (trích Thượng 
kinh kí sự) của Lê Hữu Trác 
Cả bài Chọn những nội dung theo Hướng dẫn thực 
hiện Chuẩn kiến thức kĩ năng để dạy. 
Đọc thêm: Khóc Dương Khuê của 
Nguyễn Khuyến 
Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 
Đọc thêm: Vịnh khoa thi Hương của 
Trần Tế Xương 
Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 
Lẽ ghét thương (trích Truyện Lục Vân 
Tiên) của Nguyễn Đình Chiểu 
Cả bài Không dạy 
 15 
TT 
Chủ đề 
Bài 
Nội dung điều chỉnh 
Hướng dẫn thực hiện 
 Đọc thêm: Chạy giặc của Nguyễn 
Đình Chiểu 
Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 
Đọc thêm: Bài ca phong cảnh Hương 
Sơn (Hương Sơn phong cảnh ca) của 
Chu Mạnh Trinh 
Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 
Đọc thêm: Cha con nghĩa nặng (trích) 
của Hồ Biểu Chánh 
Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 
Đọc thêm: “Vi hành” của Nguyễn Ái 
Quốc 
Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 
Đọc thêm: Tinh thần thể dục của 
Nguyễn Công Hoan 
Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 
Đọc thêm: Lai Tân của Hồ Chí Minh Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 
Đọc thêm: Nhớ đồng của Tố Hữu Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 
Đọc thêm: Chiều xuân của Anh Thơ Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 
Đọc thêm: Tương tư của Nguyễn Bính Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 
Đọc thêm: Bài thơ số 28 (trong tập 
Người làm vườn) của R.Ta-go 
Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 
Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác của 
Phri-đrích Ăng-ghen 
Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 
2 Tiếng Việt Từ ngôn ngữ chung đến lời nói cá nhân Cả bài Khuyến khích học sinh tự học 
Từ ngôn ngữ chung đến lời nói cá nhân 
(tiếp theo) 
Cả bài Khuyến khích học sinh tự học 
Thực hành về nghĩa của từ trong sử dụng Cả bài Khuyến khích học sinh tự làm 
Thực hành về lựa chọn trật tự các bộ 
phận trong câu 
Cả bài Khuyến khích học sinh tự làm 
 16 
TT 
Chủ đề 
Bài 
Nội dung điều chỉnh 
Hướng dẫn thực hiện 
 3 Làm văn Tóm tắt văn bản nghị luận 
I. Mục đích, yêu cầu 
của việc tóm tắt văn 
bản nghị luận 
Khuyến khích học sinh tự đọc 
Luyện tập tóm tắt văn bản nghị luận Bài tập 2 Khuyến khích học sinh tự làm 
- Tóm tắt văn bản nghị luận 
- Luyện tập tóm tắt văn bản nghị luận 
Cả 02 bài Tích hợp thành một bài: tập trung vào phần II, 
phần luyện tập bài Tóm tắt văn bản nghị luận; 
bài tập 1 bài Luyện tập tóm tắt văn bản nghị 
luận. 
4 Chủ đề 
tích hợp 
- Tự tình (bài II) của Hồ Xuân Hương 
- Câu cá mùa thu (Thu điếu) của 
Nguyễn Khuyến 
- Thương vợ của Trần Tế Xương 
- Phân tích đề, lập dàn ý bài văn nghị luận 
- Thao tác lập luận phân tích 
- Luyện tập thao tác lập luận phân tích 
Cả 06 bài Tích hợp thành một chủ đề 
- Phong cách ngôn ngữ báo chí 
- Phong cách ngôn ngữ báo chí (tiếp theo) 
- Bản tin 
- Luyện tập viết bản tin 
- Phỏng vấn và trả lời phỏng vấn 
- Luyện tập phỏng vấn và trả lời 
phỏng vấn 
Cả 06 bài Tích hợp thành một chủ đề 
3. Lớp 12 
TT 
Chủ đề 
Bài 
Nội dung điều chỉnh 
Hướng dẫn thực hiện 
 1 
Văn học Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong 
văn nghệ của dân tộc của Phạm Văn Đồng 
Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 
 17 
Đọc thêm: Mấy ý nghĩ về thơ (trích) của 
Nguyễn Đình Thi 
Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 
Đọc thêm: Đô-xtôi-ép-xki (trích) của 
Xtê-phan Xvai-gơ 
Cả bài Không dạy 
Thông điệp nhân Ngày Thế giới phòng 
chống AIDS, 1 – 12 - 2003 của Cô-phi 
An-nan 
Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 
Luật thơ (tiếp theo) Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc, tự làm 
Đọc thêm: 
- Dọn về làng của Nông Quốc Chấn 
- Tiếng hát con tàu của Chế Lan Viên 
- Đò Lèn của Nguyễn Duy 
Cả 03 bài Khuyến khích học sinh tự đọc 
Đọc thêm: 
- Bác ơi! của Tố Hữu 
- Tự do (trích) của Pôn Ê-luy-a 
Cả 02 bài 
Khuyến khích học sinh tự đọc 
 Đọc thêm: Những ngày đầu của nước Việt 
Nam mới (trích Những năm tháng không 
thể nào quên) của Võ Nguyên Giáp 
Cả bài 
Khuyến khích học sinh tự đọc 
Đọc thêm: Bắt sấu rừng U Minh Hạ của 
Sơn Nam 
Cả bài 
Khuyến khích học sinh tự đọc 
Đọc thêm: Mùa lá rụng trong vườn 
(trích) của Ma Văn Kháng 
Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 
Thuốc của Lỗ Tấn Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 
2 Tiếng Việt Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt Luyện tập Khuyến khích học sinh tự làm 
Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt (tiếp 
theo) 
Luyện tập Khuyến khích học sinh tự làm 
- Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt 
- Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt 
Cả 02 bài Tích hợp thành một bài: tập trung vào phần I 
bài Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, phần II 
 18 
(tiếp theo) bài Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt - tiếp 
theo. 
Nhân vật giao tiếp Cả bài Khuyến khích học sinh tự học, tự làm 
3 Làm văn Văn bản tổng kết Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc, tự làm 
4 Chủ đề 
tích hợp 
- Người lái đò Sông Đà (trích) của 
Nguyễn Tuân 
- Ai đã đặt tên cho dòng sông? (trích) 
của Hoàng Phủ Ngọc Tường 
- Luyện tập vận dụng kết hợp các 
phương thức biểu đạt trong bài văn 
nghị luận 
- Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác 
lập luận 
Cả 04 bài Tích hợp thành một chủ đề 
- Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành 
- Những đứa con trong gia đình của 
Nguyễn Thi 
- Nghị luận về một tác phẩm, một đoạn 
trích văn xuôi 
Cả 03 bài Tích hợp thành một chủ đề 
Ghi chú: Căn cứ hướng dẫn thực hiện các nội dung điều chỉnh, tổ/nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch giáo dục sắp xếp các 
chủ đề/bài học, phân bổ thời lượng sao cho phù hợp bảo đảm sự thuận lợi trong việc tổ chức các hoạt động học tập và kiểm tra đánh 
giá thường xuyên để rèn luyện, phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfhuong_dan_dieu_chinh_noi_dung_day_hoc_cap_trung_hoc_co_so_mo.pdf