Giáo án môn Tin học Lớp 10 - Bài 8: Những ứng dụng của tin học

Giáo án môn Tin học Lớp 10 - Bài 8: Những ứng dụng của tin học

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

 Biết được một số ứng dụng của tin học.

 Hiểu rõ hơn hiệu quả của việc ứng dụng vào các lĩnh vực của đời sống xã hội.

2. Kỹ năng:

 Biết ứng dụng của tin học vào việc học tập và sinh hoạt.

3. Phẩm chất:Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.

II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

Sgk, Sbt, giáo án, máy chiếu

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1.HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a) Mục tiêu: Tạo tình huống khơi gợi tinh thần cho học sinh

b) Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.

c) Sản phẩm: Từ yêu cầuHS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.

d) Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài:

Gv: Yêu cầu hs Nhắc lại khái niệm Tin học?

Hs:Trả lời

 Tin học là một ngành khoa học có mục tiêu là phát triển và sử dụng máy tính điện tử để nghiên cứu cấu trúc, tính chất của thông tin, phương pháp thu thập, lưu trữ, tìm kiếm, biến đổi, truyền thông tin và ứng dụng vào các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.

Gv:

Đưa ra một số ví dụ về nhà hàng, quầy quán, công sở có ứng dụng của máy tính, từ đó làm cho HS có hứng thú với ứng dụng của tin học.

 

docx 3 trang Dương Hải Bình 01/06/2022 4630
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Tin học Lớp 10 - Bài 8: Những ứng dụng của tin học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường: 
Tổ: .
Họ và tên giáo viên
 ..
Tên bài dạy
NHỮNG ỨNG DỤNG CỦA TIN HỌC
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 1 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
Biết được một số ứng dụng của tin học.
Hiểu rõ hơn hiệu quả của việc ứng dụng vào các lĩnh vực của đời sống xã hội.
2. Kỹ năng:
Biết ứng dụng của tin học vào việc học tập và sinh hoạt.
3. Phẩm chất:Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Sgk, Sbt, giáo án, máy chiếu
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1.HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Tạo tình huống khơi gợi tinh thần cho học sinh
b) Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Từ yêu cầuHS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài:
Gv: Yêu cầu hs Nhắc lại khái niệm Tin học?
Hs:Trả lời
	Tin học là một ngành khoa học có mục tiêu là phát triển và sử dụng máy tính điện tử để nghiên cứu cấu trúc, tính chất của thông tin, phương pháp thu thập, lưu trữ, tìm kiếm, biến đổi, truyền thông tin và ứng dụng vào các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.
Gv:
Đưa ra một số ví dụ về nhà hàng, quầy quán, công sở có ứng dụng của máy tính, từ đó làm cho HS có hứng thú với ứng dụng của tin học.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu những ứng dụng của tin học
a) Mục tiêu: Nắm được ứng dụng của tin học trong các mặt hoạt động của xã hội
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
*‌ ‌Bước‌ ‌1:‌ ‌Chuyển‌ ‌giao‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ:‌ ‌
GV: chiếu đoạn Video giới thiệu tổng thể những ứng dụng của Tin học trong thực tế cuộc sống.
HS theo dõi
Sau khi xem xong đoạn Video, GV chia lớp thành 4 nhóm theo bàn. Nhóm 1: Bàn 1 -2, Nhóm 2: Bàn 3 – 4, Nhóm 3: Bàn 5 – 6, Nhóm 4: Bàn 7 – 8.
Mỗi nhóm HS sẽ tiến thành thảo luận 2 mục trong SGK, ghi kết quả lên giấy Rôki.
Nhóm 1: Mục 1 – 2
Nhóm 2: Mục 3 – 4
Nhóm 3: Mục 5 – 6
Nhóm 4: Mục 7 – 8
Thời gian: 7 phút
Các nhóm cử đại diện lần lượt lên bảng trình bày.
Nhóm 1 trình bày:
Các nhóm theo dõi, nhận xét, bổ sung.
GV nhận xét, kết luận và đưa ra tư liệu minh hoạ
GV minh hoạ bằng cách demo một số chức năng của phần mềm QLHS được dùng phổ biến ở hầu hết các trường hiện nay.
GV minh hoạ để làm phong phú thêm những ứng dụng của Tin học đã chuẩn bị sẳn trên Slide.
*‌ ‌Bước‌ ‌2:‌ ‌Thực‌ ‌hiện‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ:‌ ‌ ‌
 ‌+‌ ‌HS:‌ ‌Suy‌ ‌nghĩ,‌ ‌tham‌ ‌khảo‌ ‌sgk‌ ‌trả‌ ‌lời‌ ‌câu‌ ‌hỏi‌ ‌
+‌ ‌GV:‌ ‌quan‌ ‌sát‌ ‌và‌ ‌trợ‌ ‌giúp‌ ‌các‌ ‌cặp.‌ ‌ ‌
Nhóm 2 trình bày:
Các nhóm theo dõi, nhận xét, bổ sung.
GV nhận xét, kết luận và đưa ra tư liệu minh hoạ
Nhóm 3 trình bày:
Các nhóm theo dõi, nhận xét, bổ sung.
GV nhận xét, kết luận và đưa ra tư liệu minh hoạ
Nhóm 4 trình bày:
Các nhóm theo dõi, nhận xét, bổ sung.
GV nhận xét, kết luận và đưa ra tư liệu minh hoạ
*‌ ‌Bước‌ ‌3:‌ ‌Báo‌ ‌cáo,‌ ‌thảo‌ ‌luận:‌ ‌ ‌
+‌ ‌HS:‌ ‌Lắng‌ ‌nghe,‌ ‌ghi‌ ‌chú,‌ ‌một‌ ‌HS‌ ‌phát‌ ‌
biểu‌ ‌lại‌ ‌các‌ ‌tính‌ ‌chất.‌ ‌ ‌
+‌ ‌Các‌ ‌nhóm‌ ‌nhận‌ ‌xét,‌ ‌bổ‌ ‌sung‌ ‌cho‌ ‌
nhau.‌ ‌ ‌
*‌ ‌Bước‌ ‌4:‌ ‌Kết‌ ‌luận,‌ ‌nhận‌ ‌định:‌ ‌‌GV‌ ‌
chính‌ ‌xác‌ ‌hóa‌ ‌và‌ ‌gọi‌ ‌1‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌nhắc‌ ‌lại‌ ‌kiến‌ ‌thức‌ 
NHỮNG ỨNG DỤNG CỦA TIN HỌC
1. Giải các bài toán khoa học kỹ thuật:
 Các bài toán khoa học kỹ thuật là các bài toán thiết kế kĩ thuật, xử lý các các số liệu thực nghiệm, quy hoạch, tối ưu hoá...
Tính toán số học với khối lượng lớn
Thời gian xử lý nhanh.
Kết quả chính xác.
Ví dụ: Thiết kế ôtô trên máy tính, thiết kế nhà cửa...
2. Hỗ trợ việc quản lí:
 Bất kỳ một hoạt động có tổ chức nào của con người cũng đều cần được quản lý.
Xử lí một khối lượng thông tin lớn
Phép xử lý đơn giản
VD: Quản lí thư viện, quản lí trường học...
* Quy trình ứng dụng Tin học trong quản lí:
a. Tổ chức lưu trữ hồ sơ chứng từ trên máy.
b. Xây dựng các chương trình tiện dụng trên máy.
c. Khai thác thông tin theo yêu cầu khác nhau.
3. Tự động hoá và điều khiển:
 Nhờ máy tính, con người có được những quy trình công nghệ tự động hóa linh hoạt chuẩn xác, chi phí thấp, hiệu quả và đa dạng.
VD: Điều khiển dây chuyền sản xuất, chế tạo người máy, Robot...
4. Truyền thông:
 - Tin học đã góp phần không nhỏ để đổi mới các dịch vụ kỹ thuật truyền thông.
	- Phát triển nhiều dịch vụ tiện lợi, đa dạng như thương mại điện tử (E-commerce), đào tạo điện tử (E-learning), chính phủ điện tử (E-government)...
5. Soạn thảo, in ấn, lưu trữ, văn phòng:
 Tin học đã tạo cho việc soạn thảo văn bản hành chính, lập kế hoạch công tác một bộ mặt hoàn toàn mới.
VD: Soạn thảo văn bản, xử lí ảnh...
6. Trí tuệ nhân tạo:
 Thiết kế các máy có thể đảm đương được một số hoạt động thuộc lĩnh vực trí tuệ của con người
VD: Chế tạo người máy – robot, máy phiên dịch...
7. Giáo dục:
 Thiết kế được nhiều thiết bị hỗ trợ cho việc học tập, làm cho việc dạy và học sinh động hơn, gây hứng thú cho người học.
VD: Các phần mềm hỗ trợ dạy học: Crocodile ICT, Crocodile Chemistry...
8. Giải trí
 Sự phát triển của Tin học tạo cho con người nhiều phương tiện giải trí mới, phong phú
VD: Nghe nhạc, xem phim, games......
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học.
b. Nội dung:HS đọc SGK làm các bài tập.
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d. Tổ chức thực hiện: 
Gv: Đặt câu hỏi
Tin học có những ứng dụng nào?
Hs: Trả lời có 8 ứng dụng
Gv: Chốt vấn đề bằng sơ đồ tư duy trên máy chiếu như sau
4.HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức vừa học quyết các vấn đề học tập và thực tiễn.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK và vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Gv: Đặt câu hỏi: Theo em lĩnh vực nào mà tin học khó có thể ứng dụng được?
Hs: Trả lời
Lĩnh vực mà Tin học khó có thể ứng dụng được đó là vấn đề linh cảm, thể hiện cảm xúc, tái hiện tri thức...
HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC
1. Hướng dẫn học sinh học bài cũ: Cần nắm những ứng dụng của tin học
2. Hướng dẫn chuẩn bị bài mới:
- Tiết sau: Tin học và xã hội
-Chuẩn bị: Trình bày trên các Slide
Nhóm 1: Tìm hiểu tin học có ảnh hưởng như thế nào đối với ssuwj phát triển của xã hội
Nhóm 2: Việc công nghệ hóa quá nhiều cũng để lại hạn chế nào?
Nhóm 3: Tin học hóa có những lợi ích nào?
Nhóm 4:Văn hóa pháp luật trong tin học hóa

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_tin_hoc_lop_10_bai_8_nhung_ung_dung_cua_tin_hoc.docx