Giáo án Hóa học Lớp 10 - Tiết 33: Bài thực hành số 1 "Phản ứng oxi hóa – khử"
A MỤC TIÊU:
1.Kiến thức: HS trình bày được mục đích, các bước tiến hành, kĩ thuật thực hiện của các thí nghiệm:
+ Phản ứng giữa kim loại và dung dịch axit, muối.
+ Phản ứng oxi hoá- khử trong môi trường axit.
* Trọng tâm:
- Phản ứng của kim loại với dung dịch axit và dung dịch muối
- Phản ứng oxi hoá- khử trong môi trường axit
2.Kĩ năng:
- Sử dụng dụng cụ và hoá chất để tiến hành an toàn, thành công các thí nghiệm trên.
- Quan sát hiện tượng, giải thích và viết các PTHH.
- Viết tường trình thí nghiệm.
3.Thái độ:
- Tích cực, chủ động; Cẩn thận trong thực hành, tiếp xúc với hoá chất
B. CHUẨN BỊ
1.Phương pháp:
2.Thiết bị:
GV: gồm 4 bộ hoá chất ,Mỗi bộ :
- D/C : Ống nghiệm ; ống hút nhỏ giọt ; kẹp lấy hoá chất ; thìa lấy hóa chất
- H/C: dd H2SO4 loãng ; ddFeSO4 ; dd KMnO4 loãng ; dd CuSO4 ; kẽm viên ; đinh sắt nhỏ ; đánh sạch
2. HS: Nghiên cứu trước cách làm thí nghiệm ( Chuẩn bị một phần bản tường trình )
Ngày soạn: ..../ / Tiết 33: BÀI THỰC HÀNH SỐ 1: PHẢN ỨNG OXI HÓA – KHỬ A MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: HS trình bày được mục đích, các bước tiến hành, kĩ thuật thực hiện của các thí nghiệm: + Phản ứng giữa kim loại và dung dịch axit, muối.. + Phản ứng oxi hoá- khử trong môi trường axit. * Trọng tâm: - Phản ứng của kim loại với dung dịch axit và dung dịch muối - Phản ứng oxi hoá- khử trong môi trường axit 2.Kĩ năng: - Sử dụng dụng cụ và hoá chất để tiến hành an toàn, thành công các thí nghiệm trên. - Quan sát hiện tượng, giải thích và viết các PTHH. - Viết tường trình thí nghiệm. 3.Thái độ: - Tích cực, chủ động; Cẩn thận trong thực hành, tiếp xúc với hoá chất B. CHUẨN BỊ 1.Phương pháp: 2.Thiết bị: GV: gồm 4 bộ hoá chất ,Mỗi bộ : - D/C : Ống nghiệm ; ống hút nhỏ giọt ; kẹp lấy hoá chất ; thìa lấy hóa chất - H/C: dd H2SO4 loãng ; ddFeSO4 ; dd KMnO4 loãng ; dd CuSO4 ; kẽm viên ; đinh sắt nhỏ ; đánh sạch 2. HS: Nghiên cứu trước cách làm thí nghiệm ( Chuẩn bị một phần bản tường trình ) C. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1. Ổn định lớp: Lớp Ngày dạy Tiết/ngày Sĩ số HS vắng Có phép Không phép 10A2 10A3 10A4 10A5 10A6 2. Kiểm tra bài cũ: kiểm tra kết hợp trong giờ 3. Bài mới: Hoạt động 1 (3 phút) I. Hoạt động Khởi động Mục tiêu: Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học sinh tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Chuyển giao nhiệm vụ học tập Trong các loại phản ứng chúng ta đã học thì loại phản ứng nào luôn có sự thay đổi số oxi hoá của các nguyên tố ? Bây giờ chúng ta sẽ thực hiện một số phản ứng để chứng minh. * Thực hiện nhiệm vụ học tập + Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ Lắng nghe ,bị kích thích và tái hiện kiến thức trong đầu * Báo cáo kết quả và thảo luận HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo luận: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức Hoạt động 2 ( 37 phút): Hoạt động hình thành kiến thức Mục tiêu: HS trình bày được mục đích, các bước tiến hành, kĩ thuật thực hiện của các thí nghiệm: + Phản ứng giữa kim loại và dung dịch axit, muối.. + Phản ứng oxi hoá- khử trong môi trường axit. Hoạt động của GV Hoạt động của HS + Hoạt động chuyển giao nhiệm vụ học tập - Gv nêu yêu cầu của từng thí nghiệm - Gv lưu ý với học sinh một số thao tác thí nghiệm: Cách kẹp ống nghiệm, cách lấy hoá chất, sử dụng hoá chất ... Quan sát, hướng dẫn, giúp đỡ học sinh làm thí nghiệm Gọi thành viên bất kì của một nhóm lên trình bày kết quả thí nghiệm và giải thích hiện tượng quan sát đươc của nhóm * Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV: Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; nhận xét quá trình thực hành. + Thực hiện nhiệm vụ: - Các nhóm làm thí nghiệm 1.TN1: Phản ứng giữa kim loại và dd axit: - Rót vào ống nghiệm khoảng 2ml dung dịch axit sunfuric loãng rồi cho tiếp và ống nghiệm một viên kẽm nhỏ. Quan sát hiện tượng xảy ra. - Giải thích hiện tượng. Viết phương trình hóa học của phản ứng và cho biết vai trò của từng chất trong phản ứng. 2. TN2: Phản ứng giữa dung dịch muối và kim loại: - Rót vào ống nghiệm khoảng 2ml dung dịch CuSO4 loãng. Cho vào ống nghiệm một đinh sắt đã được làm sạch bề mặt. Để yên ống nghiệm khoảng 10 phút. Quan sát hiện tượng xảy ra. - Giải thích và viết phương trình hóa học, cho biết vai trò của các chất. 3. Phản ứng oxi hóa – khử trong môi trường axit: -Rót vào ống nghiệm 2ml dung dịch FeSO4. Thêm vào đó 1ml dung dịch H2SO4 loãng. - Nhỏ vào ống nghiệm trên từng giọt dung dịch KMnO4, lắc nhẹ ống nghiệm sau mỗi lần giọt thêm dung dịch. Quan sát hiện tượng xảy ra. - Quan sát hiện tượng, viết phương trình và cho biết vai trò của các chất trong phản ứng. * Báo cáo kết quả và thảo luận thành viên bất kì của một nhóm lên trình bày kết quả thí nghiệm và giải thích hiện tượng quan sát đươc của nhóm 4. Củng cố: - Học sinh dọn dẹp dụng cụ thí nghiệm 5. Hướng dẫn về nhà: - Hoàn thành bản tường trình thực hành. Ngày 26 tháng 12 năm 201 TỔ TRƯỞNG CM
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hoa_hoc_lop_10_tiet_33_bai_thuc_hanh_so_1_phan_ung_o.doc