Giáo án Giáo dục công dân 10 - Bài 5: Cách thức vận động, phát triển của sự vật, hiện tượng (t2)

Giáo án Giáo dục công dân 10 - Bài 5: Cách thức vận động, phát triển của sự vật, hiện tượng (t2)

Khối 10

Tuần 10

Tiết 10

Bài 5:

CÁCH THỨC VẬN ĐỘNG, PHÁT TRIỂN

CỦA SỰ VẬT, HIỆN TƯỢNG (t2)

I-MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ

a. Về kiến thức:

- Nêu được khái niệm chất và lượng của sự vật, hiện tượng.

- Biết được mối quan hệ biện chứng giữa sự biến đổi về lương và sự biến đổi về chất của sự vật, hiện tượng .

b. Về kĩ năng: Chỉ ra được sự khác nhau giữa chất và lượng, sự biến đổi của lượng dẫn đến sự biến đổi về chất.

c. Về thái độ: Có ý thức kiên trì trong học tập và rèn luyện, không coi trọng việc nhỏ, tránh các biểu hiện nôn nóng trong cuộc sống.

2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh.

- Kỹ năng giao tiếp, ứng xử

- Kỹ năng giải quyết vấn đề

- Kỹ năng tư duy

- Kỹ năng trình bày trước đám đông

- Kỹ năng tự tin

- Kỹ năng hợp tác

II- CHUẨN BỊ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

1. Giáo viên:

- SGK,SGV GDCD lớp 10

- Các câu hỏi thảo luận.

2. Học sinh

SGK GDCD lớp 10; Các bài thơ, tục ngữ, ca dao có liên quan đến kiến thức bài học.

III- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

1. Hoạt động dẫn dắt vào bài mới:

a. Ổn định lớp

b. Kiểm tra bài cũ 5’

 

docx 5 trang ngocvu90 3190
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân 10 - Bài 5: Cách thức vận động, phát triển của sự vật, hiện tượng (t2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họ và tên GV: Nguyễn Cẩm Chuyền
Khối 10
Tuần 10
Tiết 10
Bài 5: 
CÁCH THỨC VẬN ĐỘNG, PHÁT TRIỂN 
CỦA SỰ VẬT, HIỆN TƯỢNG (t2)
I-MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ
a. Về kiến thức:
- Nêu được khái niệm chất và lượng của sự vật, hiện tượng.
- Biết được mối quan hệ biện chứng giữa sự biến đổi về lương và sự biến đổi về chất của sự vật, hiện tượng . 
b. Về kĩ năng: Chỉ ra được sự khác nhau giữa chất và lượng, sự biến đổi của lượng dẫn đến sự biến đổi về chất.
c. Về thái độ: Có ý thức kiên trì trong học tập và rèn luyện, không coi trọng việc nhỏ, tránh các biểu hiện nôn nóng trong cuộc sống.
2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh.
- Kỹ năng giao tiếp, ứng xử
- Kỹ năng giải quyết vấn đề
- Kỹ năng tư duy
- Kỹ năng trình bày trước đám đông
- Kỹ năng tự tin
- Kỹ năng hợp tác
II- CHUẨN BỊ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- SGK,SGV GDCD lớp 10
- Các câu hỏi thảo luận.
Học sinh
SGK GDCD lớp 10; Các bài thơ, tục ngữ, ca dao có liên quan đến kiến thức bài học.
III- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động dẫn dắt vào bài mới:
Ổn định lớp
Kiểm tra bài cũ 5’
Thế nào là chất và lượng của sự vật, hiện tượng? Lấy VD.
Giới thiệu bài mới
Trong quá trình vận động và phát triển của sự vật, hiện tượng không đứng im mà luôn vận độngtrong mối quan hệ qua lại với nhau. Muốn biết mối quan hệ đó như thế nào. Chúng ta cùng xem xét quan hệ về sự biến đổi về lượng và chất : 
Hoạt động hình thành kiến thức
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
-GV:Lấy VD
+Trong điều kiện bình thường ở trạng thái lỏng nên ta tăng dần nhiệt độ đến 100oC thì nước sẽ sôi và chuyển sang trạng thái hơi.
+HS lớp 9 sau 9 tháng học lên lớp 10.
-GV:Hỏi
+Việc tăng dần nhiệt độ diễn ra như thế nào?
+9 tháng học là sự chuẩn bị và tích lũy gì?
-HS:Trả lời
-GV:Nhận xét,kết luận
-HS:Ghi bài
-GV:Đặt câu hỏi
+ Mọi sự biến đổi về lượng có dẫn đến sự biến đổi về chất ngay không? Yếu tố nào gây nên sự biến đổi đó?
-HS: Trả lời
-GV: Nhận xét,giảng giải,rút ra kết luận về Độ và Điểm nút.
Quá trình biến đổi dần từ lượng đều có ảnh hưởng đến trạng thái của sự vật, hiên tượng nhưng chất của sự vật và hiện tượng chưa biến đổi ngay. Triết học gọi giới hạn này là độ. Khi sự biến đổi về lượng đạt đến gới hạn nhất định làm phá vỡ sự thống nhất chất và lượng thì chất mới ra đời thay thế chất cũ, sự vật mới ra đời thay thế sự vật cũ. Triết học gọi là điểm nút. 
-HS: Ghi bài
GV chuyển ý
Chất là những thuộc tính cơ bản vốn có của sự vật và hiện tượng. mỗi sự vật hiện tượng đều có mặt chất và mặt lượng khác nhau. Khi chất cả sự vật biến đổi thì bản thân nó cũng biến đổi. chất gắn liền với sự tồn tại của sự vật và hiện tượng. do đó sự biến đổi của chất dẫn đến sự ra đời của sự vật hiện tượng mới.
GV: Hướng dẫn HS trả lời VD.
HS lớp 9 lên lớp 10,lượng kiến thức mới,thời gian học,chiều cao,cân nặng sẽ khác trước.
-GV:Kết luận
Mỗi sự vật, hiện tượng đề có chất đặc trưng và lượng đặc trưng phù hợp với nó. Vì vậy khi một chất mới ra đời bao hàm một lượng mới tương ứng để tạo nên sự thống nhất mới cuả chất và lượng.
-HS:Ghi bài
-GV: Hướng dẫn HS rút ra bài học.
2. Quan hệ giữa sự biến đổi về lượng dẫn đến sự biến đổi về chất.
a.Sự biến đổi về lượng dẫn đến sự biến đổi về chất.
* Cách thức biến đổi của lượng
- Lượng biến đổi trước
- Sự biến đổi về chất của các sự vật hiện tượng bắt đầu từ sự biến đổi về lượng.
- Lượng biến đổi dần dần,từ từ.
*Độ: Là giới hạn mà trong đó sự biến đổi về lượng chưa làm thay đổi về chất của sv,ht.
*Điểm nút: Là điểm giới hạn mà tại đó sự biến đổi của lượng làm thay đổi chất củ sv,ht.
b.Chất mới ra đời bao hàm một lượng mới
-Chất biến đổi sau.
-Chất biến đổi nhanh chóng
-Chất mới ra đời thay thế chất cũ và khi chất mới ra đời lại hình thành một lượng mới phù hợp vời nó.
* Bài học:
-Trong học tập và rèn luyện,chúng ta phải kiên trì,nhẫn nại, không coi thường việc nhỏ.
- Tránh hành động nóng vội, đốt cháy giai đoạn, hành động nửa vời, không triệt để đều không đem lại kết quả mong muốn.
Hoạt động luyện tập 3’
Những câu tục ngữ nào sau đây nói về lượng và chất
Có công mài sắt có ngày nên kim
Góp gió thành bão
Tích tiểu thành đại
Dốt đến đâu học lâu cũng biết
Sông lỡ cát bồi.
Hoạt động vận dụng
Hướng dẫn làm bài tập SGK
Ký duyệt tuần 10, tiết 10
Ký duyệt của BGH
Ký duyệt của TT
Ngày tháng năm 2019
Lý Kim Khánh
Ngày tháng năm 2019
Quách Thuận Hiệp

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_giao_duc_cong_dan_10_bai_5_cach_thuc_van_dong_phat_t.docx