Kế hoạch tổ chuyên môn Sinh học 10 mới theo phụ lục 1 - Năm học 2022-2023
I. Đặc điểm tình hình
1. Số lớp: 26; Số học sinh: .; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có): không
2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên: 4; Trình độ đào tạo: Cao đẳng: 0; Đại học: 4; Trên đại học: 0
Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên : Tốt: 4; Khá: 0; Đạt: 0; Chưa đạt: 0
3. Thiết bị dạy học:
STT Thiết bị dạy học Số lượng Các bài thí nghiệm/thực hành Ghi chú
1 - Máy tính, máy chiế
- Ống nghiệm; đèn cồn; kẹp gỗ; pipette nhựa; đĩa petri, cối chày sứ; thìa cà phê; giấy lọc; cốc thủy tinh; giá để ống nghiệm. 1
8/ 1 loại. Thực hành: Nhận biết một số phân tử sinh học
2 - Kính hiển vi (vật kính 10x, 40x, 100x);
- Lam kính; lamen; kim mũi mác; kim mũi nhọn; đèn cồn; tăm bông; pipet; chậu đựng nước rửa hoặc cốc thủy tinh; giấy thấm 1
8/1 loại. Thực hành: Quan sát tế bào.
TRƯỜNG THPT TỔ: SINH - TIN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN MÔN HỌC/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC SINH, KHỐI LỚP: 10 (Năm học 2022 - 2023) I. Đặc điểm tình hình 1. Số lớp: 26; Số học sinh: ...................; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có): không 2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên: 4; Trình độ đào tạo: Cao đẳng: 0; Đại học: 4; Trên đại học: 0 Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên : Tốt: 4; Khá: 0; Đạt: 0; Chưa đạt: 0 3. Thiết bị dạy học: STT Thiết bị dạy học Số lượng Các bài thí nghiệm/thực hành Ghi chú 1 - Máy tính, máy chiế - Ống nghiệm; đèn cồn; kẹp gỗ; pipette nhựa; đĩa petri, cối chày sứ; thìa cà phê; giấy lọc; cốc thủy tinh; giá để ống nghiệm. 1 8/ 1 loại. Thực hành: Nhận biết một số phân tử sinh học 2 - Kính hiển vi (vật kính 10x, 40x, 100x); - Lam kính; lamen; kim mũi mác; kim mũi nhọn; đèn cồn; tăm bông; pipet; chậu đựng nước rửa hoặc cốc thủy tinh; giấy thấm 1 8/1 loại. Thực hành: Quan sát tế bào. 3 - Ống nghiệm. - Giá đựng ống nghiệm; pipet; đĩa petri; dao nhỏ; cốc đong; bông gòn. - Ấm điện; nồi nhỏ; thùng cách nhiệt đựng nước đá; 10 8/1 loại. 1 Thực hành: Môt số thí nghiệm về Enzyme 4 - Kính hiển vi quang học; - Lam lính; la men; đĩa đồng hồ; giấy thấm; kim mũi mác; - Cốc thủy tinh; kéo; bút lông dầu (đã hết mực); ống hút. 1 8 8 Thực hành: Làm và quan sát tiêu bản quá trình nguyên phân và giảm phân 5 - Máy tính, máy chiếu. - Tranh hình. - Đĩa petri vô trùng; đũa thủy tinh; băng dính; găng tay; khẩu trang; bếp điện hoặc bếp từ; nồi có nắp; rổ lỗ nhỏ; cốc đong; lam kính; que cấy; bình tia; nước; giấy thấm; đèn cồn; chậu rửa; - Kính hiển vi. 1 8 Thực hành: Một số phương pháp nghiên cứu VSV thông dụng, tìm hiểu về các sản phẩm công nghệ VSV và làm một số sản phẩm lên men VSV 6 - Máy tính, máy chiếu. - Tranh hình, tài liệu. 1 Theo phân công. Thực hành: Điều tra một số bệnh do virus và tuyên truyền phòng chống bệnh 4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập: STT Tên phòng Số lượng Phạm vi và nội dung sử dụng Ghi chú 1 Phòng thí nghiệm 1 Sử dụng thực hành sinh II. Kế hoạch dạy học Phân phối chương trình TT Tiết Bài học/chủ đề Số tiết Yêu cầu cần đạt Phần mở đầu 1 1,2 Giới thiệu khái quát môn Sinh học 2 - Nêu được đối tượng và các lĩnh vực nghiên cứu của sinh học. - Trình bày được mục tiêu môn Sinh học. - Phân tích được vai trò của sinh học với cuộc sống hằng ngày và với sự phát triển kinh tế –xã hội; vai trò sinh học với sự phát triển bền vững môi trường sống và những vấn đề toàn cầu; mối quan hệ giữa sinh học với những vấn đề xã hội: đạo đức sinh học, kinh tế, công nghệ.- Trình bày được định nghĩa về phát triển bền vững. - Trình bày được vai trò của sinh học trong phát triển bền vững môi trường sống. - Nêu được triển vọng phát triển sinh học trong tương lai. - Kể được tên các ngành nghề liên quan đến sinh học và ứng dụng sinh học. Trình bày được các thành tựu từ lí thuyết đến thành tựu công nghệ của một số ngành nghề chủ chốt (y – dược học, pháp y, công nghệ thực phẩm, bảo vệ môi trường, nông nghiệp, lâm nghiệp,...). Nêu được triển vọng của các ngành nghề đó trong tương lai 2 3,4 Các phương pháp nghiên cứu và học tập môn Sinh học 2 Trình bày và vận dụng được một số phương pháp nghiên cứu sinh học, cụ thể: + Phương pháp quan sát; + Phương pháp làm việc trong phòng thí nghiệm (các kĩ thuật phòng thí nghiệm); + Phương pháp thực nghiệm khoa học. - Nêu được một số vật liệu, thiết bị nghiên cứu và học tập môn Sinh học. - Trình bày và vận dụng được các kĩ năng trong tiến trình nghiên cứu: + Quan sát: logic thực hiện quan sát; thu thập, lưu giữ kết quả quan sát; lựa chọn hình thức biểu đạt kết quả quan sát; + Xây dựng giả thuyết; + Thiết kế và tiến hành thí nghiệm; + Điều tra, khảo sát thực địa; + Làm báo cáo kết quả nghiên cứu; - Giới thiệu được phương pháp tin sinh học (Bioinfomatics) như là công cụ trong nghiên cứu và học tập sinh học 3 5,6 Các cấp độ tổ chức của thế giới sống 2 - Phát biểu được khái niệm cấp độ tổ chức sống. - Trình bày được các đặc điểm chung của các cấp độ tổ chức sống. - Dựa vào sơ đồ, phân biệt được cấp độ tổ chức sống. - Giải thích được mối quan hệ giữa các cấp độ tổ chức sống. Phần một: Sinh học tế bào Chương I. Thành phần hoá học của tế bào 4 7,8 Các nguyên tố hoá học và nước 2 - Nêu được khái quát học thuyết tế bào. - Giải thích được tế bào là đơn vị cấu trúc và chức năng của cơ thể sống. - Liệt kê được một số nguyên tố hoá học chính có trong tế bào (C, H, O, N, S, P). - Nêu được vai trò của các nguyên tố vi lượng, đa lượng trong tế bào. - Nêu được vai trò quan trọng của nguyên tố carbon trong tế bào (cấu trúc nguyên tử C có thể liên kết với chính nó và nhiều nhóm chức khác nhau). - Trình bày được đặc điểm cấu tạo phân tử nước quy định tính chất vật lí, hoá học và sinh học của nước, từ đó quy định vai trò sinh học của nước trong tế bào. 5 9,10,11,12 Các phân tử sinh học trong tế bào 4 - Nêu được khái niệm phân tử sinh học. - Trình bày được thành phần cấu tạo (các nguyên tố hoá học và đơn phân) và vai trò của các phân tử sinh học trong tế bào: carbohydrate, lipid, protein, nucleic acid. - Phân tích được mối quan hệ giữa cấu tạo và vai trò của các phân tử sinh học. - Nêu được một số nguồn thực phẩm cung cấp các phân tử sinh học cho cơ thể. - Vận dụng được kiến thức về thành phần hoá học của tế bào vào giải thích các hiện tượng và ứng dụng trong thực tiễn (ví dụ: ăn uống hợp lí; giải thích vì sao thịt lợn, thịt bò cùng là protein nhưng có nhiều đặc điểm khác nhau; giải thích vai trò của DNA trong xác định huyết thống, truy tìm tội phạm,...). 6 13 Thực hành: Nhận biết một số phân tử sinh học 1 - Thực hành xác định (định tính) được một số thành phần hoá học có trong tế bào (protein, lipid,...). Chương 2. Cấu trúc tế bào 7 14 Tế bào nhân sơ 1 - Mô tả được kích thước, cấu tạo và chức năng các thành phần của tế bào nhân sơ. 8 15 Ôn tập chương 1 1 Câu hỏi lí thuyết, bài tập 9 16 Kiểm tra giữa kì I 1 Kiểm tra theo đề chung của trường 10 17,18,19,20,21 Tế bào nhân thực 5 - Nêu được cấu tạo và chức năng của tế bào chất. - Phân tích được mối quan hệ phù hợp giữa cấu tạo và chức năng của thành tế bào (ở tế bào thực vật) và màng sinh chất. - Trình bày được cấu trúc của nhân tế bào và chức năng quan trọng của nhân. - Phân tích được mối quan hệ giữa cấu tạo và chức năng của các bào quan trong tế bào. - Quan sát hình vẽ, lập được bảng so sánh cấu tạo tế bào thực vật và động vật. - Lập được bảng so sánh tế bào nhân sơ và tế bào nhân thực. 11 22,23 Thực hành: Quan sát tế bào 2 - Thực hành làm được tiêu bản và quan sát được tế bào sinh vật nhân sơ (vi khuẩn). - Làm được tiêu bản hiển vi tế bào nhân thực (củ hành tây, hành ta, thài lài tía, hoa lúa, bí ngô, tế bào niêm mạc xoang miệng,...) và quan sát nhân, một số bào quan trên tiêu bản đó. Chương 3. Trao đổi chất qua màng và truyền tin tế bào 12 24,25 Trao đổi chất qua màng sinh chất 2 - Nêu được khái niệm trao đổi chất ở tế bào. - Phân biệt được các hình thức vận chuyển các chất qua màng sinh chất: vận chuyển thụ động, chủ động. Nêu được ý nghĩa của các hình thức đó. Lấy được ví dụ minh hoạ. - Trình bày được hiện tượng nhập bào và xuất bào thông qua biến dạng của màng sinh chất. Lấy được ví dụ minh hoạ. - Vận dụng những hiểu biết về sự vận chuyển các chất qua màng sinh chất để giải thích một số hiện tượng thực tiễn (muối dưa, muối cà). 13 26,27 Thực hành Thí nghiệm co và phản co nguyên sinh 2 - Làm được thí nghiệm và quan sát hiện tượng co và phản co nguyên sinh (tế bào hành, tế bào máu,...); thí nghiệm tính thấm có chọn lọc của màng sinh chất tế bào sống. 14 28 Truyền tin tế bào 1 - Nêu được khái niệm về thông tin giữa các tế bào. - Dựa vào sơ đồ thông tin giữa các tế bào, trình bày được các quá trình: + Tiếp nhận: Một phân tử truyền tin liên kết vào một protein thụ thể làm thụ thể thay đổi hình dạng; + Truyền tin: các chuỗi tương tác phân tử chuyển tiếp tín hiệu từ các thụ thể tới các phân tử đích trong tế bào; + Đáp ứng: Tế bào phát tín hiệu điều khiển phiên mã, dịch mã hoặc điều hoà hoạt động của tế bào. Chương 4. Chuyển hóa năng lượng trong tế bào 15 29,30,31 Khái quát về Chuyển hóa vật chất và năng lượng 3 - Phân biệt được các dạng năng lượng trong chuyển hoá năng lượng ở tế bào. - Giải thích được năng lượng được tích luỹ và sử dụng cho các hoạt động sống của tế bào là dạng hoá năng (năng lượng tiềm ẩn trong các liên kết hoá học). - Phân tích được cấu tạo và chức năng của ATP về giá trị năng lượng sinh học. - Phát biểu được khái niệm chuyển hoá năng lượng trong tế bào. - Trình bày được quá trình tổng hợp và phân giải ATP gắn liền với quá trình tích lũy, giải phóng năng lượng. - Trình bày được vai trò của enzyme trong quá trình trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng. Nêu được khái niệm, cấu trúc và cơ chế tác động của enzyme. - Phân tích được các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động xúc tác của enzyme. 16 32,33,34 Phân giải và tổng hợp các chất trong tế bào 3 - Nêu được khái niệm tổng hợp các chất trong tế bào. Lấy được ví dụ minh hoạ (tổng hợp protein, lipid, carbohydrate,...). - Trình bày được quá trình tổng hợp các chất song song với tích luỹ năng lượng. - Nêu được vai trò quan trọng của quang hợp trong việc tổng hợp các chất và tích luỹ năng lượng trong tế bào thực vật. - Nêu được vai trò của hoá tổng hợp và quang khử ở vi khuẩn. - Phát biểu được khái niệm phân giải các chất trong tế bào. - Trình bày được các giai đoạn phân giải hiếu khí (hô hấp tế bào) và các giai đoạn phân giải kị khí (lên men). - Trình bày được quá trình phân giải các chất song song với giải phóng năng lượng. - Phân tích được mối quan hệ giữa tổng hợp và phân giải các chất trong tế bào. 17 35 Ôn tập chương 2,3 1 Câu hỏi lí thuyết, bài tập 18 36 Kiểm tra học kì I 1 Kiểm tra theo đề chung của trường hoặc của Sở GD 1 37,38 Thực hành: Môt số thí nghiệm về Enzyme 2 - Thực hành: làm được thí nghiệm phân tích ảnh hưởng của một số yếu tố đến hoạt tính của enzyme; thí nghiệm kiểm tra hoạt tính thuỷ phân tinh bột của amylase. Chương 5. Chu kì tế bào và phân bào 2 39,40,41 Chu kì tế bào và nguyên phân 3 - Nêu được khái niệm chu kì tế bào. Dựa vào sơ đồ, trình bày được các giai đoạn và mối quan hệ giữa các giai đoạn trong chu kì tế bào. - Dựa vào cơ chế nhân đôi và phân li của nhiễm sắc thể để giải thích được quá trình nguyên phân là cơ chế sinh sản của tế bào. - Giải thích được sự phân chia tế bào một cách không bình thường có thể dẫn đến ung thư. - Trình bày được một số thông tin về bệnh ung thư ở Việt Nam. Nêu được một số biện pháp phòng tránh ung thư. 3 42,43 Giảm phân 2 - Dựa vào cơ chế nhân đôi và phân li của nhiễm sắc thể để giải thích được quá trình giảm phân, thụ tinh cùng với nguyên phân là cơ sở của sinh sản hữu tính ở sinh vật. - Trình bày được một số nhân tố ảnh hưởng đến quá trình giảm phân. - Lập được bảng so sánh quá trình nguyên phân và quá trình giảm phân. - Vận dụng kiến thức về nguyên phân và giảm phân vào giải thích một số vấn đề trong thực tiễn. 4 44,45 Thực hành: Làm và quan sát tiêu bản quá trình nguyên phân và giảm phân 2 - Thực hành làm được tiêu bản nhiễm sắc thể để quan sát quá trình nguyên phân (hành tây, hành ta, đại mạch, cây tỏi, lay ơn, khoai môn,...). - Làm được tiêu bản quan sát quá trình giảm phân ở tế bào động vật, thực vật (châu chấu đực, hoa hành,...). 5 46,47 Công nghệ tế bào 2 - Nêu được khái niệm, nguyên lí công nghệ và một số thành tựu của công nghệ tế bào thực vật. - Nêu được khái niệm, nguyên lí công nghệ và một số thành tựu công nghệ tế bào động vật. 6 48 Ôn tập 1 Câu hỏi lí thuyết, bài tập. 7 49 Kiểm tra giữa kì II 1 Kiểm tra theo đề chung của trường hoặc của Sở GD. Phần II. SINH HỌC VI SINH VẬT VÀ VIRUS Chương 6. Sinh học vi sinh vật 8 50,51 Sự đa dạng và phương pháp nghiên cứu VSV 2 - Nêu được khái niệm vi sinh vật. Kể tên được các nhóm vi sinh vật. - Phân biệt được các kiểu dinh dưỡng ở vi sinh vật. - Trình bày được một số phương pháp nghiên cứu vi sinh vật. 9 52,53,54,55 Trao đổi chất ,sinh trưởng và sinh sản ở VSV 4 - Nêu được một số ví dụ về quá trình tổng hợp và phân giải các chất ở vi sinh vật. - Nêu được khái niệm sinh trưởng ở vi sinh vật. Trình bày được đặc điểm các pha sinh trưởng của quần thể vi khuẩn. - Phân biệt được các hình thức sinh sản ở vi sinh vật nhân sơ và vi sinh vật nhân thực. - Trình bày được các yếu tố ảnh hưởng đến sinh trưởng của vi sinh vật. - Trình bày được ý nghĩa của việc sử dụng kháng sinh để ức chế hoặc tiêu diệt vi sinh vật gây bệnh và tác hại của việc lạm dụng thuốc kháng sinh trong chữa bệnh cho con người và động vật. 10 56,57 Vai trò và ứng dụng của VSV 2 - Phân tích được vai trò của vi sinh vật trong đời sống con người và trong tự nhiên. - Kể tên được một số thành tựu hiện đại của công nghệ vi sinh vật. - Trình bày được cơ sở khoa học của việc ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn. - Trình bày được một số ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn (sản xuất và bảo quản thực phẩm, sản xuất thuốc, xử lí môi trường,...). - Phân tích được triển vọng công nghệ vi sinh vật trong tương lai. - Kể tên được một số ngành nghề liên quan đến công nghệ vi sinh vật và triển vọng phát triển của ngành nghề đó. 11 58,59,60 Thực hành: Một số phương pháp nghiên cứu VSV thông dụng ,tìm hiểu về các sản phẩm công nghệ VSV và làm một số sản phẩm lên men VSV 3 - Thực hành được một số phương pháp nghiên cứu vi sinh vật thông dụng. - Thực hiện được dự án hoặc đề tài tìm hiểu về các sản phẩm công nghệ vi sinh vật. Làm được tập san các bài viết, tranh ảnh về công nghệ vi sinh vật.XXX - Làm được một số sản phẩm lên men từ vi sinh vật (sữa chua, dưa chua, bánh mì,...). Chương 7. Virus 12 61,62 Khái quát về vius 2 - Nêu được khái niệm và các đặc điểm của virus. Trình bày được cấu tạo của virus. - Trình bày được các giai đoạn nhân lên của virus trong tế bào chủ. 13 63,64,65 Một số bệnh do vius và các thành tựu trong nghiên cứu ứng dụng vius 3 - Giải thích được cơ chế gây bệnh do virus. - Kể tên được một số thành tựu ứng dụng virus trong sản xuất chế phẩm sinh học; trong y học và nông nghiệp; sản xuất thuốc trừ sâu từ virus. - Trình bày được phương thức lây truyền một số bệnh do virus ở người, thực vật và động vật (HIV, cúm, sởi,...) và cách phòng chống. Giải thích được các bệnh do virus thường lây lan nhanh, rộng và có nhiều biến thể. 14 66,67,68 Thực hành: Điều tra một số bệnh do virus và tuyên truyền phòng chống bệnh 3 - Thực hiện được dự án hoặc đề tài điều tra một số bệnh do virus gây ra và tuyên truyền phòng chống bệnh. 15 69 Ôn tập 1 Câu hỏi lí thuyết, bài tập. 16 70 Kiểm tra học kì II 1 Kiểm tra theo đề chung của trường hoặc của Sở GD. 2. Chuyên đề lựa chọn (đối với cấp trung học phổ thông): Không 3. Kiểm tra, đánh giá định kỳ Bài kiểm tra, đánh giá Thời gian Thời điểm Yêu cầu cần đạt (3) Hình thức (4) Giữa Học kỳ 1 45 phút Tuần 8 Theo bảng đặc tả đề kiểm tra của trường/SGD Kiểm tra viết Cuối Học kỳ 1 45 phút Tuần 18 Theo bảng đặc tả đề kiểm tra của trường/SGD Kiểm tra viết Giữa Học kỳ 2 45 phút Tuần 25 Theo bảng đặc tả đề kiểm tra của trường/SGD Kiểm tra viết Cuối Học kỳ 2 45 phút Tuần 35 Theo bảng đặc tả đề kiểm tra của trường/SGD Kiểm tra viết III. Các nội dung khác (nếu có): TỔ TRƯỞNG (Ký và ghi rõ họ tên) ., ngày tháng năm 20 HIỆU TRƯỞNG (Ký và ghi rõ họ tên)
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_to_chuyen_mon_sinh_hoc_10_moi_theo_phu_luc_1_nam_ho.docx