Bài giảng Địa lý Lớp 10 (Sách Cánh diều) - Chuyên đề 3: Phương pháp viết Báo cáo địa lí - Năm học 2022-2023 - Dương Thị Hằng Nga
Là văn bản trình bày nội dung trọng tâm, nổi bật hoặc cập nhật cho một đối tượng cụ thể. Báo cáo thường được sử dụng để nêu lên các kết quả của một công việc, một hoạt động học tập,.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Địa lý Lớp 10 (Sách Cánh diều) - Chuyên đề 3: Phương pháp viết Báo cáo địa lí - Năm học 2022-2023 - Dương Thị Hằng Nga", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỞ ĐẦU L iệt kê các tình huống/ trường hợp cần sử dụng bài “ BÁO CÁO ” trong thực tế học tập CÔNG VIỆC Báo cáo tiến độ làm việc; Báo cáo về dân số/ thành viên; Báo cáo điều tra; báo cáo sau khi đi tham quan/ học tập; Báo cáo thực tập . CHUYÊN ĐỀ 3PHƯƠNG PHÁP VIẾT BÁO CÁO ĐỊA LÍ - Trình bày được kĩ thuật viết một báo cáo địa lí; hình thành được kĩ năng viết và trình bày báo cáo địa lí. Timeline Six - Viết được báo cáo địa lí theo yêu cầu. Timeline Six - Nêu được quan niệm về báo cáo địa lí. - Trình bày được cấu trúc của một báo cáo địa lí. Timeline Four - Xác định được các bước cần thực hiện để viết một báo cáo địa lí: chọn đề tài, xây dựng để cương; thu thập, chọn lọc, xử lí và hệ thống hoá tư liệu; trình bày báo cáo. Timeline Five MỤC TIÊU I. QUAN NIỆM VỀ BÁO CÁO ĐỊA LÍ THỜI GIAN 2 phút 2 Đọc SGK Phần sơ đồ Nêu các khái niệm Báo cáo Các loại báo cáo Báo cáo Địa lí L à văn bản trình bày nội dung trọng tâm, nổi bật hoặc cập nhật cho một đối tượng cụ thể. Báo cáo thường được sử dụng để nêu lên các kết quả của một công việc, một hoạt động học tập,... Báo cáo khoa học, báo cáo công tác, báo cáo chuyên đề, báo cáo điều tra, báo cáo tiến độ,... - L à hệ thống các tri thức về một hoặc một số vấn đề địa lí tự nhiên, kinh tế, xã hội do học sinh thu thập, xử lí, phân tích, tống hợp dưới sự hướng dẫn của giáo viên. I. QUAN NIỆM VỀ BÁO CÁO ĐỊA LÍ Các kĩ năng có được khi viết báo cáo địa lí Giải quyết vấn đề, sáng tạo, Kĩ năng thu thập, xử lí và hệ thống hoá thông tin địa lí, T rình bày quan điểm cá nhân,... II. CẤU TRÚC CỦA MỘT BÀI BÁO CÁO ĐỊA LÍ HOẠT ĐỘNG Nhóm THỜI GIAN 5 phút 5 THẢO LUẬN cấu trúc của một báo cáo địa lí. * Phần mở đầu: * Phần nội dung: * Phần kết luận Ý nghĩa của vấn đề báo cáo. + Khả năng Tự nhiên Kinh tế Xã hội, + Thực trạng. (Hướng giải quyết): Cấu trúc của bài báo cáo giống như 1 cái Hamburger II. CẤU TRÚC CỦA MỘT BÀI BÁO CÁO ĐỊA LÍ * Phần mở đầu: * Phần nội dung: * Phần kết luận tính cấp thiết của vấn đề, làm rõ vì sao chọn vấn đề đó và khái quát về nội dung vấn đề. Chi tiết hơn thông qua các ý lớn, ý nhỏ thể hiện các vấn đề liên quan . Mỗi ý cần rõ ràng Làm rõ vấn đề, thuyết phục người nghe, người đọc. Ngắn gọn , thể hiện được trọng tâm vấn đề Có thể đề xuất, kiến nghị để phát triển Có thể đặt ra các vấn đề nảy sinh, các mâu thuẫn mới III. CÁC BƯỚC VIẾT MỘT BÁO CÁO ĐỊA LÍ HOẠT ĐỘNG Nhóm THỜI GIAN 5 phút 5 THẢO LUẬN NHÓM Các bước viết báo cáo địa lí Yêu cầu 1 - Xác định ý tưởng và lựa chọn vấn đề báo cáo. 2 - Xác định cấu trúc, nội dung và xây dựng đề cương báo cáo. 3 - Thu thập, chọn lọc, xử lí và hệ thống hóa thông tin 4 - Viết báo cáo theo đề cương chi tiết. NHỮNG LƯU Ý TRONG TỪNG BƯỚC BƯỚC 1: Xác định ý tưởng / LỰA CHỌN CHỦ ĐỀ Lựa chọn chủ đề báo cáo là bước đầu tiên và quan trọng. Bao gồm: + Những vấn đề liên quan đến nội dung bài học. + Những vấn đề cần giải quyết về tự nhiên, kinh tế, xã hội, + Những vấn đề em yêu thích. + Những vấn đề khác. BƯỚC 1: CHỌN TÊN ĐỀ TÀI Tên bài báo cáo địa lí cần đảm bảo: Ngắn gọn C hứa đựng đầy đủ thông tin P hản ảnh rõ ràng nội dung của vấn đề nghiên cứu. BƯỚC 2: Xác định cấu trúc, nội dung và xây dựng đề cương báo cáo ĐỀ CƯƠNG + Ý nghĩa Ý nghĩa Sự cần thiết Mục tiêu của báo cáo + Khả năng Tiềm năng Tự nhiên Kinh tế-xã hội + Thực trạng Hiện trạng phát triển Phân bố Đặc điểm + Hướng giải quyết Kết luận Đề xuất hướng giải quyết Giải pháp THU THẬP NGUỒN THÔNG TIN + C hương trình phổ thông (SGK, sách tham khảo). + Các tạp chí/sách khoa học, niên giám thống kê của cả nước hoặc địa phương, tranh ảnh, tài liệu giáo dục địa phương. + Các website trên internet có nguồn thông tin đáng tin cậy. + Ngu ồ n thông tin từ những người trong gia đình, người dân địa phương và các cơ quan. + Các nguồn khác: thông qua quan sát thực tế và thực hiện phỏng vấn, điểu tra. BƯỚC 3: Thu thập, Chọn lọc, xử lí và hệ thông hóa thông tin BƯỚC 3: Thu thập, Chọn lọc, xử lí và hệ thông hóa + Phân loại, phân tích, lựa chọn, Xử lí thông tin lựa chọn thông tin đầy đủ, chính xác, cập nhật. kênh hình kênh chữ số liệu. +Chọn lọc và xử lí thông tin: thông tin liên quan, tin cậy, khách quan, tránh sự nhận định khác nhau + Hệ thống hóa thông tin: Sắp xếp theo đề cương; bổ sung những thông tin còn thiếu BƯỚC 4: Viết báo cáo theo đề cương chi tiết REPORT MINDMAP POWER POINT SKETCH NOTE TIỂU PHẨM + Giới thiệu tên và nhóm Chủ đề Mục tiêu Các nội dung chính + Nội dung Phân tích Dẫn chứng + Kết luận Tóm tắt, tổng kết Kiến nghị, đề xuất Chia sẻ thông điệp Cảm ơn BƯỚC 4: Viết báo cáo theo đề cương chi tiết Các bước thuyết trình LƯU Ý KHI VIẾT BÀI BÁO CÁO Ngôn ngữ Dễ hiểu, khoa họ c Hạn chế viết tắt Tránh sử dụng tiếng “lóng” Tránh th ể hiện cảm xúc cá nhân. N ội dung Đánh số thứ tự Cấu trúc mạch lạc , rõ ràng. Công cụ Tranh ảnh Sơ đồ Biểu đ ồ Bảng số liệu thống kê Lược đồ Sản phẩm đa phương tiện Sử dụng kiểu chữ, kích thước chữ, hiệu ứng, hình ảnh và âm thanh phù hợp THỰC HÀNH LẬP ĐỀ CƯƠNG BÁO CÁO VÀ THU THẬP, CHỌN LỌC XỬ LÍ SỐ LIỆU HOẠT ĐỘNG Nhóm THỜI GIAN 10 phút 1 HOÀN THÀNH BIÊN BẢN BIÊN BẢN THỐNG NHẤT NHÓM: . LỚP: . 1/ Bảng phân công nhiệm vụ: 2/ Chủ đề báo cáo : 3/ Đề cương báo cáo: 4) Thu thập, chọn lọc, xử lí và hệ thống hóa thông tin Chia nhóm, phân công nhiệm vụ Nhiệm vụ 1 Đặt tên nhóm S logan (nếu thích) Chọn hình thức báo cáo Giao nhiệm vụ/ phân công công việc Nhóm trưởng Kĩ thuật về công nghệ thông tin, hình ảnh Nội dung: thu thập, chọn lọc thông tin Hệ thống hóa thông tin Thư kí . Xác định ý tưởng và lựa chọn vấn đề báo cáo Nhiệm vụ 2 CHỦ ĐỀ THẢO LUẬN Chọn chủ đề Viết vào biên bản Xây dựng đề cương báo cáo Nhiệm vụ 3 ĐỀ CƯƠNG BÁO CÁO a/ Ý nghĩa của vấn đề Sự cần thiết Ý nghĩa b/ Khả năng Tự nhiên Kinh tế-xã hội c/ Thực trạng Hiện trạng phát triển Phân bố Đặc điểm d/ Hướng giải quyết Tổng hợp Kết luận Đề xuất hướng giải quyết Thu thập, chọn lọc, xử lí và hệ thống hoá thông tin Nhiệm vụ 4 2 tiết CẬP NHẬT THÔNG TIN THU THẬP Link google drive chung của nhóm và GV Danh sách một số trang web tham khảo STT Nội dung Tên website 1 Tạp chí Hội Địa lí quốc gia Hoa Kỳ cung cấp những kiến thức và nghiên cứu mới trong các lĩnh vực Địa lí, Khoa học, Lịch sử tự nhiên 2 Hiệp hội Địa lí Anh nơi cung cấp tài nguyên vế nghiên cứu mới thuộc nhiều lình vực Địa lí khác nhau 3 Trang web của hiệp hội các nhà Địa lí Hoa Kỳ cung cấp những kiến thức và nghiên cứu mới trong các lình vực Địa lí 4 Viện Địa lí nơi cung cấp các nghiên cứu mới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau của Địa lí Việt Nam 5 Số liệu thống kê về các lĩnh vực khác nhau của Địa lí, có sự cập nhật theo các năm 6 Số liệu thống kê về ngành du lịch Việt Nam 7 Số liệu thống kê vế ngành thương mại Việt Nam 8 Số liệu thống kê về dân số của thế giới và các quốc gia, khu vực, có sự cập nhật theo các năm 9 Số liệu thống kê về ngành nông nghiệp của thế giới và các quốc gia, khu vực, có sự cập nhật theo các năm 10 Trang web số liệu thống kê về các đặc điểm địa lí tự nhiên, kinh tế - xã hội của các quốc gia, khu vực, có sự cập nhật theo các năm 11 Ngân hàng Thế giới cung cấp các số liệu về nhiều lĩnh vực, cập nhật về thế giới và các nước TỔ CHỨC BÁO CÁO KẾT QUẢ (SẢN PHẨM) YÊU CẦU - Thời gian báo cáo của mỗi nhóm: tối đa 10 phút - Thời gian trả lời câu hỏi: 10 phút - Tổng số nhóm: tối đa 8 nhóm (với sĩ số 40 – 5 HS trên nhóm) - Số câu hỏi tối thiểu mỗi nhóm: 1 câu/ 1 nhóm báo cáo. LƯU Ý THUYẾT TRÌNH Trình bày Ngắn gọn Đúng thời gian quy định Giọng nói Âm lượn Ngữ điệu Ngôn ngữ cơ thể Ánh mắt Cử chỉ Khích lệ người nghe Đặt câu hỏi tương tác Trả lời Đánh giá đồng đẳng CÁ NHÂN Họ và tên: ____________________Thuộc nhóm: Thang điểm: 1 = Kém; 2 = Yếu; 3 = Khá; 4 = Tốt; 5 = Xuất sắc ( Đánh dấu X cho từng mục) Điểm trung bình (Cộng tổng điểm và chia cho 10) ___________________________ Chữ kí người đánh giá Tiêu chí Yêu cầu Điểm Thái độ học tập 1 2 3 4 5 1 Tuân thủ theo sự điều hành người điều hành 2 Thể hiện sự hứng thú đối với nhiệm vụ được giao 3 Tích cực, tự giác trong học tập 4 Thể hiện sự ham hiểu biết, nếu có câu hỏi với giáo viên phải là câu hỏi liên quan đến nội dung của chủ đề Tổ chức, tương tác 5 Thể hiện được vai trò của cá nhân trong nhóm 6 Cá nhân có đóng góp ý kiến trong nhóm 7 Có sự sáng tạo trong hoạt động 8 Cá nhân tham gia vào tất cả các giai đoạn làm việc nhóm Kết quả 9 Sản phẩm có những điểm mới để nhóm khác học tập 10 Sản phẩm đạt yêu cầu, có chất lượng PHIẾU ĐÁNH GIÁ TỔNG HỢP Tên nhóm: ____________________________Số lượng thành viên: ___________ Nội dung nhóm trình bày: ___________________________ Thang điểm: 1 = Kém; 2 = Yếu; 3 = Khá; 4 = Tốt; 5 = Xuất sắc 1/ Điểm tổng hợp cá nhân STT Họ và tên Điểm được đánh 1 2 3 4 5 2/ Điểm tổng hợp nhóm STT Nhóm chấm TV tích cực nhất (ghi tên) TV ít hoạt động nhất (tên) Điểm được đánh 1 2 Thư kí tổng hợp Đánh giá đồng đẳng GIỮA CÁC NHÓM Nhóm 1 Nhóm 2 Nhóm 3 Nhóm 4 Nhóm 5 Nhóm 6 Nhom 7 Nhóm 8 2,3 4,5 6,7 8,1 1,2 3,4 5,6 7,8 Đánh giá đồng đẳng TRONG NHÓM PHIẾU ĐÁNH GIÁ BÀI BÁO CÁO Tên nhóm: ______________ Số lượng thành viên: ___________ Nội dung nhóm trình bày: ___________________ Thang điểm: 1 = Kém; 2 = Yếu; 3 = Khá; 4 = Tốt; 5 = Xuất sắc ( Đánh dấu X điểm cho từng mục) Điểm trung bình ________________ (Cộng tổng điểm chia cho 20 nếu sử dụng công nghệ, chia cho 17 nếu không sử dụng công nghệ) Chữ kí người đánh giá Tiêu chí Yêu cầu Điểm Bố cục 1 2 3 4 5 1 Tiêu đề rõ ràng, hấp dẫn người xem 2 Cấu trúc mạch lạc, lô gic 3 Nội dung phù hợp với tiêu đề Nội dung 4 Nội dung chính rõ ràng, khoa học 5 Các ý chính có sự liên kết 6 Có liên hệ với thực tiễn 7 Có sự kết nối với kiến thức đã học 8 Sử dụng kiến thức của nhiều môn học Lời nói, cử chỉ 9 Giọng nói rõ ràng, khúc triết; âm lượng vừa phải, đủ nghe 10 Tốc độ trình bày vừa phải, hợp lí 11 Ngôn ngữ diễn đạt dễ hiểu, phù hợp lứa tuổi 12 Thể hiện được cảm hứng, sự tự tin, nhiệt tình khi trình bày 13 Có giao tiếp bằng ánh mắt với người tham dự Sử dụng công nghệ 14 Thiết kế sáng tạo, màu sắc hài hòa, thẩm mĩ cao 15 Phông chữ, màu chữ, cỡ chữ hợp lý 16 Hiệu ứng hình ảnh dễ nhìn, dễ đọc Tổ chức, tương tác 17 Cách dẫn dắt vấn đề thu hút sự chú ý của người dự; không bị lệ thuộc vào phương tiện. 18 Có nhiều học sinh trong nhóm tham gia trình bày 19 Trả lời các câu hỏi thêm từ người dự 20 Phân bố thời gian hợp lí Tổng số mục đạt điểm ĐIỂM TỔNG HỢP NHÓM ĐIỂM GV CHẤM ĐIỂM NHÓM CHẤM TỔNG HỢP 1 (50%) 2 3 4=(2+3)/2 (50%) =1+4 NHÓM 1 NHÓM 2 NHÓM 3 NHÓM 4 NHÓM 5 NHÓM 6 NHÓM 7 NHÓM 8 LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG Viết 1 báo cáo địa lí về một ngành kinh tế dễ kiếm việc ở Việt Nam trong 10 năm tới. Thank you See you again
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_dia_ly_lop_10_sach_canh_dieu_chuyen_de_3_phuong_ph.pptx