Bài giảng Địa lý Lớp 10 - Bài 1: Môn địa lí với định hướng nghề nghiệp cho học sinh - Năm học 2022-2023 - Chu Thị Thanh Nhàn - Trường THPT Nguyễn Trãi

Bài giảng Địa lý Lớp 10 - Bài 1: Môn địa lí với định hướng nghề nghiệp cho học sinh - Năm học 2022-2023 - Chu Thị Thanh Nhàn - Trường THPT Nguyễn Trãi

Mục tiêu:

- Khái quát được đặc điểm cơ bản và xác định được vai trò của môn Địa lí trong trường phổ thông.

- Xác định được những ngành nghề có liên quan đến kiến thức địa lí.

 

pptx 24 trang Phan Thành 05/07/2023 670
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Địa lý Lớp 10 - Bài 1: Môn địa lí với định hướng nghề nghiệp cho học sinh - Năm học 2022-2023 - Chu Thị Thanh Nhàn - Trường THPT Nguyễn Trãi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
B ÀI 1. MÔN ĐỊA LÍ VỚI ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP 
Mục tiêu: 
- K hái quát được đặc điểm cơ bản và x ác định được vai trò của môn Địa lí trong trường phổ thông. 
- Xác định được những ngành nghề có liên quan đến kiến thức địa lí . 
1 
CON SỐ MAY MẮN 
2 
3 
4 
Lật các số và cho biết tên nghề nghiệp được thể hiện qua bức tranh, những nghề đó có liên quan gì tới kiến thức môn Địa lí? 
Khởi động 
TRỞ LẠI 
Khởi động 
Khởi động 
TRỞ LẠI 
Khởi động 
TRỞ LẠI 
TRỞ LẠI 
Khởi động 
NỘI DUNG BÀI HỌC 
Địa lí là một ngành khoa học có lịch sử phát triển lâu đời, có tính đặc thù bởi nó là một hệ thống khoa học, gồm địa lí tự nhiên và địa lí kinh tế-xã hội. Địa lí được giảng dạy từ lâu trong nhà trường, là một trong những môn học có tác dụng giáo dục to lớn và liên quan tới nhiều ngành nghề trong cuộc sống. 
 Đặc điểm, vai trò của môn Địa lí ở trường phổ thông 
 Môn Địa lí với định hướng nghề nghiệp 
1. Đặc điểm, vai trò của môn Địa lí ở trường phổ thông 
a) Đặc điểm 
Thuộc nhóm môn KHXH, được học ở tất cả các cấp học. 
Mang tính tổng hợp. 
Có mối liên quan đến các môn học khác 
Hình thành 
kiến thức 
HĐ CẶP: 05 phút 
Môn Địa lí có đặc điểm gì? 
b) Vai trò 
1 
2 
Giúp học sinh có hiểu biết cơ bản về khoa học địa lí 
Là cơ sở để theo học các ngành nghề liên quan. 
3 
Giáo dục lòng yêu nước, tinh thần hợp tác, trách nhiệm. 
4 
Hình thành kĩ năng, năng lực, phẩm chất cần thiết. 
L ấy ví dụ thể hiện được vai trò của môn Địa lí trong cuộc sống hằng ngày của bản thân em. 
Hình thành 
kiến thức 
HĐ CẶP: 05 phút 
Hình thành 
kiến thức 
Nhóm 
Kiến thức 
Ngành 
1 
Địa lí tự nhiên (địa hình, khí hậu, thủy văn, đất đai, sinh vật và môi trường). 
2 
Tự nhiên, kinh tế, văn hóa, xã hội các nước, các khu vực khác nhau trên thế giới. 
3 
Tổng hợp và chuyên ngành. 
4 
Địa lí và các môn học khác. 
Kiến thức địa lí hỗ trợ cho các ngành nghề như thế nào? 
HĐ NHÓM: 05 phút 
2 . MÔN ĐỊA LÍ VỚI ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP 
Kiến thức 
Ngành 
Địa lí tự nhiên (địa hình, khí hậu, thủy văn, đất đai, sinh vật và môi trường). 
Tự nhiên, kinh tế, văn hóa, xã hội các nước, các khu vực khác nhau trên thế giới. 
Tổng hợp và chuyên ngành. 
Địa lí và các môn học khác . 
+ Nông nghiệp: trồng trọt, chăn nuôi, thiết kế quy hoạch các công trình nông nghiệp, quản lí đất đai và bảo vệ môi trường . 
+ Thương mại, tài chính, dịch vụ, đặc biệt là trong ngành du lịch . 
+ Kĩ sư trắc địa, bản đồ, địa chất điều tra thăm dò tài nguyên thiên nhiên. 
+ Nhà nghiên cứu về các vấn đề kinh tế, xã hội, quản lí đô thị, quản lí xã hội , 
+ Người truyền cảm hứng hoặc giảng dạy trong các cơ sở giáo dục và đào tạo . 
Hình thành 
kiến thức 
2 . MÔN ĐỊA LÍ VỚI ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP 
THAM KHẢO SƠ ĐỒ 
Hình thành 
kiến thức 
2 . MÔN ĐỊA LÍ VỚI ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP 
Luyện tập 
Câu hỏi: Tại sao một trong những yêu cầu đối với hướng dẫn viên du lịch là phải hiểu biết về địa lí và lịch sử? 
Gợi ý: 
Lịch sử và Địa lí cung cấp những kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu về các vấn đề khoa học địa lí, lịch sử. Từ quá khứ, hiện tại và tương lai của từng địa phương đối với thế giới 
 Làm hướng dẫn viên du lịch phải có những hiểu biết nhất định về lịch sử, địa lí những địa danh mình giới thiệu, quảng bá đến với du khách. 
Luyện tập 
Thời gian: 
Địa điểm: 
Câu 1. Phát biểu nào sau đây đúng với đặc điểm môn Địa lí? 
A. Gồm địa lí tự nhiên và kinh tế - xã hội độc lập với nhau. 	 
B. Có quan hệ chặt chẽ với bản đồ, tranh ảnh, bảng số liệu. 	 
C. Chỉ phản ánh được mặt xã hội. 	 
D. Chỉ phản ảnh được mặt tự nhiên. 
Rung chuông vàng 
Câu 2. Môn Địa lí giúp học sinh có định hướng về nghề nghiệp chủ yếu thông qua việc 
A. vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.	 
B . h oàn thành được các bài kiểm tra trên lớp. 
C. ứng xử và thích nghi với những thay đổi. 	 	 
D . hiểu được môi trường xung quanh mình. 
Rung chuông vàng 
Rung chuông vàng 
Câu 3. Nhóm nghề nào sau đây có liên quan trực tiếp nhất tới Địa lí tự nhiên? 
A. Khí hậu học.	 
B . Dân số học. 
C. Đô thị học.	 
D . Công nghiệp. 
Rung chuông vàng 
Câu 4. Nhóm nghề nào sau đây có liên quan trực tiếp nhất tới Địa lí kinh tế? 
A. Khí hậu học.	 
B . Dân số học. 
C. Đô thị học.	 
D . Công nghiệp. 
Rung chuông vàng 
Câu 5 . Nhóm nghề nào sau đây có liên quan trực tiếp nhất tới Địa lí xã hội? 
A. Khí hậu học.	 
B . Dân số học. 
C. Du lịch.	 
D . Công nghiệp. 
Câu hỏi: Cho biết nghề nghiệp dự định trong tương lai của em? Môn Địa lí giúp ích gì cho nghề nghiệp đó? 
Gợi ý: 
- Học sinh lựa chọn ngành nghề và đưa ra những lí giải thích hợp. 
- Ví dụ tham khảo: 
+ Giáo viên dạy địa lí: cần nắm chắc các kiến thức về địa lí để phân tích, giải thích và hướng dẫn cho học sinh. 
+ Hướng dẫn viên du lịch: nắm chắc kiến thức địa lí để giới thiệu và trả lời câu hỏi cho du khách. 
+ Ngành nghiên cứu địa lí: biết được đặc điểm, tính chất... của các hiện tượng thiên nhiên, trái đất... để đáp ứng cho việc nghiên cứu tốt hơn. 
Vận dụng 
- Học bài cũ, trả lời câu hỏi SGK. 
- Hoàn thành câu hỏi phần vận dụng. 
- Chuẩn bị bài mới: Bài 2 . Phương pháp biểu hiện các đối tượng địa lí trên bản đồ. 
Nội dung: 
(1). Phương pháp kí hiệu. 
(2). Phương pháp kí hiệu đường chuyển động. 
(3). Phương pháp bản đồ-biểu đồ. 
(4). Phương pháp chấm điểm. 
(5). Phương pháp khoanh vùng. 
Hướng dẫn tự học 
CHÚC CÁC EM HỌC TỐT 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_dia_ly_lop_10_bai_1_mon_dia_li_voi_dinh_huong_nghe.pptx