Bài giảng Địa lí Lớp 10 - Tiết 4, Bài 5: Vũ trụ. Hệ mặt trời và trái đất. hệ quả chuyển động tự quay quanh trục của Trái Đất - Phạm Thị Xuân Yến
1. Chọn phần mềm thiết kế
Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời đại công nghệ thông tin; khuyến khích đội ngũ các nhà giáo ở các cấp học đổi mới hình thức phương pháp dạy học cho học sinh. Bởi vậy, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử E - Learning là việc làm có ý nghĩ rất quan trong hiện nay .
Thực tiễn những năm qua, tôi đã rất coi trọng trong việc tự học tập, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ, kỹ năng thiết kế các bài giảng điện tử và chúng tôi rất thành thạo việc sử dụng các file trình chiếu trên Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Do đó, qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực.
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.
- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng
a) Tất cả các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập.
b) Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học.
c) Chữ trình bày rõ ràng theo font Arial và tập trung dùng các màu cơ bản.
d) Hệ thống bài giảng theo các phần cùng với câu hỏi củng cố kiến thức sau mỗi nội dung.
e) Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì.
BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING NĂM HỌC 2016-2017 I. THÔNG TIN CÁ NHÂN Giáo viên: Phạm Thị Xuân Yến Đơn vị: Trường THPT Quang Hà TÊN BÀI GIẢNG Tiết 4 – Bài 5. VŨ TRỤ. HỆ MẶT TRỜI VÀ TRÁI ĐẤT. HỆ QUẢ CHUYỂN ĐỘNG TỰ QUAY QUANH TRỤC CỦA TRÁI ĐẤT. II. PHẦN THUYẾT TRÌNH 1. Chọn phần mềm thiết kế Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời đại công nghệ thông tin; khuyến khích đội ngũ các nhà giáo ở các cấp học đổi mới hình thức phương pháp dạy học cho học sinh. Bởi vậy, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử E - Learning là việc làm có ý nghĩ rất quan trong hiện nay . Thực tiễn những năm qua, tôi đã rất coi trọng trong việc tự học tập, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ, kỹ năng thiết kế các bài giảng điện tử và chúng tôi rất thành thạo việc sử dụng các file trình chiếu trên Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Do đó, qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết. - Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập. - Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau. 2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng a) Tất cả các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập. b) Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. c) Chữ trình bày rõ ràng theo font Arial và tập trung dùng các màu cơ bản. d) Hệ thống bài giảng theo các phần cùng với câu hỏi củng cố kiến thức sau mỗi nội dung. e) Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì. 2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia a) Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành ) b) Có các video ghi hình giáo viên các nội dung giới thiệu, chuyển tiết, củng cố . c) Có các clips minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học. d) Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam. 2.3. Nội dung các câu hỏi của giáo viên Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học. Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học. Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học. III. Tóm tắt bài giảng (thông qua các slide) STT Slide trình chiếu Mục tiêu và ý tưởng thiết kế Slide 1 Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh bài hát. Slide 2 Video liên quan tới bài giảng Slide 3 Video giáo viên giới thiệu Slide 4 Tên bài giảng Slide 5 Cấu trúc bài học Slide 6 Mục tiêu bài học Slide 7 Video giáo viên đặt vấn đề phần 1. Vũ Trụ Slide 8 Video Slide 9 1. Vũ Trụ Slide 10 Video giáo viên dẫn dắt vào phần 2. Hệ Mặt Trời Slide 11 Video Slide 12 Câu hỏi Slide 13 2. Hệ Mặt Trời Slide 14 Câu hỏi và hình ảnh về các hành tinh trong Hệ Mặt Trời Slide 15 Câu hỏi Slide 16 Xếp hình Slide 17 Các hành tinh trong hệ Mặt Trời Slide 18 Video giáo viên giới thiệu 3. Trái Đất Slide 19 3. Trái Đất Slide 20 Câu hỏi dẫn dắt Slide 21 Video Slide 22 Câu hỏi Slide 23 Nguyên nhân Trái Đất có sự sống Slide 24 Video các chuyển động của Trái Đất Slide 25 Các chuyển động của Trái Đất Slide 26 Video giáo viên dẫn dắt 1. Sự luân phiên ngày đêm Slide 27 Video Slide 28 Câu hỏi Slide 29 Câu hỏi Slide 30 Nguyên nhân sự luân phiên ngày đêm Slide 31 Tóm tắt bài học Slide 32 Tóm tắt bài học Slide 33 Câu hỏi Slide 34 Câu hỏi Slide 35 Câu hỏi Slide 36 Câu hỏi Slide 37 Câu hỏi Slide 38 Câu hỏi Slide 39 Câu hỏi Slide 40 Tổng điểm Slide 41 Video giáo viên kết bài Slide 42 Tài liệu tham khảo IV. KẾT LUẬN Qua thực tiễn các năm học trước, tôi đã đúc kết các nội dung để chuyển những trang trình chiếu thông thường sang những tương tác tích cực giúp người học tự học và chiếm lĩnh kiến thức. Thực tiễn cho thấy với cách học tập này giúp người học hiểu được bài một cách chắc chắn, có hứng thú học tập và có thể tiến hành tự học vào mọi thời điểm. Xin chân thành cảm ơn! Vĩnh Phúc, tháng 10 năm 2016 Người thực hiện Phạm Thị Xuân Yến
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_dia_li_lop_10_tiet_4_bai_5_vu_tru_he_mat_troi_va_t.docx