Bài giảng Địa lí Lớp 10 - Tiết 4, Bài 5: Vũ trụ. Hệ mặt trời và trái đất. hệ quả chuyển động tự quay quanh trục của Trái Đất - Phạm Thị Xuân Yến

Bài giảng Địa lí Lớp 10 - Tiết 4, Bài 5: Vũ trụ. Hệ mặt trời và trái đất. hệ quả chuyển động tự quay quanh trục của Trái Đất - Phạm Thị Xuân Yến

1. Chọn phần mềm thiết kế

Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời đại công nghệ thông tin; khuyến khích đội ngũ các nhà giáo ở các cấp học đổi mới hình thức phương pháp dạy học cho học sinh. Bởi vậy, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử E - Learning là việc làm có ý nghĩ rất quan trong hiện nay .

Thực tiễn những năm qua, tôi đã rất coi trọng trong việc tự học tập, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ, kỹ năng thiết kế các bài giảng điện tử và chúng tôi rất thành thạo việc sử dụng các file trình chiếu trên Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Do đó, qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực.

2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:

- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.

- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.

- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.

2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng

a) Tất cả các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập.

b) Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học.

c) Chữ trình bày rõ ràng theo font Arial và tập trung dùng các màu cơ bản.

d) Hệ thống bài giảng theo các phần cùng với câu hỏi củng cố kiến thức sau mỗi nội dung.

e) Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì.

 

docx 18 trang Hồng Thoan 24/10/2024 180
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Địa lí Lớp 10 - Tiết 4, Bài 5: Vũ trụ. Hệ mặt trời và trái đất. hệ quả chuyển động tự quay quanh trục của Trái Đất - Phạm Thị Xuân Yến", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẢN THUYẾT MINH
BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING NĂM HỌC 2016-2017
I. THÔNG TIN CÁ NHÂN
Giáo viên: Phạm Thị Xuân Yến
Đơn vị: Trường THPT Quang Hà
TÊN BÀI GIẢNG
Tiết 4 – Bài 5. VŨ TRỤ. HỆ MẶT TRỜI VÀ TRÁI ĐẤT. HỆ QUẢ CHUYỂN ĐỘNG TỰ QUAY QUANH TRỤC CỦA TRÁI ĐẤT.
II. PHẦN THUYẾT TRÌNH
1. Chọn phần mềm thiết kế
Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời đại công nghệ thông tin; khuyến khích đội ngũ các nhà giáo ở các cấp học đổi mới hình thức phương pháp dạy học cho học sinh. Bởi vậy, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử E - Learning là việc làm có ý nghĩ rất quan trong hiện nay .
Thực tiễn những năm qua, tôi đã rất coi trọng trong việc tự học tập, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ, kỹ năng thiết kế các bài giảng điện tử và chúng tôi rất thành thạo việc sử dụng các file trình chiếu trên Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Do đó, qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực.
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.
- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng 
a) Tất cả các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập. 
b) Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. 
c) Chữ trình bày rõ ràng theo font Arial và tập trung dùng các màu cơ bản.
d) Hệ thống bài giảng theo các phần cùng với câu hỏi củng cố kiến thức sau mỗi nội dung.
e) Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì.
2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia
a) Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành )
b) Có các video ghi hình giáo viên các nội dung giới thiệu, chuyển tiết, củng cố .
c) Có các clips minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học.
d) Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam.
2.3. Nội dung các câu hỏi của giáo viên
Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học.
Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học.
Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học.
III. Tóm tắt bài giảng (thông qua các slide)
STT
Slide trình chiếu
Mục tiêu và ý
tưởng thiết kế
Slide 1
Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh bài hát.
Slide 2


Video liên quan tới bài giảng
Slide 3


Video giáo viên giới thiệu
Slide 4


Tên bài giảng

Slide 5


Cấu trúc bài học
 
Slide 6
Mục tiêu bài học

Slide 7


Video giáo viên đặt vấn đề phần 1. Vũ Trụ
 Slide 8
Video 
Slide 9


1. Vũ Trụ
Slide 10
Video giáo viên dẫn dắt vào phần 2. Hệ Mặt Trời
Slide 11

Video
Slide 12

Câu hỏi
Slide 13

2. Hệ Mặt Trời
Slide 14

Câu hỏi và hình ảnh về các hành tinh trong Hệ Mặt Trời
Slide 15

Câu hỏi
Slide 16

Xếp hình
Slide 17

Các hành tinh trong hệ Mặt Trời
Slide 18

Video giáo viên giới thiệu 3. Trái Đất
Slide 19

3. Trái Đất
Slide 20

Câu hỏi dẫn dắt
Slide 21

Video
Slide 22

Câu hỏi
Slide 23

Nguyên nhân Trái Đất có sự sống
Slide 24

Video các chuyển động của Trái Đất
Slide 25

Các chuyển động của Trái Đất
Slide 26

Video giáo viên dẫn dắt 1. Sự luân phiên ngày đêm
Slide 27

Video
Slide 28

Câu hỏi
Slide 29

Câu hỏi
Slide 30

Nguyên nhân sự luân phiên ngày đêm
Slide 31

Tóm tắt bài học
Slide 32

Tóm tắt bài học
Slide 33

Câu hỏi
Slide 34

Câu hỏi
Slide 35

Câu hỏi
Slide 36

Câu hỏi
Slide 37

Câu hỏi
Slide 38

Câu hỏi
Slide 39

Câu hỏi
Slide 40

Tổng điểm
Slide 41

Video giáo viên kết bài
Slide 42

Tài liệu tham khảo

IV. KẾT LUẬN 
Qua thực tiễn các năm học trước, tôi đã đúc kết các nội dung để chuyển những trang trình chiếu thông thường sang những tương tác tích cực giúp người học tự học và chiếm lĩnh kiến thức.
Thực tiễn cho thấy với cách học tập này giúp người học hiểu được bài một cách chắc chắn, có hứng thú học tập và có thể tiến hành tự học vào mọi thời điểm.
Xin chân thành cảm ơn! 
 Vĩnh Phúc, tháng 10 năm 2016
 
Người thực hiện
Phạm Thị Xuân Yến
 

Tài liệu đính kèm:

  • docxbai_giang_dia_li_lop_10_tiet_4_bai_5_vu_tru_he_mat_troi_va_t.docx