Phiếu học tập Sinh học Lớp 10 - Chủ đề 1: Giới thiệu chung về thế giới sống - Lê Văn Quốc - Trường THPT Cần Đăng

Phiếu học tập Sinh học Lớp 10 - Chủ đề 1: Giới thiệu chung về thế giới sống - Lê Văn Quốc - Trường THPT Cần Đăng

Các cấp tổ chức sống

(cột A)

Khái niệm

(cột B)

I. Tế bào

A. Tập hợp các cá thể cùng loài, cùng sống trong một

vùng địa lý nhất định.

II. Mô B. Do nhiều cơ quan hợp thành cùng thực hiện một

chức năng

III. Cơ quan C. Là đơn vị tổ chức cơ bản của sự sống.Giáo viên Lê Văn Quốc Trường THPT Cần Đăng

Page 2

IV. Hệ cơ quan D. Là tập hợp nhiều tế bào cùng loại thực hiện một

chức năng nhất định

V. Quần thể E. Được tạo bởi nhiều mô khác nhau thực hiện chức

năng nhất định

VI. Quần xã F. Gồm quần xã sinh vật và môi trường sống của quần

xã tạo nên 1 thể thống nhất.

VII. Hệ sinh thái G. Nhiều quần thể thuộc các loài khác nhau cùng

chung sống trong một vùng địa lý nhất định

pdf 8 trang Dương Hải Bình 31/05/2022 6022
Bạn đang xem tài liệu "Phiếu học tập Sinh học Lớp 10 - Chủ đề 1: Giới thiệu chung về thế giới sống - Lê Văn Quốc - Trường THPT Cần Đăng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên Lê Văn Quốc Trường THPT Cần Đăng 
Page 1 
PHIẾU HỌC TẬP SINH HỌC 10 
CHỦ ĐỂ 1: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ THẾ GIỚI SỐNG 
1. Khởi động 
 Giải quyết vấn đề: Con thỏ 
khác cục đá như thế nào ? 
 . 
 . 
 .. 
 . 
2. Hình thành kiến thức 
2.1. Nội dung 1: Các cấp tổ chức của thế giới sống 
Hoạt động 1: Các cấp tổ chức của thế giới sống. 
 Sắp xếp các cấp tổ chức sống từ thấp đến cao: mô, quần thể, tế bào, hệ cơ quan, quần xã, cơ 
quan, hệ sinh thái, cơ thể. 
.............................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................... 
 Nhận xét thế giới sống được tổ chức theo nguyên tắc sống nào ? 
........................................................................................................................................................ 
 Nối cột A và cột B sao cho phù hợp 
Các cấp tố chức sống Ví dụ 
A. mô I. mô xương 
B. quần thể II. quần thể ruộng lúa 
C. tế bào III. hệ tiêu hóa 
D. hệ cơ quan IV. quần xã rừng mưa nhiệt đới 
E. quần xã V. hệ sinh thái rừng U Minh 
F. cơ quan VI. tim 
G. hệ sinh thái VII. Tế bào vi khuẩn lam 
H. cơ thể. VIII. Cơ thể con người 
 Tại sao nói tế bào là đơn vị cơ bản cấu tạo nên mọi cơ thể sinh vật? ......................................... 
..................................................................................................................................................... 
 Sắp xếp các cấp tổ chức sống (cột A) cho phù hợp với khái niệm (cột B) 
Các cấp tổ chức sống 
 (cột A) 
Khái niệm 
(cột B) 
I. Tế bào 
 A. Tập hợp các cá thể cùng loài, cùng sống trong một 
vùng địa lý nhất định. 
II. Mô 
B. Do nhiều cơ quan hợp thành cùng thực hiện một 
chức năng 
III. Cơ quan C. Là đơn vị tổ chức cơ bản của sự sống. 
Giáo viên Lê Văn Quốc Trường THPT Cần Đăng 
Page 2 
IV. Hệ cơ quan 
D. Là tập hợp nhiều tế bào cùng loại thực hiện một 
chức năng nhất định 
V. Quần thể 
E. Được tạo bởi nhiều mô khác nhau thực hiện chức 
năng nhất định 
VI. Quần xã 
F. Gồm quần xã sinh vật và môi trường sống của quần 
xã tạo nên 1 thể thống nhất. 
VII. Hệ sinh thái 
G. Nhiều quần thể thuộc các loài khác nhau cùng 
chung sống trong một vùng địa lý nhất định 
Hoạt động 2: Đặc điểm chung của các cấp tổ chức sống. 
1. Nguyên tắc thứ bậc 
- Thế nào là nguyên tắc thứ bậc ? 
.......................................................................................................................................................... 
- Nêu các đặc điểm nổi trội ? 
.......................................................................................................................................................... 
- Nguyên nhân hình thành đặc điểm nổi trổi là gì ? 
.......................................................................................................................................................... 
Giải quyết vấn đề sau: Bộ não là cấp trên được xây dựng từ nền tảng cấp dưới là các tế bào thần 
kinh. Nêu các đặc điểm nổi trội mà bộ não được hình thành từ tế bào thần kinh tương tác với nhau? 
2. Hệ thống mở 
Hoàn thành sơ đồ sau: 
Giáo viên Lê Văn Quốc Trường THPT Cần Đăng 
Page 3 
Mọi cấp độ tổ tổ chức sống có mối quan hệ như thế nào với môi trường ? 
.......................................................................................................................................................... 
3. Thế nào cơ chế tự điều chỉnh 
Giải quyết vấn đề sau: 
- Đường huyết trong cơ thể bao nhiêu là bình thường ? Nếu vượt quá mức binh thường thì cơ 
thể sẽ xảy ra vấn đề gì ? 
.......................................................................................................................................................... 
.......................................................................................................................................................... 
- Mọi cấp độ tổ chức sống có khả năng gì để duy trì và điều hoà sự cân bằng động trong hệ 
thống, giúp tổ chức sống có thể tồn tại và phát triển? 
.......................................................................................................................................................... 
.......................................................................................................................................................... 
.......................................................................................................................................................... 
4. Thế giới sống liên tục tiến hoá. 
- Giải thích tại sao con người sinh ra con người và con gà thì sinh ra con gà ? 
................................................................................................................................................. 
- Cơ chế di truyền nào giúp thông tin di truyền các loài được truyền từ thế hệ này sang thế 
hệ khác ? 
.................................................................................................................................................
............................................................................................................................................. 
- Giải thích sự phát sinh các đặc điểm mới giúp con người tiến hóa thành loài thống trị thế 
giới ngày này là gì ? 
.................................................................................................................................................
............................................................................................................................................. 
Giáo viên Lê Văn Quốc Trường THPT Cần Đăng 
Page 4 
- Cơ chế nào giúp sinh vật có 1 nguồn gốc chung nhưng lại vô cùng đa dạng và phong phú 
như ngày nay ? 
....................................................................................................................................................... 
Giáo viên Lê Văn Quốc Trường THPT Cần Đăng 
Page 5 
1.1. Nội dung 2 : Đặc điểm chung của mỗi giới. 
 Giới trong sinh học là gì? .. 
 Giới sinh vật được chia thành bao nhiêu giới? . 
 Phân biệt : nhân sơ và nhân thực, đơn bào và đa bào, tự dưỡng và dị dưỡng ? 
 Hoàn thành bảng sau về đặc điểm chung của mỗi giới 
 Giới 
Đặc điểm 
Giới khởi sinh 
(Monera) 
Giới nguyên sinh 
(Protista) 
Giới nấm 
(Fungi) 
Giới thực vật 
( Plantae) 
Giới động vật 
(Animalia) 
Loại tế bào 
nhân sơ hay nhân thực nhân sơ hay nhân thực nhân sơ hay nhân thực nhân sơ hay nhân thực nhân sơ hay nhân thực 
Mức độ tổ chức cơ 
thể 
Đơn bào hay đa bào Đơn bào hay đa bào Đơn bào hay đa bào 
Nêu thành phần cấu 
tạo nên thành tế bào ? 
Đơn bào hay đa bào 
Nêu thành phần cấu tạo nên 
thành tế bào ? 
Sống cố định hay di chuyển 
? 
Phản ứng nhanh hay chậm ? 
Đơn bào hay đa bào 
Đơn bào hay đa bào 
Nêu thành phần cấu tạo nên 
thành tế bào ? 
Sống cố định hay di chuyển 
? 
Phản ứng nhanh hay chậm 
? 
Kiểu dinh dưỡng 
dị dưỡng hay tự 
dưỡng 
dị dưỡng hay tự dưỡng dị dưỡng hay tự dưỡng dị dưỡng hay tự dưỡng dị dưỡng hay tự dưỡng 
Đại diện: 
Nêu tên sinh vật đại 
diện trong nhóm khởi 
sinh? 
Nêu tên sinh vật đại diện 
trong nhóm nguyên sinh? 
Nêu tên sinh vật đại 
diện trong nhóm nấm? 
Nêu tên sinh vật đại diện 
trong nhóm thực vật? 
Nêu tên sinh vật đại diện 
trong nhóm động vật? 
Giáo viên Lê Văn Quốc Trường THPT Cần Đăng 
Page 6 
3. Luyện tập, vận dụng 
A. Hoàn thành bài tập tự luận 
1. Sinh vật khác với vật vô sinh ở những điểm nào? 
2. Đặc tính nổi trội của các cấp tổ chức sống là gì? 
3. Nêu một số ví dụ.Nêu một số ví dụ về khả năng tự điều chỉnh của cơ thể người.Một số ví dụ về khả 
năng tự điều chỉnh của cơ thể người: 
4. Hãy trình bày đặc điểm chính của giới Khởi sinh, giới Nguyên sinh và giới Nấm. 
5. Tại sao ăn uống không hợp lý dẫn đến bệnh? 
6. Hãy điền vào ô trống cấp tổ chức thích hợp: Nhiều cá thể cùng loài sống trong vùng địa lí nhất định 
tạo nên ..Nhiều quần thể thuộc các loài khác nhau sống chung trong vùng địa lí nhất 
định tạo nên 
7. Tại sao ăn uống không hợp lý dẫn đến bệnh? 
B. Bài tập trắc nghiệm 
Câu 1: Cho các ý sau: 
(1) Tổ chức theo nguyên tắc thứ bậc. 
(2) Là hệ kín, có tính bền vững và ổn định. 
(3) Liên tục tiến hóa. 
(4) Là hệ mở, có khả năng tự điều chỉnh. 
(5) Có khả năng cảm ứng và vân động. 
(6) Thường xuyên trao đổi chất với môi trường. 
Trong các ý trên, có mấy ý là đặc điểm của các cấp độ tổ chức sống cơ bản? 
A. 5 B. 3 C. 4 D. 2 
Câu 2: Đặc tính quan trọng nhất đảm bảo tính bền vững và ổn định tương đối của tổ chức sống là: 
A. Trao đổi chất và năng lượng B. Sinh sảnn C. Sinh trưởng và phát triển 
D. Khả năng tự điều chỉnh và cân bằng nội môi 
Câu 3: Có các cấp độ tổ chức cơ bản của thế giới sống là 
(1) Cơ thể. (2) tế bào (3) quần thể (4) quần xã (5) hệ sinh thái 
Các cấp độ tổ chức sống trên được sắp xếp theo đúng nguyên tắc thứ bậc là 
A.2→1→3→4→5 B.1→2→3→4→5 C.5→4→3→2→1 D.2→3→4→5→1 
Câu 4: “Tổ chức sống cấp thấp hơn làm nền tảng để xây dựng nên tổ chức sống cấp cao hơn” giải thích cho nguyên 
tắc nào của thế giới sống? 
A. Nguyên tắc thứ bậc. B. Nguyên tắc mở. C. Nguyên tắc tự điều chỉnh. D. Nguyên tắc bổ sung 
Câu 5: Cho các nhận định sau đây về tế bào: 
(1) Tế bào chỉ được sinh ra bừng cách phân chia tế bào. 
(2) Tế bào là nơi diễn ra mọi hoạt động sống. 
(3) Tế bào là đơn vị cấu tạo cơ bản của cơ thể sống. 
(4) Tế bào có khả năng trao đổi chất theo phương thức đồng hóa và dị hóa. 
(5) Tế bào có một hình thức phân chia duy nhất là nguyên phân. 
Có mấy nhận định đúng trong các nhận định trên? 
A. 2 B. 3 C. 4 D. 5 
Câu 6: "Đàn voi sống trong rừng" thuộc cấp độ tổ chứng sống nào dưới đây? 
A. Cá thể. B. Quần thể. C. Quần xã D. Hệ sinh thái 
Câu 7: Trong hệ thống phân loại 5 giới, vi khuẩn thuộc 
A. giới Khởi sinh. B. giới Nấm. C. giới Nguyên sinh. D. giới Động vật. 
 Câu 8: Các nghành chính trong giới thực vật là 
Giáo viên Lê Văn Quốc Trường THPT Cần Đăng 
Page 7 
A. Rêu, Quyết, Hạt trần, Hạt kín B. Rêu, Hạt trần, Hạt kín. 
C. Tảo lục đa bào, Quyết, Hạt trần, Hạt kín. D. Quyết, Hạt trần, Hạt kín. 
Câu 9: Thế giới sinh vật được phân thành các nhóm theo trình tự là 
A. Loài → chi → họ →bộ→lớp→ngành → giới. 
B. chi → họ → bộ→lớp→ngành → giới→ loài 
C. Loài → chi → bộ → họ →lớp→ngành → giới. 
D. Loài → chi →lớp → họ →bộ →ngành → giới. 
Câu 10: Đặc điểm của giới khởi sinh là 
A. Đơn bào, nhân sơ, kích thước nhỏ, sinh sản nhanh, thương thức sống đa dạng. 
B. Đơn bào, nhân thực, kích thước nhỏ, sống dị dưỡng. 
C. Nhân sơ, kích thước nhỏ, sống tự do. 
D. Nhân thực, đơn bào, sinh sản nhanh, sống tự dưỡng. 
Câu 11: Cho các ý sau: 
(1) nhân thực 
(2) đơn bào hoặc đa bào 
(3) phương thức dinh dưỡng đa dạng 
(4) có khả năng chịu nhiệt tốt 
(5) sinh sản vô tính hoặc hữu tính 
Trong các ý trên, có mấy ý là đặc điểm của giới nguyên sinh? 
A.5. B.4 C.3 D.2 
Câu 12: Giới nguyên sinh được chia ra 3 nhóm là 
A. Động vật nguyên sinh, thực vật nguyên sinh (tảo), nầm nhầy 
B. Virut, tảo, động vật nguyên sinh 
C. Vi khuẩn, động vật nguyên sinh, thực vật nguyên sinh 
D. Virut, vi khuẩn, nấm nhầy 
Câu 13: Loại nấm được dùng để sản xuất rượu trắng, rượu vang, bia, làm nở bột mì, tạo sinh khối thuộc nhóm nấm 
nào sau đây? 
A. Nấm sợi B. Nấm đảm C. Nấm nhầy D. Nấm men 
Câu 14: Cho các ý sau: 
(1) Đa bào, phân hóa thành các mô và cơ quan 
(2) Sống tự dưỡng, quang hợp và không có khả năng di chuyển 
(3) Tế bào nhân thực, có thành xenlulozo 
(4) Có hệ mạch để dẫn nước, muối khoáng 
(5) Sinh sản hữu tính và vô tính 
Trong các ý trên có mấy ý là đặc điểm của giới thực vật? 
A.2 B.4 C.3 D.5 
Câu 15: Cho các ý sau: 
(1) Tổng hợp chất hữu cơ cung cấp cho giới Động vật 
(2) Điều hòa khí hậu (thải O2, hút CO2 và các khí độc) 
(3) Cung cấp gỗ, củi và dược liệu cho con người 
(4) Hạn chế xói mòn, lũ lutk, giữu nước ngầm 
Trong các ý trên có mấy ý nói bề vai trò của thực vật? 
A.2 B.4 C.3 D.1 
Câu 16: Cho các ý sau: 
(1) Cơ thể phân hóa thành mô, cơ quan, hệ cơ quan 
(2) Đa bào, nhân thực, sống dị dưỡng và di động được 
Giáo viên Lê Văn Quốc Trường THPT Cần Đăng 
Page 8 
(3) Đẻ con và nuôi con bằng sữa 
(4) Có hệ thần kinh và phản ứng nhanh trước kích thích của môi trường 
Trong các ý trên có mấy ý là đặc điểm của giới động vật? 
A.1 B.3 C.2 D.4 
Câu 17: Trong các loài sau đây, loài thuộc giới Khởi sinh là 
A. trùng giày B. trùng kiết lị C. trùng sốt rét D. vi khuẩn lao 
Câu 18: Phương thức dinh dưỡng của nấm mốc là 
A. tự dưỡng B. dị dưỡng hoại sinh 
C. dị dưỡng kí sinh D. dị dưỡng cộng sinh 
Câu 19: Nhận định nào sau đây không đúng về giới Động vật? 
A. Giới Động vật có khả năng vận động nên có khu phân bố rộng 
B. Giới Động vật không có khả năng quang hợp nên sống nhờ chất hữu cơ sẵn có của cơ thể khác 
C. Giới Động vật thường có hệ thần kinh phát triển nên thích ứng cao với đời sống 
D. Giới Động vật có số lượng loài nhiều hơn giới Thực vật 
Câu 20: Sự đa dạng trong giới Thực vật chủ yếu do yếu tố nào sau đây quyết định? 
A. Phương thức sống B. Cấu tạo cơ thể 
C. đặc điểm thích nghi D. Hệ gen 
4. Tìm tòi mở rộng 
 Em hãy liệt kê các sinh vật thuộc các giới sinh vật xung quanh khu vực nhà em đang sinh sống ? 
 Em hãy liệt kê các hành vi tiêu cực và tích cực của gia đình và hàng xóm em tác động đến môi trường và hệ 
sinh vật ? 
 Em hãy đề xuất các biện pháp để giảm các hành vi tiêu cực đó ? 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfphieu_hoc_tap_sinh_hoc_lop_10_chu_de_1_gioi_thieu_chung_ve_t.pdf