Giáo án Vật lí 10 - Tiết 2: Chuyển động thẳng đều

Giáo án Vật lí 10 - Tiết 2: Chuyển động thẳng đều

Tiết 2. CHUYỂN ĐỘNG THẲNG ĐỀU

I. MỤC TIÊU

 1. Kiến thức:

+ Nêu được định nghĩa của chuyển động thẳng đều. Vận dụng được công thức tính quãng đường và phương trình chuyển động thẳng đều

+ Giải được các bài toán về chuyển động thẳng đều.

2. Kỹ năng:

 - Vận dụng được công thức tính đường đi và phương trình chuyển động để giải các bài tập về chuyển động thẳng đều.

 - Vẽ được đồ thị tọa độ - thời gian của chuyển động thẳng đều.

 - Thu thập thông tin từ đồ thị như : Xác định được vị trí và thời điểm xuất phát, vị trí và thời điểm gặp nhau, thời gian chuyển động

 - Nhận biết được một chuyển động thẳng đều trong thực tế .

3. Thái độ: Nghiêm túc, hứng thú học tập

II. CHUẨN BỊ

 1. Giáo viên:

 - Đọc phần tương ứng trong SGK Vật lý 8 để xem ở THCS được học những gì.

 - Chuẩn bị một số bài tập về chuyển động thẳng đều có đồ thị tọa độ khác nhau (kể cả đồ thị tọa độ - thời gian lúc vật dừng lại ).

2. Học sinh : Ôn lại các kiến thức về chuyển động thẳng đều học ở lớp

 

doc 2 trang ngocvu90 5830
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Vật lí 10 - Tiết 2: Chuyển động thẳng đều", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 05/09/2020
Tiết 2. CHUYỂN ĐỘNG THẲNG ĐỀU
I. MỤC TIÊU
 1. Kiến thức:
+ Nêu được định nghĩa của chuyển động thẳng đều. Vận dụng được công thức tính quãng đường và phương trình chuyển động thẳng đều
+ Giải được các bài toán về chuyển động thẳng đều. 
2. Kỹ năng:
	- Vận dụng được công thức tính đường đi và phương trình chuyển động để giải các bài tập về chuyển động thẳng đều.
	- Vẽ được đồ thị tọa độ - thời gian của chuyển động thẳng đều.
	- Thu thập thông tin từ đồ thị như : Xác định được vị trí và thời điểm xuất phát, vị trí và thời điểm gặp nhau, thời gian chuyển động 
	- Nhận biết được một chuyển động thẳng đều trong thực tế .
3. Thái độ: Nghiêm túc, hứng thú học tập
II. CHUẨN BỊ
 1. Giáo viên:
	- Đọc phần tương ứng trong SGK Vật lý 8 để xem ở THCS được học những gì.
	- Chuẩn bị một số bài tập về chuyển động thẳng đều có đồ thị tọa độ khác nhau (kể cả đồ thị tọa độ - thời gian lúc vật dừng lại ).
2. Học sinh :	Ôn lại các kiến thức về chuyển động thẳng đều học ở lớp 
3.Phương pháp chủ đạo:
- Nêu và giải quyết vấn đề
- Dạy học hợp tác.
III.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1.Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ : Nêu cách xác định vị trí của một ôtô trên đường quốc lộ.
2.Hoạt dộng 2 : Tìm hiểu khi niệm tốc độ trung bình, chuyển động thẳng đều và công thức tính đường đi của chuyển động thẳng đều.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung cơ bản
 Biểu diễn chuyển động của chất điểm trên hệ trục toạ độ.
 Yêu cầu hs xác định s, t và tính vtb
 Yêu cầu trả lời C1.
 Giới thiệu khái niệm chuyển động thẳng đều.
 Yêu cầu xác định đường đi trong chuyển động thẳng đều khi biết vận tốc
 Xác định quãng đường đi s và khoảng thời gian t để đi hết quảng đường đó.
 Tính vận tốc trung bình.
 Trả lời C1.
 Ghi nhận khái niệm chuyển động thẳng đều.
 Lập công thức đường đi.
I. Chuyển động thẳng đều
1. Tốc độ trung bình.
 Với : s = x2 – x1 ; t = t2 – t1 
2. Chuyển động thẳng đều.
 Chuyển động thẳng đều là chuyển động có quỹ đạo là đường thẳng và có tốc độ trung bình như nhau trên mọi quãng đường.
3. Quãng đường đi trong chuyển động thẳng đều.
s = vtbt = vt
 Trong chuyển động thẳng đều, quãng đường đi được s tỉ lệ thuận với thời gian chuyển động t.
3.Hoạt động3 : Xác định phương trình chuyển động thẳng đều và tìm hiểu đồ thị toạ độ – thời gian.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung cơ bản
 Nêu và phân tích bài toán xác định vị trí của môt chất điểm.
 Giới thiệu bài toán.
 Yêu cầu lập bảng (x, t) và vẽ đồ thị.
 Cho hs thảo luận.
 Nhận xét kết quả từng nhóm.
 Làm việc nhóm xây dựng phương trình chuyển động.
t(h)
0 1 2 3 4 5 6
x(km)
5 15 25 35 45 55 65
 Làm việc nhóm để vẽ đồ thị toạ độ – thời gian.
 Nhận xét dạng đồ thị của chuyển động thẳng đều.
II. Phương trình chuyển động và đồ thị toạ độ – thời gian.
1. Phương trình chuyển động.
x = xo + s = xo + vt
2. Đồ thị toạ độ – thời gian của chuyển động thẳng đều.
 a) Bảng
 b) Đồ thị
4.Hoạt động 4 : Tổng kết và hướng dẫn học tập.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Hướng dẫn hs viết phương trình chuyển động của 2 chất điểm trên cùng một hệ tọa độ và cùng 1 mốc thời gian.
-Yêu cầu Hs xác định thời điểm và vị trí gặp nhau của 2 chất điểm đó.
- Yêu cầu Hs giải bằng đồ thị .
- Nêu được 2 cách làm.
+ cho x1 = x2 , giải pt.
+ dựa vào đồ thị tọa độ - thời gian.
5.Hoạt động 5: Giao nhiệm vụ về nhà.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 Yêu cầu hs trả lời các câu hỏi từ 1 đến 5 và làm các bài tập 6,7,8,9 trong SGK.
 Trả lời các câu hỏi và làm các bài tập.
 Người duyệt giáo án

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_vat_li_10_tiet_2_chuyen_dong_thang_deu.doc