Giáo án Tin học Lớp 10 - Tiết 25: Tệp và quản lý tệp
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
- Hiểu khái niệm tệp và quy tắc đặt tên tệp
- Hiểu khái niệm thư mục và cây thư mục
2. Kỹ năng:
- Nhận dạng được tên tệp, thư mục, đường dẫn
- Đặt được tên tệp và thư mục
3. Tư tưởng tình cảm:
- Yêu thích môn học, có tinh thần kỷ luật cao
- Muốn tìm hiểu nhiều về các đặc trưng của tệp
4. Định hướng phát triển năng lực:
- Năng lực sắp xếp dữ liệu trong máy tính một cách hợp lý
- Năng lực giải quyết vấn đề thông qua việc trao đổi, thảo luận lựa chọn giải pháp
- Năng lực tự học
- Năng lực làm việc cộng tác
- Năng lực trình bày thông tin
II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY - HỌC
1. Chuẩn bị của giáo viên: SGK, máy tính và bài giảng trình chiếu, phiếu học tập và bảng phụ.
2. Chuẩn bị của học sinh: Đọc bài SGK, vở ghi, bút ghi bảng phụ và giấy nháp.
Tiết 25 Bài 11 TỆP VÀ QUẢN LÝ TỆP I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: - Hiểu khái niệm tệp và quy tắc đặt tên tệp - Hiểu khái niệm thư mục và cây thư mục 2. Kỹ năng: - Nhận dạng được tên tệp, thư mục, đường dẫn - Đặt được tên tệp và thư mục 3. Tư tưởng tình cảm: - Yêu thích môn học, có tinh thần kỷ luật cao - Muốn tìm hiểu nhiều về các đặc trưng của tệp 4. Định hướng phát triển năng lực: - Năng lực sắp xếp dữ liệu trong máy tính một cách hợp lý - Năng lực giải quyết vấn đề thông qua việc trao đổi, thảo luận lựa chọn giải pháp - Năng lực tự học - Năng lực làm việc cộng tác - Năng lực trình bày thông tin II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY - HỌC 1. Chuẩn bị của giáo viên: SGK, máy tính và bài giảng trình chiếu, phiếu học tập và bảng phụ. 2. Chuẩn bị của học sinh: Đọc bài SGK, vở ghi, bút ghi bảng phụ và giấy nháp. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP Ổn định lớp Lớp 10A1 10A2 10A3 10A4 10A5 Ngày giảng: Sĩ số 40 40 40 40 45 HS vắng Kiểm tra bài cũ: ? Em hãy nêu khái niệm tệp, cho ví dụ một số tên tệp. A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: Giúp học sinh kết nối các bài học, tìm hiểu nội dung bài mới GV: HĐH quản lý chặt chẽ tài nguyên của máy tính như thế nào? Và tổ chức lưu trữ thông tin trên bộ nhớ ngoài ra sao? Chúng ta sẽ tìm hiểu bài học mới. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỤC TIÊU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 2: Tìm hiểu thư mục và đường dẫn Mục tiêu: Hiểu khái niệm liên quan tới thư mục: thư mục gốc, thư mục con, thư mục mẹ. Nắm được khái niệm đường dẫn và đường dẫn đầy đủ GV chiếu lần lượt các yêu cầu - HĐH sử dụng thư mục để làm gì? Vì sao? - Có những thư mục nào? - Tên thư mục được đặt như thế nào? - Đường dẫn là gì? Đâu là một đường dẫn đầy đủ Viết đường dẫn đầy đủ? HS quan sát câu hỏi trên phông chiếu, tìm hiểu SGK, ghi câu trả lời vào bảng phụ của nhóm Các nhóm nhận xét kết quả của nhau C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (1). Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức (2). Phương thức: * Chuyển giao nhiệm vụ: GV chiếu câu hỏi lên phông chiếu yêu cầu các nhóm làm vào bảng phụ. Câu 1: Xác định tên tệp đúng và tên tệp sai vì sao? và chỉ ra đâu là phần tên, phần mở rộng của tệp đúng đó. A. vi du.pas; D. a1?.com; B. tinhoc.com; E. anh dep.jpg; C. THPT Nguyen Hue.txt; F. toan1/5.doc Câu 2: Cho cây thư mục sau. - Hãy xác định thư mục gốc, thư mục mẹ, thư mục con và các tệp. - Chỉ ra đường dẫn đến các tệp ANH.DAT và LY.DOC C:\ NGUYEN HUE BAI TAP HOA.DOC TIN.PAS ANH.DAT SACH VAN.DOC LY.DOC TOAN.TXT Câu 3: Tìm câu sai trong các câu dưới đây A. Hai tệp cùng tên phải ở trong hai thư mục mẹ khác nhau B. Hai thư mục cùng tên phải ở trong hai thư mục mẹ khác nhau C. Thư mục có thể chứa tệp cùng tên với nó D. Hai tệp cùng tên có thể nằm trong một thư mục mẹ Các nhóm HS quan sát câu hỏi nghiên cứu câu trả lời Đại diện nhóm HS trả lời GV nhận xét từng câu trả lời của học sinh và đưa ra câu trả lời chính xác. Câu 1: Tên tệp đúng A,B,C,E; sai D,F vì đặt tên trùng kí hiệu đặc biệt ?,/ Phần tên của tệp đúng đứng trước dấu chấm. Phần mở rộng đứng sau dấu chấm Câu 2: Thư mục gốc (\), thư mục mẹ NGUYEN HUE, thư mục con BAI TAP, SACH, tệp HOA.DOC, TIN.PAS, ANH.DAT, VAN.DOC, LY.DOC, TOAN.TXT. Câu 3: ý D D. VẬN DỤNG VÀ MỞ RỘNG Giúp học sinh nắm vững quy tắc đặt tên tệp, phân biệt tên đúng sai ở các HĐH khác nhau. - GV giao nhiệm vụ cho HS về nhà đặt 10 tên tệp đúng và 10 tên tệp sai chỉ ra sai vì sao ở 2 HĐH Windows và MS-DOS - Vẽ cây thư mục có ít nhất 2 thư mục mẹ và 3 thư mục con và 5 tệp là kết quả đúng của HS V. RÚT KINH NGHIỆM: .............................................................................................................................................................. .. .. Tiết 26 Bài 12:GIAO TIẾP VỚI HỆ ĐIỀU HÀNH I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Hiểu quy trình nạp hệ điều hành - Biết 2 cách làm việc với hệ điều hành 2. Kỹ năng: - Thành thạo mở và tắt máy tính. - Biết cách làm việc với hệ điều hành bằng bảng chọn. 3. Thái độ: Có thái độ tích cực chuẩn bị bài và xây dựng bài; 4. Năng lực: Năng lực tự giải quyết vấn đề, tự học, hợp tác, cntt II. CHUẨN BỊ: 1. giáo viên: SGK, máy chiếu, giáo án, các ví dụ 2. Học sinh: SGK, vở ghi, chuẩn bị bài. III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: Ổn định tổ chức Lớp 10A1 10A2 10A3 10A4 10A11 10A12 Ngày giảng: Sĩ số HS vắng A. KHỞI ĐỘNG 1. Kiểm tra bài cũ Câu hỏi: Nhắc lại các chức năng của Hệ điều hành? 2. Nêu vấn đề * Mục tiêu: Dẫn dắt HS tìm hiểu cách làm việc với HĐH GV nêu tình huống Hệ điều hành có nhiều chức năng, vậy để có thể làm việc với HĐH chúng ta phải thực hiện như thế nào? B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỤC TIÊU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: Tìm hiểu cách nạp hệ điều hành * Mục tiêu: Học sinh biết các thao tác với hệ điều hành GV yêu cầu HS tìm hiểu SGK cho biết -- Muốn nạp HĐH ta cần thực hiện như thế nào? - Phương pháp bật nguồn khi nào? giáo viên nhận xét, đánh giá, chuẩn hóa kiến thức HS suy nghĩ + tìm hiểu SGK và trả lời câu hỏi HS ghi bài Hoạt động 2: Tìm hiểu cách làm việc với hệ điều hành * Mục tiêu: Học sinh biết các thao tác làm việc với hệ điều hành GV chia lớp thành 4 nhóm cho các nhóm tìm hiều - Có những cách nào để người dùng đưa yêu cầu hoặc thông tin vào hệ thống máy tính? - Nêu những nét nổi bật của các cách. GV nhận xét, chuẩn hóa kiến thức HS suy nghĩ + tìm hiểu SGK và trả lời câu hỏi HS ghi bài Hoạt động 3: Tìm hiểu các cách ra khỏi hệ thống khi đã làm việc xong với máy tính * Mục tiêu: Tạo thói quen ra khỏi hệ thống khi không làm việc với máy tính GV yêu cầu HS tìm hiểu SGK cho biết - - Khi không muốn làm việc với máy tính nữa muốn ra khỏi hệ thống ta những cách ra nào? - Cần lưu ý gì trước khi tắt máy? giáo viên nhận xét, đánh giá, chuẩn hóa kiến thức HS suy nghĩ + kết hợp SGK trả lời câu hỏi C.LUYỆN TẬP * Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức nạp HĐH và làm việc với HĐH * B1: GV yêu cầu HS theo dõi câu hỏi trắc nghiệm và nhanh tay chọn đáp án Câu 1: Hệ điều hành được khởi động: A. Trước khi chương trình ứng dụng được thực hiện B. Trong khi các chương trình ứng dụng được thực hiện C. Sau khi các chương trình ứng dụng được thực hiện Câu 2: Hãy sắp xếp các việc sau cho đúng với trình tự thực hiện A. Máy tính tự kiểm tra thiết bị phần cứng B. Bật máy C. Người dùng làm việc D. Hệ điều hành được nạp vào bộ nhớ trong Câu 3: Khi máy tính đang ở trạng thái hoạt động (hoặc bị "treo"), để nạp lại hệ thống (khởi động lại) ta thực hiện: A. Ấn nút công tắc nguồn (Power) B. Ấn tổ hợp phím CTRL+ALT+DELETE (hoặc nút RESET trên máy tính) C. Rút dây nguồn điện nối vào máy tính D. Ấn phím F10 Câu 7: Để khởi động lại máy tính ta thực hiện: A. Ấn nút Reset trên máy tính B. Gõ tổ hợp phím CTRL – ALT – DEL C. Cả hai câu A, B đều đúng D. Cả hai câu A, B đều sai GV nhận xét, chuẩn hóa kiến thức Câu 1: Tên tệp đúng A; Câu 2: B, A, D, C; câu 3:B; câu 4: C D. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG * Mục tiêu: Giúp học sinh tìm tòi thêm về HĐH và vận dụng thao tác trên HĐH * GV giao nhiệm vụ cho HS về nhà: - Tìm hiểu HĐH mà em đang sử dụng - Trong 2 cách làm việc với HĐH em thích cách nào hơn? Vì sao - Tìm hiểu cách ra khỏi hệ thống V. RÚT KINH NGHIỆM: .............................................................................................................................................................. .. .. DUYỆT CỦA TTCM NGƯỜI SOẠN Ngày .. tháng năm 2020 Trịnh Thị Minh Tân Nguyễn Thị Song
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_10_tiet_25_tep_va_quan_ly_tep.docx