Giáo án Tin học Lớp 10 - Tiết 25: Tệp và quản lý tệp

Giáo án Tin học Lớp 10 - Tiết 25: Tệp và quản lý tệp

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức:

- Hiểu khái niệm tệp và quy tắc đặt tên tệp

- Hiểu khái niệm thư mục và cây thư mục

2. Kỹ năng:

- Nhận dạng được tên tệp, thư mục, đường dẫn

- Đặt được tên tệp và thư mục

3. Tư tưởng tình cảm:

- Yêu thích môn học, có tinh thần kỷ luật cao

- Muốn tìm hiểu nhiều về các đặc trưng của tệp

4. Định hướng phát triển năng lực:

- Năng lực sắp xếp dữ liệu trong máy tính một cách hợp lý

- Năng lực giải quyết vấn đề thông qua việc trao đổi, thảo luận lựa chọn giải pháp

- Năng lực tự học

- Năng lực làm việc cộng tác

- Năng lực trình bày thông tin

II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY - HỌC

1. Chuẩn bị của giáo viên: SGK, máy tính và bài giảng trình chiếu, phiếu học tập và bảng phụ.

2. Chuẩn bị của học sinh: Đọc bài SGK, vở ghi, bút ghi bảng phụ và giấy nháp.

 

docx 6 trang yunqn234 8110
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 10 - Tiết 25: Tệp và quản lý tệp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 25	Bài 11 TỆP VÀ QUẢN LÝ TỆP
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
- Hiểu khái niệm tệp và quy tắc đặt tên tệp
- Hiểu khái niệm thư mục và cây thư mục
2. Kỹ năng:
- Nhận dạng được tên tệp, thư mục, đường dẫn
- Đặt được tên tệp và thư mục
3. Tư tưởng tình cảm:
- Yêu thích môn học, có tinh thần kỷ luật cao
- Muốn tìm hiểu nhiều về các đặc trưng của tệp
4. Định hướng phát triển năng lực:
- Năng lực sắp xếp dữ liệu trong máy tính một cách hợp lý
- Năng lực giải quyết vấn đề thông qua việc trao đổi, thảo luận lựa chọn giải pháp
- Năng lực tự học
- Năng lực làm việc cộng tác
- Năng lực trình bày thông tin
II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY - HỌC
1. Chuẩn bị của giáo viên: SGK, máy tính và bài giảng trình chiếu, phiếu học tập và bảng phụ.
2. Chuẩn bị của học sinh: Đọc bài SGK, vở ghi, bút ghi bảng phụ và giấy nháp.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
Ổn định lớp
Lớp
10A1
10A2
10A3
10A4
10A5
Ngày giảng:
Sĩ số
40
40
40
40
45
HS vắng
 Kiểm tra bài cũ:
? Em hãy nêu khái niệm tệp, cho ví dụ một số tên tệp.
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Giúp học sinh kết nối các bài học, tìm hiểu nội dung bài mới
GV: HĐH quản lý chặt chẽ tài nguyên của máy tính như thế nào? Và tổ chức lưu trữ thông tin trên bộ nhớ ngoài ra sao? Chúng ta sẽ tìm hiểu bài học mới.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
MỤC TIÊU 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 2: Tìm hiểu thư mục và đường dẫn
 Mục tiêu: Hiểu khái niệm liên quan tới thư mục: thư mục gốc, thư mục con, thư mục mẹ. Nắm được khái niệm đường dẫn và đường dẫn đầy đủ
 GV chiếu lần lượt các yêu cầu
- HĐH sử dụng thư mục để làm gì? Vì sao?
- Có những thư mục nào?
- Tên thư mục được đặt như thế nào?
- Đường dẫn là gì? Đâu là một đường dẫn đầy đủ
Viết đường dẫn đầy đủ?
 HS quan sát câu hỏi trên phông chiếu, tìm hiểu SGK, ghi câu trả lời vào bảng phụ của nhóm
Các nhóm nhận xét kết quả của nhau
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
(1). Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức
(2). Phương thức:
* Chuyển giao nhiệm vụ: GV chiếu câu hỏi lên phông chiếu yêu cầu các nhóm làm vào bảng phụ.
Câu 1: Xác định tên tệp đúng và tên tệp sai vì sao? và chỉ ra đâu là phần tên, phần mở rộng của tệp đúng đó.
A. vi du.pas; 	D. a1?.com;
B. tinhoc.com; 	E. anh dep.jpg;
C. THPT Nguyen Hue.txt; 	F. toan1/5.doc
Câu 2: Cho cây thư mục sau.
- Hãy xác định thư mục gốc, thư mục mẹ, thư mục con và các tệp.
- Chỉ ra đường dẫn đến các tệp ANH.DAT và LY.DOC
C:\
NGUYEN HUE
BAI TAP
HOA.DOC
TIN.PAS
ANH.DAT
SACH
VAN.DOC
LY.DOC
TOAN.TXT
Câu 3: Tìm câu sai trong các câu dưới đây
A. Hai tệp cùng tên phải ở trong hai thư mục mẹ khác nhau
B. Hai thư mục cùng tên phải ở trong hai thư mục mẹ khác nhau
C. Thư mục có thể chứa tệp cùng tên với nó
D. Hai tệp cùng tên có thể nằm trong một thư mục mẹ
Các nhóm HS quan sát câu hỏi nghiên cứu câu trả lời
Đại diện nhóm HS trả lời
GV nhận xét từng câu trả lời của học sinh và đưa ra câu trả lời chính xác.
Câu 1: Tên tệp đúng A,B,C,E; sai D,F vì đặt tên trùng kí hiệu đặc biệt ?,/
Phần tên của tệp đúng đứng trước dấu chấm. Phần mở rộng đứng sau dấu chấm
Câu 2: Thư mục gốc (\), thư mục mẹ NGUYEN HUE, thư mục con BAI TAP, SACH, tệp HOA.DOC, TIN.PAS, ANH.DAT, VAN.DOC, LY.DOC, TOAN.TXT.
Câu 3: ý D
D. VẬN DỤNG VÀ MỞ RỘNG
Giúp học sinh nắm vững quy tắc đặt tên tệp, phân biệt tên đúng sai ở các HĐH khác nhau.
- GV giao nhiệm vụ cho HS về nhà đặt 10 tên tệp đúng và 10 tên tệp sai chỉ ra sai vì sao ở 2 HĐH Windows và MS-DOS
- Vẽ cây thư mục có ít nhất 2 thư mục mẹ và 3 thư mục con và 5 tệp
là kết quả đúng của HS
V. RÚT KINH NGHIỆM:	
..............................................................................................................................................................
 ..
 ..
Tiết 26	Bài 12:GIAO TIẾP VỚI HỆ ĐIỀU HÀNH 
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hiểu quy trình nạp hệ điều hành
- Biết 2 cách làm việc với hệ điều hành 
2. Kỹ năng:
- Thành thạo mở và tắt máy tính.
- Biết cách làm việc với hệ điều hành bằng bảng chọn.
3. Thái độ:
Có thái độ tích cực chuẩn bị bài và xây dựng bài; 
4. Năng lực: Năng lực tự giải quyết vấn đề, tự học, hợp tác, cntt
II. CHUẨN BỊ:
1. giáo viên: SGK, máy chiếu, giáo án, các ví dụ
2. Học sinh: SGK, vở ghi, chuẩn bị bài.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
Ổn định tổ chức
Lớp
10A1
10A2
10A3
10A4
10A11
10A12
Ngày giảng:
Sĩ số
HS vắng
A. KHỞI ĐỘNG
1. Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi: Nhắc lại các chức năng của Hệ điều hành?
2. Nêu vấn đề
* Mục tiêu: Dẫn dắt HS tìm hiểu cách làm việc với HĐH
GV nêu tình huống 
Hệ điều hành có nhiều chức năng, vậy để có thể làm việc với HĐH chúng ta phải thực hiện như thế nào?
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
MỤC TIÊU 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Tìm hiểu cách nạp hệ điều hành
 * Mục tiêu: Học sinh biết các thao tác với hệ điều hành 
 GV yêu cầu HS tìm hiểu SGK cho biết -- Muốn nạp HĐH ta cần thực hiện như thế nào?
- Phương pháp bật nguồn khi nào?
giáo viên nhận xét, đánh giá, chuẩn hóa kiến thức
 HS suy nghĩ + tìm hiểu SGK và trả lời câu hỏi
HS ghi bài
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách làm việc với hệ điều hành 
 * Mục tiêu: Học sinh biết các thao tác làm việc với hệ điều hành 
 GV chia lớp thành 4 nhóm cho các nhóm tìm hiều
- Có những cách nào để người dùng đưa yêu cầu hoặc thông tin vào hệ thống máy tính?
- Nêu những nét nổi bật của các cách.
GV nhận xét, chuẩn hóa kiến thức
 HS suy nghĩ + tìm hiểu SGK và trả lời câu hỏi
HS ghi bài
Hoạt động 3: Tìm hiểu các cách ra khỏi hệ thống khi đã làm việc xong với máy tính
* Mục tiêu: Tạo thói quen ra khỏi hệ thống khi không làm việc với máy tính
 GV yêu cầu HS tìm hiểu SGK cho biết - - Khi không muốn làm việc với máy tính nữa muốn ra khỏi hệ thống ta những cách ra nào?
- Cần lưu ý gì trước khi tắt máy?
giáo viên nhận xét, đánh giá, chuẩn hóa kiến thức
HS suy nghĩ + kết hợp SGK trả lời câu hỏi
C.LUYỆN TẬP 
* Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức nạp HĐH và làm việc với HĐH
* B1: GV yêu cầu HS theo dõi câu hỏi trắc nghiệm và nhanh tay chọn đáp án
Câu 1: Hệ điều hành được khởi động:
A. Trước khi chương trình ứng dụng được thực hiện
B. Trong khi các chương trình ứng dụng được thực hiện
C. Sau khi các chương trình ứng dụng được thực hiện
Câu 2: Hãy sắp xếp các việc sau cho đúng với trình tự thực hiện
A. Máy tính tự kiểm tra thiết bị phần cứng	B. Bật máy
C. Người dùng làm việc	D. Hệ điều hành được nạp vào bộ nhớ trong
Câu 3: Khi máy tính đang ở trạng thái hoạt động (hoặc bị "treo"), để nạp lại hệ thống (khởi động lại) ta thực hiện:
A. Ấn nút công tắc nguồn (Power)
B. Ấn tổ hợp phím CTRL+ALT+DELETE (hoặc nút RESET trên máy tính)
C. Rút dây nguồn điện nối vào máy tính
D. Ấn phím F10
Câu 7: Để khởi động lại máy tính ta thực hiện:
A. Ấn nút Reset trên máy tính
B. Gõ tổ hợp phím CTRL – ALT – DEL
C. Cả hai câu A, B đều đúng
D. Cả hai câu A, B đều sai
GV nhận xét, chuẩn hóa kiến thức
Câu 1: Tên tệp đúng A; Câu 2: B, A, D, C; câu 3:B; câu 4: C
D. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG 
* Mục tiêu: Giúp học sinh tìm tòi thêm về HĐH và vận dụng thao tác trên HĐH
* GV giao nhiệm vụ cho HS về nhà:
- Tìm hiểu HĐH mà em đang sử dụng
- Trong 2 cách làm việc với HĐH em thích cách nào hơn? Vì sao
- Tìm hiểu cách ra khỏi hệ thống
V. RÚT KINH NGHIỆM:	
..............................................................................................................................................................
 ..
 ..
DUYỆT CỦA TTCM NGƯỜI SOẠN
 Ngày .. tháng năm 2020 	
Trịnh Thị Minh Tân	Nguyễn Thị Song

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_10_tiet_25_tep_va_quan_ly_tep.docx