Giáo án Tin học Lớp 10 - Giải bài toán trên máy tính
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
- Biết các bước cơ bản khi tiến hành giải bải toán trên máy tính
2. Kĩ năng:
Thực hiện được mốt số bước khi giải bài toán trên máy tính.
3. Thái độ:
Học sinh có thái độ học tập nghiêm túc.
Ham thích môn học.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN- HỌC SINH:
1. GV: Giáo án. SGK, SBT, SGV Tin 10, TLTK.
2. HS: Vở ghi, SGK, SBT Tin học 10.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 10 - Giải bài toán trên máy tính", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§6: GIẢI BÀI TOÁN TRÊN MÁY TÍNH I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Kiến thức: Biết các bước cơ bản khi tiến hành giải bải toán trên máy tính Kĩ năng: Thực hiện được mốt số bước khi giải bài toán trên máy tính. Thái độ: Học sinh có thái độ học tập nghiêm túc. Ham thích môn học. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN- HỌC SINH: GV: Giáo án. SGK, SBT, SGV Tin 10, TLTK. HS: Vở ghi, SGK, SBT Tin học 10. III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC Ổn định tổ chức Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi: Điền vào chỗ trống để được các kết quả đúng? “ Ngôn ngữ lập trình được chia làm..............loại: Ngôn ngữ máy, ........ và ngôn ngữ lập trình bậc cao. Trong đó,............thích hợp với đông đảo người lập trình. Ngôn ngữ.................là ngôn ngữ duy nhất mà máy tinh trưc tiếp hiểu và thực hiện được. Ngôn ngữ..........Thích hợp với dông đảo nguwoif lập trình” ĐA: 3; hợp ngữ, ngôn ngữ máy (máy); bậc cao (lập trình bậc cao) Bài mới: Hoạt động 1: Tìm hiểu bước xác định bài toán Hoạt động của thầy – trò Nội dung kiến thức GV: Thuyết trình bài giảng. HS: Chú ý theo dõi và ghi bài. Xác định bài toán - Là xác định Input, Output và mối quan hệ giữa chúng. - Ví dụ: Xác định bài toán Tìm UCLN của 2 số nguyên dương M và N? Input: 2 số nguyên dương M và N Output: UCLN của M và N. Hoạt động 2: Tìm hiểu bước lựa chọn hoặc thiết kế thuật toán. Hoạt động của thầy – trò Nội dung kiến thức GV: Thuyết trình bài giảng.(Thuật toán của bài này có thể dùng để giải bài toán khác được không?) HS: Chú ý theo dõi và ghi bài. GV: Xây dựng thuật toán tìm UCLN và biểu diễn thuật toán. +HS: quan sát Lựa chọn hoặc thiết kế thuật toán Lựa chọn thuật toán - Mỗi thuật toán chỉ giải 1 bài toán nhưng mỗi bài toán có thể có nhiều thuật toán để giải. Do đó chúng ta phải lựa chọn thuật toán tốt nhất để giải (thuật toán tối ưu). - Tiêu chuẩn lựa chọn thuật toán tối ưu: +Thời gian thực hiện nhanh + Thuật toán đơn giản,dễ hiểu, dễ nhìn. + Tốn ít tài nguyên bộ nhớ. Diễn tả thuật toán 2 cách diễn tả thuật toán: + Diễn tả bằng liệt kê + Diễn tả bằng sơ đồ khối. Ví dụ: Tìm UCLN của 2 số nguyên dương M và N. Hoạt động 3: Tìm hiểu bước viết chương trình Hoạt động của thầy – trò Nội dung kiến thức GV: Thuyết trình bài giảng. HS: Chú ý theo dõi và ghi bài. GV: Cho HS quan sát chương trình viết trên NNLT Pascal HS: Quan sát Viết chương trình Là sự tổng hợp giữa việc: Lựa chọn cách tổ chức dữ liệu Sử dụng NNLT để diễn đạt đúng thuật toán đồng thời phải tuân theo đúng quy định ngữ pháp của ngôn ngữ đó. Hoạt động 4: Tìm hiểu bước hiệu chỉnh Hoạt động của thầy – trò Nội dung kiến thức GV: Thuyết trình bài giảng. HS: Chú ý theo dõi và ghi bài. GV: Đưa ra các bộ Test tiêu biểu cho bài toán Test M=8, N=8 àUCLN = 8 M=55, N=10 àUCLN=5 M=88, N= 121 àUCLN= 11 M= 5, N=8 àUCLN= 1 GV: Test chương trình để khẳng định thuật toán chính xác, đúng. Hiệu chỉnh - Sử dụng các bộ Input đặc trưng cho bài toán để thử tính đúng đắn của chương trình. Hoạt động 5: Tìm hiểu bước viết tài liệu Hoạt động của thầy – trò Nội dung kiến thức GV: Thuyết trình bài giảng. HS: Chú ý theo dõi và ghi bài. Viết tài liệu Mục đích của việc viết tài liệu: - Giúp ích cho người sử dụng trong quá trình sử dụng chương trình. - Giúp ích cho việc nghiên cứu và đề xuất khả năng hoàn thiện chương trình. Củng cố bài học: Các bước để giải bài toán trên máy tính.(5 bước) Bài tập củng cố: (HS làm các bài tập củng cố). Hướng dẫn học bài Học bài Thực hiện các bước để giải bài toán: Giải phương trình ax+b=0.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_10_giai_bai_toan_tren_may_tinh.docx