Giáo án Tin học Lớp 10 - Bài 8: Những ứng dụng của tin học - Năm học 2020-2021

Giáo án Tin học Lớp 10 - Bài 8: Những ứng dụng của tin học - Năm học 2020-2021

I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức

+ Cung cấp cho học sinh: Những ứng dụng chủ yếu của Tin học trong các lĩnh vực đời sống xã hội.

+ Biết rằng có thể sử dụng một số chương trình ứng dụng để nâng cao hiệu quả học tập, làm việc và giải trí.

2. Kỹ năng: Biết sử dụng một số phần mềm ứng dụng

3. Thái độ:

- Học sinh hiểu bài và hứng thú hơn trong học tập.

- Tạo động lực cho học sinh ham thích học môn Tin học.

- Đánh giá cao về vai trò của tin học trong cuộc sống.

4. Định hướng phát triển năng lực:

- Năng lực giải quyết vấn đề thông qua trao đổi, thảo luận.

- Năng lực tự hoc.

- Năng lực hợp tác.

- Năng lực giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ.

II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY - HỌC

1. Thiết bị dạy học

- Máy chiếu, máy tính, bảng phụ, bảng, phấn, giấy A0,

2. Tài liệu dạy học

-Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa, sách giáo viên và các tài liệu tham khảo

- Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi

 

docx 4 trang yunqn234 11010
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 10 - Bài 8: Những ứng dụng của tin học - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 5/10/2020
NHỮNG ỨNG DỤNG CỦA TIN HỌC
Lớp
10A1
10A2
10A3
10A4
10A5
10A10
10A11
Ngày dạy
I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
+ Cung cấp cho học sinh: Những ứng dụng chủ yếu của Tin học trong các lĩnh vực đời sống xã hội.
+ Biết rằng có thể sử dụng một số chương trình ứng dụng để nâng cao hiệu quả học tập, làm việc và giải trí.
2. Kỹ năng: Biết sử dụng một số phần mềm ứng dụng
3. Thái độ:
Học sinh hiểu bài và hứng thú hơn trong học tập.
Tạo động lực cho học sinh ham thích học môn Tin học.
Đánh giá cao về vai trò của tin học trong cuộc sống.
4. Định hướng phát triển năng lực:
- Năng lực giải quyết vấn đề thông qua trao đổi, thảo luận.
- Năng lực tự hoc.
- Năng lực hợp tác.
- Năng lực giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ.
II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY - HỌC
Thiết bị dạy học
Máy chiếu, máy tính, bảng phụ, bảng, phấn, giấy A0, 
Tài liệu dạy học
-Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa, sách giáo viên và các tài liệu tham khảo
- Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP (4 BƯỚC: A,B,C,D)
A. KHỞI ĐỘNG
1. Mục tiêu:
- HS hiểu được tin học đóng góp to lớn trong lĩnh vực của đời sống như: Giáo dục, giải trí.
- Nhờ có tin học mà chất lượng cuộc sống ngày càng nâng cao, đáp ứng nhu cầu của con người trong xã hội ngày nay
2. Phương thức:
- Chuyển giao nhiệm vụ: Hãy kể tên các ứng dụng và tác dụng của Tin học trong lĩnh vực giáo dục và giải trí mà em biết?
STT
Tên ứng dụng
Tác dụng
- Tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ
Mỗi nhóm học sinh lấy ví dụ vào bảng phụ
- Báo cáo kết quả: 1 nhóm học sinh báo cáo các ví dụ mà mình tìm được sau khi hoàn thành sớm nhất.
- Đánh giá, nhận xét: Nhóm khác nhận xét, bổ sung và giáo viên nhận xét đánh giá
3. Gợi ý sản phẩm: Giáo viên có thể chọn 1 trong các ví dụ của học sinh để dẫn dắt vào bài: Ứng dụng của tin học trong giáo dục, giải trí...
Các ứng dụng của tin học đã thâm nhập nhanh và mạnh vào nước ta. Nhiều thành tựu của tin học được áp dụng ở hầu hết các lĩnh vực hoạt động của xã hội và đem lại nhiều hiệu quả to lớn. Sự phát triển của tin học làm thay đổi diện mạo của cuộc sống, con người có những nhận thức mới về cách thức tổ chức các hoạt động. Chúng ta sẽ tìm hiểu các ứng dụng của tin học trong các lĩnh vực tiếp theo trong giờ học hôm nay.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Chạy video về những ứng dụng của tin học trong 4 lĩnh vực
1. Hoạt động 1: Hỗ trợ việc quản lý
* Mục tiêu: HS biết được những ứng dụng của tin học trong công tác quản lý.
*Phương thức: Chia lớp thành 6 nhóm
- Chuyển giao nhiệm vụ
GV: Cho học sinh quan sát, ghi nhớ các hình ảnh trong video sau đó liệt kê các ứng dụng của tin học trong việc quản lý
- Tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ
HS: Quan sát, thảo luận và viết phần trả lời của mình vào bảng phụ
- Báo cáo kết quả
HS: Gọi 1 nhóm lên trình bày sản phẩm
- Đánh giá, nhận xét
GV: Yêu cầu các nhóm còn lại nhận xét và bổ sung nếu có
HS: Nhận xét và bổ sung ý kiến
Sản phẩm: Học sinh ghi phần kiến thức vào vở ghi
Máy tính là một trợ thủ đắc lực cho con người trong việc quản lí và xử lý lượng lớn thông tin đa dạng trong thời gian ngắn. Gắn liền với việc quản lý thông tin không thể không kể đến các phần mềm như MS Excel, hệ QTCSDL Acess
2. Hoạt động 2: Tự động hoá và điều khiển
* Mục tiêu: Giúp HS biết được vai trò của máy tính trong quy trình công nghệ tự động hoá
*Phương thức: Chia học sinh thành 6 nhóm để thảo luận
- Chuyển giao nhiệm vụ
GV: Cho học sinh quan sát, ghi nhớ các hình ảnh trong video sau đó liệt kê các ứng dụng của tin học trong công nghệ tự động hoá và điều khiển
- Tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ
HS: 6 nhóm quan sát, thảo luận và ghi phần nội dung vào bảng phụ
- Báo cáo kết quả
HS: Gọi 1 nhóm học sinh lên trình bày phần trả lời của nhóm
- Đánh giá, nhận xét
GV: Yêu cầu các nhóm còn lại nhận xét và bổ sung(nếu có)
HS: Nhận xét và bổ sung
Sản phẩm: Học sinh thu được những kiến thức sau (Ghi vở)
Những giải pháp tự động cho dây chuyền sản xuất mang lại sức cạnh tranh cho doanh nghiệp. Nhờ chi phí sản xuất thấp, sản lượng lớn, chất lượng tốt nên giá thành sản phẩm sẽ tốt hơn so với phương thức sản xuất truyền thống
3. Hoạt động 3: Lĩnh vực truyền thông
* Mục tiêu: Giúp HS hiểu được tin học góp phần không nhỏ để đổi mới các dịch vụ kĩ thuật truyền thông
*Phương thức: : Đàm thoại, thông tin phản hồi, hoạt động nhóm
- Chuyển giao nhiệm vụ
GV: Ghi nhớ video và liệt kê lên bảng phụ
- Tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ
HS: HS quan sát và hoàn thành nội dung vào bảng phụ
- Báo cáo kết quả
HS: Gọi 1 học sinh đại diện nhóm lên trình bày phần trả lời của nhómmình
- Đánh giá, nhận xét
GV: Yêu cầu nhóm khác nhận xét và bổ sung(nếu có)
HS: Nhận xét và bổ sung
GV: Khái quát lại 
Sản phẩm: Học sinh thu được những kiến thức sau (Ghi vở)
- Một số trang web TMĐT như Lazada (trung tâm mua sắm trực tuyến lớn nhất Đông Nam Á), Ebay 
- Đào tạo điện tử là thuật ngữ mô tả việc học tập, đào tạo dựa trên công nghệ và truyền thông: truonghocketnoi.edu.vn
- Báo điện tử: là loại hình báo chí xây dựng dưới hình thức một trang web, phát hành dựa trên nền tảng Internet, được xuất bản bở toàn soạn điện tử, còn người đọc báo dựa trên máy tính, đtdđ có kết nối Internet: Báo dân trí, VNExpress - Truyền hình trực tuyến: khá quen thuộc với thế giới ngày nay khi mà Internet gần như chiếm lĩnh toàn bộ thị trường Multimedia. Và giờ đây, thay vì ngồi trước TV thì hầu như mợi người đều xem các chương trình trực tuyến qua PC, đtdđ với chất lượng khá tốt.
3. Hoạt động 4: Lĩnh vực trí tuệ nhân tạo
* Mục tiêu: Giúp HS hiểu được tin học góp phần rất lớn trong AI
*Phương thức: : Đàm thoại, thông tin phản hồi, hoạt động nhóm
- Chuyển giao nhiệm vụ
GV: Ghi nhớ video và liệt kê lên bảng phụ
- Tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ
HS: HS quan sát và hoàn thành nội dung vào bảng phụ
- Báo cáo kết quả
HS: Gọi 1 học sinh đại diện nhóm lên trình bày phần trả lời của nhómmình
- Đánh giá, nhận xét
GV: Yêu cầu nhóm khác nhận xét và bổ sung(nếu có)
HS: Nhận xét và bổ sung
GV: Khái quát lại 
Sản phẩm: Học sinh thu được những kiến thức sau(Ghi vở)
- Thuộc ngành khoa học máy tính, giúp máy tính có trí tuệ như con người, biết suy nghĩ, lập luận, giải quyết vấn đề, có ngôn ngữ, giao tiếp được. Là ngành trọng yếu, đầy triển vọng của tin học.
- VD: Công nghệ AI nắm bắt hành vi, thói quen của KH khi KH hoạt động trực tuyến (KH thường xem quảng cáo), từ đó sẽ cung cấp thông tin quảng cáo đúng thời điểm, đúng KH tiềm năng
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
1. Mục tiêu:Vận dụng các kiến thức để luyện tập củng cố kiến thức: Vẽ bản đồ tư duy cho 4 ứng dụng đã trao đổi trong bài
2. Phương thức: Vẽ trên giấy A0
3. Sản phẩm dự kiến: Điểm cho từng nhóm học sinh
D. VẬN DỤNG VÀ MỞ RỘNG
1. Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức đã học để làm bài tập
2. Phương thức: - GV giao nhiệm vụ cho HS về nhà làm bài tập
Sưu tầm các ứng dụng và vai trò của ứng dụng ấy trong lĩnh vực: Giải các bài toán khoa học kĩ thuật; soạn thảo, in ấn, lưu trữ, văn phong
3. Gợi ý sản phẩm: Bài làm học sinh chuẩn bị ở nhà:
– Bài 1,2,3,4 SGK trang 57
– Đọc trước bài: Tin học và xã hội

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_10_bai_8_nhung_ung_dung_cua_tin_hoc_nam.docx