Giáo án môn Tin học Lớp 10 - Bài tập và thực hành 1
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
Củng cố hiểu biết ban đầu về Tin học, máy tính
2. Kỹ năng:
Sử dụng bảng mã ASCII để mã hóa xâu kí tự, số nguyên.
Viết được số thực dưới dạng dấu phẩy động.
3. Phẩm chất:
Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Sgk, Sbt, giáo án.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động/tạo tình huống:
- Mục tiêu: +Hiểu biết ban đầu về Tin học
+ Biết một số đơn vị đo thông tin
- Nội dung: Phương pháp vấn đáp gợi mở.
- Sản phẩm: Học sinh trả lời nhanh tại chổ
- Tổ chức thực hiện: SGK, bảng đen
-Sản phẩm: Hiểu biết ban đầu về Tin học, đơn vị đo.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Tin học Lớp 10 - Bài tập và thực hành 1", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường: . Tổ: .. Họ và tên giáo viên . Tên bài dạy BÀI TẬP VÀ THỰC HÀNH 1 Môn học: Tin Học; Lớp: 10 Thời gian thực hiện: 1 tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Củng cố hiểu biết ban đầu về Tin học, máy tính 2. Kỹ năng: Sử dụng bảng mã ASCII để mã hóa xâu kí tự, số nguyên. Viết được số thực dưới dạng dấu phẩy động. 3. Phẩm chất: Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU Sgk, Sbt, giáo án. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động khởi động/tạo tình huống: - Mục tiêu: +Hiểu biết ban đầu về Tin học + Biết một số đơn vị đo thông tin - Nội dung: Phương pháp vấn đáp gợi mở. - Sản phẩm: Học sinh trả lời nhanh tại chổ - Tổ chức thực hiện: SGK, bảng đen -Sản phẩm: Hiểu biết ban đầu về Tin học, đơn vị đo. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức GV: Nêu câu hỏi HS:Trả lời. Tin học và máy tính: Bài 1: Chọn khẳng định đúng: Máy tính có thể thay thế hoàn toàn con người trong lĩnh vực tính toán Học Tin học là học sử dung máy tính. Máy tính là sản phẩm trí tuệ của con người. Một người phát triển toàn diện không thể thiếu hiểu biết về Tin học. GV: Nêu câu hỏi bài tập HS: Thực hành làm bài tập, thảo luận kết quả Cách tra cứu bảng mã ASCII? Cách mã hóa, giải mã? “VN” → 01010110 01001110 “Tin” → 01010100 01101001 01101110 Giải mã: Kết quả: “Hoa” Sử dụng bảng mã ASCII để mã hóa và giải mã Bài 2: Mã hóa và giải mã các thông tin sau? Mã hóa các xâu sau: “VN”, “Tin” Giải mã: 01001000 01101111 01100001 2. Hình thành kiến thức mới: - Mục đích: +Biết các biểu diễn số nguyên, số thực - Nội dung: Phương pháp vấn đáp, thảo luận nhóm - Sản phẩm: Hs làm việc theo nhóm rồi trình bày kết quả - Tổ chức thực hiện: SGK, bảng đen -Sản phẩm: Biết cách biểu diễn số nguyên, số thực Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức B1:Gv: Giao nhiệm vụ -Gv trả lời câu hỏi SGK/trang 16 Biểu diễn số nguyên và số thực Câu hỏi 1. Để mã hóa số nguyên -27 cần dùng ít nhất bao nhiêu Byte? Câu hỏi 2. Viết các số thực sau đây dưới dạng dấu phẩy động. 11005 25,879 0,000984 -Hs: Đọc câu hỏi B2:Gv: Nhận nhiệm vụ Hs thảo luận B3:Gv: Thảo luận, trao đổi, báo cáo -Hs nhóm 1, 3 báo cáo kết quả còn các nhóm khác góp ý bổ sung -GV: Chốt vấn đề B4:Kiểm tra đánh giá Gv: Ra bài tập viết nhanh về dạng dấu phẩy động 345.6 0.000713 -98100.00 6 -0.1011678 9.112277 0.009810 88 Hs: Trả lời nhanh lấy điểm miệng một số Hs Biểu diễn số nguyên và số thực c1. Để mã hóa số nguyên -27 cần dùng ít nhất bao nhiêu Byte? Trả lời: Để mã hóa số nguyên -27 cần dùng 1Byte để mã hóa. c2. Viết các số thực sau đây dưới dạng dấu phẩy động. 11005 25,879 0,000984 Trả lời: 11005 ->0,11005 x105 25,879 -> 0,25879 x 102 0,000984-> 0.984 x 10-3 3.Hoạt động luyện tập: - HS Nhắc lại kiến thức: Kiến thức cơ bản về Tin học Cách sử dụng bảng mã ASCII. Biểu diễn thông tin trong máy tính. 4. Hoạt động vận dụng/ mở rộng: Gv: Ra bài tập vận dụng yêu cầu Hs làm tại lớp: Câu hỏi 1: Một đĩa mềm có dung lượng 1,44 MB lưu trữ được 400 trang văn bản. Vậy nếu dùng một ổ đĩa cứng có dung lượng 12GB thì lưu giữ được bao nhiêu trang văn bản? Câu hỏi 2: Đổi các số sau sang hệ 2 và 16 a) 126 d) 98 b) 239 e) 101 c) 13 f) 34 Đổi các số sau sang hệ cơ số 10 a) 1F16 c) 1016 b) 1101012 d) 11112 Đổi từ hệ hexa sang hệ nhị phân a) 5E16 c) 1B316 b) A216 d) 0116 .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mon_tin_hoc_lop_10_bai_tap_va_thuc_hanh_1.docx