Giáo án môn Tin học Lớp 10 - Bài tập

Giáo án môn Tin học Lớp 10 - Bài tập

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- HS nắm chắc một số khái niệm cơ bản trong tin học: ngôn ngữ lập trình, phần mềm máy tính, .

 - HS biết các ứng dụng đa dạng của tin học trong các lĩnh vực khác nhau của xã hội.

2. Kỹ năng:

- HS biết được một sốứng dụng của tin học trong thực tế.

3. Phẩm chất:

- Thấy được tầm quan trọng của tin học đối với cuộc sống, qua đó nhận thức đúng vai trò của tin học trong nhà trường.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

Sgk, giáo án, máy chiếu

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1.Hoạt động khởi động/Tạo tình huống:

-Mục đích: Ôn tập các kiến thức cơ bản trng tin học:

 +Ngôn ngữ lập trình

 +Các bước giải bài toán trên máy tính

 +Phần mềm máy tính

 + Các ứng dựng của tin học

 +Tin học và xã hội

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

docx 3 trang Dương Hải Bình 01/06/2022 3300
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Tin học Lớp 10 - Bài tập", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường: .
Tổ: ..
Họ và tên giáo viên
 .
Tên bài dạy
BÀI TẬP 
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 1 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: 
- HS nắm chắc một số khái niệm cơ bản trong tin học: ngôn ngữ lập trình, phần mềm máy tính, ....
 - HS biết các ứng dụng đa dạng của tin học trong các lĩnh vực khác nhau của xã hội.
2. Kỹ năng:
- HS biết được một sốứng dụng của tin học trong thực tế.
3. Phẩm chất: 
- Thấy được tầm quan trọng của tin học đối với cuộc sống, qua đó nhận thức đúng vai trò của tin học trong nhà trường.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Sgk, giáo án, máy chiếu
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1.Hoạt động khởi động/Tạo tình huống: 
-Mục đích: Ôn tập các kiến thức cơ bản trng tin học:
 +Ngôn ngữ lập trình
	+Các bước giải bài toán trên máy tính
	+Phần mềm máy tính
	+ Các ứng dựng của tin học
	+Tin học và xã hội
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức
Hoạt động 1: Hệ thống kiến thức cũ
GV: Đưa yêu cầu nội dung thảo luận trên giấy A0 như sau:
 Nhóm 1:
Em biết gì về NN máy?
Để giải một bài toán trên máy tính có mấy bước? Theo em bước nào quan trọng nhất?
Nêu các bộ Test để kiểm tra chương trình giải phương trình bậc hai?
Nhóm 2:
Nêu một số loại phần mềm máy tính mà các em biết? Cho ví dụ
Tin học có những ứng dụng gì trong đời sống xã hội?
Nhóm 3:
Em có suy nghĩ gì về tình trạng ăn cắp thông tin trên mạng như hiện nay?
Pháp luật quy định như thế nào trong xã hội tin học hóa?
HS: Các nhóm hoạt động tìm hiểu rồi trình bày trước đám đông về các vấn đề trên.
Gv:Gọi các nhóm khác bổ sung ròi nhận xét.
- Ngôn ngữ lập trình: ngôn ngữ máy, hợp ngữ và ngôn ngữ bậc cao
- Các bước giải bài toán trên máy tính: 5 bước
- Phần mềm máy tính: phần mềm hệ thống và phần mềm ứng dụng
- Các lĩnh vực ứng dụng tin học
- Văn hoá pháp luật trong xã hội tin học hoá 
2. Hoạt động luyện tập:
- Mục đích: Vận dụng kiến thức đã hệ thống để làm một số bài tập trắc nghiệm hái hoa nhân chủ. 
- Phương pháp: HÌnh thức trắc nghiệm(Mỗi nhóm mọt câu hỏi, nếu trả lời đúng là 2đ)
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
Câu 1: Chọn phát biểu sai trong các phát biểu sau về ngôn ngữ bậc cao::
A. gần với ngôn ngữ tự nhiên, có tính độc lập cao
B. máy tính trực tiếp hiểu và thực hiện được
C. cần sử dụng chương trình dịch để dịch sang ngôn ngữ máy 
Đáp án: B
Câu 2:Khi viết chương trình người lập trình không nhất thiết phải làm gì?
A. Tổ chức dữ liệu (vào/ ra)
B. Dùng các câu lện để mô tả các thao tác
C. Thường xuyên kiểm tra, phát hiện và sửa lỗi
D. Vẽ sơ đồ khối
Đáp án: D
Câu 3: Hãy chỉ ra Input và output cho các bài toán dưới đây?
a, Cho số nguyên dương N và dãy Nsố nguyên dương. Tìm số trong dãy có tổng các ước lớn nhất
Trả lời: 
- INPUT: số nguyên dương N và day A1, A2,..An
- OUTPUT: số trong dãy có tổng các ước lớn nhất.
b, Nhập từ bàn phím 3 số nguyên dương a, b,c. Kiểm tra xem 3 số này có phải là độ dài 3 cạnh của một tam giác không?
Trả lời: 
- INPUT: 3 số a,b,c
- OUTPUT: 
+ là độ dài ba cạnh của tam giác
+ không phải là độ dài của 3 cạnh tam giác
Câu 4: Trong các phần mềm sau, phần mềm nào là phần mềm hệ thống?
Hệđiều hành WIN XP
Chương trình Turbol Pascal
Hệ soạn thảo văn bản MS word
Chương trình quét và diệt vi rút
Trả lời: A	
Câu 5: Các việc làm nào dưới đây cần được phê phán?
Sao chép phần mềm không có bản quyền
Đặt mật khẩu cho máy mình
Tung vi rút lên mạng
Phát tán các hình ảnh có tính đồi truỵ
Trả lời: C, D	
Câu 6:Các bước giải bài toán trên máy tính được tiến hành theo thứ tự nào sau đây:
Xác định bài toán – Lựa chọn thuật toán – Viết chương trình – Hiệu chỉnh – Viết tài liệu.
Xác định bài toán – Viết chương trình – Lựa chọn thuật toán – Viết tài liệu.
Lựa chọn thuật toán – Xác định bài toán – Viết chương trình – Hiệu chỉnh – Viết tài liệu.
Viết chương trình – Hiệu chỉnh – Viết tài liệu.
Trả lời : A
Câu 7: Tin học có những ứng dụng nào?
Giải các bài toán khoa học Kỹ thuật, Trí tuệ nhân tạo. 
Tự động hóa và điều khiển, Soạn thảo, in ấn và lưu trữ VP.
Giáo dục và giải trí, Quản lý, Truyền thông.
Tất cả các ứng dunngj trên
Trả lời : D
Câu 8: Ngôn Ngữ duy nhất máy tính có thể hiểu trực tiếp và thực hiện được trên máy tính:
Ngôn Ngữ lập trình bậc cao
Ngôn ngữ máy
Hợp ngữ
Tất cả các NN trên
Trả lời: A
Câu 9: Phần mềm nào sau đây là phần mềm ứng dụng?
Hệ điều hành Windows, Linux, Unix
Hệ soạn thảo văn bản Word, Excel, Photoshop
Cả A, B đều đúng
Cả A, B đều sai
Trả lời: B
Câu 10: Trong các phát biểu sau, phát biểu nào đúng nhất về ngôn ngữ bậc cao ?
là loại ngôn ngữ mô tả thuật toán dưới dạng văn bản theo những quy ước nào đó và hoàn toàn không phụ thuộc vào các máy tính cụ thể 
là loại ngôn ngữ mà máy tính không thực hiện trực tiếp được . Trước khi thực hiện phải dịch ra ngôn ngữ máy .
là ngôn ngữ gần với ngôn ngữ tự nhiên, có tính độc lập cao và không phụ thuộc vào các loại máy. 
là loại ngôn ngữ có thể mô tả được mọi thuật toán
Trả lời : D
3. Hoạt động vận dụng/Mở rộng:
- Mục đích: Biết lợi ích và tác hại của Xã hội tin học há
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
Gv: Đặt câu hỏi
Trong xã hội tin học hóa việc sử dụng tin học hóa có những lợi ích , tác hại nào?
Hs: Trả lời
Gv:Chiếu lên Slide như sau
HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC:
1. Hướng dẫn học bài cũ:
GV cho HS nhắc lại và nhấn mạnh một số kiến thức về:
	- Ngôn ngữ lập trình.
	- Giải bài toán trên máy tính.
	- Phần mềm máy tính.
	- Những ứng dụng của tin học
	- Tin học và xã hội.
.2. Hướng dẫn chuẩn bị bài mới:
Tiết sau: Khái niệm về hệ điều hành
Chuẩn bị trả lời các câu hỏi:
+ Hệ điều hành là gì? Lấy một số Hệ điều hành mà em biết?
+Chức năng, vai trò của hệ điều hành?

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_tin_hoc_lop_10_bai_tap.docx