Giáo án môn Tin học Lớp 10 - Bài 19: Tạo và làm việc với bảng
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
Biết các thao tác: Tạo bảng, chèn, xóa, tách, gộp các ô, hàng và cột.
Biết soạn thảo và định dạng bảng.
2. Kỹ năng:Thực hiện được tạo bảng, các thao tác trên bảng và soạn thảo văn bản trong bảng.
3.Phẩm chất:Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Sgk, Sbt, giáo án, Slide.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Tạo tình huống khơi gợi tinh thần cho học sinh
b) Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Từ yêu cầuHS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài:
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về bảng.
a) Mục tiêu: Nắm được cách tạo bảng.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
Trường: Tổ: . Họ và tên giáo viên .. Tên bài dạy TẠO VÀ LÀM VIỆC VỚI BẢNG Môn học: Tin Học; Lớp: 10 Thời gian thực hiện: 1 tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Biết các thao tác: Tạo bảng, chèn, xóa, tách, gộp các ô, hàng và cột. Biết soạn thảo và định dạng bảng. 2. Kỹ năng:Thực hiện được tạo bảng, các thao tác trên bảng và soạn thảo văn bản trong bảng. 3.Phẩm chất:Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động. II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU Sgk, Sbt, giáo án, Slide. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu: Tạo tình huống khơi gợi tinh thần cho học sinh b) Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi. c) Sản phẩm: Từ yêu cầuHS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra. d) Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài: 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Tìm hiểu về bảng. a) Mục tiêu: Nắm được cách tạo bảng. b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức d) Tổ chức thực hiện: Cho một ví dụ về sử dụng bảng trong soạn thảo văn bản, kích thích học sinh cần học để có thể tạo bảng đẹp như vậy. Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh * Thông tin tổ chức dưới dạng bảng: - Có nhiều thông tin tổ chức dưới dạng bảng: Thời khóa biểu, bảng điểm ... - Các nhóm lệnh làm việc với bảng: Tạo bảng và trình bày bảng. Thao tác trên bảng: Chèn, xóa, tách, gộp các ô, hàng, cột. Tính toán trên bảng. Sắp xếp dữ liệu trong bảng. * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV: Minh họa một số ví dụ HS: Lấy ví dụ HS: Trình bày các thao tác làm việc với bảng. * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: + HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi + GV: quan sát và trợ giúp các cặp. * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại các tính chất. + Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau. * Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức 1. Tạo bảng: a) Tạo cấu trúc bảng: Cách 1: Chọn lệnh Table/ Insert/ Table Number of columns: Số cột Number of rows: Số dòng Cách 2: Nháy nút lệnh Insert Table trên thanh công cụ rồi dùng chuột chọn số dòng số cột tùy ý. b) Chọn các thành phần của bảng; - Để thao tác với thành phần nào của bảng trước tiên ta cần chọn nó. - Cách chọn: Cách 1: Dùng lệnh Table -> Select Cách 2: Chọn trực tiếp bằng cách dùng chuột C) Thay đổi kích thước Cách 1: Đưa con trỏ đến đường viền của cột hoặc hàng và kéo thả chuột để thay đổi. - Cách 2: Dùng chuột kéo thả các nút trên thước. GV: Nêu yêu cầu nội dung Tạo cấu trúc bảng ntn? Chọn ô của bảng ntn? Làm thế nào để thay đổi kích thước bảng? HS: Chia thành các nhóm tự tìm hiểu * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: HS: Trình bày trên máy HS: Các nhóm khác nhận xét GV: Chốt ý, cho ghi chép * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: + HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi + GV: quan sát và trợ giúp các cặp. * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại các tính chất. + Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau. * Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức Hoạt động 2:Tìm hiểu các thao tác làm việc với bảng. a) Mục tiêu:nắm được thao tác làm việc với bảng b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức d) Tổ chức thực hiện: Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh 2. Các thao tác với bảng a) Chèn thêm hoặc xóa ô, hàng, cột Thực hiện theo các bước: B1: Chọn ô hàng cột nằm bên cạnh B2: Chọn Table -> Insert hoặc Table -> Delete b) Tách một ô thành nhiều ô B1: Chọn ô cần tách B2: Lệnh Table -> Split cells B3: Nhập số hàng và số cột cần tách. c) Gộp nhiều ô thành một B1: Chọn các ô liền nhau B2: Chọn Table _-> Merge Cells d) Định dạng văn bản trong ô Văn bản trong ô được định dạng như văn bản bình thường. * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV: Nêu yêu cầu nội dung tìm hiểu Chèn thêm ô, hàng Tách một ô thành nhiều ô Gộp nhiều ô thành 1 HS: Làm việc theo nhóm Tìm hiểu nội dung Đại diện một số nhóm thao tác trên máy Góp ý, nhận xét GV: Tổng kết Slide * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: + HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi + GV: quan sát và trợ giúp các cặp. * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại các tính chất. + Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau. * Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức 3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học. b. Nội dung:HS đọc SGK làm các bài tập. c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập. d. Tổ chức thực hiện: Cho Học sinh thao tác tạo bảng thời khóa biểu Học sinh nắm lại các thao tác đã được học thông qua việc tạo bảng này. 4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức vừa học quyết các vấn đề học tập và thực tiễn. b. Nội dung:. c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra. d. Tổ chức thực hiện: Học bài cũ và thực hành ở nhà. Xem trước nội dung Bài tập và thực hành 9
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mon_tin_hoc_lop_10_bai_19_tao_va_lam_viec_voi_bang.docx