Giáo án môn Tin học Lớp 10 - Bài 15: Làm quen với Microsoft Word

Giáo án môn Tin học Lớp 10 - Bài 15: Làm quen với Microsoft Word

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

 Biết màn hình làm việc của hệ soạn thảo văn bản.

 Hiểu các thao tác soạn thảo văn bản đơn giản: Mở tệp văn bản, gõ văn bản, ghi tệp.

2. Kỹ năng:

 Thực hiện được việc soạn thảo văn bản đơn giản.

 Thực hiện được các thao tác đơn giản: Mở tệp, đóng tệp, tạo tệp, ghi tệp văn bản.

3.Phẩm chất:

 Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.

II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

Sgk, Sbt, giáo án, phòng máy.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a) Mục tiêu: Tạo tình huống khơi gợi tinh thần cho học sinh

b) Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.

c) Sản phẩm: Từ yêu cầuHS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.

d) Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài:

Câu hỏi: Trình bày các quy tắc khi gõ văn bản? Gõ một đoạn theo kiểu gõ Telex?

2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Tìm hiểu cách khởi động Word, các thành phần chính trên màn hình làm việc của Word

a) Mục tiêu:

b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.

c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức

 

docx 4 trang Dương Hải Bình 01/06/2022 4430
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Tin học Lớp 10 - Bài 15: Làm quen với Microsoft Word", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường: 
Tổ: .
Họ và tên giáo viên
 ..
Tên bài dạy
LÀM QUEN VỚI MICROSOFT WORD (T1)
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
Biết màn hình làm việc của hệ soạn thảo văn bản.
Hiểu các thao tác soạn thảo văn bản đơn giản: Mở tệp văn bản, gõ văn bản, ghi tệp.
2. Kỹ năng:
Thực hiện được việc soạn thảo văn bản đơn giản.
Thực hiện được các thao tác đơn giản: Mở tệp, đóng tệp, tạo tệp, ghi tệp văn bản.
3.Phẩm chất:
Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Sgk, Sbt, giáo án, phòng máy.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Tạo tình huống khơi gợi tinh thần cho học sinh
b) Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Từ yêu cầuHS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài:
Câu hỏi: Trình bày các quy tắc khi gõ văn bản? Gõ một đoạn theo kiểu gõ Telex?
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu cách khởi động Word, các thành phần chính trên màn hình làm việc của Word
a) Mục tiêu: 
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Tiết trước các em đã làm quen với hệ soạn thảo văn bản.Hôm nay chúng ta tìm hiểu về một hệ soạn thảo văn bản cụ thể đó là Microsoft Word.
	Học sinh sẽ học lý thuyết kết hợp thao tác trên máy tại phòng thực hành.GV sẽ dạy trên hệ thống Netop School.
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học sinh
1. Khởi động Microsof Word:
Có nhiều cách để khởi động Word:
Click đúp chuột vào biểu tượng 
Start/ Program/ Microsoft Office/ Microsoft Office Word
*‌ ‌Bước‌ ‌1:‌ ‌Chuyển‌ ‌giao‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ:‌ ‌
*‌ ‌Bước‌ ‌2:‌ ‌Thực‌ ‌hiện‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ:‌ ‌ ‌
 ‌+‌ ‌HS:‌ ‌Suy‌ ‌nghĩ,‌ ‌tham‌ ‌khảo‌ ‌sgk‌ ‌trả‌ ‌lời‌ ‌câu‌ ‌hỏi‌ ‌
+‌ ‌GV:‌ ‌quan‌ ‌sát‌ ‌và‌ ‌trợ‌ ‌giúp‌ ‌các‌ ‌cặp.‌ ‌ ‌
*‌ ‌Bước‌ ‌3:‌ ‌Báo‌ ‌cáo,‌ ‌thảo‌ ‌luận:‌ ‌ ‌
+‌ ‌HS:‌ ‌Lắng‌ ‌nghe,‌ ‌ghi‌ ‌chú,‌ ‌một‌ ‌HS‌ ‌phát‌ ‌
biểu‌ ‌lại‌ ‌các‌ ‌tính‌ ‌chất.‌ ‌ ‌
+‌ ‌Các‌ ‌nhóm‌ ‌nhận‌ ‌xét,‌ ‌bổ‌ ‌sung‌ ‌cho‌ ‌
nhau.‌ ‌ ‌
*‌ ‌Bước‌ ‌4:‌ ‌Kết‌ ‌luận,‌ ‌nhận‌ ‌định:‌ ‌‌GV‌ ‌
chính‌ ‌xác‌ ‌hóa‌ ‌và‌ ‌gọi‌ ‌1‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌nhắc‌ ‌lại‌ ‌kiến‌ ‌thức‌ GV: Cho HS tìm hiểu SGK và thao tác trên máy.
HS: Đại diện các nhóm trình bày mẫu
2. Màn hình làm việc của word:
a) Các thành phần trên màn hình:
b) Thanh bảng chọn
c) Thanh bảng chọn
d) Thanh công cụ:
GV: Nêu yêu cầu tìm hiểu trên máy.
HS: Trình bày qua hệ thống Netop
Hoạt động 2:Tìm hiểu lưu văn bản, đóng word và kết thúc phiên làm việc.
a) Mục tiêu:
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học sinh
3. Lưu văn bản:
- Lưu văn bản bằng cách:
File/ Save
Chọn biểu tượng Save trên thanh công cụ
Nhấn Ctrl + S
- Lưu với tên gì? Lưu trữ ở đâu?
- Các trường hợp khi chọn lưu văn bản:
TH1: khi hộp thoại Save as xuất hiện: Chọn lưu trữ với tên gì và lưu trữ ở đâu.
TH1: Nếu văn bản đã được lưu một lần trước đó, mọi thay đổi được lưu vào tệp cũ.
*‌ ‌Bước‌ ‌1:‌ ‌Chuyển‌ ‌giao‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ:‌ ‌
*‌ ‌Bước‌ ‌2:‌ ‌Thực‌ ‌hiện‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ:‌ ‌ ‌
 ‌+‌ ‌HS:‌ ‌Suy‌ ‌nghĩ,‌ ‌tham‌ ‌khảo‌ ‌sgk‌ ‌trả‌ ‌lời‌ ‌câu‌ ‌hỏi‌ ‌
+‌ ‌GV:‌ ‌quan‌ ‌sát‌ ‌và‌ ‌trợ‌ ‌giúp‌ ‌các‌ ‌cặp.‌ ‌ ‌
*‌ ‌Bước‌ ‌3:‌ ‌Báo‌ ‌cáo,‌ ‌thảo‌ ‌luận:‌ ‌ ‌
+‌ ‌HS:‌ ‌Lắng‌ ‌nghe,‌ ‌ghi‌ ‌chú,‌ ‌một‌ ‌HS‌ ‌phát‌ ‌
biểu‌ ‌lại‌ ‌các‌ ‌tính‌ ‌chất.‌ ‌ ‌
+‌ ‌Các‌ ‌nhóm‌ ‌nhận‌ ‌xét,‌ ‌bổ‌ ‌sung‌ ‌cho‌ ‌
nhau.‌ ‌ ‌
*‌ ‌Bước‌ ‌4:‌ ‌Kết‌ ‌luận,‌ ‌nhận‌ ‌định:‌ ‌‌GV‌ ‌
chính‌ ‌xác‌ ‌hóa‌ ‌và‌ ‌gọi‌ ‌1‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌nhắc‌ ‌lại‌ ‌kiến‌ ‌thức‌ GV: Đưa yêu cầu nội dung
Lưu văn bản bằng cách nào?
Khi lưu xảy ra những trường hợp gì?
HS: Tìm hiểu và thao tác trên máy, xong đại diện trình bày và tự ghi chép.
GV: Lưu ý thêm lưu văn bản với tên gì, lưu trữ ở đâu.
4. Đóng văn bản và kết thúc word
- Trước khi đóng văn bản cần lưu văn bản.
- Đóng văn bản bằng cách:
File/ Close.
Chọn biểu tượng dấu X màu đen góc trên bên phải
- Thoát khỏi Word:
File/ Exit.
Chọn biểu tượng dấu X màu đỏ góc trên bên phải.
HS: Tự tìm hiểu SGk và thao tác trên máy tính.
GV: Cho HS trình bày qua Netop.
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học.
b. Nội dung:HS đọc SGK làm các bài tập.
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d. Tổ chức thực hiện: 
Cho một vài HS thao tác trên máy các thao tác:
Khởi động Word
Lưu văn bản
Kết thúc phiên làm việc
4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức vừa học quyết các vấn đề học tập và thực tiễn.
b. Nội dung:
c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Về nhà học bài cũ và xem trước phần Hình thành kiến thức mới trong SGK.
Tìm hiểu trước về Word.
Trường: 
Tổ: .
Họ và tên giáo viên
 ..
Tên bài dạy
LÀM QUEN VỚI MICROSOFT WORD (T2)
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
Biết màn hình làm việc của hệ soạn thảo văn bản.
Hiểu các thao tác soạn thảo văn bản đơn giản: Mở tệp văn bản, gõ văn bản, ghi tệp.
2. Kỹ năng:
Thực hiện được việc soạn thảo văn bản đơn giản.
Thực hiện được các thao tác đơn giản: Mở tệp, đóng tệp, tạo tệp, ghi tệp văn bản.
3.Phẩm chất:
Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Sgk, Sbt, giáo án, phòng máy.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Tạo tình huống khơi gợi tinh thần cho học sinh
b) Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Từ yêu cầuHS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài:
Câu hỏi: Em hãy thực hiện các thao tác sau: Khởi động Word, Gõ họ tên mình vào theo kiểu gõ Telex, Lưu văn bản với tên là Ktbaicu trong ổ đĩa E rồi kết thúc phiên làm việc.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu tạo tệp văn bản mới, mở một tệp văn bản đã có.
a) Mục tiêu:
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Tiết trước các em đã tìm hiểu và thao tác trên máy các thao tác cơ bản khi làm việc với Word.Hôm nay chúng ta tiếp tục tìm hiểu về các thao tác cơ bản khi soạn thảo.
	Học sinh sẽ học lý thuyết kết hợp thao tác trên máy tại phòng thực hành.GV sẽ dạy trên hệ thống Netop School.
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học sinh
5. Soạn thảo văn bản đơn giản:
a) Tạo một văn bản mới:
Bằng cách:
File/ New
Chọn biểu tượng New trên thanh công cụ
Nhấn Ctrl + N
*‌ ‌Bước‌ ‌1:‌ ‌Chuyển‌ ‌giao‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ:‌ ‌
*‌ ‌Bước‌ ‌2:‌ ‌Thực‌ ‌hiện‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ:‌ ‌ ‌
 ‌+‌ ‌HS:‌ ‌Suy‌ ‌nghĩ,‌ ‌tham‌ ‌khảo‌ ‌sgk‌ ‌trả‌ ‌lời‌ ‌câu‌ ‌hỏi‌ ‌
+‌ ‌GV:‌ ‌quan‌ ‌sát‌ ‌và‌ ‌trợ‌ ‌giúp‌ ‌các‌ ‌cặp.‌ ‌ ‌
*‌ ‌Bước‌ ‌3:‌ ‌Báo‌ ‌cáo,‌ ‌thảo‌ ‌luận:‌ ‌ ‌
+‌ ‌HS:‌ ‌Lắng‌ ‌nghe,‌ ‌ghi‌ ‌chú,‌ ‌một‌ ‌HS‌ ‌phát‌ ‌
biểu‌ ‌lại‌ ‌các‌ ‌tính‌ ‌chất.‌ ‌ ‌
+‌ ‌Các‌ ‌nhóm‌ ‌nhận‌ ‌xét,‌ ‌bổ‌ ‌sung‌ ‌cho‌ ‌
nhau.‌ ‌ ‌
*‌ ‌Bước‌ ‌4:‌ ‌Kết‌ ‌luận,‌ ‌nhận‌ ‌định:‌ ‌‌GV‌ ‌
chính‌ ‌xác‌ ‌hóa‌ ‌và‌ ‌gọi‌ ‌1‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌nhắc‌ ‌lại‌ ‌kiến‌ ‌thức‌ GV: Cho HS tìm hiểu SGK và thao tác trên máy.
HS: Đại diện các nhóm trình bày mẫu
b) Mở một tệp văn bản đã có:
Bằng cách:
File/ Open
Chọn biểu tượng Open
Nhấn Ctrl + O
GV: Nêu yêu cầu tìm hiểu trên máy.
HS: Trình bày qua hệ thống Netop
Hoạt động 2: Tìm hiểu lưu văn bản, tìm hiểu khi gõ văn bản, tìm hiểu một số thao tác Chọn văn bản, xóa, sao chép, di chuyển.
a) Mục tiêu:
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học sinh
c) Con trỏ văn bản, con trỏ chuột.
- Có hai loại con trỏ trên màn hình:
Con trỏ văn bản
Con trỏ chuột
- Di chuyển con trỏ văn bản:
Dùng chuột: Di chuyển con trỏ chuột tới vị trí mong muốn và nháy chuột.
Dùng phím: Home, End, Page up, Page down, các phím lên xuống qua về hoặc nhấn tổ hợp phím.
d) Gõ văn bản:
Khi gõ lưu ý 2 chế độ gõ:
Chế độ chèn: Nội dung sẽ được chèn vào trước vị trí con trỏ văn bản.
Chế độ đè: Mỗi kí tự gõ vào sẽ thay thế kí tự đã có bên phải con trỏ văn bản.
e) Các thao tác biên tập:
* Chọn văn bản:
* Xóa văn bản:
* Sao chép:
* di chuyển:
*‌ ‌Bước‌ ‌1:‌ ‌Chuyển‌ ‌giao‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ:‌ ‌
*‌ ‌Bước‌ ‌2:‌ ‌Thực‌ ‌hiện‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ:‌ ‌ ‌
 ‌+‌ ‌HS:‌ ‌Suy‌ ‌nghĩ,‌ ‌tham‌ ‌khảo‌ ‌sgk‌ ‌trả‌ ‌lời‌ ‌câu‌ ‌hỏi‌ ‌
+‌ ‌GV:‌ ‌quan‌ ‌sát‌ ‌và‌ ‌trợ‌ ‌giúp‌ ‌các‌ ‌cặp.‌ ‌ ‌
*‌ ‌Bước‌ ‌3:‌ ‌Báo‌ ‌cáo,‌ ‌thảo‌ ‌luận:‌ ‌ ‌
+‌ ‌HS:‌ ‌Lắng‌ ‌nghe,‌ ‌ghi‌ ‌chú,‌ ‌một‌ ‌HS‌ ‌phát‌ ‌
biểu‌ ‌lại‌ ‌các‌ ‌tính‌ ‌chất.‌ ‌ ‌
+‌ ‌Các‌ ‌nhóm‌ ‌nhận‌ ‌xét,‌ ‌bổ‌ ‌sung‌ ‌cho‌ ‌
nhau.‌ ‌ ‌
*‌ ‌Bước‌ ‌4:‌ ‌Kết‌ ‌luận,‌ ‌nhận‌ ‌định:‌ ‌‌GV‌ ‌
chính‌ ‌xác‌ ‌hóa‌ ‌và‌ ‌gọi‌ ‌1‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌nhắc‌ ‌lại‌ ‌kiến‌ ‌thức‌ GV: Đưa yêu cầu nội dung
Có mấy loại con trỏ trên màn hình? Phân biệt các loại con trỏ?
Cách di chuyển con trỏ văn bản?
HS: Tìm hiểu và thao tác trên máy, xong đại diện trình bày và tự ghi chép.
HS: Tự tìm hiểu SGk và thao tác trên máy tính.
GV: Cho HS trình bày qua Netop.
GV: Nêu yêu cầu tìm hiểu các thao tác biên tập.
HS: Tìm hiểu và tự ghi chép vào vỡ.
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học.
b. Nội dung:HS đọc SGK làm các bài tập.
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d. Tổ chức thực hiện: 
Cho một vài HS thao tác trên máy các thao tác:
Tạo một văn bản mới.
Mở lại văn bản đã lưu trữ trước đó.
Các thao tác biên tập: Chọn, xóa, sao chép và di chuyển văn bản.
4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức vừa học quyết các vấn đề học tập và thực tiễn.
b. Nội dung:
c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:Về nhà học bài cũ và xem lại bài để tiết sau thực hành.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_tin_hoc_lop_10_bai_15_lam_quen_voi_microsoft_wor.docx