Giáo án môn Tin học Lớp 10 - Bài 13: Một số hệ điều hành thông dụng
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
Biết lịch sử phát triển của HĐH.
Biết một số đặc trưng cơ bản của một số HDH hiện nay.
2. Kỹ năng:Sử dụng một số HĐH thông dụng
3.Phẩm chất:Tích cực tìm hiểu, hứng thú, ham mê môn học
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Sgk, giáo án, Slide.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1.HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Tạo tình huống khơi gợi tinh thần cho học sinh
b) Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Từ yêu cầuHS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài:
GV: Đặt câu hỏi kiểm tra bài cũ:
1. Hãy nêu vai trò, khái niệm hệ điều hành?
2. Hãy kể tên một số hệ điều hành mà em biết?
Hs: Trả lời:
1. Khái niệm, Vai trò:
a. Khái niệm:
Là tập hợp có tổ chức các chươmg trình thành một hệ thống
Với nhiệm vụ:
Đảm bảo quan hệ giữa người sử dụng với máy tính
Cung cấp các phương tiện và dịch vụđể dễ dàng thực hiện chương trình.
Quản lý chặt chẽ các tài nguyên của máy, tổ chức khai thác chúng một cách thuận tiện và tối ưu.
b. Vai trò của Hệđiều hành:
Hệđiều hành đóng vai trò là cầu nối giữa thiết bị và người sử dụng.
Hệđiều hành cùng với các thiết bị kĩ thuật tạo thành một hệ thống.
2. Một số hệ điều hành: MS DOS, Windows, Linux, Unix,.
Gv:
- Nhận xét phần trả lời của học sinh
- Đặt vấn đề hình thành kiến thức mới:
Hiện nay có rất nhiều HĐH khác nhau được phổ biến trên thế giới.Em nào biết MS-DOS, Windows, Linux, Unix có những đặc trưng nào? Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về các HĐH thông dụng phổ biến.
Trường: Tổ: . Họ và tên giáo viên .. Tên bài dạy MỘT SỐ HỆ ĐIỀU HÀNH THÔNG DỤNG Môn học: Tin Học; Lớp: 10 Thời gian thực hiện: 1 tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Biết lịch sử phát triển của HĐH. Biết một số đặc trưng cơ bản của một số HDH hiện nay. 2. Kỹ năng:Sử dụng một số HĐH thông dụng 3.Phẩm chất:Tích cực tìm hiểu, hứng thú, ham mê môn học II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU Sgk, giáo án, Slide. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1.HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu: Tạo tình huống khơi gợi tinh thần cho học sinh b) Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi. c) Sản phẩm: Từ yêu cầuHS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra. d) Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài: GV: Đặt câu hỏi kiểm tra bài cũ: 1. Hãy nêu vai trò, khái niệm hệ điều hành? 2. Hãy kể tên một số hệ điều hành mà em biết? Hs: Trả lời: 1. Khái niệm, Vai trò: a. Khái niệm: Là tập hợp có tổ chức các chươmg trình thành một hệ thống Với nhiệm vụ: Đảm bảo quan hệ giữa người sử dụng với máy tính Cung cấp các phương tiện và dịch vụđể dễ dàng thực hiện chương trình. Quản lý chặt chẽ các tài nguyên của máy, tổ chức khai thác chúng một cách thuận tiện và tối ưu. b. Vai trò của Hệđiều hành: Hệđiều hành đóng vai trò là cầu nối giữa thiết bị và người sử dụng. Hệđiều hành cùng với các thiết bị kĩ thuật tạo thành một hệ thống. 2. Một số hệ điều hành: MS DOS, Windows, Linux, Unix,... Gv: Nhận xét phần trả lời của học sinh Đặt vấn đề hình thành kiến thức mới: Hiện nay có rất nhiều HĐH khác nhau được phổ biến trên thế giới.Em nào biết MS-DOS, Windows, Linux, Unix có những đặc trưng nào? Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về các HĐH thông dụng phổ biến. 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Tìm hiểu HDH MS-DOS a) Mục tiêu: üBiết lịch sử phát triển của HĐH. üBiết một số đặc trưng cơ bản của một số HDH hiện nay b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của thầy và trò Sản phẩm dự kiến * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV:-Đã giao nhiệm vụ về nhà nghiên cứu về phân loại hệ điều hành. - Đặt câu hỏi Hệ điều hành MS DOS do hãng nào sản xuất? Sản xuất vào những nào nào? HĐH MS DOS thoại loại đơn nhiệm hay đa nhiệm nhiều người dùng? HS: Trình bày sơ qua các nội dung đã nghiên cứu.: Các đặc trưng của MS-Dos * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: + HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi + GV: quan sát và trợ giúp các cặp. * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại các tính chất. + Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau. * Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức 1. Hệ điều hành MS-DOS: - Là HĐH của hãng Microsoft trang bị cho máy tính cá nhân IBM PC - Là HĐH đơn giản, hiệu quả phù hợp với thiết bị trong thập kỷ 80 của thế kỷ XX. - Là HĐH đơn nhiệm, thực hiện thông qua hệ thống lệnh. Hoạt động 2: Tìm hiểu hệ điều hành Windows a) Mục tiêu: Nắm được b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của thầy và trò Sản phẩm dự kiến * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV: Nhưng hiện nay máy tính được trang bị HĐH nào là chủ yếu? HS : HĐH Windows GV: Hãy kể một số phiên bản của HĐH Windows HS: ví dụ một số hệ điều hành windows Window 98, Win me, Window XP, Window 2000, Windows Server,.... GV: Windows của hãng nào? Có những đặc trưng gì? HS:Nghiên cứu SGK rồi trả lời GV: Tổng kết lại. * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: + HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi + GV: quan sát và trợ giúp các cặp. * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại các tính chất. + Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau. * Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức 2. Hệ điều hành Windows: - Của hãng Microsoft. - Đặc trưng: Chế độ đa nhiệm Giao tiếp thông qua giao diện đồ họa Cung cấp nhiều phương tiện Đảm bảo các khả năng làm việc trong môi trường mạng - Các phiên bản: Windows 98 Windows 2000 Windows XP Windows Vista Windows 7 Hoạt động 3: Tìm hiểu HĐH Unix và Linux a) Mục tiêu: Nắm đượccác đặc trưng của Unix và Linux b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của thầy và trò Sản phẩm dự kiến * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Gv: Ngoài 2 hệ điều hành trên còn một số hệ điều hành. - Chia lớp thành 2 nhóm thảo luận câu hỏi sau: Hãy cho biết đặc trưng của hệ điều hành Unix và Linux? HS: Trình bày các đặc trưng của Unix và Linux. HS: Thảo luận với nhau dưới sự hướng dẫn của giáo viên. GV: Giới thiệu thêm về unix và Linux. * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: + HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi + GV: quan sát và trợ giúp các cặp. * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại các tính chất. + Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau. * Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức 3. Các HĐH Unix và Linux: a) Unix: - Unix do Ken Tom-xon va Dennis Ritchie xây dựng những năm 1970. - Đặc trưng: Là HĐH đa nhiệm nhiều người dùng Có hệ thống QL tệp đơn giản và hiệu quả Các Moddun phong phú b) Linux: - HĐH Linux do Linux Torvalds phát triển trên cơ sở của Unix. - Đặc trưng; Là HĐH mã nguồn mở Không phải trả tiền bản quyền khi sử dụng 3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học. b. Nội dung:HS đọc SGK làm các bài tập. c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập. d. Tổ chức thực hiện: Gv: Đặt câu hỏi Nhậnxét ưu và nhược điểm của hệ điều hành Windows, Linux,Unix Hs: Trả lời 4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức vừa học quyết các vấn đề học tập và thực tiễn. b. Nội dung:. c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra. d. Tổ chức thực hiện: -Gv: Giao nhiệm vụ về nhà tìm hiểu Vì sao Hệ điều hành windows ngày càng nâng cấp thành các phiên bản khác nhau? Có điểm gì giống khác nhau so với các phiên bản cũ? Hs: Ghi câu hỏi về nhà trả lời HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC: 1. Hướng dẫn học sinh học bài cũ: - Cần nắm các đặc trưng của từng loại hệ điều hành - Trả lời các câu hỏi: 1,2/87(SGK) 2. Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài mới: - Tiết sau: Giao tiếp với hệ điều hành (T1) - Chuẩn bị : +Xem trước bài học + Trả lời câu hỏi sau: Nêu quy trình nạp hệ điều hành , cách làm việc hệ điều hành?
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mon_tin_hoc_lop_10_bai_13_mot_so_he_dieu_hanh_thong.docx