Giáo án Hóa học Lớp 10 - Tiết 8, Bài 4: Cấu tạo vỏ nguyên tử (Tiếp theo)

Giáo án Hóa học Lớp 10 - Tiết 8, Bài 4: Cấu tạo vỏ nguyên tử (Tiếp theo)

A MỤC TIÊU:

1.Kiến thức: HS trình bày được: Số electron tối đa trong một lớp, một phân lớp.

* Trọng tâm: Số electron tối đa trên một phân lớp, một lớp

2.Kĩ năng: Xác định được số lớp electron trong nguyên tử, số phân lớp (s, p, d) trong một lớp.

 3.Thái độ: Kích thích sự yêu thích môn học

4. Định hướng năng lực cần hình thành

- Năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề.

- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.

- Năng lực làm việc độc lập.

- Năng lực tính toán hóa học.

B. CHUẨN BỊ

1.Phương pháp: Thảo luận nhóm

2.Thiết bị:

*Giáo viên: Giáo án điện tử

*Học sinh: Học bài cũ, chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp.

 

doc 5 trang Dương Hải Bình 31/05/2022 4510
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hóa học Lớp 10 - Tiết 8, Bài 4: Cấu tạo vỏ nguyên tử (Tiếp theo)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: / /201
Tiết 08: 	BÀI 4: CẤU TẠO VỎ NGUYÊN TỬ (tiết 2)
Số Tiết: 2
A MỤC TIÊU:
1.Kiến thức: HS trình bày được: Số electron tối đa trong một lớp, một phân lớp.
* Trọng tâm: Số electron tối đa trên một phân lớp, một lớp
2.Kĩ năng: Xác định được số lớp electron trong nguyên tử, số phân lớp (s, p, d) trong một lớp. 
 3.Thái độ: Kích thích sự yêu thích môn học
4. Định hướng năng lực cần hình thành
- Năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Năng lực làm việc độc lập.
- Năng lực tính toán hóa học.
B. CHUẨN BỊ
1.Phương pháp: Thảo luận nhóm
2.Thiết bị:
*Giáo viên: Giáo án điện tử 
*Học sinh: Học bài cũ, chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp.
C. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1. Ổn định lớp:
Lớp
Ngày dạy
Tiết/ngày
Sĩ số
HS vắng
Có phép
Không phép
10A2
10A4
10A5
10A6 
2. Kiểm tra bài cũ: ? Đặc điểm của lớp ; phân lớp e ?
Gọi 2 hs lên làm bài 1 ;2 sgk
3. Bài mới:
Đặt vấn đề: Các electron tối đa trên mỗi phân lớp và mỗi lớp như thế nào? 
Hoạt động 1 (3 phút): Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học sinh tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả.
Hoạt động của GV 
Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Ở tiết trước chúng ta cùng nhau tìm hiểu về lớp và phân lớp electron. Các electron tối đa trên mỗi phân lớp và mỗi lớp như thế nào? 
?
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
Lắng nghe ,phân tích tái hiện kiến thức, kích thích tìm hiểu
+ Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ 
* Báo cáo kết quả và thảo luận
HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện nhiệm vụ
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
Hoạt động 2 ( 35 phút): Hoạt động hình thành kiến thức
HS trình bày được: Số electron tối đa trong một lớp, một phân lớp.
Rèn Kĩ năng: Xác định được số lớp electron trong nguyên tử, số phân lớp (s, p, d) trong một lớp. 
Hoạt động của GV 
Hoạt động của HS
GV:Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Chia lớp thành 4 nhóm
Nhóm 1,3: hoàn thành phiếu học tập1 
Câu hỏi
ĐA
Số eletron tối đa trong phân lớp s?
Số eletron tối đa trong phân lớp p?
Số eletron tối đa trong phân lớp d?
Số eletron tối đa trong phân lớp f?
Phân lớp electron bão hòa khi nào?
Nhóm 2,4: Hoàn thành phiếu học tập 2
Câu hỏi
ĐA
Số eletron tối đa trong lớp thứ 1?chứng minh
Số eletron tối đa trong lớp thứ 2?chứng minh
Số eletron tối đa trong lớp thứ 3?chứng minh
Số eletron tối đa trong lớp thứ 4?chứng minh
Số eletron tối đa trong lớp thứ n?
- Bao quát, quan sát, giúp đỡ học sinh khi gặp khó khăn.
- Gọi 1 học sinh bất kì của nhóm lên báo cáo kết quả
- Lắng nghe và nhận nhiệm vụ
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
Thảo luận nhóm và hoàn thành phiếu học tập
*Báo cáo kết quả và thảo luận
HS báo cáo kết quả đã hoàn thành, HS khác sẽ bổ xung nếu cần thiết theo sự chỉ định của giáo viên
Nhóm 1,3: 
Số electron tối đa trong một phân lớp
Câu hỏi
ĐA
Số eletron tối đa trong phân lớp s?
2
Số eletron tối đa trong phân lớp p?
6
Số eletron tối đa trong phân lớp d?
10
Số eletron tối đa trong phân lớp f?
14
Phân lớp electron bão hòa khi nào?
Số electron đạt tối đa
Nhóm 2,4: 
Số electron tối đa trong một lớp
Câu hỏi
ĐA
Số eletron tối đa trong lớp thứ 1?chứng minh
2 
Vì chỉ có phân lớp 1s(2e)
Số eletron tối đa trong lớp thứ 2?chứng minh
8
Phân lớp 
2s(2e) +2p(6e)
Số eletron tối đa trong lớp thứ 3?chứng minh
16
Phân lớp 
3s(2e) +3p(6e)+3d(10e)
Số eletron tối đa trong lớp thứ 4?chứng minh
32
Phân lớp 
4s(2e) +4p(6e)+4d(10e)+4f(14e)
Số eletron tối đa trong lớp thứ n?
 2.n2
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS chốt kiến thức
4. Củng cố: 
* Hoạt động luyện tập, vận dụng, tìm tòi
- Mục tiêu: 
+ Rèn luyện kĩ năng giải bài tập
+ Phát triển năng lực tính toán hóa học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Bài 1: Xác định số lớp e của các nguyên tử N, Mg.
Bài 2: Nguyên tử agon có kí hiệu là Ar.
Hãy xác định số p, số n và số e trong nguyên tử.
Hãy x/định sự phân bố e trên các lớp e.
Bài 3: (SGK trang 22)
Đáp án: F có 
Só đvđthnZ =9 Þ F có 9 p Þ có 9e được phân bố vào các lớp (từ thấp đến cao) Þ Vậy F có 5e ở phân mức năng lượng cao nhất 
Đáp án đúng : B
Bài 4 (SGK trang 22)
Đáp án: Các e của ntử ntố X được phân bố trên 3 lớp ; lớp thứ 3 có 6e .Tức là lớp thứ 1 và lớp thứ 2 đã bão hoà Þ Tổng số e trong ntử : 2 + 8 + 6 =16 Þ Số đvđthn của ntử ntố X là 16. Đáp án đúng :D
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
+ làm việc độc lập 
+ hợp tác nhóm
+ Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ 
+ Chuẩn bị lên báo cáo
* Báo cáo kết quả và thảo luận
HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo luận:
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
5. Hướng dẫn về nhà:
Học bài và làm bài tập 5;6 (SGK trang 22) ; Bài 1.32 ;1.33 ;1.34 ;1.35 (SBT trang 8+9)
Ngày tháng 09 năm 201
TỔ TRƯỞNG CM

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoa_hoc_lop_10_tiet_8_bai_4_cau_tao_vo_nguyen_tu_tie.doc