Giáo án Hóa học Lớp 10 - Tiết 35: Ôn tập học kì 1 (Tiếp theo)
I-MỤC TIÊU
1.Kiến thức:Hệ thống kiến thức toàn chương trình,
2.Kĩ năng: rèn kĩ năng làm bài tập cấu tạo nguyên tử, hệ thống tuần hoàn, liên kết hoá học, phản ứng oxi hoá khử.
II. CHUẨN BỊ GV-HS
1.Phương pháp : Hoạt động nhóm
2.Phương tiện, thiết bị :
GV:Câu hỏi ôn tập.Bài tập vận dụng
HS:Ôn tập hệ thống.
III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hóa học Lớp 10 - Tiết 35: Ôn tập học kì 1 (Tiếp theo)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Tiết 35 : ÔN TẬP HỌC KÌ I (TIẾT 2) I-MỤC TIÊU 1.Kiến thức:Hệ thống kiến thức toàn chương trình, 2.Kĩ năng: rèn kĩ năng làm bài tập cấu tạo nguyên tử, hệ thống tuần hoàn, liên kết hoá học, phản ứng oxi hoá khử. II. CHUẨN BỊ GV-HS 1..Phương pháp : Hoạt động nhóm 2.Phương tiện, thiết bị : GV:Câu hỏi ôn tập.Bài tập vận dụng HS:Ôn tập hệ thống. III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC 1.Ổn định lớp: Lớp Ngày dạy Tiết/ngày Sĩ số HS vắng Có phép Không phép 10A2 10A4 10A5 10A6 2.Kiểm tra bài cũ: Kết hợp bài mới 3.Bài mới : Hoạt động 1 (2 phút) I. Hoạt động Khởi động Mục tiêu: Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học sinh tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Chuyển giao nhiệm vụ học tập Ở các giờ luyện tập các em đã được ôn lại về kiến thức cơ bản. Rèn luyện kĩ năng làm bài tập ,hôm nay chúng ta tiếp tục nghiên cứu về các dạng bài tập cấu tạo vỏ nguyên tử để phục vụ bài thi học kì * Thực hiện nhiệm vụ học tập + Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ Lắng nghe ,bị kích thích và tái hiện kiến thức trong đầu * Báo cáo kết quả và thảo luận HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo luận: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức Hoạt động 2(30 phút) : II. Hình thành kiến thức- Luyện tập rèn kĩ năng làm bài tập cấu tạo nguyên tử, hệ thống tuần hoàn, liên kết hoá học, phản ứng oxi hoá khử. Hoạt động của GV Hoạt động của HS GV:Chuyển giao nhiệm vụ học tập : bằng cách chia hs thành 4 nhóm theo số thứ tự bàn học trong lớp + Nhóm 1 ,4 làm bài tập 1: Nguyên tố X có tổng các hạt cơ bản là 82. Hạt mang điện nhiều hơn hạt không mang điện là 22. a) Xác định A, Z của nguyên tử nguyên tố X. b) Xác định số lượng các hạt cơ bản trong ion X2+ và viết cấu hình electron của ion đó. + Nhóm 2,3 làm bài tập 2: Ion M3+ được cấu tạo bởi 37 hạt. Số hạt mang điện nhiều hơn số hạt không mang điện là 9. a) Xác định số lượng các hạt cơ bản trong M3+. b) Viết cấu hình electron ion M3+. GV: Quan sát quá trình thực hiện nhiệm vụ của HS có thể giúp đỡ HS khi cần thiết HS: Hình thành các nhóm theo quy luật Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc theo nhóm HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông qua làm việc nhóm +thỏa thuận quy tắc làm việc trong nhóm +Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ + Chuẩn bị báo cáo các kết quả HS:Báo cáo kết quả và thảo luận HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện nhiệm vụ, Hs nhóm khác cùng tham gia thảo luận Bài tập 1 a) Tổng các hạt cơ bản của X : p + e + n = 82. Hiệu số hạt mang điện và không mang điện : p + e - n = 22 Lại có p = e nên ta có hệ 2p + n = 82 2p - n = 22 p = 26 ;n = 30 Vậy nguyên tố X, có Z = 26, A = 26 + 30 = 56. b) Ion X2+ có p = 26, n = 30, e = p - 2 = 24. Cấu hình electron của X2+ : 1s22s22p63s23p63d44s2. Bài tập 2 a) Tổng số hạt của M3+ : p + e + n = 37. Số hạt mang điện nhiều hơn số hạt không mang điện là : p + e - n = 9. Trong M3+ có số e = p - 3. Ta có hệ b) Cấu hình electron : M : 1s22s22p63s23p1 M3+ : 1s22s22p6 Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức 4.Củng cố: * Hoạt động luyện tập, vận dụng, tìm tòi,mở rộng - Mục tiêu: + Rèn luyện kĩ năng giải bài tập + Phát triển năng lực tính toán hóa học Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Chuyển giao nhiệm vụ học tập Yêu cầu HS làm bài tập Yêu cầu học sinh viết cấu hình electron của + Cr (Z=24) + Cu(Z=29). - Bao quát, quan sát, giúp đỡ học sinh khi gặp khó khăn. - Gọi 1 học sinh bất kì của nhóm lên báo cáo kết quả * Thực hiện nhiệm vụ học tập + Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ + Chuẩn bị lên báo cáo * Báo cáo kết quả và thảo luận HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo luận: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức 5. Hướng dẫn về nhà: Về nhà học bài và làm bài tập trong sách bài tập Ngày / .. /201.. TỔ TRƯỞNG
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hoa_hoc_lop_10_tiet_35_on_tap_hoc_ki_1_tiep_theo.docx