Giáo án Hóa học Lớp 10 - Tiết 35: Ôn tập học kì 1 (Tiếp theo)

Giáo án Hóa học Lớp 10 - Tiết 35: Ôn tập học kì 1 (Tiếp theo)

I-MỤC TIÊU

1.Kiến thức:Hệ thống kiến thức toàn chương trình,

2.Kĩ năng: rèn kĩ năng làm bài tập cấu tạo nguyên tử, hệ thống tuần hoàn, liên kết hoá học, phản ứng oxi hoá khử.

II. CHUẨN BỊ GV-HS

1.Phương pháp : Hoạt động nhóm

2.Phương tiện, thiết bị :

GV:Câu hỏi ôn tập.Bài tập vận dụng

HS:Ôn tập hệ thống.

III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC

 

docx 4 trang Dương Hải Bình 31/05/2022 8700
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hóa học Lớp 10 - Tiết 35: Ôn tập học kì 1 (Tiếp theo)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 
Tiết 35 : ÔN TẬP HỌC KÌ I (TIẾT 2)
I-MỤC TIÊU
1.Kiến thức:Hệ thống kiến thức toàn chương trình,
2.Kĩ năng: rèn kĩ năng làm bài tập cấu tạo nguyên tử, hệ thống tuần hoàn, liên kết hoá học, phản ứng oxi hoá khử.
II. CHUẨN BỊ GV-HS
1..Phương pháp : Hoạt động nhóm
2.Phương tiện, thiết bị :
GV:Câu hỏi ôn tập.Bài tập vận dụng
HS:Ôn tập hệ thống.
III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1.Ổn định lớp:
Lớp
Ngày dạy
Tiết/ngày
Sĩ số
HS vắng
Có phép
Không phép
10A2
10A4
10A5
10A6
 2.Kiểm tra bài cũ: Kết hợp bài mới
3.Bài mới :
Hoạt động 1 (2 phút)	I. Hoạt động Khởi động 
Mục tiêu: Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học sinh tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả.
Hoạt động của GV 
Hoạt động của HS
Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
Ở các giờ luyện tập các em đã được ôn lại về kiến thức cơ bản. Rèn luyện kĩ năng làm bài tập ,hôm nay chúng ta tiếp tục nghiên cứu về các dạng bài tập cấu tạo vỏ nguyên tử để phục vụ bài thi học kì
* Thực hiện nhiệm vụ học tập 
+ Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ 
Lắng nghe ,bị kích thích và tái hiện kiến thức trong đầu
* Báo cáo kết quả và thảo luận
HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo luận:
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
Hoạt động 2(30 phút) : 	II. Hình thành kiến thức- Luyện tập
rèn kĩ năng làm bài tập cấu tạo nguyên tử, hệ thống tuần hoàn, liên kết hoá học, phản ứng oxi hoá khử.
Hoạt động của GV 
Hoạt động của HS
GV:Chuyển giao nhiệm vụ học tập :
bằng cách chia hs thành 4 nhóm theo số thứ tự bàn học trong lớp 
 + Nhóm 1 ,4 làm bài tập 1:
Nguyên tố X có tổng các hạt cơ bản là 82. Hạt mang điện nhiều hơn hạt không mang điện là 22.
a) Xác định A, Z của nguyên tử nguyên tố X.
b) Xác định số lượng các hạt cơ bản trong ion X2+ và viết cấu hình electron của ion đó.
+ Nhóm 2,3 làm bài tập 2:
Ion M3+ được cấu tạo bởi 37 hạt. Số hạt mang điện nhiều hơn số hạt không mang điện là 9.
a) Xác định số lượng các hạt cơ bản trong M3+.
b) Viết cấu hình electron ion M3+.
GV: Quan sát quá trình thực hiện nhiệm vụ của HS có thể giúp đỡ HS khi cần thiết
HS: Hình thành các nhóm theo quy luật
Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc theo nhóm
HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông qua làm việc nhóm
 +thỏa thuận quy tắc làm việc trong nhóm
 +Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
 + Chuẩn bị báo cáo các kết quả
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận
HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện nhiệm vụ, Hs nhóm khác cùng tham gia thảo luận
Bài tập 1
a) Tổng các hạt cơ bản của X : p + e + n = 82.
Hiệu số hạt mang điện và không mang điện :
 p + e - n = 22
Lại có p = e nên ta có hệ	 2p + n = 82	 	 2p - n = 22 	p = 26 ;n = 30
Vậy nguyên tố X, có Z = 26, A = 26 + 30 = 56.
b) Ion X2+ có p = 26, n = 30, e = p - 2 = 24.
Cấu hình electron của 
X2+ : 1s22s22p63s23p63d44s2.
Bài tập 2
a) Tổng số hạt của M3+ : p + e + n = 37.
Số hạt mang điện nhiều hơn số hạt không mang điện là : p + e - n = 9.
Trong M3+ có số e = p - 3.
Ta có hệ 
b) Cấu hình electron : 
M : 1s22s22p63s23p1
M3+ : 1s22s22p6
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
 4.Củng cố: 
* Hoạt động luyện tập, vận dụng, tìm tòi,mở rộng
- Mục tiêu: 
+ Rèn luyện kĩ năng giải bài tập
+ Phát triển năng lực tính toán hóa học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Yêu cầu HS làm bài tập
Yêu cầu học sinh viết cấu hình electron của
+ Cr (Z=24)
+ Cu(Z=29).
- Bao quát, quan sát, giúp đỡ học sinh khi gặp khó khăn.
- Gọi 1 học sinh bất kì của nhóm lên báo cáo kết quả
* Thực hiện nhiệm vụ học tập 
+ Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ 
+ Chuẩn bị lên báo cáo
* Báo cáo kết quả và thảo luận
HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo luận:
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
 5. Hướng dẫn về nhà:
 Về nhà học bài và làm bài tập trong sách bài tập
Ngày / .. /201..
TỔ TRƯỞNG

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoa_hoc_lop_10_tiet_35_on_tap_hoc_ki_1_tiep_theo.docx