Giáo án Giáo dục quốc phòng an ninh Lớp 10 - Chương trình cả năm - Lê Văn Chín
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1. Mục đích:
* Về kiến thức:
- Hiểu được những kiến thức cơ bản về lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam
* Về ý thức:
- Bước đầu hình thành ý thức trân trọng với truyền thống dân tộc Việt Nam trong đấu tranh dựng nước và giữ nước qua các thời kỳ.
- Xác định trách nhiệm trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống vẻ vang của dân tộc.
- Có thái độ học tập và rèn luyện tốt, sẵn sàng tham gia vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
II. NỘI DUNG VÀ TRỌNG TÂM
1. Nội dung:
I – Lịch sử đánh giặc giữ nước của dân tộc Việt Nam.
1- Những cuộc chiến tranh giữ nước đầu tiên
2- Cuộc đấu tranh giành độc lập (TK I - X)
3- Các cuộc chiến tranh giữ nước(TK X - XIX)
4- Cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, lật đổ chế độ thực dân nửa phong kiến
5- Cuộc kháng chiến chống thực dân pháp xâm lược (1945 – 1954).
6- Cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ (1954 – 1975).
2. Trọng tâm:
Đi sâu làm rõ những bài học truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc ta, vận dụng bài học đó trong xác định trách nhiệm của thanh niên,HS đối với sự nghiệp bảo vệ tổ quốc.
Ngày 14/08/2012 BÀI 1( 4 TIẾT ): TRUYỀN THỐNG ĐÁNH GIẶC GIỮ NƯỚC CỦA DÂN TỘC VIỆT NAM TIẾT 1: LỊCH SỬ ĐÁNH GIẶC GIỮ NƯỚC CỦA DÂN TỘC VIỆT NAM PHẦN I. Ý ĐỊNH BÀI GIẢNG I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU: 1. Mục đích: * Về kiến thức: - Hiểu được những kiến thức cơ bản về lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam * Về ý thức: - Bước đầu hình thành ý thức trân trọng với truyền thống dân tộc Việt Nam trong đấu tranh dựng nước và giữ nước qua các thời kỳ. - Xác định trách nhiệm trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống vẻ vang của dân tộc. - Có thái độ học tập và rèn luyện tốt, sẵn sàng tham gia vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. II. NỘI DUNG VÀ TRỌNG TÂM 1. Nội dung: I – Lịch sử đánh giặc giữ nước của dân tộc Việt Nam. 1- Những cuộc chiến tranh giữ nước đầu tiên 2- Cuộc đấu tranh giành độc lập (TK I - X) 3- Các cuộc chiến tranh giữ nước(TK X - XIX) 4- Cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, lật đổ chế độ thực dân nửa phong kiến 5- Cuộc kháng chiến chống thực dân pháp xâm lược (1945 – 1954). 6- Cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ (1954 – 1975). 2. Trọng tâm: Đi sâu làm rõ những bài học truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc ta, vận dụng bài học đó trong xác định trách nhiệm của thanh niên,HS đối với sự nghiệp bảo vệ tổ quốc. III. THỜI GIAN: Tổng số: 45 phút Ổn định tổ chức: 2 phút Tiến hành bài giảng: 40 phút Cũng cố: 3 phút IV. TỔ CHỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP 1. Tổ chức: - Ổn định lớp học - Giới thiệu bài: Trong lịch sử đấu tranh dựng nước , ông cha ta luôn phải chống lại kẻ thù xâm lược mạnh hơn ta nhiều lần về quân sự, kinh tế.Song với tinh thần yêu nước, ý chí kiên cường, với cách đánh mưu trí, sáng tạo, ông cha ta đã đánh thắng tất cả kẻ thù xâm lược. 2. Phương pháp: - Giáo viên: Diễn giải – Đàm thoại kết hợp với phương pháp kể chuyện. - Học sinh: Lăng nghe, trả lời và ghi chép. V. ĐỊA ĐIỂM: Phòng học VI. VẬT CHẤT: Sách giáo khoa GDQP – An ninh 10. PHẦN II. THỰC HÀNH BÀI GIẢNG Nội dung – Thời gian Phương pháp Vật chất I. Lịch sử đánh giặc giữ nước của dân tộc Việt Nam 1. Nh÷ng cuéc chiÕn tranh gi÷ níc ®Çu tiªn: (5ph) - Nhµ níc đầu tiên của ta “ v¨n lang” do cã vÞ trÝ ®Þa lý quan träng vµ cã nhiÒu nguån tµi nguyªn thiªn nhiªn nªn níc ta lu«n bÞ c¸c thÓ lùc ngo¹i x©m dßm ngã. a. Cuéc kh¸ng chiÕn chèng qu©n tÇn:§Çu n¨m 214 TCN qu©n tÇn x©m lîc níc ta, díi sù l·nh ®¹o cña Vua Hïng vµ sau nµy lµ Thôc Ph¸n ®· ®¸nh b¹i cuéc chiÕn tranh x©m lîc ®ã.Thôc ph¸n lªn ng«i vua lÊy tªn níc lµ ¢u L¹c dêi ®« vÒ Cæ Loa, Hµ Néi. b. §¸nh qu©n triÖu ®µ: Tõ n¨m 184 - 179 TCN TriÖu §µ mang qu©n sang x©m lîc níc ta An D¬ng V¬ng l·nh ®¹o: x©y thµnh cæ loa, chÕ ná liªn ch©u ®¸nh giÆc. Nhng do chñ quan, mÊt c¶nh gi¸c, m¾c mu giÆc nªn thÊt b¹i. §Êt níc r¬i vµo th¶m ho¹ 1000 n¨m b¾c thuéc. 2. Cuéc ®Êu tranh giµnh ®éc lËp (TK I - TK X) (7ph) - kh«ng chiu c¶nh bÞ phong kiÕn ph¬ng b¾c ®« hé nh©n d©n ta ®øng lªn ®Çu tranh giµnh ®éc lËp - c¸c cuéc ®Êu tranh tiªu biÓu: Khëi nghÜa Hai Bµ Trng (n¨m 40), Bµ TriÖu (n¨m 248), LÝ BÝ (n¨m 542), TriÖu Quang Phôc (n¨m 548), Mai Thóc Loan (n¨m 722), Phïng Hng (n¨m 766) . - N¨m 906 nh©n d©n ta dµnh ®îc quyÒn tù chñ. - Ng« QuyÒn (n¨m 938) víi chiÕn th¾ng B¹ch §»ng, d©n téc ta giµnh l¹i ®éc lËp, tù do cho tæ quèc. 3. C¸c cuéc chiÕn tranh gi÷ níc(TK X-TK XIX) (7ph) - Sau triÖu ®¹i phong kiÕn nhµ Ng« ®Êt níc ta tiÕp tôc tr¶I qua c¸c triÒu ®¹i phong kiÕn kh¸c ®ã lµ: §inh, TiÒn Lª, Lý, TrÇn,Hå, Lª S¬. - Níc §¹i ViÖt thêi Lý, TrÇn vµ Lª S¬ víi kinh ®« th¨ng long lµ mét quèc gia cêng thÞnh ë ch©u ¸, lµ mét trong nh÷ng thêi k× ph¸t triÓn rùc rì nhÊt, thêi k× v¨n minh §¹i ViÖt. - MÆc dï vËy d©n téc ta còng ph¶i ®øng lªn ®Êu tranh chèng x©m lîc, tiªu biÓu lµ: + Hai cuéc kh¸ng chiÕn chèng qu©n Tèng LÇn thø nhÊt (981) do Lª Hoµn l·nh ®¹o LÇn thø hai (1075- 1077) díi triÒu Lý. + Ba lÇn kh¸ng chiÕn chèng qu©n M«ng- Nguyªn (1258 – 1288) LÇn thø nhÊt (1258); LÇn hai (1285); LÇn ba (1287 – 1288) + Cuéc kh¸ng chiÕn chèng qu©n Minh (®Çu TK XV) Do Hå Quý Ly l·nh ®¹o ( ThÊt b¹i) Khëi nghÜa Lam S¬n do Lª Lîi, NguyÔn Tr·i l·nh ®¹o ( Thµnh c«ng víi chiÕn th¾ng Chi L¨ng – X¬ng Giang n¨m 1427). + Cuèi TK XVIII díi sù l·nh ®¹o tµi t×nh cña NguyÔn HuÖ chóng ta ®· chiÕn th¾ng trong cuéc kh¸ng chiÕn chèng 5 v¹n qu©n Xiªm víi chiÕn th¾ng R¹ch GÇm – Xoµi Mót (N¨m 1785) vµ 29 v¹n qu©n M·n Thanh cïng bÌ lò Lª Chiªu Thèng b¸n níc. * NÐt ®Æc s¾c vÒ NTQS (TK X ®Õn cuèi TK XVIII): Tiªn ph¸t chÕ nh©n. LÊy ®o¶n binh th¾ng trêng trËn. LÊy yÕu chèng m¹nh, Ýt ®Þch nhiÒu thêng dïng mai phôc. Lóc ®Þch m¹nh ta lui, ®Þch yÕu ta bÊt ngê chuyÓn sang tiÕn c«ng tiªu diÖt ®Þch. 4. Cuéc ®Êu tranh gi¶i phãng d©n téc, lËt ®æ chÕ ®é thùc ®©n nöa phong kiÕn: (7ph) - Th¸ng 9 – 1858 thùc d©n ph¸p tiÕn c«ng x©m lîc níc ta, tiÒu NguyÔn ®Çu hµng. N¨m 1884 Ph¸p chiÕm c¶ níc ta, nh©n d©n ViÖt Nam ®øng lªn chèng ph¸p kiªn cêng. - N¨m 1930 ®¶ng céng s¶n ViÖt Nam ra ®êi do l·nh tô NguyÔn ¸i Quèc s¸ng lËp. Díi sù l·nh ®¹o cña ®¶ng, c¸ch m¹ng ViÖt Nam tr¶i qua c¸c cao trµo vµ giµnh th¾ng lîi lín: + X« viÕt nghÖ tÜnh n¨m 1930 – 1931 + Phong trµo d©n chñ ®ßi tù do vµ hßa b×nh (1936 – 1939). + Phong trµo ph¶n ®Õ vµ tæng khëi nghÜa n¨m 1939 – 1945, ®Ønh cao lµ c¸ch m¹ng th¸ng 8 n¨m 1945 lËp ra níc ViÖt Nam d©n chñ céng hoµ. 5. Cuéc kh¸ng chiÕn chèng thùc d©n ph¸p x©m lîc (1945 – 1954): (7ph) -23/9/1945 thùc d©n Ph¸p x©m lîc níc ta lÇn thø hai. - Ngµy 19/12/1946 Chñ TÞch Hå ChÝ Minh kªu gäi toµn quèc kh¸ng chiÕn. - Tõ n¨m 1947 – 1954 qu©n d©n ta ®· lËp ®îc nhiÒu chiÕn c«ng trªn kh¾p c¸c mÆt trËn: + ChiÕn th¾ng ViÖt B¾c thu ®«ng n¨m 1947. + ChiÕn th¾ng biªn giíi n¨m 1950. + ChiÕn th¾ng ®«ng xu©n n¨m 1953 – 1954, ®Ønh cao lµ chiÕn dÞch §iÖn Biªn Phñ, buéc ph¸p ph¶i kÝ kÕt hiÖp ®Þnh Gi¬-ne-v¬ c«ng nhËn miÒn b¾c níc ta hoµn toµn gi¶i phãng. 6. Cuéc kh¸ng chiÕn chèng ®Õ quèc Mü (1954 - 1975) (7ph) - §Õ quèc Mü thay thùc d©n ph¸p x©m lîc níc ta, dùng lªn chÝnh quyÒn tay sai Ng« §×nh DiÖm biÕn miÒn nam níc ta thµnh thuéc ®Þa kiÓu míi, hßng chia c¾t l©u dµi ®Êt níc ta. - Nh©n d©n miÒn nam l¹i mét lÇn n÷a ®øng lªn chèng Mü: + Tõ 1959- 1960 phong trµo ®ång khëi, thµnh lËp mÆt trËn d©n téc gi¶i phãng miÒn nam. + §¸nh b¹i chiÕn lîc “chiÕn tranh ®Æc biÖt” n¨m 1961 – 1965. + §¸nh b¹i chiÕn lîc “ChiÕn tranh côc bé” n¨m 1965 – 1968. + §¸nh b¹i chiÕn lîc “ViÖt Nam ho¸ chiÕn tranh” n¨m 1969 – 1973, víi chiÕn th¨ng §iÖn Biªn Phñ trªn kh«ng 1972 buéc Mü ph¶i kÝ hiÖp ®Þnh Pa-ri, rót qu©n vÒ níc. + §¹i th¾ng mïa xu©n 1975, ®Ønh cao lµ chiÕn dÞch Hå ChÝ Minh, gi¶i phãng miÒn nam, thèng nhÊt ®Êt níc, c¶ níc ®i lªn CNXH. * trong cuéc kh¸ng chiÕn chèng Mü, mäi tinh hoa truyÒn thèng ®¸nh giÆc, gi÷ níc qua mÊy ngh×n n¨m cña c¶ d©n téc ®· ®îc vËn dông mét c¸ch s¸ng t¹o. §· kÕt hîp nhuÇn nhuyÔn gi÷a võa ®¸nh, võa ®µm, ®¸nh ®Þch trªn 3 mòi gi¸p c«ng, trªn c¶ 3 vïng chiÕn lîc. * Tổng kết bài: - Tõ thùc tiÔn chèng giÆc ngo¹i x©m cña d©n téc, c¸c thÕ hÖ «ng cha ta ®· viÕt nªn truyÒn thèng vÎ vang rÊt ®¸ng tù hµo vµ nh÷ng bµi häc quý b¸u ®èi víi c¸c thÕ hÖ mai sau. - Nªu c©u hái: em biÕt g× vÒ truyÒn thèng ®¸nh giÆc gi÷ níc ë ®Þa ph¬ng m×nh? - GV nªu c©u hái:Tõ thủơ khai sinh, níc ta cã tªn lµ g×? V× sao níc ta l¹i bÞ c¸c níc dßm ngã, xâm lược? HS xem s¸ch GK vµ t×m c©u tr¶ lêi. - GV: V× sao ®Êt níc ta thÊt b¹i trong cuéc chiÕn tranh chèng qu©n triÖu ®µ x©m lîc? - HS tr¶ lêi: - do An D¬ng V¬ng chñ quan nªn m¾c mu cña giÆc - Do An D¬ng V¬ng cËy cã ná liªn ch©u. * GV: Kh¸i qu¸t tiÕn tr×nh lÞch sö GV gi¶i thÝch nh÷ng giai ®o¹n lÞch sö ®iÓn h×nh. - Hs chó ý l¾ng nghe GV tæng kÕt. - GV: Tõ TK X ®Õn TK XIX cã nh÷ng cuéc ®Êu tranh nµo lµ tiªu biÓu? Em h·y nªu tªn nh÷ng cuéc khëi nghÜa ®ã vµ do ai l·nh ®¹o? - HS l¾ng nghe c©u hái vµ tr¶ lêi: cuéc ®Êu tranh chèng qu©n Tèng, Nguyªn - M«ng, Xiªm, m·n thanh. GV: Tõ nh÷ng g× ®· häc em cã thÓ cho biÕt nh÷ng nÐt ®Æc s¾c trong c¸ch ®¸nh cña d©n téc ta? HS: Cã 4 nÐt nghÖ thuËt ®Æc s¾c. - GV: Em h·y cho biÕt t¹i sao cuéc ®Êu tranh gi¶i phãng d©n téc, lËt ®æ chÕ ®é thùc d©n nöa phong kiÕn l¹i thÊt b¹i? - HS tr¶ lêi: ThÊt b¹i lµ do thiÕu sù l·nh ®¹o cña mét giai cÊp tiªn tiÕn vµ cha cã ®êng lèi ®óng ®¾n phï hîp víi diÒu kiÖn míi cña thêi ®¹i. GV: Sau khi ®¶ng céng s¶n ViÖt Nam ra ®êi c¸ch m¹ng níc ta tr¶i qua nh÷ng cao trµo nµo? - HS tr¶ lêi: 3 Cao trµo. GV: Sau khi Hå ChÝ Minh kªu gäi toµn quèc kh¸ng chiÕn nh©n d©n ta ®· ®øng lªn chèng thùc d©n Ph¸p lÇn thø hai vµ lËp ®îc nh÷ng chiÕn c«ng nµo? - HS tr¶ lêi: ViÖt - B¾c thu ®«ng, biªn giíi, chiÕn cuéc ®«ng xu©n víi chiÕn th¾ng §iÖn Biªn Phñ chÊn ®éng ®Þa cÇu. - GV: Môc ®Ých cña ®Õ quèc Mü khi dùng lªn chÝnh quyÒn tay sai Ng« §×nh DiÖm lµ g×? - Môc ®Ých chÝnh ®ã lµ: biÕn miÒn nam níc ta thµnh thuéc ®Þa kiÓu míi, vµ lµ c¨n cø qu©n sù cña Mü, hßng chia c¾t l©u dµi ®Êt níc ta. - Chóng ta ®· lµm ph¸ s¶n nh÷ng chiÕn lîc chiÕn tranh nµo cña mü? - Chóng ta lµm ph¸ s¶n c¸c chiÕn lîc chiÕn tranh cña mü ®Ò ra ®ã lµ: ChiÕn lîc chiÕn tranh ®Æc biÖt, chiÕn lîc chiÕn tranh côc bé, chiÕn lîc ViÖt Nam hãa chiÕn tranh. GV tæng kÕt bµi vµ nªu c¸c c©u hái trong SGK híng dÉn HS tr¶ lêi. - DÆn dß: häc bµi cò, ®äc tríc bµi míi, tr¶ lêi c©u hái trong SGK. Sách giáo khoa GDQP 10 Ngày 21/08/2012 BÀI 1: TRUYỀN THỐNG ĐÁNH GIẶC GIỮ NƯỚC CỦA DÂN TỘC VIỆT NAM TIẾT 2: TRUYỀN THỐNG VẺ VANG CỦA DÂN TỘC TA TRONG SỰ NGHIỆP ĐÁNH GIẶC GIỮ NƯỚC PHẦN I. Ý ĐỊNH BÀI GIẢNG I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU: 1. Mục đích: * Về kiến thức: Hiểu được những bài học truyền thống dựng nước và giữ nước: Ý chí quật cường, tài thao lược đánh giặc của dân tộc ta. * Về ý thức: - Bước đầu hình thành ý thức trân trọng với truyền thống dân tộc Việt Nam trong đấu tranh dựng nước và giữ nước qua các thời kỳ. - Xác định trách nhiệm trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống vẻ vang của dân tộc. - Có thái độ học tập và rèn luyện tốt, sẵn sàng tham gia vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. II. NỘI DUNG VÀ TRỌNG TÂM 1. Nội dung: II – Truyền thống vẻ vang của dân tộc ta trong sự nghiệp đánh giặc giữ nước. 1. Truyền thống dựng nước đi đôi với giữ nước. 2. Truyền thống lấy nhỏ chống lớn, lấy ít địch nhiều. 2. Trọng tâm: Đi sâu làm rõ những bài học truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc ta, vận dụng bài học đó trong xác định trách nhiệm của thanh niên, học sinh đối với sự nghiệp quốc phòng, an ninh. III. THỜI GIAN: Tổng số: 45 phút Ổn định tổ chức, kiểm tra bài cũ: 6 phút Tiến hành bài giảng: 37 phút Cũng cố: 2 phút IV. TỔ CHỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP 1. Tổ chức: - Ổn định lớp học. - Kiểm tra bài cũ. - Giới thiệu bài: Truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc Việt Nam là bài học đầu tiên trong chương trình môn học GDQP – AN góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh về lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, sự trân trọng với truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc, sẵn sàng tham gia vào sự nghiệp bảo vệ tổ quốc. 2. Phương pháp: - Giáo viên: Diễn giải – Đàm thoại kết hợp với phương pháp kể chuyện. - Học sinh: Lăng nghe, trả lời và ghi chép. V. ĐỊA ĐIỂM: Phòng học VI. VẬT CHẤT: Sách giáo khoa GDQP – An ninh 10. PHẦN II. THỰC HÀNH BÀI GIẢNG Nội dung – Thời gian Phương pháp Vật chất II. Truyền thống vẻ vang của dân tộc ta trong sự nghiệp đánh giặc giữ nước. 1. Truyền thống dựng nước đi đôi với giữ nước. ( 22 ph) - Ngay từ buổi đầu dựng nước, chống giặc ngoại xâm đã trở thành một nhiệm vụ cấp thiết. Đây là một quy luật tồn tại và phát triển của dân tộc ta. - Từ cuối TK thứ III TCN đến nay, dân tộc ta phải tiến hành gần 20 cuộc chiến tranh bảo vệ tổ quốc, hàng trăm cuộc khởi nghĩa và chiến tranh giải phóng dân tộc. - Ngày nay nước ta đang từng bước xây dựng đất nước giàu về kinh tế mạnh về quân sự góp phần đánh bại mọi âm mưu thủ đoạn của kẻ thù. 2. Truyền thống lấy nhỏ chống lớn, lấy ít địch nhiều (15 ph) - Lấy nhỏ chống lớn, lấy ít địch nhiều, bởi vì các cuộc chiến tranh xảy ra, về so sánh lực lượng giữa ta và địch quá chênh lệch, kẻ thù thường đông quân hơn ta gấp nhiều lần: Thế kỷ XI trong cuộc kháng chiến chống Tống nhà Lí có 10 vạn, địch có 30 vạn. Cuộc kháng chiến chống Mông – Nguyên ở thế kỷ XIII: lúc cao nhất nhà Trần có khoảng 20 – 30 vạn, địch có 50 – 60 vạn. Cuộc kháng chiến chống Mãn Thanh: Quang Trung có 10 vạn, địch có 29 vạn. Cuộc kháng chiến chống Mỹ quân địch nhiều hơn ta gấp nhiều lần. -Nhưng các cuộc chiến tranh đó ta đều giành thắng lợi vì: Chúng ta biết lấy nhỏ chống lớn, lấy ít địch nhiều, lấy chất lượng cao thắng số lượng đông, biết phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân đánh giặc giữ nước. Lấy nhỏ chống lớn, lấy ít địch nhiều là một tất yếu, trở thành truyền thống trong đấu tranh giữ nước của dân tộc ta. * Tổng kết bài: (2ph) - TruyÒn thèng dùng níc ®i ®«i víi gi÷ níc vµ truyÒn thèng lÊy nhá chèng lín, lÊy Ýt ®Þch nhiÒu ®îc ®óc rót tõ rÊt nhiÒu trËn ®¸nh vµ ®îc «ng cha ta vËn dông mét c¸ch triÖt ®Ó. Víi tinh thÇn yªu níc, ý chÝ kiªn cêng,c¸ch ®¸nh s¸ng t¹o «ng cha ta ®· ®¸nh th¾ng tÊt c¶ kÎ thï x©m lîc, viÕt nªn nh÷ng trang sö hµo hïng cña d©n téc nh chiÕn th¾ng B¹ch §»ng, Nh NguyÖt, Ch¬ng D¬ng, Hµm Tö - BTVN: tr¶ lêi c©u hái trong SGK - DÆn dß: ®äc tríc môc 3, 4 trong SGK. - T¹i sao d©n téc ta ph¶i kÕt hîp nhiÖm vô dùng níc vµ gi÷ níc? - HS ®äc vµ t×m hiÓu SGK tr¶ lêi. - GV nhËn xÐt, bæ sung vµ kÕt luËn: V× ®©y lµ quy luËt tån t¹i cña mçi quèc gia, mçi d©n téc: do ®Êt níc ta cã vÞ trÝ chiÕn lîc vµ cã nhiÒu nguån tµi nguyªn thiªn phong phó. - GV ®Æt c©u hái: nh©n d©n ta cã truyÒn thèng LÊy nhá chèng lín, lÊy Ýt ®Þch nhiÒu. VËy truyÒn thèng ®ã xuÊt ph¸t tõ ®©u? - HS: Häc sinh ®äc s¸ch gi¸o khoa tr¶ lêi. - GV nhËn xÐt vµ kÕt luËn: XuÊt ph¸t tõ so s¸nh t¬ng quan lùc lîng gia ta vµ ®Þch, ta thêng yÕu h¬n ®Þch vÒ mäi mÆt. - GV ®Æt c©u hái: v× ®©u mµ ta giµnh th¾ng lîi? - HS: Häc sinh ®äc s¸ch gi¸o khoa tr¶ lêi. - GV nhËn xÐt vµ gi¶i ®¸p. - GV tæng kÕt - HS l¾ng nghe GV kÕt luËn. Sách giáo khoa GDQP-AN 10 Ngày 28/08/2012 BÀI 1: TRUYỀN THỐNG ĐÁNH GIẶC GIỮ NƯỚC CỦA DÂN TỘC VIỆT NAM TIẾT 3. TRUYỀN THỐNG VẺ VANG CỦA DÂN TỘC TA TRONG SỰ NGHIỆP ĐÁNH GIẶC GIỮ NƯỚC ( Tiếp ) PHẦN I. Ý ĐỊNH BÀI GIẢNG I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU: 1. Mục đích: * Về kiến thức: Hiểu được những bài học truyền thống dựng nước và giữ nước: Ý chí quật cường, tài thao lược đánh giặc của dân tộc ta. * Về ý thức: - Bước đầu hình thành ý thức trân trọng với truyền thống dân tộc Việt Nam trong đấu tranh dựng nước và giữ nước qua các thời kỳ. - Xác định trách nhiệm trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống vẻ vang của dân tộc. - Có thái độ học tập và rèn luyện tốt, sẵn sàng tham gia vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. II. NỘI DUNG VÀ TRỌNG TÂM 1. Nội dung: II – Truyền thống vẻ vang của dân tộc ta trong sự nghiệp đánh giặc giữ nước. 3. Truyền thống cả nước chung sức đánh giặc, toàn dân đánh giặc, đánh giặc toàn diện. 4. Thắng giặc bằng trí thông minh sáng tạo, bằng nghệ thuật quân sự độc đáo. 2. Trọng tâm: Đi sâu làm rõ những bài học truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc ta, vận dụng bài học đó trong xác định trách nhiệm của thanh niên, học sinh đối với sự nghiệp quốc phòng, an ninh. III. THỜI GIAN: Tổng số: 45 phút Ổn định tổ chức, kiểm tra bài cũ: 6 phút Tiến hành bài giảng: 35 phút Cũng cố: 4 phút IV. TỔ CHỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP 1. Tổ chức: - Ổn định lớp học - Kiểm tra bài cũ: Truyền thống dựng nước đi đôi với giữ nước,lầy nhỏ chống lớn lấy ít địch nhiều thể hiện như thế nào? - Giới thiệu bài: Bài học truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc Việt Nam góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh về lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, sự trân trọng với truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc, sẵn sàng tham gia vào sự nghiệp bảo vệ tổ quốc. 2. Phương pháp: - Giáo viên: Diễn giải – Đàm thoại kết hợp với phương pháp kể chuyện. - Học sinh: Lăng nghe, trả lời và ghi chép. V. ĐỊA ĐIỂM: Phòng học VI. VẬT CHẤT: Sách giáo khoa GDQP – An ninh 10. PHẦN II. THỰC HÀNH BÀI GIẢNG Nội dung – Thời gian Phương pháp Vật chất II. Truyền thống vẻ vang của dân tộc ta trong sự nghiệp đánh giặc giữ nước. 3. Truyền thống cả nước chung sức đánh giặc, toàn dân đánh giặc, đánh giặc toàn diện. ( 20 ph) - Từ xưa tới nay dân tộc ta luôn biết kết hợp sức mạnh cả nước để chung sức đánh giặc, thực hiện toàn dân đánh giặc, đánh giặc toàn diện, để chiến thắng quân xâm lược mạnh hơn ta nhiều lần. - Thời Trần 3 lần đánh thắng quân Mông – Nguyên, chủ yếu là vì “bấy giờ vua tôi đồng lòng, anh em hoà thuận, cả nước góp sức chiến đấu, nên giặc mới bó tay”. - Nghĩa quân Lam Sơn đánh thắng quân Minh bởi vì “tướng sĩ một lòng phụ tử, hoà nước sông chén rượu ngọt ngào”. - Thời kì chống pháp, thực hiện theo lời dạy của Chủ Tịch Hồ Chí Minh “Bất kì đàn ông, đàn bà, bất kì người già, người trẻ, không chia tôn giáo, đảng phái, dân tộc, Hễ là người Việt Nam thì phải đứng lên đánh thực dân pháp cứu tổ quốc. Ai có súng dùng súng, ai có gươm dùng gươm, không có gươm thì dùng cuốc, thuổng, gậy gộc. Ai cũng phải ra sức chống thực dân cứu nước”. - Chúng ta còn biết kết hợp đánh giặc trên các mặt trận đấu tranh: Trong cuộc kháng chiến chống Mĩ, Đảng ta đã đưa cuộc chiến tranh nhân dân lên một tầm cao mới. Đẩy mạnh chiến tranh toàn dân, toàn diện, kết hợp đấu tranh của nhân dân trên các mặt trận chính trị, kinh tế với đấu tranh quân sự , của lực lượng vũ trang lên một quy mô chưa từng có trong lịch sử. 4. Thắng giặc bằng trí thông minh sáng tạo, bằng nghệ thuật quân sự độc đáo. (15 ph) - Trí thông minh sáng tạo được thể hiện trong kho tàng nghệ thuật quân sự của dân tộc ta thông qua các cuộc đấu tranh giữ nước. - Đó là: +Biết lấy nhỏ chống lớn, lấy ít địch nhiều, lấy chất lượng cao thắng số lượng đông, Phát huy uy lực của mọi thứ vũ khí có trong tay. Kết hợp nhiều cách đánh giặc phù hợp linh hoạt “ Tiên phát chế nhân” , “ Dĩ đoản chế trường”, “Ngụ binh ư nông”, “vườn không nhà trống”... - Nghệ thuật quân sự Việt Nam là gnhệ thuật quân sự của chiến tranh nhân dân Việt Nam, nghệ thuật quân sự toàn dân đánh giặc. +Trong kháng chiến chống Pháp, chống Mĩ: Tổ chức lực lượng vũ trang ba thứ quân làm nòng cốt. Kết hợp đánh địch bằng 3 mũi giáp công (chính trị, quân sự, binh vận), trên cả 3 vùng chiến lược (đồng bằng, miền núi, thành thị) * tất cả tạo ra thế cài răng lược, xen giữa ta và địch. Buộc địch phải phân tán, đông mà hoá ít, mạnh mà hoá yếu, luôn bị động đói phó với cách đánh của ta. * Tổng kết bài: (4ph) - Với truyền thống cả nước chung sức đánh giặc và đánh giặc bằng trí thông minh sáng tạo, vói nghệ thuật quân sự độc đáo. Dù kẻ thù từ phương bắc hay từ châu âu, châu mĩ thủ đoạn xảo quyệt đến mấy cũng không cũng không thể phát huy được sở trường và sức mạnh: buộc chúng phải đánh theo cách đánh của ta và cuối cùng đều chịu thất bại thảm hại. - Dặn dò: Đọc trước mục 5, 6 trong SGK GV: Truền thống này thể hiện như thế nào? HS: Tìm hiểu sách giáo khoa trả lời. GV: Giảng dạy truyền đạt nội dung bài học. HS: Chú ý lắng nghe và ghi chép đầy đủ ý của giáo viên. GV: Sự thông minh sáng tạo của ta thể hiện như thế nào trong những cuộc chiến tranh chống giặc giữ nước của dân tộc ta? HS: Vận dụng kiến thức đã học để trả lời. GV: Nhận xét đánh giá phần trả lời học sinh. Từ đó hướng học sinh vào nội dung bài học. HS: Nghe giảng ghi bài. GV: Nhắc lại nội dung bài học. Sách giáo khoa GDQP- AN 10,tranh ảnh, phim tài liệu nếu có. Ngày 3/09/2012 BÀI 1( 4 TIẾT ): TRUYỀN THỐNG ĐÁNH GIẶC GIỮ NƯỚC CỦA DÂN TỘC VIỆT NAM TIẾT 4. TRUYỀN THỐNG VẺ VANG CỦA DÂN TỘC TA TRONG SỰ NGHIỆP ĐÁNH GIẶC GIỮ NƯỚC ( Tiếp ) PHẦN I. Ý ĐỊNH BÀI GIẢNG I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU: 1. Mục đích: * Về kiến thức: Hiểu được những bài học truyền thống dựng nước và giữ nước: Ý chí quật cường, tài thao lược đánh giặc của dân tộc ta. * Về ý thức: - Bước đầu hình thành ý thức trân trọng với truyền thống dân tộc Việt Nam trong đấu tranh dựng nước và giữ nước qua các thời kỳ. - Xác định trách nhiệm trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống vẻ vang của dân tộc. - Có thái độ học tập và rèn luyện tốt, sẵn sàng tham gia vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. II. NỘI DUNG VÀ TRỌNG TÂM 1. Nội dung: II – Truyền thống vẻ vang của dân tộc ta trong sự nghiệp đánh giặc giữ nước. 5. Truyền thống đoàn kết quốc tế. 6. Truyền thống một lòng theo Đảng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vào thắng lợi của cách mạng Việt Nam. 2. Trọng tâm: Đi sâu làm rõ những bài học truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc ta, vận dụng bài học đó trong xác định trách nhiệm của thanh niên, học sinh đối với sự nghiệp quốc phòng, an ninh. III. THỜI GIAN: - Tổng số: 45 phút - Ổn định tổ chức, kiểm tra bài cũ: 3 phút - Tiến hành bài giảng: 35 phút - Cũng cố: 7 phút IV. TỔ CHỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP 1. Tổ chức: - Ổn định lớp học - Kiểm tra bài cũ: Trí thông minh sáng tạo trong chiến đấu của ông cha ta được thể hiện như thế nào? - Giới thiệu bài: Từ khi có đảng cộng sản Việt Nam ra đời tinh thần yêu nước và truyền thống đáng giặc của dân tộc ta lại được phát huy lên một tầm cao mới. Dân tộc ta đã đánh thắng 2 kẻ thù hùng mạnh có tiềm lực kinh tế, quân sự là thực dân Pháp và đế quốc Mĩ. Đó là do nước ta có đường lối đoàn kết quốc tế đúng đắn, và một lòng theo đảng, luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của đảng, vào thắng lợi của cách mạnh Việt Nam. 2. Phương pháp: - Giáo viên: Diễn giải – Đàm thoại kết hợp với phương pháp kể chuyện. - Học sinh: Lăng nghe, trả lời và ghi chép. V. ĐỊA ĐIỂM: Phòng học VI. VẬT CHẤT: Sách giáo khoa GDQP – An ninh 10. PHẦN II. THỰC HÀNH BÀI GIẢNG Nội dung – Thời gian Phương pháp Vật chất II. Truyền thống vẻ vang của dân tộc ta trong sự nghiệp đánh giặc giữ nước. 5. Truyền thống đoàn kết quốc tế. (15 ph) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước, dân tộc ta luôn có sự đoàn kết với các nước trên bán đảo đông dương và các nước khác trên thế giới, vì độc lập dân tộc của mỗi quốc gia, chống lại sự thồng trị của các nước lớn. - Đoàn kết quốc tế được thể hiện trong lịch sử: Trong cuộc kháng chiến chống Pháp, Nhật, nhất là cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước của dân tộc ta, đã tạo được sự đồng tình ủng hộ và giúp đỡ quốc tế lớn lao. Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Pháp, Mĩ cũng là thắng lợi của tình đoàn kết chiến đấu giữa nhân dân 3 nước Việt Nam – Lào – Campuchia. - Chúng ta được sự ủng hộ rất lớn của Liên Xô, Trung Quốc và nhân dân tiến bộ yêu chuộng hòa bình trên thế giới. 6. Truyền thống một lòng theo Đảng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vào thắng lợi của cách mạng Việt Nam. (20ph) - Đây là nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng qua các thời kì, thể hiện trong lãnh đạo khởi nghĩa vũ trang cách mạng tháng tám năm 1945 đến thắng lợi trong hai cuộc kháng hiến chống Pháp và chống Mĩ. - Sau khi giải phóng miền nam, thống nhất đất nước năm 1975, đất nước ta đứng trước bao thử thách như chiển tranh bảo vệ tổ quốc ở biên giới, nền kinh tế còn nhiều khó khăn. Nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam, đất nước ta từng bước vượt qua mọi khó khăn, thử thách. - Trong giai đoạn cách mạng mới, dưới sự lãnh đạo của đảng, nhân dân ta thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược: Xây dựng CNXH và bảo vệ tổ quốc Việt Nam XHCN, vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. * Tổng kết bài: (7ph) - Dân tộc Việt Nam có một truyền thống đánh giặc giữ nước rất vẻ vang, rất đáng tự hào. - Truyền thống cao quý của dân tộc đã và đang đựơc các thế hệ người Việt Nam nhất là thế hệ trẻ ngày nay giữ gìn, kế thừa, phát triển trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam XHCN giai đoạn mới. - Bài tập về nhà: Sách giáo khoa. - Dặn dò: Đọc trước bài 3 trong SGK - GV: Vì sao lại phải đoàn kết quốc tế - HS trả lời: Vì độc lập dân tộc của mỗi quốc gia, 0hống lại sự thồng trị của các nước lớn. - Truyền thống đoàn kết quốc tế được thể hiện ở những thời điểm nào? Trong cuộc đấu tranh chống pháp ,Mỹ tình thần đoàn kết quốc tế được thể hiện như thế nào? - HS đọc sách tìm hiểu nội dung câu hỏi. - GV: Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta trải qua những bước ngoặt lịch sử nào? - Sau khi thống nhất tổ quốc. Cả nước tiến lên CNXH đã gặp phải những khó khăn nào? - GV gợi ý và hướng dẫn HS thảo luận trả lời. - HS trả lời câu hỏi từ đó rút ra kết luận: nhân dân ta luôn một lòng tin tưởng vào đảng và nhà nước. - GV Nêu câu hỏi: Em hãy nhắc lại các tryền thống đã học, từ đó chứng minh rằng truyền thống đó đã và đang được thế hệ sau giữ gìn và phát huy? - HS trả lời dựa sự hiểu biết về các bài đã học và cho ví dụ. Tranh ảnh về lịch sử đánh giặc giữ nước của dân tộc Việt Nam. Sách giáo khoa GDQP-AN 10. TIẾT ppct: 5 Ngày 25/9/2012 BÀI 2. ( 5 TIẾT ) LỊCH SỬ, TRUYỀN THỐNG CỦA QUÂN ĐỘI VÀ CÔNG AN NHÂN DÂN VIỆT NAM. PHẦN I. Ý ĐỊNH BÀI GIẢNG I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU: 1. Mục đích: * Về kiến thức: HS tìm hiểu về thời kì hình thành, thời kì xây dựng , trưởng thành và chiến thắng trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mĩ. * Về ý thức: Giáo dục cho học sinh ý thức trách nhiệm giữ gìn và phát huy truyền thống của các lực lượng vũ trang trong học tập và rèn luyện, sẵn sàng tham gia các hoạt động xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. II. NỘI DUNG VÀ TRỌNG TÂM 1. Nội dung: A – Lịch sử truyền thống quân đội nhân dân Việt Nam I – Lịch sử quân đội nhân dân Việt Nam. 1- Thời kỳ hình thành. 2- Thời kỳ xây dựng trưởng thành và chiến thắng trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược. 2. Trọng tâm: Hiểu được thời kỳ hình thành, phát triển và những thành tích của lực lượng quân đội nhân dân Việt Nam trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược. III. THỜI GIAN: Tổng số: 45 phút Ổn định tổ chức, kiểm tra 15 phút: 15 phút. Tiến hành bài giảng: 28 phút Cũng cố: 2 phút IV. TỔ CHỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP 1. Tổ chức: - Ổn định lớp học - Kiểm tra 15 phút: Em hãy nêu các truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc Việt Nam? - Giới thiệu bài: Quân đội nhân dân Việt Nam là một bộ phận của lực lượng vũ trang nhân dân đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của nhà nước. Trải qua trên 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đội nhân dân đã lập bao chiến công hiển hách, xây dựng nên truyền thống vẻ vang của dân tộc, xứng đáng là công cụ bạo lực của Đảng, nhà nước và niềm tin tưởng của nhân dân. 2. Phương pháp: - Giáo viên: Thuyết trình nêu vấn đề kết hợp với phương pháp kể chuyện. - Học sinh: Lăng nghe, trả lời và ghi chép. V. ĐỊA ĐIỂM: Phòng học. VI. VẬT CHẤT: Sách giáo khoa GDQP – An ninh 10. PHẦN 2: THỰC HÀNH GIẢNG BÀI TỔ CHỨC GIẢNG BÀI 3 PHÚT Kiểm tra bài cũ: phổ biến ý định giảng bài: Tiết 1: Lịch sử quân đội nhân dân Việt Nam. II. THỰC HÀNH GIẢNG BÀI 22 PHÚT Nội dung – Thời gian Phương pháp Vật chất A. LỊCH SỬ, TRUYỀN THỐNG QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM I. Lịch sử Quân đội nhân dân Việt Nam 1. Thời kỳ hình thành ( 09 ph) *Nh÷ng quan ®iÓm ®Çu tiªn cña §¶ng. - Trong chÝnh c¬ng v¾n t¾t cña §¶ng th¸ng 2/1930, ®· ®Ò cËp tíi viÖc “Tæ chøc ra qu©n ®éi c«ng n«ng” - Trong LuËn C¬ng ChÝnh TrÞ th¸ng 10/1930 đã x¸c ®Þnh chủ trương xây dựng “Đội tù vÖ c«ng n«ng”. * Sù h×nh thµnh Q§ND ViÖt Nam: -Trong cao trµo X« ViÕt – NghÖ tÜnh,và c¸c phong trào khởi nghĩa các đội vũ trang: Tù vÖ ®á , xÝch vÖ ®á,®éi du kÝch Nam Kú, du kÝch B¾c S¬n, du kÝch Ba T¬, ®éi cøu quèc qu©n 1,2,3 ra ®êi. §ã lµ nÒn mãng ®Çu tiªn cña lùc lîng vò trang c¸ch m¹ng, cña qu©n ®éi níc ta.Lµ tiÒn th©n cña ®éi ViÖt Nam tuyªn truyÒn gi¶i phãng qu©n. - Ngµy 22/12/1944 ®éi ViÖt Nam tuyªn truyÒn gi¶i phãng qu©n ®îc thµnh lËp t¹i Cao B»ng. §éi gåm 34 ngêi (3 n÷), cã 34 khÈu sóng ®ñ c¸c lo¹i, do ®ång chÝ Vâ Nguyªn Gi¸p tæ chøc l·nh ®¹o, chØ huy. §ã lµ ®éi qu©n chñ lùc ®Çu tiªn cña Q§ND ViÖt Nam. - Th¸ng 4 n¨m 1945, §¶ng quyÕt ®Þnh hîp nhÊt c¸c tæ chøc vò trang c¶ níc thµnh lËp ViÖt Nam Gi¶i Phãng Qu©n. - Trong c¸ch m¹ng th¸ng 8/1945, ViÖt Nam gi¶i phãng qu©n míi cã 5000 ngêi, vò khÝ th« s¬ nhng ®· cïng toµn d©n ®øng lªn tæng khëi nghÜa thµnh c«ng giµnh chÝnh quÒn vÒ tay nh©n d©n. 2. Thêi k× x©y dùng, trëng thµnh vµ chiÕn th¾ng trong hai cuéc kh¸ng chiÕn chèng thùc d©n Ph¸p vµ ®Õ quèc MÜ x©m lîc. (17ph) Trong kh¸ng chiÕn chèng thùc d©n Ph¸p (1945 - 1954): * Qu¸ tr×nh ph¸t triÓn: Qu©n ®éi ph¸t triÓn nhanh, tõ c¸c đ¬n vÞ du kÝch, ®¬n vÞ nhá, ph¸t triÓn thµnh c¸c ®¬n vÞ chÝnh quy. - C¸ch m¹ng th¸ng 8 thµnh c«ng, ViÖt Nam gi¶i phãng qu©n ®îc ®æi tªn thµnh VÖ quèc §oµn. - Ngµy 22/5/1946, chñ tÞch Hå ChÝ Minh kÝ s¾c lÖnh sè 71/SL thµnh lËp Qu©n ®éi quèc gia ViÖt Nam. - Sau ®¹i héi ®¹i biÓu toµn quèc lÇn thø II cña ®¶ng n¨m 1951 ®æi tªn thµnh Q§NDVN. - Thµnh phÇn Q§NDVN gåm bé ®éi chñ lùc , bé ®éi ®Þa ph¬ng. Ngµy 7/ 4/ 1949 Hå ChÝ Minh ký quyÕt ®Þnh thµnh lËp bé ®éi ®Þa ph¬ng. * Quá trình chiÕn ®Êu, chiÕn th¾ng: - N¨m 1947 víi lùc lîng nhá h¬n ®Þch nhiÒu lÇn(Khoảng 30 ®¹i ®éi chñ lùc, 18 tiÓu ®oµn tËp trung cïng d©n qu©n, du kÝch) ®· ®¸nh tan kho¶ng 2 v¹n qu©n ph¸p t¹i chiÕn khu ViÖt B¾c. - Sau chiÕn dÞch biªn giíi (1950), qu©n d©n ta më liªn tiÕp c¸c chiÕn dÞch vµ phèi hîp víi qu©n gi¶i phãng Pa ThÐt- Lµo, chiÕn dÞch thîng Lµo. - §«ng xu©n 1953 – 1954, qu©n vµ d©n ta thùc hiÖn tiÕn c«ng trªn chiÕn lîc trªn chiÕn trêng toµn quèc, më chiÕn dÞch §iÖn Biªn Phñ. Sau 55 ngµy chiÕn ®ấu, qu©n ta ®· tiªu diÖt hoµn toµn tËp ®oµn cø ®iÓm §iÖn Biªn Phñ. - Trong nh÷ng chiÕn dÞch nµy, ®· xuÊt hiÖn nhiÒu tÊm g¬ng chiÕn ®Êu anh dòng hi sinh quªn m×nh: La V¨n CÇu, T« VÜnh DiÖn, BÕ V¨n §µn, Phan §×nh Giãt... Trong kh¸ng chiÕn chèng ®Õ quèc MÜ x©m lîc: Từ năm 1954 – 1965 lực lượng quân đội ta ở miền bắc bước vào xây dựng chính quy, luyện quân lập công thực hiện phong trào thi đua “ Ba nhất”. Ở miền nam các lực lượng vũ trang hỗ trợ ch phong trào đấu tranh chính trị, giữ gìn và phát triển lực lượng góp phần giành thắng lợi trong phong trào đồng khởi.Ngày 15/01/1961, các lực lượng vũ trang ở miền Nam thống nhất với tên gọi chung là quân giải phóng. Q§ND chiÕn ®¸u, chiÕn th¾ng vÎ vang, thùc sù lµm nßng cèt cho toµn d©n ®¸nh giÆc. Cïng nh©n d©n ®¸nh b¹i c¸c chiÕn lîc “ChiÕn tranh ®Æc biÖt”, “ChiÕn tranh côc bé”, “ViÖt Nam ho¸ chiÕn tranh” cña ®Õ quèc MÜ. §¸nh tan cuéc chiÕn tranh ph¸ ho¹i b»ng kh«ng qu©
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_giao_duc_quoc_phong_an_ninh_lop_10_chuong_trinh_ca_n.doc