Giáo án Địa lí Lớp 10 - Vai trò, đặc điểm, các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố nông nghiệp. Một số hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp - Nguyễn Thị Hà Ngân
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Trình bày được vai trò và đặc điểm của nông nghiệp.
- Phân tích được các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố nông nghiệp; đặc điểm các hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp
2. Năng lực
- Năng lực chung: Tự học, tự chủ.
- Năng lực riêng: Sử dụng tranh ảnh và sơ đồ; xử lí, phân tích các thông tin tài liệu; liên hệ các kiến thức đã học với thực tiễn địa phương.
3. Phẩm chất
- Hình thành phẩm chất trung thực, chăm chỉ, trách nhiệm.
- Tôn trọng thành quả nông nghiệp tạo ra của con người; ủng hộ các chính sách nông nghiệp của địa phương và đất nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Phần mềm
- Phần mềm thiết kế bài giảng: Power Point và Canva bản miễn phí cho giáo dục.
- Phần mềm hoạt hình: Animiz animation maker
- Phần mềm dựng phim: Camtasia 9
2. Học liệu
- Sách giáo khoa địa lí 10.
- Sách giáo viên địa lí 10.
- ATLAT địa lí Việt Nam.
- Âm thanh: Miễn phí từ youtube studio, giấy phép Creative Commons.
- Video: Miễn phí từ pixabay, giấy phép Creative Commons.
- Hình ảnh: Miễn phí từ pixabay hoặc Canva miễn phí; giấy phép Creative Commons.
- Sách giáo khoa, vở ghi, dụng cụ học tập.
3. Thiết bị dạy và học
- Hệ thống web để xem bài giảng.
- Giáo viên: Máy tính, điện thoại
- Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi bài, các thiết bị kết nối internet, lưu trữ video.
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CUỘC THI THIẾT KẾ BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ Trường PT Dân tộc nội trú THPT số 2 Nghệ An Họ và tên giáo viên: Nguyễn Thị Hà Ngân Email: Huyenngan.nan@gmail.com KẾ HOẠCH BÀI DẠY TÊN BÀI: VAI TRÒ, ĐẶC ĐIỂM, CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ NÔNG NGHIỆP. MỘT SỐ HÌNH THỨC TỔ CHỨC LÃNH THỔ NÔNG NGHIỆP. Môn học: Địa lí lớp 10 Lĩnh vực: Bài giảng video I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Trình bày được vai trò và đặc điểm của nông nghiệp. - Phân tích được các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố nông nghiệp; đặc điểm các hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp 2. Năng lực - Năng lực chung: Tự học, tự chủ. - Năng lực riêng: Sử dụng tranh ảnh và sơ đồ; xử lí, phân tích các thông tin tài liệu; liên hệ các kiến thức đã học với thực tiễn địa phương. 3. Phẩm chất - Hình thành phẩm chất trung thực, chăm chỉ, trách nhiệm. - Tôn trọng thành quả nông nghiệp tạo ra của con người; ủng hộ các chính sách nông nghiệp của địa phương và đất nước. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Phần mềm - Phần mềm thiết kế bài giảng: Power Point và Canva bản miễn phí cho giáo dục. - Phần mềm hoạt hình: Animiz animation maker - Phần mềm dựng phim: Camtasia 9 2. Học liệu - Sách giáo khoa địa lí 10. - Sách giáo viên địa lí 10. - ATLAT địa lí Việt Nam. - Âm thanh: Miễn phí từ youtube studio, giấy phép Creative Commons. - Video: Miễn phí từ pixabay, giấy phép Creative Commons. - Hình ảnh: Miễn phí từ pixabay hoặc Canva miễn phí; giấy phép Creative Commons. - Sách giáo khoa, vở ghi, dụng cụ học tập. 3. Thiết bị dạy và học - Hệ thống web để xem bài giảng. - Giáo viên: Máy tính, điện thoại - Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi bài, các thiết bị kết nối internet, lưu trữ video. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động 1: Mở đầu a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho học sinh trước khi bước vào tiết học. b) Nội dung: - Yêu cầu học sinh kể tên các câu tục ngữ, ca dao nói về hoạt động sản xuất trong nông nghiệp. c) Sản phẩm: - Học sinh ghi lại các nông sản, chỉ ra các hoạt động sản xuất nông nghiệp được nêu trong các câu ca dao, tục ngữ đó. d) Tổ chức thực hiện: - Chuyển giao nhiệm vụ: Yêu cầu học sinh kể tên các câu tục ngữ, ca dao nói về hoạt động sản xuất trong nông nghiệp. - Thực hiện nhiệm vụ: HS làm việc cá nhân trong 1 phút - Báo cáo, thảo luận: + Học sinh chia sẻ với bạn (nếu có). Giáo viên đưa ra một số câu ca dao, tục ngữ đã chuẩn bị để học sinh tham khảo. - Kết luận, nhận định: + Giáo viên khái quát lại, dẫn vào bài mới. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới Nhiệm vụ 1. Tìm hiểu vai trò và đặc điểm nông nghiệp a) Mục tiêu: - Trình bày vai trò, đặc điểm về ngành nông nghiệp. - Liên hệ với thực tiễn trên thế giới. - Phát triển kĩ năng tìm kiếm thông tin, năng lực giải quyết vấn đề. b) Nội dung: - Trình bày vai trò của ngành nông nghiệp, trong đó liên hệ được với nhóm nước đang phát triển. - Phân tích năm đặc điểm của sản xuất nông nghiệp, ý nghĩa của các đặc điểm. c) Sản phẩm: - Các câu trả lời của tình huống giáo viên đặt ra. d) Tổ chức thực hiện: - Chuyển giao nhiệm vụ: + Giáo viên tuần tự giới thiệu các vấn đề theo sách giáo khoa. + Giáo viên đặt câu hỏi cho các vấn đề. - Thực hiện nhiệm vụ: + Học sinh thực hiện các yêu cầu đặt ra. + Giáo viên động viên, hỗ trợ gợi ý cho học sinh - Báo cáo, thảo luận : HS thảo luận với bạn (nếu có), lắng nghe và ghi chép câu trả lời của giáo viên, tự đánh gía bài làm của mình - Kết luận,nhận định: Giáo viên chốt lại những nội dung quan trọng. Các câu hỏi và tình huống đặt ra như sau: Nội dung Hình ảnh video 1. Tìm hiểu vai trò nông nghiệp - Vì sao ở các nước đông dân đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp là nhiệm vụ chiến lược hàng đầu 2. Theo dõi video và trả lời câu hỏi tính mùa vụ 3. Vì sao sản xuất nông nghiệp phụ thuộc tự nhiên Nhiệm vụ 2. Tìm hiểu các nhân tố ảnh hưởng tới phát triển nông nghiệp, các hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp a) Mục tiêu: - Phân tích được các nhân tố ảnh hưởng tới phát triển và phân bố nông nghiệp. - So sánh được đặc điểm hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp gồm trang trại và vùng nông nghiệp. - Liên hệ với các nội dung thực tiễn địa phương. b) Nội dung: - Trình bày cụ thể 2 nhóm nhân tố ảnh hưởng tới phát triển và phân bố nông nghiệp: Nhóm nhân tố tự nhiên và nhóm nhân tố kinh tế- xã hội. - Tìm hiểu những đặc trưng của 2 hình thức này và so sánh với nhau. c) Sản phẩm: - Các câu trả lời của học sinh d) Tổ chức thực hiện: Một số câu hỏi và tình huống đặt ra như sau: Nội dung Slide 1.Khí hậu- nước Cho ví dụ về ảnh hưởng khí hậu- nước tới sản xuất nông nghiệp. 2. Thị trường Cho ví dụ về thị trường ảnh hưởng tới phát triển và phân bố nông nghiệp Hoạt động 3. Luyện tập (40 phút) Hoạt động 3. Luyện tập a) Mục tiêu: - Củng cố kiến thức về ngành nông nghiệp. - Giúp các em làm rõ các vấn đề của ngành nông nghiệp hiện nay. b) Nội dung: - Trả lời các câu hỏi + Nghe bài hát tìm các nhân tố ảnh hưởng tới phát triển và phân bố nông nghiệp. Phân ích các nhân tố đó ảnh hưởng tới phát triển và phân bố nông nghẹp như thế nào. c) Sản phẩm: - Học sinh tìm được các nhân tố ảnh hưởng. d) Tổ chức thực hiện: + Nhiệm vụ 1: HS nghe bài hát, ghi chép các nhân tố - Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh nghe bài hát trả lời câu hỏi - Báo cáo, thảo luận: HS trả lời câu hỏi, đối chiếu gợi ý của giáo viên. -Kết luận, nhận định: GV chốt lại kiến thức vai trò, đặc điểm, các nhân tố ảnh hưởng tới phát triển và phân bố nông nghiệp Hoạt động 4. Vận dụng a) Mục tiêu: Vận dụng được kiến thức và kĩ năng đã học về ngành nông nghiệp để thực hiện nhiệm vụ. b) Nội dung: HS được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ về nhà như sau: - Tìm hiểu bữa ăn của gia đình, liệt kê các sản phẩm từ ngành nông nghiệp. - Tìm hiểu các nông sản đem lại giá trị cao cho địa phương; các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố nông sản đó c) Sản phẩm: Bài viết vào vở ghi d) Tổ chức thực hiện - Giáo viên giao nhiệm vụ về nhà cho học sinh như mục nội dung và yêu cầu học sinh nghiêm túc tự thực hiện - Học sinh theo dõi video nhận nhiệm vụ; thực hiện nhiệm vụ ở nhà. Nội dung, câu hỏi Slide 1.Hoàn thiện sơ đồ tư duy. 2.Tìm hiểu bữa ăn gia đình có sản phẩm nào từ nông nghiệp. 3.Tìm hiểu các nông sản ở địa phương
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dia_li_lop_10_vai_tro_dac_diem_cac_nhan_to_anh_huong.pdf