Giáo án Địa lí Lớp 10 - Bài 30: Chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ - Phạm Thị Bích Hà

Giáo án Địa lí Lớp 10 - Bài 30: Chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ - Phạm Thị Bích Hà

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức: Giúp HS:

- Biết được nguyên nhân, tính chất, ý nghĩa của cuộc chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa.

- Hiểu được điểm tiến bộ và hạn chế của Tuyên ngôn độc lập của nước Mĩ.

2. Năng lực

- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, sử dụng ngôn ngữ, sáng tạo.

- Năng lực chuyên biệt: Năng lực tái hiện sự kiện lịch sử các cuộc đấu tranh của nhân dân một số nước Đông nam Á. Năng lực so sánh, phân tích, nhận xét, rút ra mối quan hệ giữa lịch sử thế giới với lịch sử dân tộc.

- Năng lực thực hành bộ môn: khai thác, sử dụng tranh ảnh, tư liệu, biểu đồ liên quan đến bài học.

3. Phẩm chất

- Phẩm chất: yêu nước, nhân ái, trung thực, trách nhiệm trước các vấn đề lịch sử.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.

- Máy chiếu, máy tính

- SGK, các tài liệu tham khảo có liên quan.

- Lược đồ 13 bang thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ.

- Lược đồ thể hiện sự phát triển kinh tế của 13 bang thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ.

- Tư liệu về nước Mĩ.

- Tư liệu và hình ảnh sưu tầm từ internet.

 

docx 10 trang Hồng Thoan 24/10/2024 430
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Địa lí Lớp 10 - Bài 30: Chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ - Phạm Thị Bích Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thông tin cuộc thi 
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử
--------
Tiêu đề bài dự thi 
Bài 30
CHIẾN TRANH GIÀNH ĐỘC LẬP CỦA CÁC THUỘC ĐỊA ANH Ở BẮC MĨ
Môn/khối lớp: 
Môn: Lịch sử/Lớp: 10
Giấy phép học liệu mở: 
CC BY/CC BY-SA
Thông tin tác giả: 
Giáo viên: Phạm Thị Bích Hà
E-mail: 
Email: phamthibichha_mh@quangbinh.edu.vn
Đơn vị công tác: 
Trường THPT Minh Hóa
Tháng/Năm: 
Tháng 10/2021

Bài 30
CHIẾN TRANH GIÀNH ĐỘC LẬP CỦA CÁC THUỘC ĐỊA ANH Ở BẮC MĨ
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức: Giúp HS:
- Biết được nguyên nhân, tính chất, ý nghĩa của cuộc chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa.
- Hiểu được điểm tiến bộ và hạn chế của Tuyên ngôn độc lập của nước Mĩ.
2. Năng lực
- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, sử dụng ngôn ngữ, sáng tạo.
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực tái hiện sự kiện lịch sử các cuộc đấu tranh của nhân dân một số nước Đông nam Á. Năng lực so sánh, phân tích, nhận xét, rút ra mối quan hệ giữa lịch sử thế giới với lịch sử dân tộc.
- Năng lực thực hành bộ môn: khai thác, sử dụng tranh ảnh, tư liệu, biểu đồ liên quan đến bài học.
3. Phẩm chất
- Phẩm chất: yêu nước, nhân ái, trung thực, trách nhiệm trước các vấn đề lịch sử.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
- Máy chiếu, máy tính
- SGK, các tài liệu tham khảo có liên quan.
- Lược đồ 13 bang thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ.
- Lược đồ thể hiện sự phát triển kinh tế của 13 bang thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ.
- Tư liệu về nước Mĩ.
- Tư liệu và hình ảnh sưu tầm từ internet.
III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC 
1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV cho HS xem video về nước Mỹ và yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Đây là quốc gia nào?
c. Sản phẩm: Sau khi HS trả lời, GV nhận xét. Sau đó dẫn dắt về cuộc chiến tranh giành độc lập ở Bắc Mỹ.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Học sinh theo dõi thông tin do video cung cấp.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh xem video và dựa vào thông tin được cung cấp ở video để trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
Bước 4: Kết luận, nhận định
2. HOẠT ĐỘNG THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1. Tìm hiểu Sự phát triển của chủ nghĩa tư bản ở Bắc Mĩ. Nguyên nhân bùng nổ chiến tranh. 
a. Mục tiêu: 
+ Khái quát về Bắc Mĩ
+ Nguyên nhân sâu xa bùng nổ phong trào đấu tranh của nhân dân Bắc Mĩ chống lại chính quốc Anh.
b. Nội dung:
- Học sinh quan sát hình 53, lược đồ 13 bang thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ:
- Giáo viên giao các nhiệm vụ cho học sinh thảo luận
1. Sự hình thành các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ.
2. Nền kinh tế của các thuộc địa Bắc Mĩ phát triển theo hướng nào?
3. Sự phát triển kinh tế ở 13 thuộc địa đặt ra những yêu cầu gì?
4. Hãy trình bày chính sách của Chính phủ Anh đối với sự phát triển nền kinh tế của 13 thuộc địa? Những chính sách đó đã đưa đến hậu quả gì?
- Học sinh đọc sách giáo khoa, nghiên cứu lược đồ, làm việc cá nhân. Sau đó, thảo luận, trao đổi theo cặp đôi.
- Giáo viên : Gọi một số cặp đôi lên trình bày kết quả được giao. Học sinh lớp lắng nghe và bổ sung.
c. Sản phẩm:
- Giữa thế kỷ XVI, quá trình xâm lược của thực dân ở Bắc Mĩ diễn ra mạnh mẽ, bao gồm: Tây Ban Nha, Hà Lan, Pháp. Cuối cùng Anh đã chiếm được Bắc Mĩ.
- Kinh tế các thuộc địa phát triển nhanh theo hướng Tư bản chủ nghĩa
+ Miền Bắc: Công trường thủ công phát triển nhiều ngành nghề như: Rượu, thuỷ tinh. Luyện kim, đóng tàu, dệt, (Các mỏ kim loại quý tập trung chủ yếu ở miền Bắc, cảng Bôxtơn sầm uất ).
+ Miền Nam: Kinh tế đồn điền phát triển, sản xuất hàng hoá nông nghiệp xuất khẩu: ngô, bông, mía, thuốc là (đất đai phì nhiêu; Sử dụng rộng rãi, bóc lột tàn bạo nô lệ da đen).
- Các chính sách của thực dân Anh:
+ Cấm sản xuất nhiều loại hàng công nghiệp
+ Cấm mở doanh nghiệp
+ Cấm đem máy móc, thợ lành nghề từ Anh sang.
+ Cấm tự do buôn bán với các nước khác .
+ Ban hành chế độ thuế khóa nặng nề.
 Hậu quả: Kìm hãm sự phát triển kinh tế, làm gia tăng mâu thuẫn giữa nhân dân 13 bang thuộc địa với thực dân Anh.
- Yêu cầu đặt ra là lật đổ sự thống trị của thực dân Anh, giành độc lập, tạo điều kiện để nền kinh tế 13 bang Bắc Mỹ phát triển theo con đường TBCN.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: HS dựa SGK và kiến thức đã học để thảo luận theo yêu cầu của GV.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Hs thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
Bước 4: Kết luận, nhận định
Hoạt động 2: Diễn biến chiến tranh và sự thành lập Hợp chủng quốc Mĩ
Hướng dẫn HS lập niên biểu những sự kiện chính
a. Mục tiêu: 
+ Nguyên nhân trựcc tiếp dẫn đến chiến tranh
+ Diễn biến của chiến tranh
+ Vai trò của Gioóc-giơ Oa-sinh-tơn 
b. Nội dung:
- Hs đọc sách giáo khoa, quan sát hình 54, 55 và thực hiện các nhiệm vụ học tập:
+ Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến chiến tranh
+ Lập bảng niên biểu theo mẫu:
Thời gian
Sự kiện
Kết quả












- Học sinh hoạt động cá nhân để hoàn thành những yêu cầu của giáo viên
- Giáo viên yêu cầu 2 học sinh trình bày sản phẩm của mình, học sinh trong lớp lắng nghe và bổ sung. 
c. Sản phẩm
- Cuối năm 1773, nhân dân cảng Bôx - tơn tấn công 3 tàu chở chè của Anh, nguy cơ của chiến tranh bùng nổ.
- Diễn biến
Thời gian
Sự kiện
Kết quả
4.1775
Chiến tranh bùng nổ
Nghĩa quân thất bại
4.7.1776
Đại hội lục địa lần 2 
Các thuộc địa lần lượt tuyên bố tách khỏi Anh
4/7/1776
Thông qua Tuyên ngôn độc lập
Thành lập Hợp chúng quốc Mĩ
10.1777
Chiến thắng ở Xa-ra-tô-ga
Tạo ra bước ngoặt chiến tranh.
1781
Chiến thắng I-ooc-tao. 
Quân Anh đầu hàng. Chiến tranh kết thúc
- Về bản tuyên ngôn độc lập:
+ Về tích cực: Lần đầu tiên quyền con người và quyền công dân được công bố trước nhân loại. Đề cao vai trò của nhân dân. 
+ Hạn chế: Chưa xóa bỏ được chế độ nô lệ và việc bóc lột của giai cấp tư sản đối với nhân dân lao động.
+ Ảnh hưởng: Liên hệ tới bản tuyên ngôn độc lập của nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa. (giáo viên cho học sinh xem video về sự kiện Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập tại quảng trường Ba Đình). 
- Vai trò của G. Oa – sin – tơn.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: HS dựa SGK và kiến thức đã học để thảo luận theo yêu cầu của GV.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Hs thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 2-3 phút
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
Bước 4: Kết luận, nhận định
Hoạt động 3: Kết quả và ý nghĩa của Chiến tranh giành độc lập
a. Mục tiêu
- Kết quả của chiến tranh giành đôc lập của 13 thuộc địa ở Bắc Mĩ
- Ý nghĩa.
- Tính chất
b. Nội dung
- Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ cho học sinh đọc thông tin mục 3 sgk và thảo luận về
1. Kết quả ?
2. Tính chất ?
- Cho học sinh hoạt động cá nhân. Giáo viên yêu cầu 2 học sinh trình bày sản phẩm học sinh trong lớp bổ sung, hoàn thiện.
c. Sản phẩm
- Theo Hiến pháp: Là nước theo chế độ tổng thống liên bang
- Năm 1789, Oa-sinh-tơn là tổng thống đầu tiên của Mỹ.
- Chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa đã giải phóng Bắc Mỹ khỏi sự thống trị của thực dân Anh thành lập nhà nước mới, mở đường cho kinh tế tư bản chủ nghĩa phát triển cử Mỹ. Là cuộc cách mạng tư sản góp phần thúc đẩy phong trào cách mạng chống phong kiến ở châu Âu và phong trào đấu tranh giành độc lập ở Mĩlatinh cuối thế kỉ XVIII đầu thế kỉ XIX.
- Tính chất và hình thức: Là cuộc cuộc cách mạng tư sản diễn ra dưới hình thức là cuộc đấu tranh giành độc lập. 
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: HS dựa SGK và kiến thức đã học để thảo luận theo yêu cầu của GV.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Hs thực hiện nhiệm vụ 
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
Bước 4: Kết luận, nhận định
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu
Nhằm củng cố, hệ thống hóa kiến thức mới mà học sinh đã được lĩnh hội ở các bài học trước đây. Giúp các em có tư duy tốt, có khả năng phân tích, đánh giá các sự kiện.
b. Nội dung
1. Gv hướng dẫn học sinh tìm hiểu trò chơi “Ô chữ”
- Ô chữ số 1: Sự kiện này là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến Chiến tranh giành độc lập?
- Ô chữ số 2: Hiến pháp Mĩ quy định ai nắm quyền hành pháp?
- Ô chữ số 3: 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ được thành lập ven đại dương này?
- Ô chữ số 4: Chiến thắng buộc thực dân Anh phải đầu hàng?
- Ô chữ số 5: Hòa ước công nhận nền độc lập của 13 thuộc địa được ký kết ở đâu?
- Ô chữ số 6: Chiến thắng ở nơi này đã tạo ra bước ngoặt của chiến tranh?
- Ô chữ bí mật: Ông là người đã làm Tổng chỉ huy quân đội thuộc địa?
2. Dựa vào nội dung bài học hãy so sánh cuộc cách mạng tư sản Anh với chiến tranh giành độc lập ở Bắc Mỹ theo các nội dung sau:
Nội dung so sánh
CM tư sản Anh 
Chiếnn tranh giành độc lập
Nhiệm vụ


Lãnh đạo 


Lực lượng 


Kết quả - Ý nghĩa 


Hình thức


Tính chất 


- Giáo viên yêu cầu sử dụng kiến thức 2 bài học để lập bảng so sánh.
- Thông qua lập bảng, học sinh rút ra được điểm giống và khác nhau của 2 cuộc cách mạng này.
- Sau khi cá nhân học sinh trao đổi cặp đôi để sửa lỗi sai, bổ sung hoàn thiện.
c. Sản phẩm
1. Trò chơi ô chữ:
- Chè Bôx – tơn
- Tổng thống
- Đại Tây Dương
- I - ooc – tao
- Véc – xai
- Xa – ra - tô – ga
- Ô chữ bí mật: Oa – sin – tơn.
2. Lập bảng so sánh cách mạng tư sản Anh và Chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ.
Nội dung so sánh
CM tư sản Anh
Chiến tranh giành độc lập
ở Bắc Mĩ
Nhiệm vụ
Lật đổ chế độ phong kiến
Lật đổ chế dộ phong kiến
Lãnh đạo 
Tư sản và quí tộc mới
Tư sản
Lực lượng 
Quần chúng nhân dân
Quần chúng nhân dân
Kết quả - Ý nghĩa 
Thiết lập nền quân chủ lập hiến
Đưa nước Anh phát triển theo con đường TBCN
Giành được nền độc lập.
Hợp chúng quốc Hoa Kỳ được thành lập
Đất nước phát triển theo con đường TBCN
Hình thức
Nội chiến
Chiến tranh giành độc lập
Tính chất 
Cách mạng tư sản
Cách mạng tư sản 
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: HS dựa SGK và kiến thức đã học để thảo luận theo yêu cầu của GV.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Hs thực hiện nhiệm vụ 
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
Bước 4: Kết luận, nhận định
4. HOẠT ĐỘNG MỞ RỘNG, VẬN DỤNG.
a. Mục tiêu 
- Nhằm vận dụng kiến thức mà học sinh đã được học trong bài để giải quyết các vấn đề mới trong học tập và thực tiễn về.
b. Nội dung
1. Tìm hiểu một số Tổng thống nước Mỹ.
2. Tại sao Hồ Chí Minh lại trích dẫn bản Tuyên ngôn độc lập của Bắc Mỹ vào bản Tuyên ngôn độc lập của Việt Nam. 
c. Sản phẩm
1. Tìm hiểu một số Tổng thống nước Mỹ
- Cho HS tìm hiểu Tổng thống Oa-sinh-tơn để rõ hơn về vai trò của ông đối với nước Mĩ. 
2. Tại sao Hồ Chí Minh lại trích dẫn bản Tuyên ngôn độc lập của nước Mỹ vào bản tuyên ngôn độc lập của Việt Nam 
- Học sinh thấy được giá trị nhất định của Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Mĩ.
- Sự tài tình của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong việc trích dẫn bản Tuyên ngôn độc lập của nước Mĩ vào Bản tuyên ngôn độc lập của nước ta. 
 Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh
- Tìm hiểu về nước Pháp và cuộc cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII.
+ Tình hình nước Pháp trước cách mạng
+ Sự kiện 14/7/1789
+ Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: HS dựa SGK và kiến thức đã học để thảo luận theo yêu cầu của GV.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Hs thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
Bước 4: Kết luận, nhận định
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Phan Ngọc Liên, Sách giáo khoa Lịch sử lớp 10, NXB Giáo dục, 2008.
2. Tuyển tập đề thi Olimpic môn Lịch sử, NXB Đại học sư phạm, 2013.
3. Hình ảnh và video được sưu tầm từ internet.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dia_li_lop_10_bai_30_chien_tranh_gianh_doc_lap_cua_c.docx