Đề thi chọn học sinh giỏi vòng trường năm học 2020 – 2021 môn thi Sinh học - Lớp 10

Đề thi chọn học sinh giỏi vòng trường năm học 2020 – 2021 môn thi Sinh học - Lớp 10

Câu 1: (2 điểm)

1. Phân biệt phân chia tế bào chất ở tế bào động vật và tế bào thực vật. Hãy giải thích về sự xuất hiện

vách ngăn trong quá trình phân chia tế bào chất.

2. Bộ NST lưỡng bội của mèo 2n = 38. Tổng số tế bào sinh tinh trùng và sinh trứng bằng 320. Tổng số

NST đơn trong các tinh trùng tạo ra nhiều hơn các NST đơn trong các trứng 18240. Các trứng tạo ra

đều được thụ tinh. Một trứng thụ tinh với 1 tinh trùng tạo ra 1 hợp tử.

a. Nếu các tế bào sinh tinh trùng và sinh trứng nói trên đều được tạo ra từ 1 tế bào sinh dục đực sơ khai

và từ 1 tế bào sinh dục cái sơ khai thì mỗi loại tế bào phải trải qua mấy đợt nguyên phân?

b. Tìm hiệu suất thụ tinh của tinh trùng?

c. Số lượng NST đơn mới tương đương mà môi trường cung cấp cho tế bào sinh dục sơ khai để tạo

trứng?

pdf 2 trang ngocvu90 5580
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi chọn học sinh giỏi vòng trường năm học 2020 – 2021 môn thi Sinh học - Lớp 10", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GD – ĐT VĨNH PHÚC 
TRƯỜNG THPT LIỄN SƠN 
KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI VÒNG TRƯỜNG 
NĂM HỌC 2020 – 2021 
MÔN THI: SINH HỌC - LỚP 10 
 (Thời gian làm bài : 180 phút, không kể thời gian giao đề) 
Câu 1: (2 điểm) 
1. Phân biệt phân chia tế bào chất ở tế bào động vật và tế bào thực vật. Hãy giải thích về sự xuất hiện 
vách ngăn trong quá trình phân chia tế bào chất. 
2. Bộ NST lưỡng bội của mèo 2n = 38. Tổng số tế bào sinh tinh trùng và sinh trứng bằng 320. Tổng số 
NST đơn trong các tinh trùng tạo ra nhiều hơn các NST đơn trong các trứng 18240. Các trứng tạo ra 
đều được thụ tinh. Một trứng thụ tinh với 1 tinh trùng tạo ra 1 hợp tử. 
a. Nếu các tế bào sinh tinh trùng và sinh trứng nói trên đều được tạo ra từ 1 tế bào sinh dục đực sơ khai 
và từ 1 tế bào sinh dục cái sơ khai thì mỗi loại tế bào phải trải qua mấy đợt nguyên phân? 
b. Tìm hiệu suất thụ tinh của tinh trùng? 
c. Số lượng NST đơn mới tương đương mà môi trường cung cấp cho tế bào sinh dục sơ khai để tạo 
trứng? 
Câu 2: (2 điểm) 
So sánh hiệu suất tích ATP của quá trình đường phân, chu trình Crep và chuỗi truyền electron trong hô 
hấp tế bào. Nêu ý nghĩa của chu trình Crep? 
Câu 3: (2 điểm) 
1. Một số bác sỹ cho những người muốn giảm khối lượng cơ thể sử dụng một loại thuốc. Loại thuốc 
này rất có hiệu quả nhưng cũng rất nguy hiểm vì có một số người dùng nó bị tử vong nên thuốc đã bị 
cấm sử dụng. Hãy giải thích tại sao loại thuốc này lại làm giảm khối lượng cơ thể và có thể gây chết? 
Biết rằng người ta phát hiện thấy nó làm hỏng màng trong ty thể. 
2. Tại sao hô hấp kị khí giải phóng rất ít ATP nhưng lại được chọn lọc tự nhiên duy trì ở tế bào cơ của 
cơ thể người, vốn là loại tế bào cần nhiều ATP. 
Câu 4: (2 điểm) 
Có 3 lọ đựng 3 loại dung dịch không ghi nhãn: glucozo, saccarozo, lòng trắng trứng. Với 2 loại hóa 
chất: NaOH, CuSO4 bằng cách nào em có thể xác định chính xác tên mỗi lọ dung dịch? 
Câu 5: (2 điểm) 
1. Cho 3 mô thực vật (1,2,3) cùng loại có kích thước và khối lượng bằng nhau vào ba môi trường khác 
nhau: 
- Mô 1 vào môi trường chứa nước cất. 
- Mô 2 vào môi trường chứa dung dịch nước muối ưu trương. 
- Mô 3 vào môi trường chứa dung dịch muối đẳng trương. 
Sau vài giờ thì 3 mô thực vật trên có thay đổi như thế nào? Giải thích sự thay đổi đó. 
2. Tại sao khi làm mứt các loại củ, quả trước khi rim đường người ta thường luộc qua nước sôi? 
Câu 6: (2 điểm) 
1. Đa số tế bào của cơ thể chúng ta đang ở pha nào? Cho biết những điểm kiểm soát chu kỳ tế bào? 
Mất kiểm soát ở điểm nào làm cho tế bào có xu hướng chuyển sang trạng thái ung thư cao nhất? 
Trang 1/2 
(Đề có 02 trang) 
2. Thời gian của kì trung gian phụ thuộc chủ yếu vào pha nào? Tại sao các tế bào phôi sớm có chu kì tế 
bào rất ngắn? 
Câu 7: (2 điểm) 
1. Trong tế bào có thể có những hình thức phân giải nào? Phân biệt các hình thức phân giải đó. 
2. Hãy trình bày thí nghiệm để chứng minh axit pyruvic chứ không phải glucozơ đi vào ti thể để thực 
hiện hô hấp hiếu khí. 
Câu 8: (2 điểm) 
Phân biệt đường phân và chu trình Crep với chuỗi truyền elêctrôn hô hấp về mặt năng lượng ATP. Giải 
thích tại sao tế bào cơ nếu co liên tục thì sẽ “mỏi” và không thể tiếp tục co được nữa? 
Câu 9: (2 điểm) 
Những nhận định sau là đúng hay sai? Nếu sai thì hãy sửa lại thành đúng? 
1. Trong phân tử amilôzơ, các đơn phân glucôzơ liên kết với nhau bằng liên kết β 1, 4 glycozit, có 
phân nhánh. 
2. Các vitamin A, D, E, K có bản chất photpholipit. 
3. Prôtêin chính của tơ tằm có cấu trúc bậc 2 là dạng gấp nếp β. 
4. Trong tổng số ARN của tế bào, rARN chiếm tỉ lệ 2% - 5%, tARN chiếm tỉ lệ 10% - 20%, mARN 
chiếm tỉ lệ 70% - 80%. 
Câu 10: (2 điểm) 
1. Vi khuẩn lactic chủng I tổng hợp được axit folic (một loại vitamin) và không tổng được 
phenylalanin (một loại axit amin). Còn vi khuẩn lactic chủng II thì ngược lại. Có thể nuôi 2 chủng vi 
sinh vật này trong môi trường thiếu axit folic và axit phenylalanin được không? Vì sao? 
2. Người ta cấy vi khuẩn Proteus vulgaris trên các môi trường dịch thể có thành phần tính theo đơn vị 
g/l: NH4Cl - 1 FeSO4.7H2O - 0,01 K2HPO4 - 1 
 CaCl2 - 0,01 MgSO4.7H2O - 0,2 H2O - 1 lít 
Các nguyên tố vi lượng (Mn, Mo,Cu, Zn): mỗi loại 2. 10-5 
 Bổ sung thêm vào mỗi loại môi trường: 
Chất bổ sung 
Các loại môi trường 
M1 M2 M3 M4 
Glucose 0 5g 5g 5g 
Axit nicotinic 0 0 0,1mg 0 
Cao nấm men 0 0 0 5g 
Sau 24h nuôi trong tủ ấm ở nhiệt độ phù hợp, người ta thấy có sự sinh trưởng của vi khuẩn trên các 
môi trường M3, M4 còn trên môi trường M1 và M2 không có vi khuẩn phát triển. 
- Các môi trường M1, M2, M3 và M4 thuộc loại môi trường gì? 
- Nêu vai trò của axit nicotinic đối với vi khuẩn Proteus vulgaris? 
-----------------HẾT---------------- 
(Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm) 
Trang 2/2 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfde_thi_chon_hoc_sinh_gioi_vong_truong_nam_hoc_2020_2021_mon.pdf
  • pdfHSG LUYEN DA_13008339.pdf