Bài thuyết trình Vật lí Lớp 10 - Oxi - Lê Thị Cẩm Tú
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng trực tuyến:
- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập.
- Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập.
- Giúp người học có thể học ở mọi nơi, mọi lúc.
- Xây dựng tiết học trực tuyến với nhiều hướng, linh hoạt các hình thức học trực tuyến như chơi trò chơi học tập trực tuyến, làm bài tập, du lịch trải nghiệm trực tuyến có định hướng, tạo nhiều ý tưởng độc đáo phát huy sự sang tạo cho người học.
a. Trình bày bài giảng:
Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn. Chữ đủ to, rõ. Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.
b. Kĩ năng Multimedia:
- Có âm thanh, có video ghi giáo viên giảng bài, có hình ảnh, video minh họa nội dung kiến thức bài.
- Công nghệ: Chuẩn HTML5, SCORM.
c. Nội dung các câu hỏi:
Các câu hỏi đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động.
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUỸ LAWRENCE S’TING CUỘC THI QUỐC GIA THIẾT KẾ BÀI GIẢNG E-LEARNING LẦN THỨ 4 BẢN THUYẾT MINH A. Thông tin cá nhân: - Tác giả: Lê Thị Cẩm Tú. - Điện thoại: 01222255575 - Email: lecamtu011284@gmail.com - Quận/huyện: Hồng Bàng - Tên sản phẩm: Bài giảng Oxi - Tên môn: Hóa học - Tên trường: Trường Trung học phổ thông Hồng Bàng. B. Nội dung thuyết minh 1. Lí do chọn phần mềm: Hiện nay công nghệ thông tin (CNTT) là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của đời sống. Đặc biệt là áp dụng CNTT vào trong ngành giáo dục là rất cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận CNTT để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới. Ngoài hình thức giảng dạy trên lớp học, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp thì học trực tuyến là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian, qua đó học sinh tự học, tự nghiên cứu và chiếm lĩnh kiến thức. Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của học sinh trong giai đoạn này, Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên các cấp học mở rộng hình thức dạy học cho học sinh đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào thiết kế bài giảng điện tử E-Learning. Hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Adobe Presenter, Adobe captivate,... Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và tính năng vượt trội của nó. Qua nghiên cứu và sử dụng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe Presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe Presenter giúp chuyển đổi bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác, có lời thuyết minh, câu hỏi tương tác,... giúp học sinh tự học, tự chiếm lĩnh và khám phá kiến thức mới rồi thực hành luyện tập một cách có hiệu quả. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng trực tuyến: - Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập. - Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập. - Giúp người học có thể học ở mọi nơi, mọi lúc. - Xây dựng tiết học trực tuyến với nhiều hướng, linh hoạt các hình thức học trực tuyến như chơi trò chơi học tập trực tuyến, làm bài tập, du lịch trải nghiệm trực tuyến có định hướng, tạo nhiều ý tưởng độc đáo phát huy sự sang tạo cho người học. a. Trình bày bài giảng: Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn. Chữ đủ to, rõ. Mỗi slide đều có nội dung chủ đề. b. Kĩ năng Multimedia: - Có âm thanh, có video ghi giáo viên giảng bài, có hình ảnh, video minh họa nội dung kiến thức bài. - Công nghệ: Chuẩn HTML5, SCORM. c. Nội dung các câu hỏi: Các câu hỏi đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. 3. Tóm tắt bài giảng: Mục Ảnh minh họa Nội dung Tiêu đề Mục tiêu Cấu trúc Vào bài – Tên bài - Giới thiệu nhà bác học tìm ra Oxi. - Một số đặc điểm của nguyên tố Oxi. - Sử dụng kiến thức thực tế, gần gũi để vào bài, gây sự hứng thú với HS. I Tính chất vật lí - Bài tập tương tác, HS huy động kiến thức thực tế đã biết. - Tổng kết tính chất vật lí, GV bổ sung một số kiến thức II Vị trí và cấu tạo - Bài tập tương tác: HS ôn lại cách viết cấu hình electron nguyên tử Oxi và ion Oxit. Từ cấu hình và kiến thức về liên kết hóa học, HS suy ra công thức cấu tạo của phân tử Oxi. III Tính chất hóa học của Oxi - GV sử dụng phương pháp nêu vấn đề. III/1 Tác dụng với kim loại - Video thí nghiệm đốt cháy Natri. - Câu hỏi tương tác: HS nêu hiện tượng và phương trình phản ứng hai thí nghiệm trên; HS giải thích hiện tượng rỉ sét. - GV mở rộng một số biện pháp chống han rỉ. III/2 Tác dụng với phi kim - Video thí nghiệm đốt cháy cacbon. - Câu hỏi tương tác: HS nêu hiện tượng và phương trình phản ứng thí nghiệm trên. III/3 Tác dụng với hợp chất III Tính chất hóa học - Bài tập tương tác. - Kết luận và giải thích tính chất hóa học của Oxi. - Từ thí nghiệm HS rút ra tính chất hóa học, dùng cấu tạo để giải thích tính chất. IV Ứng dụng - Oxi có vai trò rất lớn trong đời sống và trong công nghiệp V/1 Điều chế trong PTN - Các cách điều chế oxi trong PTN. - Bài tập tương tác. - Lưu ý để tiến hành thành công thí nghiệm điều chế oxi. V/2 Điều chế trong công nghiệp - Sơ đồ điều chế oxi từ không khí, từ nước. - Mở rộng, khuyến khích khả năng sáng tạo, kích thích lòng yêu thích môn học của HS qua video thí nghiệm điện phân nước. Nội dung cần ghi nhớ, bài tập củng cố - Sơ đồ tư duy hệ thống hóa kiến thức. - Bài tập củng cố Liên hệ, mở rộng - Liên hệ kiến thức thực tế, lồng ghép bảo vệ môi trường. Danh mục tài liệu tham khảo 4. Nguồn tài liệu tham khảo Stt video Slide Nguồn trích dẫn 1 2 3 Số thứ tự ảnh Slide Nguồn trích dẫn 1 4 2 4 /about-hyperbaric-oxygen-therapy/ 3 4 4 4 this-artificial-leaf-could-be-the-cleanest-most -efficient-source-of-renewable-energy-on-earth/ 5 4 how-to-show-oxygen-is-a-by-product-of-photosynthesis/ 6 4 a/Chemical-Composition-Of-The-Earths-Crust.htm 7 8 photosynthesis-d5c8881a2129151f 8 8 9 8 10 7 stock-vector-illustration-of-hand-draw-t ree-change-carbon-dioxide-to-oxygen.html 11 4 149142t7tqcclxb/wasserstoff-und-sauerstoff-ergibt-wasser/ 12 16 13 16 14 16 15 17 16 17 chon-mua-bep-con-kho-20090629021336446.htm 17 11 18 26 19 26 dong-ho-doi-citizen-day-kim-loai-ma-vang-thoi-trang-gia-re.html 20 26 21 26 cach-bao-ve-vat-lieu-sat-thep-duoc-ben-lau.html 22 45 what-is-the-paulings-scale-used-for-and-how-does-it-work 23 33 24 33 air-pollution-causes-and-effects 25 46 china-july-hsbc-flash-pmi-rises-18-month-high 26 46 27 46 28 46 ten-lua-dan-dao-lien-luc-dia-rs-26-cua-nga-khien-my-khiep-via-d84359.html 29 17 30 46 worth-a-thousand-words-welding-technique/ 31 46 32 62 33 62 the-tree-is-like-human-life 34 62 35 49 36 55 37 57 38 57 bo-tranh-sieu-cute-ve-cac-nguyen-to-hoa-hoc-gia-nhu- hoi-di-hoc-co-cai-nay-thi-tot-biet-may-n120433.html 39 57 40 57 University_of_California_Davis/UCD_Chem_002A/ UCD_Chem_2A%3A_Gulacar/ Unit_3%3A_Physical_Properties_of_Gases/ 06.06_Gas_Volumes_and_Stoichiometry Rất kính mong được sự góp ý và hướng dẫn từ các cấp lãnh đạo, hội đồng Giám khảo và toàn thể Quý vị các bạn. Xin chân thành cảm ơn !
Tài liệu đính kèm:
- bai_thuyet_trinh_vat_li_lop_10_oxi_le_thi_cam_tu.doc