Bài thuyết trình Vật lí Lớp 10 - Định luật III Niu-tơn - Vũ Thị Huệ
1. Chọn phần mềm thiết kế
-Tôi chọn phần mềm Trí Việt Elearning 2016 để soạn bài giảng bởi qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Trí việt Elearning 2016 có ưu điểm tốt, không chỉ đạt chuẩn quốc tế mà còn dễ sử dụng.
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.
- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng
a. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học.
b. Chữ trình bày rõ ràng theo font Arial.
d. Hệ thống bài tập rõ ràng có nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu.
BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING Môn : Vật Lí lớp 10 chương trình nâng cao I/ THÔNG TIN CÁ NHÂN Giáo viên: Vũ Thị Huệ Đơn vị: Trường THPT Đội Cấn Tên bài giảng: ĐỊNH LUẬT III NIU-TƠN II. PHẦN THUYẾT TRÌNH Chọn phần mềm thiết kế -Tôi chọn phần mềm Trí Việt Elearning 2016 để soạn bài giảng bởi qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Trí việt Elearning 2016 có ưu điểm tốt, không chỉ đạt chuẩn quốc tế mà còn dễ sử dụng. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết. - Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập. - Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau. 2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng a. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. b. Chữ trình bày rõ ràng theo font Arial. d. Hệ thống bài tập rõ ràng có nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu. 2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành ) b. Có các video ghi hình giáo viên giảng bài và các nội dung giới thiệu, củng cố . c. Có hình ảnh trong các bài tập, các clips minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học. d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM của HTML 5 theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam. 2.3. Nội dung các câu hỏi của GV Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học. Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học. Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học. III. Tóm tắt bài giảng (thông qua các slide) STT Slide trình chiếu Mục tiêu và ý tưởng thiết kế Slide 1 Trang bìa Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh nhạc nền Slide 2 Video giới thiệu giáo viên Gv giới thiệu. Slide 3 Kiểm tra bài cũ 1 Học sinh thực hiện bài tập theo yêu cầu. Slide 4 Kiểm tra bài cũ 2 Học sinh thực hiện bài tập theo yêu cầu. Slide 5 Kiểm tra bài cũ 3 Học sinh thực hiện bài tập theo yêu cầu. Slide 6 Hướng dẫn giải câu 3 Giáo viên hướng dẫn giải câu 3. Slide 7 Kiểm tra bài cũ 4 Học sinh thực hiện làm bài tập theo yêu cầu. Slide 8 Hướng dẫn giải Kiểm tra bài cũ 4 Giáo viên hướng dẫn Slide 9 Video giới thiệu bài mới Video giáo viên giới thiệu bài mới Slide 10 Mục tiêu bài học Giáo viên trình bày mục tiêu bài học Slide 11 Nội dung bài học Giáo viên nêu nội dung bài học Slide 12 Video Ví dụ 1 Học sinh quan sát video Slide 13 Câu hỏi 1 Học sinh trả lời câu hỏi 1 theo yêu cầu Slide 14 Video ví dụ 2 Học sinh quan sát video ví dụ 2 Slide 15 Câu hỏi 2 Học sinh trả lời câu hỏi 2 theo yêu cầu Slide 16 Nhận xét Giáo viên hướng dẫn học sinh rút ra nhận xét về tương tác giữa các vật Slide 17 Video thí nghiệm Học sinh quan sát video thí nghiệm Slide 18 Câu hỏi 3 Học sinh trả lời câu hỏi 3 theo yêu cầu Slide 19 Nội dung định luật III Niu-tơn Giáo viên nêu định luật III Niu-tơn Slide 20 Lực và phản lực Giáo viên nêu đặc điểm của lực và phản lực Slide 21 Câu hỏi 4 Học sinh trả lời câu hỏi 4 theo yêu cầu Slide 22 Câu hỏi 5 Học sinh trả lời câu hỏi 5 Slide 23 Đặc điểm của lực và phản lực Giáo viên nêu khái niệm lực tác dụng và phản lực Slide 24 So sánh Học sinh xem bảng so sánh giữa hai lực cân bằng và hai lực tác dụng và phản lực Slide 25 Câu hỏi vận dụng 1 Học sinh trả lời câu hỏi vận dụng 1. Slide 26 Câu hỏi vận dụng 2 Học sinh trả lời câu hỏi vận dụng 2. Slide 27 Giải thích Câu hỏi vận dụng 2 Giáo viên giải thích câu hỏi vận dụng 2. Slide 28 Câu hỏi vận dụng 3 Học sinh trả lời câu hỏi vận dụng 3. Slide 29 Câu hỏi vận dụng 4 Học sinh trả lời câu hỏi vận dụng 4. Slide 30 Giải thích vận dụng 4 Giáo viên hướng dẫn câu hỏi vận dụng 4 Slide 31 Tích hợp 1 Học sinh làm bài. Slide 32 Tích hợp 2 Học sinh làm bài. Slide 33 Tích hợp 3 Học sinh quan sát ảnh và trả lời câu hỏi. Slide 34 Giải thích tích hợp Giáo viên giải thích tích hợp 3. Slide 35 Tích hợp 4 Học sinh xem video về môi trường. Slide 36 Em có biết Học sinh xem video về ứng dụng của định luật III Niu- tơn. Slide 37 Tài liệu tham khảo Giáo viên thống kê tài liệu tham khảo. Slide 38 Trang cảm ơn Cảm ơn các em đã theo dõi IV/ KẾT LUẬN Qua thực tiễn các năm học trước chúng tôi đã đúc kết các nội dung từ người học từ những trang trình chiếu thông thường để chuyển sang những tương tác tích cực giúp người học tự học và chiếm lĩnh kiền thức. Thực tiễn cho thấy với cách học khai thác được năng lực người học tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm được bài một cách chắc chắn và hứng thú học tập tại mọi thời điểm. Chúng tôi rất vui mừng khi ngành giáo dục đã tạo ra động lực qua cuộc thi này để mỗi chúng tôi có được điều kiện tham gia học hỏi và hoàn thiện hơn nữa những sản phẩm bài giảng e-learning cho người học và cũng là nâng cao năng lực cho người dạy tạo ra những bài giảng chất lượng tốt cho người học. Xin chân thành cảm ơn./. Vĩnh Tường, tháng 10 năm 2016 Giáo viên thực hiện Vũ Thị Huệ
Tài liệu đính kèm:
- bai_thuyet_trinh_vat_li_lop_10_dinh_luat_iii_niu_ton_vu_thi.docx