Bài thuyết trình Tin học Lớp 10 - Một số dịch vụ cơ bản của Internet - Nguyễn Thị Mơ
1. Mục đích
- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để làm các bài tập. Đặc biệt là thông qua bài giảng giáo dục kỹ năng sống cho người học: biết cách bảo vệ thông tin cá nhân khi tham gia vào mạng Internet, thấy được tác hại của việc lạm dụng các dịch vụ của Internet để từ đó có thái độ đúng đắn trước các hiện tượng đó.
- Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng được tính cá thể trong học tập.
- Giúp người học có thể học ở mọi nơi, mọi lúc.
2. Phương pháp, phương tiện
- Phương pháp:
+ Dạy học nêu và giải quyết vấn đề
+ Thông qua các câu hỏi tương tác để dẫn dắt học sinh lĩnh hội kiến thức mới, củng cố kiến thức vừa học
- Phương tiện:
+ Sách giáo khoa tin học 10, NXB Giáo dục.
+ Sách bài tập Tin học 10, NXB Giáo dục.
+ Một số video, nhạc nền, hình ảnh, thông tin tự tạo hoặc lấy trên Internet.
+ Phần mềm Powerpoint, phần mềm Adobe Presenter 9.0.
+ Phần mềm Camstudio để ghi hình lại thao tác, phần mềm iMindMap 8 để vẽ sơ đồ tư duy
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VÍNH PHÚC TRƯỜNG THPT NGUYỄN THÁI HỌC PHIẾU THUYẾT MINH SẢN PHẨM DỰ THI Công nghệ thông tin là nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục là rất cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, nhu cầu tiếp cận thông tin để lĩnh hội những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Ngoài hình thức học trên lớp, các hoạt động ngoài giờ lên lớp, thì lớp học trực tuyến là một hình thức mới được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian, phong phú về hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội dung kiến thức của bài tốt và học thông qua bài giảng E-learning là một bằng chứng. 1. Mục đích - Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để làm các bài tập. Đặc biệt là thông qua bài giảng giáo dục kỹ năng sống cho người học: biết cách bảo vệ thông tin cá nhân khi tham gia vào mạng Internet, thấy được tác hại của việc lạm dụng các dịch vụ của Internet để từ đó có thái độ đúng đắn trước các hiện tượng đó. - Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng được tính cá thể trong học tập. - Giúp người học có thể học ở mọi nơi, mọi lúc. 2. Phương pháp, phương tiện - Phương pháp: + Dạy học nêu và giải quyết vấn đề + Thông qua các câu hỏi tương tác để dẫn dắt học sinh lĩnh hội kiến thức mới, củng cố kiến thức vừa học - Phương tiện: + Sách giáo khoa tin học 10, NXB Giáo dục. + Sách bài tập Tin học 10, NXB Giáo dục. + Một số video, nhạc nền, hình ảnh, thông tin tự tạo hoặc lấy trên Internet. + Phần mềm Powerpoint, phần mềm Adobe Presenter 9.0. + Phần mềm Camstudio để ghi hình lại thao tác, phần mềm iMindMap 8 để vẽ sơ đồ tư duy 3. Nội dung tóm tắt a) Nội dung các câu hỏi của giáo viên Các câu hỏi của giáo viên đưa ra mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. b) Tóm tắt nội dung bài giảng STT Nội dung trình chiếu Ý tưởng thiết kế Slide 1: Giới thiệu bài giảng Giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên, tên bài giảng, kết hợp với âm thanh bài hát Slide 2: Gợi động cơ cho bài học Giáo viên lấy một số ví dụ trong đời sống và đặt vấn đề gây hứng thú cho người học Slide 3: Tên bài giảng Giới thiệu cụ thể tên bài giảng Slide 4: Mục tiêu bài học Giới thiệu mục tiêu của bài học. Slide 5: Nội dung bài học Giới thiệu nội dung của bài học. Slide 6: Hướng dẫn học tập Giới thiệu nội dung cần chuẩn bị cho bài học Slide 7 : Giới thiệu dịch vụ tổ chức và truy cập thông tin. Đưa ra hình ảnh thông tin trên giấy và hình ảnh thông tin trên Internet. Từ đó so sánh thông tin trên Internet gồm những dạng thông tin gì? Slide 8: Các khái niệm Đưa ra các khái niệm siêu văn bản, trang web, hệ thống www, website, trang chủ. Silde 10: Trang web tĩnh và trang web động Phân biệt 2 loại trang web: web tĩnh và web động Slide 11: Trình duyệt web Đưa ra khái niệm trình duyệt web và ví dụ một số trình duyệt web. Slide 12: Thực hành sử dụng trình duyệt web Video hướng dẫn học sinh thực hành. Slide 13: Lợi ích và hạn chế của dịch vụ tổ chức và truy cập thông tin Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong vấn đề đọc sách, báo giấy hiện nay. Trình bày lợi ích, hạn chế của dịch vụ và nên làm gì để phát huy lợi ích nhưng cải thiện hạn chế. Slide 14, 15: Câu hỏi tương tác Câu hỏi củng cố phần 1. Slide 16: Dịch vụ tìm kiếm thông tin Trình bày có hai cách để tìm kiếm: tìm kiếm theo danh mục địa chỉ và tìm kiếm theo máy tìm kiếm. Slide 17 đến slide 20: Tìm kiếm bằng máy tìm kiếm Trình bày cách tìm kiếm bằng máy tìm kiếm và học sinh thực hành tìm kiếm. Slide 21: Lưu ý khi tìm kiếm thông tin Đưa ra một số lưu ý để có thể tìm kiếm thông tin một cách chính xác nhất. Slide 22: Lưu ý khi đánh giá và chọn lọc thông tin Tích hợp kỹ năng giải quyết vấn đề: Phải biết chọn lọc thông tin để không sa vào những thông tin xấu. Đưa ra cách để có thể chọn lọc thông tin trong một biển rất nhiều thông tin. Slide 24 đến 29: Thư điện tử Trình bày về khái niệm, quá trình gửi và nhận thư, lợi ích của thư điện tử. Học sinh thực hành tạo một hòm thư điện tử. Slide 30 và 31: Giải quyết tình huống Tích hợp giải quyết vấn đề và giáo dục kỹ năng sống thông qua 2 tình huống: Tình huống 1: Nhiều thư gửi đến liên tục làm đầy hòm thư. Tình huống 2: Thư mời nhận thưởng. Slide 32, 33: Câu hỏi củng cố phần 2 Câu hỏi củng cố phần 2 Slide 34: Vấn đề bảo mật thông tin Đưa một số cách để bảo mật thông tin Slide 35: Video sức mạnh của Internet. Video về sức mạnh của Internet. Slide 36: Lợi ích và mặt trái của dịch vụ Internet Trình bày lợi ích, mặt trái của dịch vụ Internet và tác hại của các mặt trái đó gây ra. Slide 37: Hình ảnh về mặt trái của Internet Giới thiệu một số hình ảnh về mặt trái của dịch vụ Internet. Silde 38: Video về tác hại của việc lạm dụng Internet Cho học sinh xem video về tác hại của việc lợi dụng dịch vụ Internet để từ đó có thái độ đúng đắn trước các hiện tượng mạng của giới trẻ ngày nay. Silde 39: Giải quyết tình huống Đưa tình huống cần giúp đỡ bạn nghiện game và facebook để từ đó giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Silde 40: Một số điều cần lưu ý khi sử dụng các dịch vụ Internet Trình bày một số cách để bảo vệ thông tin cá nhân khi tham gia vào các dịch vụ trên Internet. Đặc biệt nhấn mạnh cho học sinh thấy ““Nên sử dụng Internet vào các mục đích học tập, vui chơi, giải trí lành mạnh đúng mức”. Silde 41: Củng cố Củng cố lại các kiến thức đã học trong bài thông qua sơ đồ tư duy. Silde 42, 43: Giới thiệu làm bài kiểm tra và Thư giãn trước khi kiểm tra Giới thiệu làm bài kiểm tra và nếu cần thư giãn trước khi kiểm tra Silde 44 đến 50 kiểm tra cuối bài Các câu hỏi trắc nghiệm để kiểm tra kiến thức của học sinh cuối bài học. Silde 51: Hướng dẫn về nhà Hướng dẫn bài tập về nhà cho học sinh. Silde 52: Tài liệu tham khảo Giới thiệu các tài liệu tham khảo trong bài. Silde 53: Cảm ơn Trên đây là toàn bộ bản thuyết trình cho bài giảng E-learning của tôi. Để bài giảng của tôi được tốt hơn nữa, tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn! Người thực hiện Nguyễn Thị Mơ Vĩnh Yên, ngày 10 tháng 11 năm 2016 Xác nhận của thủ trưởng đơn vị Hiệu trưởng Nguyễn Ngọc Trâm
Tài liệu đính kèm:
- bai_thuyet_trinh_tin_hoc_lop_10_mot_so_dich_vu_co_ban_cua_in.docx