Bài thuyết trình Ngữ văn Lớp 10 - Văn bản "Nhàn" - Nguyễn Ngọc Hưng

Bài thuyết trình Ngữ văn Lớp 10 - Văn bản "Nhàn" - Nguyễn Ngọc Hưng

1. Chọn phần mềm thiết kế

Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời đại công nghệ thông tin; khuyến khích đội ngũ các nhà giáo ở các cấp học đổi mới hình thức phương pháp dạy học cho học sinh. Bởi vậy, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử E - Learning là việc làm có ý nghĩ rất quan trong hiện nay .

Thực tiễn những năm qua chúng tôi đã rất coi trọng trong việc tự học tập, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ, kỹ năng thiết kế các bài giảng điện tử và chúng tôi rất thành thạo việc sử dụng các file trình chiếu trên Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Do đó, qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực.

2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:

- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.

- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.

- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.

 

docx 20 trang Hồng Thoan 24/10/2024 190
Bạn đang xem tài liệu "Bài thuyết trình Ngữ văn Lớp 10 - Văn bản "Nhàn" - Nguyễn Ngọc Hưng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẢN THUYẾT MINH
BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING NĂM HỌC 2016-2017
I. THÔNG TIN CÁ NHÂN
Nhóm giáo viên:	Nguyễn Ngọc Hưng – Hà Thị Kim Luyện
 Đơn vị: Trường THCS Tam Đảo
TÊN BÀI GIẢNG
NHÀN
II. PHẦN THUYẾT TRÌNH
1. Chọn phần mềm thiết kế
Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời đại công nghệ thông tin; khuyến khích đội ngũ các nhà giáo ở các cấp học đổi mới hình thức phương pháp dạy học cho học sinh. Bởi vậy, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử E - Learning là việc làm có ý nghĩ rất quan trong hiện nay .
Thực tiễn những năm qua chúng tôi đã rất coi trọng trong việc tự học tập, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ, kỹ năng thiết kế các bài giảng điện tử và chúng tôi rất thành thạo việc sử dụng các file trình chiếu trên Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Do đó, qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực.
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.
- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng 
a) Tất cả các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập. 
b) Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. 
c) Chữ trình bày rõ ràng theo font Arial và tập trung dùng các màu cơ bản.
d) Hệ thống bài giảng theo các phần cùng với câu hỏi củng cố kiến thức sau mỗi nội dung.
e) Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì.
2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia
a) Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành )
b) Có các video ghi hình giáo viên các nội dung giới thiệu, chuyển tiết, củng cố .
c) Có các clips minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học.
d) Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam.
2.3. Nội dung các câu hỏi của giáo viên
Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học.
Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học.
Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học.
III. Tóm tắt bài giảng (thông qua các slide)
STT
Slide trình chiếu
Mục tiêu và ý
tưởng thiết kế
Slide 1
Trang mở đầu giới thiệu những thông tin giáo viên 
Slide 2


Mục tiêu cần đạt
Slide 3


Chuẩn bị
Slide 4


Bài mới

Slide 5


Bài mới
 
Slide 6
Tiểu dẫn

Slide 7


Nguyễn Bỉnh Khiêm
 Slide 8
Video Nguyễn Bỉnh Khiêm
Slide 9


Học trò Nguyễn Bỉnh Khiêm
Slide 10
Học trò Nguyễn Bỉnh Khiêm
Slide 11

Nguyễn Bỉnh Khiêm
Slide 12

Kỉ niệm về Nguyễn Bỉnh Khiêm
Slide 13

Dự đoán của Nguyễn Bỉnh Khiêm
Slide 14

Các sấm ngữ của Nguyễn Bỉnh Khiêm
Slide 15

Các sấm ngữ của Nguyễn Bỉnh Khiêm
Slide 16

Các sấm ngữ của Nguyễn Bỉnh Khiêm
Slide 17

Các sấm ngữ của Nguyễn Bỉnh Khiêm
Slide 18

Các sấm ngữ của Nguyễn Bỉnh Khiêm
Slide 19

Các sấm ngữ của Nguyễn Bỉnh Khiêm
Slide 20

Các sấm ngữ của Nguyễn Bỉnh Khiêm
Slide 21

Sự nghiệp văn chương
Slide 22

Vị trí, bố cục
Slide 23

Câu hỏi
Slide 24

Bố cục
Slide 25

Hai câu thơ đầu
Slide 26

Hai câu thơ đầu
Slide 27

Hai câu thơ đầu
Slide 28

Câu hỏi
Slide 29

Hai câu thơ đầu
Slide 30

Hai câu thơ đầu
Slide31

4 câu thơ tiếp
Slide 32

4 câu thơ tiếp
Slide 33

4 câu thơ tiếp
Slide 34

Câu hỏi
Slide 35

4 câu thơ tiếp
Slide 36

4 câu thơ tiếp
Slide 37

4 câu thơ tiếp
Slide 38

4 câu thơ tiếp
Slide 39

4 câu thơ tiếp
Slide 40

2 câu thơ cuối
Slide 41

2 câu thơ cuối
Slide 42

Tấm gương của Nguyễn Bỉnh Khiêm
Slide 43

Câu hỏi
Slide 44

Kết quả
Slide 45

Tổng kết
Slide 46

Câu hỏi củng cố
Slide 47

Câu 1
Slide 48

Câu 2
Slide 49

Câu 3
Slide 50

Kết quả
Slide 51

Dặn dò
Slide 52

Tài liệu tham khảo

IV. KẾT LUẬN 
Qua thực tiễn các năm học trước tôi đã đúc kết các nội dung để chuyển những trang trình chiếu thông thường sang những tương tác tích cực giúp người học tự học và chiếm lĩnh kiến thức.
Thực tiễn cho thấy với cách học tập này giúp người học nắm được bài một cách chắc chắn và hứng thú học tập, tìm hiểu tại mọi thời điểm.
Xin chân thành cảm ơn./. 
 Vĩnh Phúc, tháng 10 năm 2016
Người thực hiện
Nguyễn Ngọc Hưng
Hà Thị Kim Luyện
 

Tài liệu đính kèm:

  • docxbai_thuyet_trinh_ngu_van_lop_10_van_ban_nhan_nguyen_ngoc_hun.docx