Bài thuyết trình Địa lí Lớp 10 - Tiết 21: Sinh quyển. Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố của sinh vật - NguyễnThị Như Ngọc
Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử.
- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập.
- Đề cao tính tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập.
- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.
2.1. Trình bày bài giảng.
Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn
Chữ đủ to, rõ.
Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.
2.2. Kĩnăng Multimedia.
Có âm thanh
Có video ghi giáo viên giảng bài.
Có hình ảnh, video clip minh họa nội dung kiến thức bài học.
Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, cụng cụ dễ dùng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).
2.3. Nội dung các câu hỏi của GV.
Các câu hỏi GV đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động.
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH QUẢNG BÌNH TRƯỜNG THPT TRẦN PHÚ CUỘC THI THIẾT KẾ BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING THUYẾT MINH BÀI DẠY Tiết 21: SINH QUYỂN. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ CỦA SINH VẬT I. THÔNG TIN CÁ NHÂN - Tác giả giáo viên: NguyễnThị Như Ngọc Điện thoại: 01297135503 - Email: Nhungocsmile.nguyen89@gmail.com - Quận/huyện: BốTrạch - Tên sản phẩm: Sinh quyển. các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố của sinh vật. - Tên môn (lĩnhvực): Địa lí - Tên trường: Trường THPT Trần Phú – Quảng Bình. II. PHẦN THUYẾT MINH 1. Lý do chọn phần mềm Trong xu thế hiện nay, công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực, đặc biệt trong giáo dục. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp..v..v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới, được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài. Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC . Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Ispring Suite có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Ispring Suite để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Ispring Suite giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. Ispring Suite nó biến Powerpoint thành công cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khác qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử. - Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập. - Đề cao tính tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập. - Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc. 2.1. Trình bày bài giảng. Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn Chữ đủ to, rõ. Mỗi slide đều có nội dung chủ đề. 2.2. Kĩnăng Multimedia. Có âm thanh Có video ghi giáo viên giảng bài. Có hình ảnh, video clip minh họa nội dung kiến thức bài học. Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, cụng cụ dễ dùng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi). 2.3. Nội dung các câu hỏi của GV. Các câu hỏi GV đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. 3. Tóm tắt bài giảng. Các slide nội dung Nội dung trình bày Giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh bài hát. Nhắc lại kiến thức bài cũ. Câu hỏi trắc nghiệm kiểm tra bài cũ. Câu hỏi trắc nghiệm kiểm tra bài cũ. Câu hỏi trắc nghiệm kiểm tra bài cũ. Câu hỏi trắc nghiệm kiểm tra bài cũ. Câu hỏi trắc nghiệm kiểm tra bài cũ. Đáp án các câu hỏi trắc nghiệm kiểm tra bài cũ. Bài mới: sinh quyển. các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố của sinh vật. Mục tiêu bài học Khái niệm sinh quyển. Giới hạn của sinh quyển. Vai trò của sinh quyển. Vai trò của sinh quyển. Vai trò của sinh quyển. Câu hỏi trắc nghiệm củng cố phần I Câu hỏi trắc nghiệm củng cố phần I Câu hỏi trắc nghiệm củng cố phần I Câu hỏi trắc nghiệm củng cố phần I Đáp án câu hỏi trắc nghiệm củng cố phần I Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố của sinh vật. Nhân tố khí hậu Yếu tố: Nhiệt độ Yếu tố: Nhiệt độ Yếu tố: nước và độ ẩm Yếu tố: ánh sáng Nhân tố: Đất Nhân tố: Đất Nhân tố: Địa hình Nhân tố: Địa hình Nhân tố: Sinh vật Xem đoạn video Nhân tố: Sinh vật Nhân tố: Con người Xem đoạn video Nhân tố: Con người Bài hát kêu gọi bảo vệ môi trường: Tiếng hát môi trường Các câu hỏi trắc nghiệm củng cố bài học Các câu hỏi trắc nghiệm củng cố bài học Các câu hỏi trắc nghiệm củng cố bài học Các câu hỏi trắc nghiệm củng cố bài học Các câu hỏi trắc nghiệm củng cố bài học Các câu hỏi trắc nghiệm củng cố bài học Đáp án các câu hỏi trắc nghiệm củng cố bài học Tài kiệu tham khảo Kết thúc bài học III. KẾT LUẬN. Trên đây là toàn bộ bài thuyết minh cho bài giảng E –Learning của tôi. Trong bài giảng này tôi đã khai thác các nội dung, các phương pháp dạy học như giảng giải, trực quan, phân tích Qua cách học này tạo cho các em hứng thú học tập, các em nắm được bài một cách dễ dàng, các em có thể học bất kì lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua các câu hỏi trắc nghiệm, các đoạn video. Để bài giảng của tôi được tốt hơn nữa kính mong nhận được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn. Xin chân thành cảm ơn! Bố trạch, tháng10 năm 2016 Người thực hiện Nguyễn Thị Như Ngọc
Tài liệu đính kèm:
- bai_thuyet_trinh_dia_li_lop_10_tiet_21_sinh_quyen_cac_nhan_t.docx