Bài thuyết trình Địa lí Lớp 10 - Bài sóng. Thủy triều. Dòng biển

Bài thuyết trình Địa lí Lớp 10 - Bài sóng. Thủy triều. Dòng biển

Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:

- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập.

- Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập.

- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.

2.1. Trình bày bài giảng:

Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn

Chữ đủ to, rõ.

Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.

Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn.

2.2. Kĩ năng Multimedia:

Có âm thanh

Có video ghi giáo viên giảng bài.

Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học.

Cụng nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, HTML 5 cụng cụ dễ dựng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).

 

doc 8 trang Hồng Thoan 24/10/2024 240
Bạn đang xem tài liệu "Bài thuyết trình Địa lí Lớp 10 - Bài sóng. Thủy triều. Dòng biển", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E- LEARNING 
BÀI SÓNG – THỦY TRIỀU – DÒNG BIỂN
1. Lý do chọn phần mềm 
Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đát nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp..v..v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt.
Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. 
Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC, HTML5 .
Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. Adobe Presenter đó biến Powerpoint thành cụng cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, bài giải hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khỏc qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. 
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập. 
- Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập.
- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.
2.1. Trình bày bài giảng: 
Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn 
Chữ đủ to, rõ.
Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.
Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn.
2.2. Kĩ năng Multimedia:
Có âm thanh
Có video ghi giáo viên giảng bài.
Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học.
Cụng nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, HTML 5 cụng cụ dễ dựng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).
2.3. Nội dung các câu hỏi của GV: 
Các câu hỏi GV đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung gv đưa ra cho học sinh làm trong thời gian nhất định sau đó giáo viên đưa ra kết quả cho học sinh so sánh với bài làm của học sinh đã làm.
3. Tóm tắt bài giảng
STT
Nội dung trình chiếu

Mục tiêu và ý tưởng thiết kế
Slide 1: Giới thiệu bài giảng


- Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến nhóm giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh bài hát
Slide 2: 
Kiểm tra bài cũ


Nêu yêu cầu về kiểm tra kiến thức bài cũ để học sinh thực hiện.
Nêu yêu cầu thực hiện bài tập dạng nhiều lựa chọn.
Có nhạc nền kèm theo 
Slide 3: 
Kiểm tra bài cũ


Nêu yêu cầu về kiểm tra kiến thức bài cũ để học sinh thực hiện.
Nêu yêu cầu thực hiện bài tập dạng đúng sai.
Có nhạc nền kèm theo
Slide 4:
Kiểm tra bài cũ

Nêu yêu cầu về kiểm tra kiến thức bài cũ để học sinh thực hiện.
Nêu yêu cầu thực hiện bài tập dạng trả lời ngắn.
Có nhạc nền kèm theo
Slide 5:
Kiểm tra bài cũ

Nêu yêu cầu về kiểm tra kiến thức bài cũ để học sinh thực hiện.
Nêu yêu cầu thực hiện bài tập dạng câu hỏi trả lời ngắn.
Có nhạc nền kèm theo
Slide 6: Kiểm tra bài cũ

Nêu yêu cầu về kiểm tra kiến thức bài cũ để học sinh thực hiện.
Nêu yêu cầu thực hiện bài tập dạng ghép nối.
Có nhạc nền kèm theo
Slide 7: Kết quả

Thống kê kết quả bài tập. Có nhạc đính kèm
Slide 8: Giới thiệu nội dung bài học


Clip giới thiệu bài mới: Sóng – Thủy Triều – dòng biển
Slide 9: Nội dung

Gv giới thiệu và vào bài mới
Slide 10: Sóng biển

Gv giảng, hướng dẫn học sinh học phần sóng biển, có hình ảnh minh họa và có lời thuyết trình
Slide11: sóng thần

Gv giảng, hướng dẫn học sinh học phần sóng thần, có hình ảnh minh họa và có lời thuyết trình
Slide 12: Thủy triều

Gv giảng, hướng dẫn học sinh học phần thủy triều, có hình ảnh minh họa và có lời thuyết trình
Slide 13: Video

Video về hiện tượng triều cường và triều kém



Slide 14: Ứng dụng của thủy triều

GV cho học sinh xem một số hình ảnh ứng dụng của thủy triều trong sản xuất và đời sống có lời hướng dẫn của GV
Slide 15: Vi deo

GV cho học sinh xem video về chiến thắng Bạch Đằng năm 938 do sử dụng thủy triều lên xuống
Slide 16: Hình ảnh tác động xấu của thủy triều

GV cho học sinh xem một số hình ảnh tác động xấu của thủy triều trong sản xuất và đời sống có lời hướng dẫn của GV
Slide 17: Dòng biển

Gv giảng, hướng dẫn học sinh học phần dòng biển, có hình ảnh minh họa và có lời thuyết trình
Slide 18: dòng biển nóng

Gv giảng, hướng dẫn học sinh học phần dòng biển nóng, có hình ảnh minh họa và có lời thuyết trình
Slide 19: dòng biển lạnh

Gv giảng, hướng dẫn học sinh học phần dòng biển lạnh, có hình ảnh minh họa và có lời thuyết trình
Slide 20: dòng biển

Gv giảng, hướng dẫn học sinh học phần dòng biển, có hình ảnh minh họa và có lời thuyết trình
Slide 21: Hình ảnh tác động của dòng biển

GV cho học sinh xem một số hình ảnh tác động của dòng biển trong tự nhiên, sản xuất và đời sống có lời hướng dẫn của GV
Slide 22: Củng cố

Củng cố lại kiến thức đã học
Slide 23: Củng cố

Nêu yêu cầu về kiểm tra kiến thức bài mới để học sinh thực hiện.
Nêu yêu cầu thực hiện bài tập.
Có nhạc nền kèm theo
Slide 24:
Củng cố

Nêu yêu cầu về kiểm tra kiến thức bài mới để học sinh thực hiện.
Nêu yêu cầu thực hiện bài tập.
Có nhạc nền kèm theo
Slide 25: Củng cố

Nêu yêu cầu về kiểm tra kiến thức bài mới để học sinh thực hiện.
Nêu yêu cầu thực hiện bài tập.
Có nhạc nền kèm theo
Slide 26: Củng cố

Nêu yêu cầu về kiểm tra kiến thức bài mới để học sinh thực hiện.
Nêu yêu cầu thực hiện bài tập.
Có nhạc nền kèm theo
Slide 27: Củng cố

Nêu yêu cầu về kiểm tra kiến thức bài mới để học sinh thực hiện.
Nêu yêu cầu thực hiện bài tập.
Có nhạc nền kèm theo
Slide 28: Củng cố

Nêu yêu cầu về kiểm tra kiến thức bài mới để học sinh thực hiện.
Nêu yêu cầu thực hiện bài tập.
Có nhạc nền kèm theo
Slide 29: kết quả

Bảng đánh giá kết quả có đính kèm nhạc
 Slide 30: Các tài liệu tham khảo.


Các tài liệu tham khảo để sử dụng trong bài, kèm theo nhạc

III. KẾT LUẬN.
Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của tôi (nhóm chúng tôi) . Trong bài giảng chúng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành, thảo luận..v..v 
Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm bắt được bài học một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua bài hát và trò chơi cũng như các câu hỏi trắc nghiệm được đánh giá bằng điểm số giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức.
Để bài giảng của nhóm chúng tôi được tốt hơn nữa chúng tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và cụng nghệ để chúng tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa.
Xin chân thành cảm ơn!
Bình Xuyên, tháng 11 năm 2016
 Nhóm người thực hiện
Ngô Thị Thu Hằng
Nguyễn Thị Thủy
Đỗ Thị Thùy

Tài liệu đính kèm:

  • docbai_thuyet_trinh_dia_li_lop_10_bai_song_thuy_trieu_dong_bien.doc
  • docxPhụ lục 1.docx