Bài giảng Tin học khối 10 - Bài 6: Giải bài toán trên máy tính

Bài giảng Tin học khối 10 - Bài 6: Giải bài toán trên máy tính

1. XÁC ĐỊNH BÀI TOÁN

Ví dụ: Tìm UCLN của 2 số nguyên dương M, N

Input: Cho M, N nguyên dương

Output: UCLN 2 số nguyên M, N

VD: Tìm giá trị lớn nhất (GTLN) của 2 số nguyên a,b

Cách 1:

B1: Nhập giá trị cho a, b

B2: Nếu a>b thì a là GTLN

B3: nếu a

B4: Nếu a=b thì GTLN là a hoặc GTLN là b

Cách 2:

B1: Nhập giá trị cho a,b

B2: Max® a

B3: Nếu Max

B4: Nếu Max =b thì Max® b hoặc Max®b

 

ppt 15 trang ngocvu90 3850
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tin học khối 10 - Bài 6: Giải bài toán trên máy tính", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài toánTìm ước chung lớn nhất của 2 số nguyên dương M và N?Với các giá trị: M = 25 N = 5 M = 88 N = 121 M = 997 N = 29 M= 2006 N = 1998Xác định bài toán1Lựa chọn hoặc thiết kế thuật toán2Viết chương trình3Hiệu chỉnh4Viết tài liệu51. XÁC ĐỊNH Mục đích của bước đi xác định bài toán?1. XÁC ĐỊNH BÀI TOÁNViệc xác định bài toán có quan trọng không? Vì sao?Ví dụ: Tìm UCLN của 2 số nguyên dương M, N Input: Cho M, N nguyên dươngOutput: UCLN 2 số nguyên M, N1. XÁC ĐỊNH Cách 1:B1: Nhập giá trị cho a, bB2: Nếu a>b thì a là GTLNB3: nếu a N thì M M – N rồi quay lại B2;B4: Nếu M N ?N N - MM M - N§­ưa ra UC; Kết thúc M= 25, N = 1025 = 10 ?25 >10M 25 - 1015 = 10 ?15 >10M 15 - 105 = 10 ?5 > 10 ?N = 10 - 55 = 5 ?UCLN (25,10) = 5MNC2: Sơ đồ khối1. XÁC ĐỊNH 2. LỰA CHỌN2. LỰA CHỌN VÀ THIẾT KẾ THUẬT TOÁNBài tập: Mô phỏng thuật toán tìm UCLN của các cặp số nguyên M, N?M=15; N= 2M= 20; N= 4M= 30; N= 10M=18; N= 33. VIẾT CHƯƠNG TRÌNH1. XÁC ĐỊNH 2. LỰA CHỌN3. VIẾT C TRViết chương trình trong ngôn ngữ lập trình nào ta cần phải tuân theo đúng quy định ngữ pháp của ngôn ngữ lập trình đó 1. XÁC ĐỊNH 2. LỰA CHỌN3. VIẾT C TR1. XÁC ĐỊNH 2. LỰA CHỌN3. VIẾT C TR4. HIỆU CHỈNH4. HIỆU CHỈNHThử chương trình bằng cách thực hiện nó với 1 số bộ INPUT tiêu biểu (TEST) để kiểm tra kết quả, nếu có sai sót thì hiệu chỉnh lạiTEST:M = 15; 	N = 2 UCLN = ?M = 20; 	N = 4 ­UCLN = ?M = 30; 	N = 10 U­CLN = ?M = 18; 	N = 3 ­UCLN = ?1. XÁC ĐỊNH 2. LỰA CHỌN3. VIẾT C TR4. HIỆU CHỈNH5. VIẾT TL5. VIẾT TÀI LIỆUMô tả chi tiết toàn bộ quá trình giải bài toán và hướng dẫn sử dụng chương trình cài đặt.Đề xuất thêm các phương án tối ưu hơn cho bài toán.1. XÁC ĐỊNH 2. LỰA CHỌN3. VIẾT C TR4. HIỆU CHỈNH5. VIẾT TLCủng cố bàiXác định bài toán1Lựa chọn hoặc thiết kế thuật toán2Viết chương trình3Hiệu chỉnh4Viết tài liệu5Bài học đến đây là kết thúc cảm ơn quý thầy cô và các em.1. XÁC ĐỊNH 2. LỰA CHỌN3. VIẾT C TR4. HIỆU CHỈNH5. VIẾT TLCủng cố bàiKẾT THÚC

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tin_hoc_khoi_10_bai_6_giai_bai_toan_tren_may_tinh.ppt