Bài giảng Tin học 10 - Tiết 21: Tin học và xã hội

Bài giảng Tin học 10 - Tiết 21: Tin học và xã hội

Phần 1: Khởi động

•Trò chơi: “Ai nhanh hơn”

•Luật chơi như sau:

•Các đội cùng xem video và ghi lại những lĩnh vực có ứng dụng Tin học?

•Sau khi video kết thúc cả đội sẽ có thời gian 1 phút để thống nhất đáp án rồi dán lên bảng (trong 10 giây tiếp theo).

 

ppt 48 trang ngocvu90 10700
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tin học 10 - Tiết 21: Tin học và xã hội", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1Chào mừng quý Thầy Cô cùng các em Học sinh!Tiết 21: TIN HỌC VÀ XÃ HỘINỘI DUNGẢnh hưởng của Tin Học đối với sự phát triển cuả xã hội.Xã hội tin học hóaVăn hóa và pháp luật trong xã hội tin hoc hóaTrò chơi: “Ai nhanh hơn”Luật chơi như sau:Các đội cùng xem video và ghi lại những lĩnh vực có ứng dụng Tin học?Sau khi video kết thúc cả đội sẽ có thời gian 1 phút để thống nhất đáp án rồi dán lên bảng (trong 10 giây tiếp theo).Phần 1: Khởi độngTruyền thông: Quảng cáo của hãng Sam Sung Khoa học kĩ thuật: Thiết kế kĩ thuật trong ngành xây dựng và hàng không.Giáo dục: Học trực tuyến, và Sử dụng các thiết bị công nghệ (máy chiếu, ipad...), cho giảng dạy, học tập, nghiên cứu Hỗ trợ việc quản lý: Quản lý sinh viênTự động hóa và điều khiển: Phóng tàu vũ trụTrí tuệ nhân tạo: Người máy SophiaSoạn thảo văn phòngGiải trí: xem phim, chơi gameY tế: ứng dụng CNTT trong tán sỏi niệu quảnTiết 20: TIN HỌC VÀ XÃ HỘII. Ảnh hưởng của tin học đối với sự phát triển của xã hộiSự phát triển của tin học đem lại hiệu quả to lớn cho hầu hết các lĩnh vực của xã hội.Làm cho xã hội có nhiều nhận thức mới về cách tổ chức các hoạt động.Sự phát triển của Tin học Sự phát triển của Khoa họcTin học ngày càng phát triển và gắn bó mật thiết với cuộc sống con người. Vậy nên các mặt hoạt động chính của xã hội như: sản xuất hàng hóa, quản lý, giáo dục đều đã được tin học hóa để tăng hiệu quả. Vậy xã hội tin học hóa là gì? Tiết 20: TIN HỌC VÀ XÃ HỘINỘI DUNGẢnh hưởng của Tin Học đối với sự phát triển cuả xã hội.Xã hội tin học hóaVăn hóa và pháp luật trong xã hội tin hoc hóaII. Xã hội tin học hóa Máy tính ra đời => mạng máy tính => thay đổi phương thức làm việc (thông qua mạng chiếm ưu thế) Năng suất lao động tăng Lao động chân tay ngày càng giảm. Xã hội tin học hóa là việc tin học được áp dụng trong mọi hoạt động của xã hội, đảm bảo đời sống vật chất và tinh thần của con người.Phần 2: Tìm hiểu về Xã hội tin học hóa Văn hóa và pháp luật trong xã hội tin học hóaTổ 1: Tìm hiểu những ảnh hưởng tích cực của tin học đã và đang diễn ra trong xã hội hiện nay?Tổ 2: Tìm hiểu những ảnh hưởng tiêu cực của tin học đã và đang diễn ra trong xã hội hiện nay? Nêu giải pháp?Tổ 3: Tìm hiểu và lấy ví dụ thực tế chứng minh cho nhận định “Xã Hội có nhiều nhận thức mới về cách thức tổ chức và cách tiến hành các hoạt động”.Tổ 4: Tìm hiểu về văn hóa ứng xử trong tin học? Nêu rõ mặt tốt, mặt hạn chế, và giải pháp?Thuyết trình yêu cầu của nhómNhận xét, Đánh giáGiải phápGiáo dục, đào tạo thế hệ mới có phong cách sống, làm việc khoa học, có tổ chức và trình độ kiến thức phù hợp với một xã hội tin học hoá.Phải biết phối hợp hoạt động, làm việc theo nhóm đem lại hiệu quả cao nhất. Bên cạnh đó cũng tìm ra những biện pháp hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực đối với bản thân và XHTiếp theo mời các em xem một số hình ảnh về những hình ảnh tiêu cực của Tin học Trong thời gian qua (bổ sung cho nhóm 2)Tại sao phải xây dựng quy định pháp luật bảo vệ Thông tin?Nhằm tạo ra các thiết chế, cơ sở pháp lý chống lại các nguy cơ đe dọa đến an ninh quốc gia từ không gian mạng.Nâng cao ý thức tự bảo vệ thông tin cá nhân của mỗi người trong xã hội.III. Văn hoá và pháp luật trong xã hội tin học hoáTrong xã hội tin học hoá, thông tin là tài sản chung của mọi người  con người phải có ý thức bảo vệ thông tin.Những hành động vô ý thức như:Truy cập bất hợp pháp vào những nguồn thông tinPhá hoại thông tin trên mạng của các cơ quanVi phạm quyền sở hữu thông tinTung virut lên mạngTruyền bá văn hoá phẩm độc hại 0Tiết 20: TIN HỌC VÀ XÃ HỘI16Xã hội phải có những quy định, điều luật để bảo vệ thông tin và xử lí nghiêm tội phạm liên quan đến việc phá hoại thông tin.Luật thương mại điện tửLuật sở hữu trí tuệLuật bảo vệ thông tin cá nhân 17Nước ta: Đã có những văn bản pháp lý như:Ban hành một số điều luật chống tội phạm tin học trong bộ luật hình sự (224,225,226)Luật CNTT (25/12/2001) 6 chương và 79 điềuLuật giao dịch thương mại điện tử (12/2005) í dụ:Điều 224 về "Tội tạo ra và lan truyền, phát tán các chương trình virus tin học"Phạt tiền từ 5-100 triệu đồng hoặc phạt tù từ 6 tháng -> 3 năm thì đối tượng trước đó phải bị xử lý kỷ luật, bị xử phạt hành chính cùng một loại hành vi. Trên thực tế, các vụ tin tặc phá hoại hầu hết bị phát hiện hoặc bắt giữ lần đầu, chỉ có thể xử lý về hành chính.CỦNG CỐ BÀI HỌC VÀ HOẠT ĐỘNG NHÓM BẰNG HÌNH ẢNH, VIDEO VÀ TRÒ CHƠI20Lớp ôn thi trên mạng21Mô hình lớp học trực tuyến22Phòng họp trực tuyến23Đối thoại trực tuyến từ 2 đầu đất nước24Mua vé máy bay?25Mua sắm?26Robot thám hiểm sao hoả27Chân nhân tạo giúp giảm mỏi chân28Ngôi nhà thông minh (smarthome)BÁN HÀNG QUA MẠNGTRUYỀN HÌNH QUA MẠNG.Nhận xét tổng kết 2 phần thiĐội 1:Đội 2:Đội 3:Đội 4: Trò chơi ***Ăn khếtrả vàngSao lại ăn khế của tui ??????12345876109Ăn khế trả vàng !Ăn trái nào?12345876109C1C2C3C4C5C6C7C8C9C10Câu 1Em suy nghĩ gì về trách nhiệm của bản thân đối với sự phát triển tin học của đất nước ta? Luôn luôn có ý thức và vận động mọi người xung quanh cùng bảo vệ thông tin, bảo vệ những thành quả của tin học, không xâm phạm bản quyền sở hữu thông tin... Phải có ý thức bảo vệ lợi ích chung, thực hiện tốt điều Luật Giao dịch điện tử...Phấn đấu học tốt để góp phần phát triển nền tin học nước nhàMở quà!Câu 2Ta phải học tập và sử dụng tin học thế nào cho đúng?Thường xuyên học tập để nâng cao trình độ để có khả năng thực hiện tốt các nhiệm vụ và không vi phạm pháp luật!Mở quà!Câu 3Nếu có điều kiện em muốn ứng dụng tin học vào cuộc sống gia đình em như thế nào?Em sẽ mua máy tính, máy in, kết nối mạng Internet...để tính toán chi tiêu trong gia đình, để in ấn tài liệu, để khai thác và tìm kiếm thông tin trên mạng Internet, để trao đổi thư từ, tài liệu...với bạn bè, thầy cô giáo.Mở quà!Câu 4Em sẽ vận động người thân, bạn bè về văn hóa và ý thức tuân thủ theo pháp luật khi tham gia môi trường mạng trong xã hội tin học hóa này như thế nào? Mở quà!Câu 5Em hãy kể một số ứng dụng tin học mà đang được từng bước đưa vào cuộc sống của chúng ta?Khám bệnh onlineHọc và thi onlineChính phủ điện tử Mở quà!Câu 6Em hãy kể một vài ứng dụng của xã hội tin học hóa mà em cùng các bạn HS toàn trường đã tiếp cận thời gian qua? (Tại trường ta)Dịch vụ công trực tuyếnThi An toàn giao thông qua mạngMở quà!Câu 7Dự kiến hình dáng của con người trong tương lai sẽ thế nào trong suy luận của em? Mở quà!Câu 8Em hãy kể những ứng dụng của tin học có trong trường em?Ứng dụng vào phương pháp giảng dạy kết hợp với nhiều thiết bị hỗ trợ cho việc học tập.Quản lý học sinhThi DVC và ATGT trực tuyếnỨng dụng trong các công việc văn phòng, quản lý thư viện, quản lý thi Mở quà!Câu 9Em thích học qua mạng hay học trên lớp có thầy và bạn? Tại sao?Em thích học qua mạng bởi vì học qua mạng sẽ tiết kiệm được thời gian đi lại, tránh được những rủi ro khi đi lại, có được một môi trường làm việc tiện lợi, có thể học lúc nào cũng được mà không cần phải theo thời khoá biểu như ở trên lớp học, có thể có được những thông tin đầy đủ và nhanh chóng về bài học, kết quả bài kiểm tra, bài thi... và có thể tự học, tự nghiên cứu.Mở quà!Câu 10Luật giao dịch Thương mại Điện tử được Quốc hội thông qua trong kì họp nào?Kì họp tháng 12 năm 2005Mở quà!Một điểm 8Quà tặngMột điểm 10 và bánh quy đồng xu!Chúc em học tốt và tặng em một thanh kẹo ngọt ngàoHộp số 4Một điểm 9Hộp số 6Hộp số 2Một tràng pháo tayMột điểm 10Hộp số 1Hộp số 3Một điểm 10Bạn đã đem về 1 điểm cộng cho đội của bạnHộp số 5Hộp số 7Một điểm 9Hộp số 8Hộp số 9Bạn được 3 chiếc kẹo mút ngọt ngàoHộp số 10Tác động xấu ...

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tin_hoc_10_tiet_21_tin_hoc_va_xa_hoi.ppt