Bài giảng Ngữ văn 10 - Tiết 16, 17: Uy – Lít – xơ trở về Trích sử thi “ Ô – đi – xê” (Hô – Me – Rơ )

Bài giảng Ngữ văn 10 - Tiết 16, 17: Uy – Lít – xơ trở về Trích sử thi “ Ô – đi – xê” (Hô – Me – Rơ )

MỤC TIÊU BÀI HỌC

-Vẻ đẹp tâm hồn và trí tuệ của người Hi Lạp.

-Nghệ thuật trần thuật:

+ Đối thoại.

+ Miêu tả tâm lí.

-Đặc điểm nghệ thuật sử thi

 Ô – đi – xê.

-Yêu thương, trân trọng giá trị của gia đình.

- Coi trọng người phụ nữ.

- Đề cao vẻ đẹp trí tuệ.

-Năng lực

 

pptx 26 trang ngocvu90 4030
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 10 - Tiết 16, 17: Uy – Lít – xơ trở về Trích sử thi “ Ô – đi – xê” (Hô – Me – Rơ )", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG CÁC QUÝ THẦY CÔ GIÁO VỀ DỰ GIỜ VỚI LỚP 10A5GIÁO VIÊN: LƯƠNG THỊ ANHDu lịch vòng quanh thế giới12 vị thần trên đỉnh núi olympusThế vận hội mùa hè năm 1986Trận chiến thành TroyVòng nguyệt quếNúi oLympusĐền ParthenonĐấu trường La MãThủ đôHI LẠP Đảo SantoriniVịnh biển Navagio  Khu di tích delphiTiết 16, 17: Uy – Lít – xơ trở về Trích sử thi “ Ô – đi – xê” (Hô – Me – Rơ )MỤC TIÊU BÀI HỌCVẻ đẹp tâm hồn và trí tuệ của người Hi Lạp.Nghệ thuật trần thuật: + Đối thoại.+ Miêu tả tâm lí..Đặc điểm nghệ thuật sử thi Ô – đi – xê.Yêu thương, trân trọng giá trị của gia đình. Coi trọng người phụ nữ. Đề cao vẻ đẹp trí tuệ.Năng lựcNỘI DUNGI. Tìm HiỂU CHUNGII. ĐỌC HiỂU VĂN BẢN III. LUYỆN TẬPIV. CỦNG CỐ, DẶN DÒ.Tác giả:- Hômerơ là một nghệ sĩ hát rong, thi sĩ mù người Hi Lạp sống vào khoảng thế kỉ IX – VIII (trước CN). Quê hương: + Sinh trưởng trong một gia đình nghèo bên dòng sông Mêlet. + Có 7 - 11 thành phố của Hi Lạp nhận là quê hương của ông.- Tác giả của hai cuốn sử thi I - li - at và Ô – đi - xêI. Tìm hiểu chung2. Sử thi ô – đi – xê-Thể loại: Sử thi anh hùng.- Dung lượng: 12110 câu thơ 24 khúc ca.- Nội dung: Nối tiếp câu chuyện của sử thi Iliat, kể về hành trình trở về quê hương của Uy – lit – xơ từ cuộc chiến thành Troy.Ý nghĩa: Ca ngợi người anh hùng Uy – lit – xơ biểu tượng cho phẩm chất tài hoa, trí dũng của người Hi Lạp.I. Tìm hiểu chung3. Đoạn trích Uy – lit – xơ trở về:I. Tìm hiểu chungBố cục- Phần 1: Từ đầu “...Con cũng không phải người kém gan dạ”.Pê – nê – lốp thận trọng khi Uy – lít – xơ trở về- Phần 2: Còn lại Uy – lít – xơ vượt qua thử thách của Pê – nê – lốp, gia đình, đoàn tụ.Vị tríPhần II, khúc ca XXIII1.Tâm trạng nhân vật Pê – nê - lốp khi uy – lit – xơ trở về.*Hoàn cảnhChờ đợi chồng suốt 20 năm.Cha mẹ thúc giục.Bị 108 kẻ cầu hôn thúc bách hòng chiếm đoạt nàng và tài sản.Trì hoãn bằng kế dệt thảm và thử tài bắn cung. Nhận xét : Người vợ thủy chung, son sắt.II. Đọc hiểu văn bản a. Trong cuộc đối thoại với nhũ mẫu Ơ – ri – Clê1.Tâm trạng nhân vật Pê – nê - lốp khi uy – lit – xơ trở về.Tự chủ, tỉnh táo, khôn ngoan, lí tríSự việcTâm trạng, thái độ của Pê – lê – nốpCho rằng đây là vị thần, còn Uy – lít – xơ đã chếtKhông tinTrấn an nhũ mẫuXuống nhà xem xétNhũ mẫu báo tin Uy – lit – xơ trở vềNhũ mẫu dẫn dấu hiệu vết sẹo và cược bằng cả mạng sốngTính cáchb. Gặp người hành khất chiến thắng.Dành tình yêu tha thiết cho chồngNhưng vẫn thận trọng giữ mìnhSự việcTâm trạng, thái độ của Pê – lê – nốpNgồi xa cách, phân vân Giằng co giữa sự xúc động, yêu thương với cảm giác xa lạ trước bộ dạng rách mướp của người hành khấtGặp người hành khất chiến thắngTính cách1.Tâm trạng nhân vật Pê – nê - lốp khi uy – lit – xơ trở về.c. Trong cuộc đối thoại với con trai Tê – lê - mácChủ động, bình tĩnh, tế nhị, khéo léoSự việcTâm trạng, thái độ của Pê – lê – nốpTrả lời từ tốn: + Giãi bày sự kinh ngạc của mình.+ Trấn an con trai nếu thực sự người hành khất là Uy - lít – xơ thì sẽ có cách nhận ra nhauTê – lê – mác trách mẹ lạnh lùng, độc ác với những lời lẽ gay gắtTính cách1.Tâm trạng nhân vật Pê – nê - lốp khi uy – lit – xơ trở về.Pê – nê – lốp : Người vợ vô cùng chung thủy, yêu thương chồng.Người phụ nữ thông minh, lí trí, thận trọng, giàu nghị lực. Hình tượng nhân vật điển hình của người phụ nữ Hi Lạp cổ đại.1.Tâm trạng nhân vật Pê – nê - lốp khi uy – lit – xơ trở về.S Nghệ thuật: + Pê – nê – lốp thận trọng nói+ Pê – nê – lốp thận trọng đáp.( 3 lần)+ Diễn biến tâm lí nhân vật được bộc qua từng cuộc đối thoại, cách ứng xử, hành động.Sử dụng tính từ miêu tả ngay sau danh từ đặc điểm của lối kể chuyện sử thi.- Miêu tả nội tâm nhân vật tinh tế 1.Tâm trạng nhân vật Pê – nê - lốp khi uy – lit – xơ trở về.Câu 1: Cha đẻ của thơ ca Hi Lạp cổ đại là ai?Nam cao Banlzac Hô – me - rơLUYỆN TẬPCCâu 2: Dòng nào sau đây nêu đúng tính cách của Pê – nê – lốp?Ngây thơ, trong sáng. Nhẹ dạ, cả tin Mưu mô, xảo quyệt Thận trọng, lí trí.LUYỆN TẬPD1, Bài tập về nhà:Em hãy vẽ sơ đồ tư duy về nhân vật Pê – nê – lốp theo diễn biến đã học.Làm bài tập trong Sgk.2, Chuẩn bị bài mới.Chuẩn bị phần tiếp theo của bài học :Củng cố, dặn dòXIN TRÂN TRỌNG CẢM ƠN THẦY CÔ VÀ EM HỌC SINH ĐÃ LẮNG NGHE

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_10_tiet_16_17_uy_lit_xo_tro_ve_trich_su_th.pptx