Bài giảng Ngữ văn 10 - Bài 3: Phong cảnh Hương Sơn - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Đình Thế - Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm
Tự là Cán Thần, hiệu Trúc Vân, người làng Phú Thị, huyện Đông Yên, nay là huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên.
Ông là người thạo cầm, kì, thi, họa, am hiểu nghệ thuật kiến trúc, đã vẽ kiểu chùa Thiên Trù (Hương Sơn) khi trùng tu
Ông đạt giải nhất thơ Nôm trong cuộc thi vịnh Kiều 1905
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 10 - Bài 3: Phong cảnh Hương Sơn - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Đình Thế - Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHONG CẢNH HƯƠNG SƠN (Chu Mạnh Trinh) Bài 3. Giao cảm với thiên nhiên Mục tiêu 01 Học sinh nêu được một số thông tin về tác giả, tác phẩm. 02 Chỉ ra vẻ đẹp của Hương Sơn thông qua một số từ ngữ ấn tượng. 03 Xác định chủ thể trữ tình và phân tích diễn biến, tình cảm của nhân vật trữ tình. 04 Nêu cảm hứng chủ đạo của bài thơ và phân tích hiệu quả cách xây dựng hình ảnh, từ ngữ, biện pháp tu từ đối với việc thể hiện cảm hứng chủ đạo 05 Nhận xét vai trò của vần và nhịp trong bài thơ Khởi động 01 Nhiệm vụ 1. GV cho HS xem video tư liệu về Chùa Hương. 2. HS xem video và nêu cảm nhận. Hình thành kiến thức mới 02 Tìm hiểu vẻ đẹp Hương Sơn Đọc bài thơ và tái hiện lại vẻ đẹp thiên nhiên chùa Hương bằng một bức tranh Nhóm 1 Đọc bài thơ và ghi lại những câu văn miêu tả vẻ đẹp của Hương Sơn, nêu cảm nhận ngắn gọn về những câu văn miêu tả vẻ đẹp ấy . Nhóm 2 Tìm hiểu vẻ đẹp Hương Sơn Đọc bài thơ và xác định nhân vật trữ tình, gạch chân các từ ngữ thể hiện được tâm trạng của nhân vật trữ tình. Lí giải vì sao tâm trạng của nhân vật trữ tình lại được thể hiện như vậy? Nhóm 3 Thông qua bảng mẫu, xác định từ ngữ, hình ảnh và biện pháp đặc sắc được thể hiện trong bài thơ. Xác định vai trò của vần và nhịp trong bài thơ. Nhóm 4 TIÊU CHÍ CẦN CỐ GẮNG (0 – 4 điểm) ĐÃ LÀM TỐT (5 – 7 điểm) RẤT XUẤT SẮC (8 – 10 điểm) Hình thức (2 điểm) 0 điểm Bài làm còn sơ sài, trình bày cẩu thả Sai lỗi chính tả 1 điểm Bài làm tương đối đẩy đủ, chỉn chu Trình bày cẩn thận Không có lỗi chính tả 2 điểm Bài làm tương đối đẩy đủ, chỉn chu Trình bày cẩn thận Không có lỗi chính tả Có sự sáng tạo Nội dung (6 điểm) 1 - 3 điểm Chưa trả lơi đúng câu hỏi trọng tâm Không trả lời đủ hết các câu hỏi gợi dẫn Nội dung sơ sài mới dừng lại ở mức độ biết và nhận diện 4 – 5 điểm Trả lời tương đối đầy đủ các câu hỏi gợi dẫn Trả lời đúng trọng tâm Có ít nhất 1 – 2 ý mở rộng nâng cao 6 điểm Trả lời tương đối đầy đủ các câu hỏi gợi dẫn Trả lời đúng trọng tâm Có nhiều hơn 2 ý mở rộng nâng cao Có sự sáng tạo Hiệu quả nhóm (2 điểm) 0 điểm Các thành viên chưa gắn kết chặt chẽ Vẫn còn trên 2 thành viên không tham gia hoạt động 1 điểm Hoạt động tương đối gắn kết, có tranh luận nhưng vẫn đi đến thông nhát Vẫn còn 1 thành viên không tham gia hoạt động 2 điểm Hoạt động gắn kết Có sự đồng thuận và nhiều ý tưởng khác biệt, sáng tạo Toàn bộ thành viên đều tham gia hoạt động Điểm TỔNG TiẾN TRÌNH CHINH PHỤC KiẾN THỨC Tác giả Tác phẩm I. TÌM HiỂU KHÁI QUÁT II . MỘT SỐ YẾU TỐ TRONG THƠ III. PHONG CẢNH SƠN SƠN VÀTÌNH CẢM, CẢM XÚC CỦA TÁC GIẢ Các yếu tố trong thơ Vần Nhịp Từ ngữ Hình ảnh trong thơ Đối Chủ thể trữ tình I. TÌM HIỂU KHÁI QUÁT Tự là Cán Thần, hiệu Trúc Vân, người làng Phú Thị, huyện Đông Yên, nay là huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Ông là người thạo cầm, kì, thi, họa, am hiểu nghệ thuật kiến trúc, đã vẽ kiểu chùa Thiên Trù (Hương Sơn) khi trùng tu Ông đạt giải nhất thơ Nôm trong cuộc thi vịnh Kiều 1905 1. Những nét chính về tác giả 2 . Những nét chính về tác phẩm Hoàn cảnh sáng tác: Hương Sơn phong cảnh ca là một trong ba bài thơ được Chu Mạnh Trinh viết vào dịp ông đứng trông coi việc trùng tu tôn tạo quần thể thắng cảnh Hương Sơn . Thể thơ: thể hát nói Chủ đề: Bài thơ vẽ nên một bức tranh thiên nhiên xinh đẹp và nên thơ về phong cảnh Hương Sơn . Bố cục : - Đoạn 1 (4 câu thơ đầu): khái quát chung về phong cảnh Hương Sơn - Đoạn 2 (10 câu tiếp): vẻ đẹp cảnh Hương Sơn - Đoạn 3 (còn lại): cảm xúc của nhà thơ về Hương Sơn II . MỘT SỐ YẾU TỐ TRONG THƠ 1 Chủ thể trữ tình Người Thái độ Cảm xúc Tư tưởng Trong suốt văn băn thơ Các yếu tố trong thơ Vần Nhịp Từ ngữ Hình ảnh trong thơ Đối Chủ thể trữ tình 1. Chủ thể trữ tình Chủ thể ẩn K hông xuất hiện trực tiếp. Cảm nhận có một ai đó đang quan sát và rung động trước phong cảnh. Chủ thể nhập vai Qua cụm “khách tang hải” II. MỘT SỐ YẾU TỐ TRONG THƠ Hai chủ thể xuất hiện xen kẽ trong bài thơ, có lúc độc lập, có lúc hoà vào nhau. 2. Cảm hứng chủ đạo Ngợi ca thiên nhiên đất nước tươi đẹp phong cảnh hữu tình, qua đó gửi gắm tình yêu đất nước. II . MỘT SỐ YẾU TỐ TRONG THƠ 3. Từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ trong thơ. Yếu tố Ví dụ Tác dụng Từ ngữ, hình ảnh Đệ nhất động Từ ngữ thể hiện sự tôn vinh vị thế đặc biệt của Hương Sơn. Ao ước, giật mình, khéo họa Từ ngữ thể hiện trực tiếp tình cảm của chủ thể trữ tình thăm thẳm, long lanh, lối uốn thang mây Từ tượng thanh tượng hình, gợi âm thanh, màu sắc sống động nơi Hương Sơn Biện pháp tu từ Non non, nước nước, mây mây Điệp từ thể hiện vẻ đẹp kì vĩ, hài hoà, muôn hình muôn vẻ, muôn màu sắc bày ra trước mắt. cá nghe kinh Nhân hoá: sự vật có linh hồn, sống động, hoà hợp. hỏi rằng đây có phải? Câu hỏi tu từ: bâng khuâng, mơ màng, hư hư thực thực. 3. Từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ trong thơ. Từ ngữ, hình ảnh giàu sức gợi hình, gợi cảm và trực tiếp bộc lộ cảm xúc . Sử dụng các biện pháp tu từ linh hoạt, đa dạng, phong phú (điệp từ, so sánh, ẩn dụ, nhân hoá, câu hỏi tu từ) Giúp nhà thơ thể hiện được tình cảm, cảm xúc của chủ thể trữ tình và cảm hứng chủ đạo của tác phẩm. 4. Vần và Nhịp Vần chân: nay –mây; phải – trái; kinh – kình Vần lưng: mây mây – đây; kình - mình Tạo âm điệu trầm bổng réo rắt. Thể hiện cảm xúc thiết tha bay bổng của chủ thể trữ tình. 4. Vần và Nhịp Nhịp Đa dạng và phong phú Lúc nhanh lúc chậm Lúc khoai thai, khi gấp gáp III. Phong cảnh Hương Sơn và tình cảm, cảm xúc của tác giả. K hái quát chung về phong cảnh Hương Sơn V ẻ đẹp cảnh Hương Sơn C ảm xúc của nhà thơ về Hương Sơn III. Phong cảnh Hương Sơn và t ình cảm, cảm xúc của tác giả. K hái quát chung về phong cảnh Hương Sơn V ẻ đẹp cảnh Hương Sơn C ảm xúc của nhà thơ về Hương Sơn K hái quát chung về phong cảnh Hương Sơn Bốn câu thơ đầu Bầu trời, cảnh bụt,Thú Hương Sơn ao ước bấy lâu nay.Kìa non non, nước nước, mây mây,Đệ nhất động hỏi là đây có phải? Phong cảnh Hương Sơn Danh lam thắng cảnh do tạo hoá ban tặng Công trình tôn giáo Tác giả vẽ ra phong cảnh hùng vĩ của non nước, mây trời Hương Sơn vừa huyền ảo chốn bồng lai tiên cảnh . 2. Vẻ đẹp cảnh Hương Sơn Khổ giữa “ Thỏ thẻ rừng mai chim cúng trái; Lững lờ khe Yến cá nghe kinh Thoảng bên tai một tiếng chày kình, Khách tang hải giật mình trong giấc mộng” - Cảnh sắc Hương Sơn hiện lên vừa thực vừa ảo như chốn bồng lai tiên cảnh. Không khí tâm linh bao trùm lên cảnh vật và con người. Chim hót thỏ thẻ - rừng mai Cá bơi lững lờ - khe suối – nghe kinh Người – nghe tiếng chuông – giật mình H ình ảnh “khe suối” “rừng mai” “tiếng chuông chùa” ba chi tiết nghệ thuật đã tô đậm nét đặc trưng của Hương Sơn. Chu Mạnh Trinh tạo nên những vần thơ có nhạc có họa thể hiện sự kì diệu của hồn cảnh vật Hương Sơn Nam thiên đệ nhất động. 2 . Vẻ đẹp cảnh Hương Sơn Khổ dôi - Vẻ đẹp quần thể Hương Sơn Này suốt Giải Oan, này chùa Cửa Võng, Này hang Phật Tích, này động Tuyết Quynh, Nhác trông lên ai khéo họa hình, Đá ngũ sắc long lanh như gấm dệt. Thăm thẳm một hang lồng bóng nguyệt, Gập ghềnh mấy lối uốn thang mây , + Phép liệt kê + điệp từ này : Phong phú, đa dạng. + Nghệ thuật đảo ngữ + từ láy hình tượng ( long lanh , thăm thẳm , gập ghềnh ): Cảnh vừa có chiều cao, vừa có chiều sâu, màu sắc đường nét vừa mĩ lệ, vừa huyền ảo, vừa trần, vừa tiên. Không gian lắng đọng, thanh tĩnh, sự vật như đang chìm đắm trong thế giới thiên g liêng của đạo Phật. Con người như cởi bỏ được phiền lụy của thế gian, tâm hồn trở nên trong sáng, thanh khiết và thánh thiện . 3. Cảm xúc của nhà thơ về Hương Sơn Chừng giang sơn còn đợi ai đây, Hay tạo hóa khéo ra tay xếp đặt. Lần tràng hạt niệm “ Nam mô Phật ” , Cửa từ bi công đức biết là bao! Càng trông phong cảnh càng yêu . + Cảm nhận của nhà thơ về vẻ đẹp Hương Sơn – gợi tả không khí thật linh thiêng thể hiện lòng thành kính trang nghiêm. + Chủ thể trữ tình vô cùng xúc động ca ngợi vẻ đẹp phong cảnh Hương Sơn và bộc lộ trực tiếp tình yêu nước. II. TỔNG KẾT 1 . Giá trị nội dung - Tác phẩm thể hiện tình yêu quê hương, đất nước hòa quyện với tâm linh, hướng con người tới niềm tự hào về đất nước. 2 . Đặc sắc nghệ thuật - Từ ngữ có giá trị tạo hình cao - Giọng thơ nhẹ nhàng, sử dụng nhiều kiểu câu khác nhau - Ngữ điệu tự do phù hợp với tư tưởng phóng khoáng
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_10_bai_3_phong_canh_huong_son_nam_hoc_2022.pptx