Bài giảng Địa lí Lớp 10 - Bài 5. Vũ trụ. Hệ Mặt Trời và Trái Đất. Hệ quả chuyển động tự quay quanh trục của Trái Đất - Trịnh Tuấn Nghĩa
Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vân dụng kiến thức để giải các bài tập.
- Đề cao tính tự học nhờ bài giảng điện tử đáp ứng tính cá thể trong học tập.
- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.
1. Trình bày giáo án:
a. Màu sắc không loè loẹt, dễ nhìn
b. Chữ đủ to, rõ.
c. Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.
d.Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn.
2. Kĩ năng Multimedia:
a. Có âm thanh
b. Có video ghi giáo viên giảng bài.
c. Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học.
d. Đóng gói Chuẩn SCORM, AICC, công cụ dễ dùng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH PHÚC TRƯỜNG PHỔ THÔNG DTNT THCS & THPT PHÚC YÊN ******* THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG E-LEARNING Bài 5. Vũ trụ. Hệ Mặt Trời và Trái Đất. Hệ quả chuyển động tự quay quanh trục của Trái Đất Môn: Địa lí – Lớp 10 Giáo viên: Trịnh Tuấn Nghĩa Vĩnh Phúc, tháng 10 - 2016 BẢN THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E- LEARNING I/ THÔNG TIN CÁ NHÂN Giáo viên: Trịnh Tuấn Nghĩa Đơn vị: Trường Phổ thông DTNT THCS & THPT Phúc Yên Tên bài giảng: Bài 5. Vũ trụ. Hệ Mặt Trời và Trái Đất. Hệ quả chuyển động tự quay quanh trục của Trái Đất. II/ PHẦN THUYẾT TRÌNH A. Lý do chọn phần mềm Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp..v..v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội dung kiến thức của bài tốt. Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử e-Learning. Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring,...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó, quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC vv. Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter 10 có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter 10 để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có câu hỏi tương tác (quizze), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation). Adobe Presenter đó biến Powerpoint thành công cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khác qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. B/ Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vân dụng kiến thức để giải các bài tập. - Đề cao tính tự học nhờ bài giảng điện tử đáp ứng tính cá thể trong học tập. - Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc. 1. Trình bày giáo án: a. Màu sắc không loè loẹt, dễ nhìn b. Chữ đủ to, rõ. c. Mỗi slide đều có nội dung chủ đề. d.Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn. 2. Kĩ năng Multimedia: a. Có âm thanh b. Có video ghi giáo viên giảng bài. c. Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học. d. Đóng gói Chuẩn SCORM, AICC, công cụ dễ dùng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi). 3. Nội dung các câu hỏi của GV: Các câu hỏi GV đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung gv đưa ra cho học sinh làm trong thời gian nhất định sau đó giáo viên đưa ra kết quả cho học sinh so sánh với bài làm của mình. C/ Tóm tắt bài giảng STT Trình chiếu Mục tiêu Slide 1 Thông tin chung Giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và bài giảng Slide 2 Giới thiệu bài GV dẫn dắt HS vào bài giảng, tạo hứng thú vào bài học. Sử dụng phần mềm Camtasia studio 8 để xử lý video Slide 3 Tiêu đề bài học HS biết rõ thông tin bài giảng Slide 4 : Mục tiêu bài học HS biết được khái quát mục tiêu bài học. Slide 5 Cấu trúc bài học Giúp HS nắm được cấu trúc của bài học Slide 6 Các khái niệm cơ bản HS năm đước các khái niệm: Vũ Trụ, Thiên hà, Dải Ngân Hà. Slide 7 : Video giới thiệu về Dải Ngân Hà HS biết rõ về Dải Ngân Hà và vị trí của Hệ Mặt Trời trong Dải Ngân Hà Slide 8 Hệ Mặt Trời HS nắm được các khái niệm Hệ Mặt Trời, các hành tinh trong Hệ Mặt Trời Slide 9 Trái Đất trong Hệ Mặt Trời HS xác định được vị trí, các chuyển động của Trái Đất trong Hệ Mặt Trời và ý nghĩa của vị trí đối với sự sống trên Trái Đất. Slide 10 Câu hỏi tương tác Đồng bộ âm thanh với video Slide 11 Câu 1 HS sắp xếp được vị trí của các hành tinh trong Hệ Mặt Trời. Slide 12 Câu 2 HS nắm rõ khái niệm Vũ trụ Slide 13 Câu 3 HS nắm rõ khái niệm Dải Ngân Hà Slide 14 Câu 4 HS nắm rõ Trái Đất là hành tinh duy nhất trong Hệ Mặt Trời có sự sống Slide 15 Hệ quả chuyển động tự quay quanh trục của Trái Đất HS nắm được những nội dung chính về hệ quả chuyển động tự quay quanh trục của Trái Đất. Slide 16 Sự luân phiên ngày, đêm HS giải thích được nguyên nhân của hiện tượng ngày, đêm luân phiên và kế tiếp nhau. Slide 17 Hình ảnh về hiện tượng ngày, đêm Học sinh quan sát thêm một số hình ảnh về hiện tượng ngày, đêm trên bề mặt Trái Đất được chụp từ vệ tinh. Slide 18 Giờ trên Trái Đất HS hiểu được vì sao bề mặt Trái Đất chia thành 24 múi giờ. Slide 19 Đường chuyển ngày quốc tế HS hiểu được quy ước đổi ngày. Slide 20 Sự lệch hướng chuyển động của các vật thể HS hiểu được nguyên nhân, biểu hiện sự lệch hướng chuyển động của vật thể Slide 21 Củng cố Slide 22 Câu 1 Câu hỏi ghép nối Slide 23 Câu 2 Câu hỏi chọn 1 đáp án đúng nhất Slide 24 Câu 3 Câu hỏi chọn 1 đáp án đúng nhất Slide 25 Câu 4 Câu hỏi chọn 1 đáp án đúng nhất Slide 26 Câu 5 Câu hỏi chọn 1 đáp án đúng nhất Slide 27 Kết thúc III/ KẾT LUẬN. Trên đây là toàn bộ bản thuyết tình cho bài giảng E- Learning của tôi. Trong bài giảng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành,..v..v Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm được bài một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua bài hát và các câu hỏi trắc nghiệm được đánh giá bằng nhận xét cụ thể giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức. Để bài giảng của được tốt hơn nữa, tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để chúng tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa. Xin chân thành cảm ơn! Người trình bày Trịnh Tuấn Nghĩa
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_dia_li_lop_10_bai_5_vu_tru_he_mat_troi_va_trai_dat.doc