Giáo án Tin học Lớp 10 - Tiết 54: Các công cụ trợ giúp soạn thảo - Năm học 2020-2021

Giáo án Tin học Lớp 10 - Tiết 54: Các công cụ trợ giúp soạn thảo - Năm học 2020-2021

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Biết khái niệm và các thao tác tìm kiếm và thay thế

2. Kĩ năng:

- Học sinh biết sử dụng hai công cụ tìm kiếm và thay thế thường được sử dụng trong các hệ soạn thảo văn bản.

3. Thái độ:

- Hào hứng, yêu thích, tích cực, chủ động và đoàn kết trong học tập.

4. Các phẩm chất và năng lực cần đạt:

- Phẩm chất:

+ Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi và sáng tạo trong học tập;

+ Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao trong quá trình học tập.

- Năng lực:

+ Tự chủ, tự học: Tự xác định và chủ động lĩnh hội nội dung kiến thức mới;

+ Giao tiếp, hợp tác: Chủ động tìm hiểu nội dung kiến thức trả lời các câu hỏi,

II. PHƯƠNG ÁN ĐÁNH GIÁ

- Hình thức đánh giá: Nhận xét của giáo viên

- Thời điểm đánh giá: Trong bài giảng

III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

1 .Giáo viên

- Soạn giáo án lên lớp và nghiên cứu tài liệu.

2. Học sinh

- Sách giáo khoa , vở, đồ dùng học tập, nghiên cứu các bài tập trước ở nhà.

IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

1. Mục tiêu: Củng cố kiến thức: Định dạng danh sách, ngắt trang, đánh số trang, in văn bản.

2. Phương pháp, kỹ thuật: vấn đáp

3. Hình thức tổ chức hoạt động: cá nhân

4. Phương tiện dạy học: câu hỏi kiểm tra bài cũ; máy tính, máy chiếu.

5. Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi của giáo viên; Học sinh phát hiện ra mục tiêu của bài học: nhu cầu cần sử dụng các công cụ trợ giúp trong soạn thảo văn bản.

Nội dung hoạt động

 

docx 4 trang yunqn234 3330
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 10 - Tiết 54: Các công cụ trợ giúp soạn thảo - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tên bài dạy (chủ đề): §18. CÁC CÔNG CỤ TRỢ GIÚP SOẠN THẢO
Tiết thứ: 54
Ngày soạn: 21/02/2021
Lớp: 10A4 , ngày dạy , kiểm diện 
Lớp: 10A5 , ngày dạy , kiểm diện 
Lớp: 10A6 , ngày dạy , kiểm diện .. 
Lớp: 10A7 , ngày dạy , kiểm diện 
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: 	
- Biết khái niệm và các thao tác tìm kiếm và thay thế
2. Kĩ năng: 
- Học sinh biết sử dụng hai công cụ tìm kiếm và thay thế thường được sử dụng trong các hệ soạn thảo văn bản.
3. Thái độ: 
- Hào hứng, yêu thích, tích cực, chủ động và đoàn kết trong học tập.
4. Các phẩm chất và năng lực cần đạt:
- Phẩm chất: 
+ Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi và sáng tạo trong học tập;
+ Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao trong quá trình học tập.
- Năng lực: 
+ Tự chủ, tự học: Tự xác định và chủ động lĩnh hội nội dung kiến thức mới;
+ Giao tiếp, hợp tác: Chủ động tìm hiểu nội dung kiến thức trả lời các câu hỏi, 
II. PHƯƠNG ÁN ĐÁNH GIÁ 
- Hình thức đánh giá: Nhận xét của giáo viên
- Thời điểm đánh giá: Trong bài giảng
III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 
1 .Giáo viên
- Soạn giáo án lên lớp và nghiên cứu tài liệu.
2. Học sinh
- Sách giáo khoa , vở, đồ dùng học tập, nghiên cứu các bài tập trước ở nhà.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
1. Mục tiêu: Củng cố kiến thức: Định dạng danh sách, ngắt trang, đánh số trang, in văn bản.
2. Phương pháp, kỹ thuật: vấn đáp
3. Hình thức tổ chức hoạt động: cá nhân
4. Phương tiện dạy học: câu hỏi kiểm tra bài cũ; máy tính, máy chiếu.
5. Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi của giáo viên; Học sinh phát hiện ra mục tiêu của bài học: nhu cầu cần sử dụng các công cụ trợ giúp trong soạn thảo văn bản.
Nội dung hoạt động
Câu hỏi:
Định dạng kiểu danh sách có các dạng nào? Hãy trình bày trình tự thao tác thực hiện định dạng?
Trình bày trình tự thao tác ngắt trang và đánh số trang văn bản?
Vì sao phải xem văn bản trước khi in? Trình bày các cách xem văn bản trước khi in và in văn bản?
Giáo viên chiếu văn bản Đơn_xin_hoc học sinh đã thực hành ở bài thực hành 6, 7? Em hãy cho biết từ “trường” xuất hiện bao nhiêu lần? Thay thế tất cả các từ “trường” thành “Trường”.
Đặt vấn đề vào bài mới 
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC VÀ LUYỆN TẬP
Hoạt động 1: Tìm hiểu thao tác tìm kiếm 
1. Mục tiêu
Biết các thao tác tìm kiếm 
Thực hiện được các thao tác tìm kiếm một từ hay một câu trong văn bản.
2. Phương pháp, kỹ thuật: Đàm thoại, trực quan.
3. Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
4. Phương tiện dạy học: sgk, máy tính, máy chiếu, văn bản – phiếu học tập
5. Sản phẩm: HS thực hiện được thao tác theo hướng dẫn của giáo viên.
Nội dung hoạt động
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
1. Tìm kiếm và thay thế
a. Tìm kiếm
- Các bước thực hiện
B1: Edit ->Find . để mở hộp thoại Find and Replace
B2: Gõ từ hoặc cụm từ cần tìm vào ô Find What
B3: Nháy chuột vào nút Find Next để tìm kiếm
B4: Nháy chuột vào Close để kết thúc tìm kiếm
- Chú ý: Để hủy tìm kiếm nháy chuột vào nút lệnh Cancel.
Chọn lệnh Edit -> Find (CTRL +F) để tìm kiếm nhanh
Học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập: HS nghiên cứu nội dung bài trong sách giáo khoa, thảo luận và trả lời các câu hỏi của giáo viên
HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Trả lời các câu hỏi của giáo viên.
- Lên bảng thực hiện thao tác
Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ học tập: 
? Muốn tìm một từ hay một cụm từ nào đó chúng ta thực hiện như thế nào?
GV: Sử dụng máy tính, máy chiếu thực hiện minh họa tìm kiếm
+ Yêu cầu học sinh thực hiện thao tác với văn bản Donxinhoc đã xét
GV: Yêu cầu HS lên thực hiện
+ Tìm kiếm cụm từ “Đơn xin nhập học”.
Giáo viên tổng kết đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của học sinh: GV thuyết trình và chốt nội dung. 
Hoạt động 2: Tìm hiểu thao tác thay thế
1. Mục tiêu
Biết các thao tác thay thế 
Thực hiện được các thao tác tìm kiếm và thay thế một từ hay một câu.
2. Phương pháp, kỹ thuật: Đàm thoại, trực quan.
3. Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
4. Phương tiện dạy học: sgk, máy tính, máy chiếu, văn bản – phiếu học tập
5. Sản phẩm: HS thực hiện được thao tác theo hướng dẫn của giáo viên.
Nội dung hoạt động
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
b. Thay thế
- Các bước thực hiện:
B1: Edit-> Replace . (Ctrl+H)
B2: Gõ từ hoặc cụm từ cần thay thế vào ô Find What và gõ từ hoặc cụm từ thay thế vào ô Replace With
B3: Nháy chuột vào nút Find Next để đến cụm từ cần thay thế tiếp theo
B4: 
- Nháy chuột vào nút Replace nếu muốn thay thế lần lượt
- Nháy chuột vào nút Replace All nếu muốn thay thế tất cả
B5: Nháy chuột vào nút Close để kết thúc việc thay thế.
c. Một số tùy chọn trong tìm kiếm và thay thế
- Để thiết đặt một số tùy chọn ta chọn nút lệnh More
+ Match case: Phân biệt chữ hoa và chữ thường
+ Find whole words only: từ cần tìm làm một từ nguyên vẹn.
Học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập: HS nghiên cứu nội dung bài trong sách giáo khoa, thảo luận và trả lời các câu hỏi của giáo viên
HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Trả lời các câu hỏi của giáo viên
- Lên bảng thực hiện các thao tác trên máy tính.
Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ học tập: 
? Muốn tìm một từ hay một cụm từ nào đó và thay thế nó bằng một từ hoặc cụm từ khác chúng ta thực hiện như thế nào?
? Em hãy nêu trình tự các bước thực hiện để thay thế?
GV: Sử dụng máy tính, máy chiếu thực hiện minh họa tìm kiếm và thay thế
+ Yêu cầu học sinh thực hiện thao tác với văn bản Donxinhoc đã xét
GV: Yêu cầu HS lên thực hiện
+ Tìm kiếm cụm từ “Đơn xin nhập học”.
+ Thay thế bằng cụm từ “Giấy xin chuyển trường”
Giáo viên tổng kết đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của học sinh: 
GV thuyết trình và chốt nội dung.
GV: Trong tìm kiếm và thay thế có thể thiết đặt một số tùy chọn để hỗ trợ việc tìm kiếm và thay thế chính xác hơn.
GV: Thực hiện minh họa lại với thao tác tìm kiếm và thay thế trên văn bản Donxinhoc 
C. LUYỆN TẬP 
Câu 1: Tùy chọn trong hộp thoại Find and Replace có tác dụng:
a. Phân biệt chữ hoa và thường trong tìm kiếm
b. Đổi chữ tìm kiếm thành chữ hoa
c. Đổi chữ tìm kiếm thành chữ thường
d. Không có tùy chọn này
Câu 2: Để mở hộp thoại Find and Replace, dùng tổ hợp phím ___.
a. Ctrl+F
b. Ctrl+G
c. Ctrl+H
d. Tất cả đều đúng
Câu 3: Để tìm cụm từ: “Thăng Long” trong đoạn văn bản và thay thế thành “Đông Đô”, ta thực hiện:
a. lệnh Edit->Go to 
b. lệnh Edit-> Replace 
c. lệnh Edit-> Search;
d. nhấn tổ hợp phím Ctrl+H.
D. VẬN DỤNG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
- Giáo viên cho học sinh làm các câu hỏi ôn tập lại nội dung vừa học
- Giáo viên hướng dẫn và chữa bài cho học sinh
- Nhận nhiệm vụ
Quan sát, theo dõi.
- HS trả lời
Câu 1: – So sánh chức năng Tìm kiếm và Thay thế.
Câu 2: – Tại sao trong khi gõ văn bản tiếng Việt đôi khi các kí tự ta vừa gõ biến thành kí tự khác không mong muốn.
Hướng dẫn về nhà: 
- Nhắc lại các chức năng nâng cao trong word
- Làm lại các thao tác trong bài học.
- Đọc trước bài tập và thực hành 8

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_10_tiet_54_cac_cong_cu_tro_giup_soan_tha.docx