Giáo án Tin học Lớp 10 - Tiết 19, Bài 8: Những ứng dụng của tin học

Giáo án Tin học Lớp 10 - Tiết 19, Bài 8: Những ứng dụng của tin học

I. Mục tiêu bài học

1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này, học sinh:

- Biết được các ứng dụng của tin học trong các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.

- Thấy được tầm quan trọng của tin học trong đời sống xã hội, từ đó thấy được sự cần thiết phải có những kiến thức cơ bản, phổ thông về tin học.

2. Kỹ năng: Sau khi học xong bài này học sinh cần đạt và rèn được các kỹ năng sau:

- Nhận diện và phân biệt được các ứng dụng khác nhau của tin học trong đời sống xã hội.

3. Thái độ: hình thành tình yêu đối với môn học, nhu cầu ham học hỏi để tiếp cận được các công nghệ hiện đại.

4. Định hướng phát triển năng lực:

- Năng lực tự học.

- Năng lực giao tiếp.

- Năng lực phân tích và tìm hiểu thông tin.

 

doc 11 trang Hồng Thoan 24/10/2024 310
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 10 - Tiết 19, Bài 8: Những ứng dụng của tin học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: ..
Tiết PPCT: 19	
BÀI 8 - NHỮNG ỨNG DỤNG CỦA TIN HỌC
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này, học sinh: 
Biết được các ứng dụng của tin học trong các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.
Thấy được tầm quan trọng của tin học trong đời sống xã hội, từ đó thấy được sự cần thiết phải có những kiến thức cơ bản, phổ thông về tin học.
2. Kỹ năng: Sau khi học xong bài này học sinh cần đạt và rèn được các kỹ năng sau:
Nhận diện và phân biệt được các ứng dụng khác nhau của tin học trong đời sống xã hội.
3. Thái độ: hình thành tình yêu đối với môn học, nhu cầu ham học hỏi để tiếp cận được các công nghệ hiện đại.
4. Định hướng phát triển năng lực:
Năng lực tự học.
Năng lực giao tiếp.
Năng lực phân tích và tìm hiểu thông tin.
II. Phương pháp và phương tiện dạy học
1. Phương pháp: thuyết trình, giảng giải, trực quan.
2. Phương tiện: Sách GK, Sách GV, Giáo án, máy chiếu (nếu có), vở ghi học sinh.
III. Tiến trình bài học
1. Ổn định tổ chức
Lớp
Ngày dạy
Sĩ số (tên HS vắng)
Ghi chú








2. Kiểm tra bài cũ: 
Câu 1: Thế nào là phần mềm máy tính? Cho ví dụ?
Câu 2: Phân biệt phần mềm ứng dụng và phần mềm hệ thống? Cho ví dụ về phần mềm ứng dụng? Ví dụ về phần mềm hệ thống?
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Đặt vấn đề.
	Ngày nay tin học xuất hiện ở mọi nơi và ở mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội. Chúng ta có thể gặp ở bất cứ đâu các ứng dụng của tin học, từ trường học, bệnh viện, đại lý, siêu thị hay thậm chí quán café. Các ứng dụng của tin học cũng phổ biến và phù hợp với hầu hết mọi lứa tuổi, từ người già cho tới người trẻ. Có thể nói, ở đâu có nhu cầu xử lý thông tin, ở đó có ứng dụng của tin học. Vậy, để tìm hiểu rõ hơn về các ứng dụng của tin học trong đời sống xã hội, chúng ta tìm hiểu bài hôm nay.
TIẾT 19 – BÀI 8 – NHỮNG ỨNG DỤNG CỦA TIN HỌC.
Hoạt động 2. Tìm hiểu ứng dụng của tin học trong lĩnh vực giải các bài toán khoa học kỹ thuật.
HĐ của GV và HS
Nội dung cần đạt

- Giáo viên giới thiệu vào phần 1.
- HS lắng nghe, ghi bài.
- GV nêu ví dụ về ứng dụng của tin học trong các bài toán khoa học kỹ thuật.
- HS nghe, ghi bài.
- Hỏi: Em đã biết những gì được thiết kế trên máy tính?
- HS trả lời: ô tô, nhà, máy bay, quần áo .
- GV tổng kết, giảng bài.
- HS nghe, ghi bài.
1. Giải các bài toán khoa học kỹ thuật.
- Các bài toán phát sinh từ các lĩnh vực thiết kế, xử lý các số liệu thực nghiệm, bài toán tính toán thực tế thường cần xử lý lượng thông tin khổng lồ. Nếu không dùng máy tính ta sẽ không thể thực hiện được trong thời gian cho phép.
- Ví dụ 1: Máy tính Eniac có thể xử lý được 5000 phép tính cộng mỗi giây, được thiết kế để đo tốc độ và đường đi của hỏa pháo sao cho viên đạn bay tới đúng mục tiêu. Chiếc máy tính này đã thực hiện thay thế công việc mà phải cần tới 20 người giải quyết trong vài tháng mới có thế xong được.
- Ví dụ 2: Hệ thống siêu máy tính dự báo khí tượng thủy văn của Anh có thể xử lý được nghìn tỷ phép tính trong mỗi giây, có khả năng dự báo về tốc độ và đường đi của các cơn bão 4 ngày trước khi nó hình thành..
- VD3: Tin học hỗ trợ việc thiết kế như: thiết kế nhà, thiết kế ô tô, thiết kế máy bay, thiết kế quy hoạch 
Thiết kế ô tô trên máy tính
- Nhờ có máy tính mà quá trình thiết kế trở lên đơn giản, nhanh hơn, chi phí thấp.

Hoạt động 3. Tìm hiểu ứng dụng của tin học vào việc hỗ trợ quản lý.
HĐ của GV và HS
Nội dung cần đạt

- Giáo viên giới thiệu vào bài.
- GV trình chiếu một số phần mềm dùng trong quản lý cho học sinh xem như: Microsoft Access, Microsot Excel 
- Hs nghe và ghi bài.
- GV thuyết trình nêu quy trình ứng dụng của tin học vào để quản lý.
- Hs nghe và ghi chép.
2. Hỗ trợ quản lý
- Bất kì hoạt động có tổ chức nào của con người cũng cần được quản lí. Đặc điểm chung của các bài toán quản lí là sử lí một số lượng lớn thông tin phức tạp và đa dạng.
- Trong tin học có một số phần mềm chuyên dụng như: bảng tính điện tử (microsoft Excel), các hệ quản trị dữ liệu (Foxpro, microsoft access, Oracle đã trợ giúp con người rất đắc lực trong lĩnh vực này.
Ứng dụng của tin học vào quản lý bán vé máy bay
- Quy trình ứng dụng tin học để quản lí thường dùng các bước sau:
Tổ chức lưu trữ các hồ sơ, chứng từ trên máy, bao gồ cả việc sắp xếp chúng một cách hợp lí để tiện dùng.
Xây dựng các chương trình tiện dụng lám các việc cập nhật (bổ xung, sửa chữa, loại bỏ ) các hồ sơ.
Khai thác thông tin theo yêu cầu khác nhau như tìm kiếm, thống kê, in các kiểu bảng 
=>Tin học được ứng dụng trong công tác quản lí sinh viên.
Hoạt động 4. Tìm hiểu ứng dụng của tin học trong lĩnh vực tự động hóa và điều khiển
HĐ của GV và HS
Nội dung cần đạt
Hỏi: Em hãy kể tên những ứng dụng của tự động hóa ở địa phương em mà em biết?
- GV thuyết trình giảng bài.
- Hs nghe và ghi bài.
- GV lấy ví dụ và trình chiếu, giới thiệu cho HS xem ví dụ về tự động hóa và điều khiển.
- HS quan sát, ghi nhớ, ghi chép cần thiết.
3. Tự động hóa và điều khiển
- Với sự trợ giúp của máy tính, con người có được những quy trình công nghệ tự động linh hoạt, chính xác, chi phí thấp, hiệu quả và đa dạng.
- Ví dụ điển hình: hệ thống đèn chiếu sáng tự động (tháp efphen, đài phun nước ), robocom, điều khiển mạng điện quốc gia, máy bay quân sự không người lái.
Ứng dụng của tin học vào hệ thống chiếu sáng tự động
Hoạt động 5. Tìm hiểu ứng dụng của tin học trong lĩnh vực truyền thông.
HĐ của GV và HS
Nội dung cần đạt
Hỏi: Theo em tin học đã được ứng dụng vào truyền thông như thế nào?
- GV thuyết trình kết hợp trình chiếu giới thiệu ứng dụng của tin học vào truyền thông như: truyền hình kỹ thuật số, mạng xã hội, mua bán qua mạng 
- HS nghe, quan sát, ghi bài.
Hỏi: Theo em, thương mại điện tử là gì?
- GV giới thiệu về hình thức mua bán qua mạng hay còn gọi là thương mại điện tử, cung cấp cho học sinh khái niệm về thương mại điện tử, một số trang web bán hàng qua mạng nổi tiếng (ví dụ như Ebay, amazon ).
- Hs nghe, quan sát và ghi bài.
4. Truyền thông.
- Tin học đã góp phần không nhỏ để đổi mới các dịch vụ của kĩ thuật truyền thông. Ngày nay, một xu hướng tất yếu đang diễn ra lá sự liên kết giữa mạng truyền thông và các mạng máy tính.
- VD: truyền hình kỹ thuật số, mạng xã hội, chương trình đào tạo từ xa, thương mại điện tử 
Đào tạo từ xa
- Thương mại điện tử là hình thức mua bán thông qua mạng máy tính Intenet.
- Một số trang web bán hàng qua mạng nổi tiếng có thể kể tới như Amazon ở Mỹ, hay ebay ở Việt Nam 

Hoạt động 6. Tìm hiểu ứng dụng của tin học trong việc soạn thảo, in ấn, lưu trữ văn phòng.
HĐ của GV và HS
Nội dung cần đạt

- GV thuyết trình kết hợp trình chiếu, giải thích cho học sinh xem các ứng dụng của tin học vào lĩnh vực soạn thảo, in ấn, lưu trữ văn phòng.
- Hs quan sát, nghe, ghi chép.
5. Soạn thảo, in ấn, lưu trữ văn phòng
- Nhờ có máy tính mà các thao tác soạn thảo, xử lí văn bản, xử lí hình ảnh, biên soạn các văn bản hành chính đã trở nên thuận lợi, nhanh chóng và mang một bộ mặt mới. Giúp việc soạn một văn bản trở nên nhanh chóng, tiện lơi và dễ dàng.
Phần mềm soạn thảo Microsoft word
- VD: phần mềm soạn thảo Microsoft word, microsoft access, in ấn văn phòng, thiết bị lưu trữ 

Hoạt động 7. Tìm hiểu ứng dụng của tin học trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo
HĐ của GV và HS
Nội dung cần đạt

- GV thuyết trình kết hợp trình chiếu, giới thiệu về ứng dụng đầy triển vọng của tin học trong tương lai chính là trí tuệ nhân tạo.
- GV giới thiệu về người máy đầu tiên trên thế giới và người máy asimo nổi tiếng khắp thế giới.
- Hs quan sát, nghe, ghi chép về ứng dụng của tin học trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.
6. Trí tuệ nhân tạo
- Trí tuệ nhân tạo là một lĩnh vưc đầy triển vọng của tin học. Mục tiêu là thiết kế các máy có thể đảm dương một số hoạt động thuộc lĩnh vực trí tuệ con người hoặc những hoạt động đặc thù của con người (như hiểu ngôn ngữ tự nhiên dưới dạng văn bản viết tay, nghe và hiểu tiếng nói ).
- VD: robot hoặc người máy 
- Kết luận: Máy tính có thể giúp con người tính đến các yếu tố tình huống liên quan đến một công việc nào đó, cần quyết định nhưng quyền quyết định chính vẫn là ở con người.
Hoạt động 8. Tìm hiểu ứng dụng của tin học trong giáo dục
HĐ của GV và HS
Nội dung cần đạt

- GV thuyết trình, trình chiếu, giới thiệu về ứng dụng của tin học trong giáo dục.
- Hs nghe, quan sát và ghi chép.
- GV giới thiệu về hình thức đào tạo từ xa, một xu thế mới trong giáo dục hiện nay.
- HS nghe, quan sát, tìm hiểu.
Hỏi: em hãy kể tên những ứng dụng của tin học ở trường em trong việc - dạy và học mà em biết?

7. Giáo dục
 Với sự hỗ trợ của tin học, nghành giáo dục có những bước tiến mới, giúp việc học tập và giảng dạy trở nên sinh động và hiệu quả hơn.
-Việc thiết kế các phần mềm dạy và học giúp cho giáo viên thực hiện được nhiều phương pháp giảng dạy hơn và cho trò có thể tự học được nhiều hơn.
Ứng dụng của tin học vào dạy và học
-Việc học có thể thông qua internet. Có các hình thức đào tạo từ xa đang phổ biến trên quy mô toàn cầu.
Hoạt động 9. Tìm hiểu ứng dụng của tin học vào việc giải trí.
HĐ của GV và HS
Nội dung cần đạt
Hỏi: Kể tên những phần mềm giải trí mà em biết? Em thích phần mềm giải trí nào? Tại sao?
- Gv thuyết trình, trình chiếu giảng bài về ứng dụng của tin học vào giải trí.
- HS nghe, quan sát, ghi chép.
Hỏi: em có sử dụng Facebook không? Nêu ưu và nhược của việc sử dụng Facebook?
- Gv thuyết trình, kết hợp cho học sinh xem lợi và hại của dùng facebook, từ đó định hướng học sinh vào việc sử dụng facebook sao cho đúng mục đích.
- HS nghe, quan sát và ghi chép cần thiết.
8. Giải trí
 Các phần mềm máy tính có thể chơi trò chơi, nghe nhạc, xem hình ảnh, học nhạc, học vẽ 
Ứng dụng của tin học vào giải trí
4. Củng cố:
Nhắc lại các kiến thức trọng tâm đã học: tin học được ứng dụng đa dạng vào mọi mặt của đời sống xã hội xung quanh ta như: 
Giải các bài toán khoa học kỹ thuật.
Hỗ trợ việc quản lý.
Tự động hóa và điều khiển.
Truyền thông.
Soạn thảo, in ấn, lưu trữ văn phòng.
Trí tuệ nhân tạo.
Giáo dục.
Giải trí.
Bài tập củng cố:
Bài tập 1: Ưu điểm của việc ứng dụng tin học trong hỗ trợ thiết kế là:
A. Có nhiều phương án để lựa chọn
B. Trực quan
C. Tiết kiệm thời gian vá chi phí
D. Tất cả A, B, C 
Bài tập 2: Điền những từ còn thiếu vào chỗ trống để có câu trả lời đúng:
 là một lĩnh vực triển vọng của tin học. Mục tiêu của hướng nghiên cứu này là thiết kế các máy tính có thể đảm đương một số hoạt đọng thuộc lĩnh vực trí tuệ con người.
Bài tập 3: Hãy ghép các mục ở cột A với mục ở cột B sao cho có câu nói đúng:
Cột A
Cột B
Phần mềm tra cứu từ điển tiếng Anh
là ứng dụng của tin học vào giải trí
Phần mềm game
là ứng dụng của tin học vào học tập
Truyền hình kỹ thuật số
là ứng dụng của tin học vào truyền thông
5. BTVN, dặn dò: 
Học bài cũ.
Trả lời các câu hỏi cuối sách giáo khoa trang 57.
Đọc trước bài 9: Tin học và xã hội.
IV. Rút kinh nghiệm, điều chỉnh, bổ sung sau tiết dạy
Ngày ..tháng .năm .
 TTCM ký duyệt

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_10_tiet_19_bai_8_nhung_ung_dung_cua_tin.doc
  • docban thuyet minh.doc