Giáo án môn Tin học Lớp 10 - Bài tập và thực hành 4 "Giao tiếp với hệ điều hành Windows"

Giáo án môn Tin học Lớp 10 - Bài tập và thực hành 4 "Giao tiếp với hệ điều hành Windows"

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

 - Thực hiện các thao tác tác động lên bảng chọn,biểu tượng, cửa sổ trong hệ điều hành Windows.

 - Nắm ý nghĩa các thành phần chủ yếu của của sổ, màn hình nền, nút Start

2. Kỹ năng:

- Vào/ra khỏi hệ thống.

- Kỹ năng sử dụng phím và chuột, bàn phím

3. Phẩm chất:

 -Rèn luyện tính cẩn thận, nghiêm túc.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

Sgk, giáo án, phòng máy + máy chiếu

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1.Hoạt động khởi động/ Tạo tình huống:

- Mục đích: Hướng dẫn ban đầu về thao tác làm việc với màn hình, Nút Start và cửa sổ

 

docx 6 trang Dương Hải Bình 01/06/2022 4730
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Tin học Lớp 10 - Bài tập và thực hành 4 "Giao tiếp với hệ điều hành Windows"", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường: .
Tổ: ..
Họ và tên giáo viên
 .
Tên bài dạy
BÀI TẬP VÀ THỰC HÀNH 4
GIAO TIẾP VỚI HỆ ĐIỀU HÀNH WINDOWS (t1) 
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: 
 - Thực hiện các thao tác tác động lên bảng chọn,biểu tượng, cửa sổ trong hệ điều hành Windows.
 - Nắm ý nghĩa các thành phần chủ yếu của của sổ, màn hình nền, nút Start
2. Kỹ năng:
- Vào/ra khỏi hệ thống. 
- Kỹ năng sử dụng phím và chuột, bàn phím
3. Phẩm chất: 
 -Rèn luyện tính cẩn thận, nghiêm túc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Sgk, giáo án, phòng máy + máy chiếu
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1.Hoạt động khởi động/ Tạo tình huống:
- Mục đích: Hướng dẫn ban đầu về thao tác làm việc với màn hình, Nút Start và cửa sổ
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức
GV: Hướng dẫn mẫu một số thao tác cơ bản.
HS: Tiến hành nghiên cứu thông qua các nội dung ở SGk.
GV: Giải đáp thắc mắc của HS.
a. Màn hình Desktop:
- Nhận biết các đối tượng trên Desktop:
Các biểu tượng
Bảng chon Start
Thanh Taskbar
- Cách thay đổi màn hình nền cho Desktop
b. Nút Start:
Làm quen với các thành phần của Menu start
Mở các chương trình cài đặt của hệ thống
Kích hoạt biểu tượng
Xem các thiết đặt
Trợ giúp, tìm kiếm
Chọn các chế độ thoát khỏi hệ thống.
c. Cửa sổ:
Nhận biết thế nào là một cửa sổ.
Các thành phần cơ bản của một cửa sổ.
2.Hoạt động luyện tập:
- Mục đích: Rèn luyện kỷ năng thao tác với chuột và phím
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức
Gv: Y/c Hs thực hành những nội dung sau
- Chọn khởi động một biểu tượng ở ngoài màn hình Desktop
- Đưa một biểu tượng truy cập nhanh ra màn hình.
- Thay đổi hình ảnh nền trên màn hình Desktop
Hs: Thực hành
Gv: Y/c Hs thực hành những nội dung sau
- Quan sát trên nút Sart thường có những phần mềm nào. 
- Khởi động Word bằng nút Start
- Xem thiết đặt máy in, bảng cấu hình hệ thống Control Panel.
- Trợ giúp tìm kiếm tệp/thư mục: Tìm ất cả tệp có đuôi . Doc
- Chọn các chế độ ra khỏi hệ thống: tạm dừng
Hs: Thực hành
Gv: Y/c Hs thực hành những nội dung sau
- Nhận biết các thành phần chính của cửa sổ
- Thay đổi kích thước cửa sổ
- Di chuyển cửa sổ.
Hs: Thực hành.
a. Màn hình Desktop:
 - Khởi động một biểu tượng truy cập nhanh
 - Tạo biểu tượng truy cập nhanh của Word
- Thay hình nền màn hình Desktop
b. Nút Start:
Làm quen với các thành phần của Menu start
Mở các chương trình cài đặt của hệ thống
Kích hoạt biểu tượng
Xem các thiết đặt
Trợ giúp, tìm kiếm
Chọn các chế độ thoát khỏi hệ thống.
c. Cửa sổ:
- Nhận biết các thành phần chính của cửa sổ.
- Thay đổi kích thước cửa sổ:
 + Sử dụng các nút điều khiển cửa sổ.
 + Sử dụng chuột.
- Di chuyển cửa sổ.
GV: Tiến hành kiểm tra kết quả thực hành của HS, nắm lại HS đã làm được gì sau tiết thực hành.Cho đđiểm một số HS
3. Hoạt động vận dụng/ Mở rộng:
- Mục đích: Nhằm nâng cao những kiến thức đã học
Gv: Giao bài tập về nhà
Để thay đổi ngày , giờ hệ thống vào chức năng nào? 
Hs: Ghi câu hỏi về nhà
HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC
1. Hướng dẫn học bài cũ: Cần nắm
	+ Chức năng của màn hình Desktop, tạo thêm biểu tượng,...
	+ Chức năng của nút Start, cửa sổ
2. Hướng dẫn chuẩn bị bài mới: Tiết sau bài tập và thực hành 4(t2) xem nọi dung thực hành ở SGK
Trường: .
Tổ: ..
Họ và tên giáo viên
 .
Tên bài dạy
BÀI TẬP VÀ THỰC HÀNH 4
GIAO TIẾP VỚI HỆ ĐIỀU HÀNH WINDOWS (t2) 
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
Làm quen với các thao tác cơ bản trong giao tiếp với Windows XP.
Nghiên cứu kiến thức ở các mục d, e, f sgk.
2. Kỹ năng:
Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
3. Phẩm chất: 
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Sgk, giáo án, phòng máy, máy chiếu.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động/ tạo tình huống:
- Mục đích: Hướng dẫn ban đầu về kiến thức đã học.
Gv: Hướng dẫn một số thao tác sau trên máy chiếu
- Biểu tượng
- Bảng chọn
- Một số vấn đề tổng hợp khác
Hs: Quan sát trên máy chiếu
2. Hoạt động luyện tập:
Gv: Đặt vấn đề 
Hôm nay các em sẽ tiếp tục thực hành làm quen với một số thao tác cơ bản với HĐH Windows XP.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức
GV: Hướng dẫn mẫu một số thao tác cơ bản.
HS: Tiến hành nghiên cứu thông qua các nội dung ở SGk.
GV: Giải đáp thắc mắc của HS.
d. Biểu tượng:
- Một số biểu tượng chính
- Một số thao tác với biểu tượng
Chọn
Kích hoạt
Thay đổi tên
Di chuyễn
Xóa
Xem tuộc tính
e. Bảng chọn:
Làm quen với một số bảng chọn
File
Edit
View
f. Tổng hợp:
- Thao tác thay đổi ngày giờ hệ thống
- Sử dụng máy tính đơn giản của hệ thống
- Chơi nhạc, xem phim
Củng cố, kiểm tra:
GV: Kiểm tra ngẫu nhiên một số HS xem kết quả thực hành.
Dặc dò cho tiết thực hành tiếp theo: Sẽ tìm hiểu tiếp bài này.
HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC:
1. Hướng dẫn học sinh học bài cũ:
	Cần nắm:
	+Thao tác với biểu tượng
	+Thao tác với bảng chọn
	+ Thao tác: thay đổi giờ ngày hệ thống, tính phép tính .
Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài mới:
-Tiết sau: Kiểm Tra 1 tiết
	 Hình thức kiểm tra 60% Trắc nghiệm + 40 Tự luận	
- Chuẩn bị: Ôn tập các bài sau
 + Phần mềm máy tính
 + Các bước giải bài toán trên máy tính
 + Những ứng dụng của tin học
+ Tin học và xã hội
+Khái niệm Hệ điều hành
+Giao tiếp với hệ điều hành.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_tin_hoc_lop_10_bai_tap_va_thuc_hanh_4_giao_tiep.docx