Giáo án môn Tin học Lớp 10 - Bài tập và thực hành 2 "Làm quen với máy tính"

Giáo án môn Tin học Lớp 10 - Bài tập và thực hành 2 "Làm quen với máy tính"

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

 Củng cố các kiến thức đã học, các thành phần của máy tính.

2. Kỹ năng:

 Quan sát, nhận biết các bộ phận chính của máy tính và một số thiết bị khác như máy in, bàn phím, chuột, đĩa, cổng USB.

 Làm quen và tập một số thao tác sử dụng bàn phím, chuột.

3. Phẩm chất:

 Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.

 Nhận thức được máy tính thiết kế rất thân thiện với con người.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

Sgk, giáo án, phòng máy.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1.Hoạt động khởi động:

- Mục tiêu: Nhận biết các thành phần của máy tính và một số thiết bị liên quan như : Ở đĩa, bàn phím, chuột,

- Nội dung: Trải nghiệm tại phòng máy số 2.

- Tổ chức thực hiện: Phòng máy 27 máy( 2Hs/1 máy), bảng đen, SGK

- Sản phẩm: Nhận biết được tên của các thiết bị

 

docx 5 trang Dương Hải Bình 01/06/2022 5460
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Tin học Lớp 10 - Bài tập và thực hành 2 "Làm quen với máy tính"", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường: .
Tổ: ..
Họ và tên giáo viên
 .
BÀI TẬP VÀ THỰC HÀNH 2
LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
Củng cố các kiến thức đã học, các thành phần của máy tính.
2. Kỹ năng:
Quan sát, nhận biết các bộ phận chính của máy tính và một số thiết bị khác như máy in, bàn phím, chuột, đĩa, cổng USB.
Làm quen và tập một số thao tác sử dụng bàn phím, chuột.
3. Phẩm chất:
Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
Nhận thức được máy tính thiết kế rất thân thiện với con người.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Sgk, giáo án, phòng máy.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1.Hoạt động khởi động:
- Mục tiêu: Nhận biết các thành phần của máy tính và một số thiết bị liên quan như : Ở đĩa, bàn phím, chuột, 
- Nội dung: Trải nghiệm tại phòng máy số 2.
- Tổ chức thực hiện: Phòng máy 27 máy( 2Hs/1 máy), bảng đen, SGK
- Sản phẩm: Nhận biết được tên của các thiết bị
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
Gv:- Đưa ra Y/c
	Vì đây là tiết học đầu tiên nên GV phổ biến qua nội quy phòng thực hành, nhắc nhở HS thực hiện tốt khi vào thực hành.Làm cho các em có ý thức bảo vệ tài sản chung.
 - Đặt vấn đến: Hôm nay các em sẽ thực hành làm quen với máy tính.
 Gv:Giới thiệu cho HS nhận biết bằng thiết bị cụ thể có tại phòng và bằng hình ảnh qua Netop school.
 Hs: Nhận biết các thành phần máy tính:
Quan sát các bộ phận chính của máy tính và một số thiết bị liên quan như: ổ đĩa, bàn phím, màn hình, nguồn điện, cáp nối, cổng USB 
Cách bật tắt một số thiết bị như máy tính, màn hình, máy in 
Cách khởi động, tắt máy
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:
- Mục tiêu: Làm quen và tập một số thao tác sử dụng bàn phím và chuột
- Tổ chức thực hiện: 27 Máy tính đảm bảo 2Hs/ máy tính
- Sản phẩm: Phân biệt được nhóm phím, thao tác với phím và chuột.
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
Nội dung kiến thức
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Hoạt động 1: Sử dụng bàn phím
Phân biệt các nhóm phím
Phân biệt gõ một phím và gõ tổ hợp phím bằng cách nhấn giữ.
Gõ một dòng kí tự tùy chọn
GV: Nêu nội dung
HS: Thực hành tìm hiểu theo nội dung đó
Hoạt động 2: Sử dụng chuột
Di chuyển chuột: Thay đổi vị trí chuột
Nháy chuột: Nhấn nút chuột trái rồi thả ngón tay.
Nháy đúp chuột: Nháy chuột nhanh 2 lần
Kéo thả chuột: Nhấn giữ chuột trái chuột, di chuyển đến vị trí mới, thả tay.
GV: Nêu nội dung
HS: Thực hành
3.Hoạt động luyện tập:
Gv: Thiết kế câu hỏi cho học sinh trả lời trên máy tính gồm 10 câu như sau:
Ở địa chỉ sau: 
 Câu 1:Thiết bị lưu trữ tạm thời dữ liệu của máy tính là:
A. Đĩa cứng
B. ROM
C. RAM
D. Đĩa mềm
 Câu 2:
Chọn danh sách các thiết bị ra:
A. Con chuột, bàn phím, tai nghe
B. Màn hình, máy in, máy chiếu
C. Modem, loa và tai nghe
D. Tất cả câu trên đều sai
Câu 3:
Bộ phận trong máy vi tính bao gồm Bộ phận nào sau đây?
A. Bộ nhớ trong
B. Thiết bị vào/ ra
C. Bộ xử lý trung tâm
D. Các câu trên đều đúng
Câu 4:
Hãy cho biết nguyên lý Phôn – Nôi – Man đề cập đến những vấn đề nào dưới đây?
A. Điều khiển bằng chương trình và lưu trữ chương trình
B. Mã hóa nhị phân
C. Truy cập theo địa chỉ
D. Tất cả đều đúng
Câu 5:
Chọn danh sách các thiết bị vào:
A. Máy quét, webcam
B. Bàn phím, chuột
C. Hai câu A, B đều đúng
D. Hai câu A, B đều sai
Câu 6:
ROM (Read-Only Memory) là:
A. Bộ xử lý trung tâm
B. Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên
C. Bộ nhớ ngoài
D. Bộ nhớ chỉ đọc
Câu 7:
Trong các câu sau, câu nào sai?
A. Vùng ROM khi tắt điện không bị mất dữ liệu, còn vùng RAM thì ngược lại
B. Vùng ROM là vùng nhớ chỉ đọc, còn vùng RAM là vùng nhớ cho phép đọc, ghi và xóa
C. Vùng RAM chứa các chương trình do nhà sản xuất cài đặt sẵn trong vùng này
D. Vùng ROM và RAM được gọi chung là bộ nhớ trong
Câu 8:
RAM (Random Access Memory) là:
A. Bộ nhớ chỉ đọc
B. Bộ nhớ ngoài
C. Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên
D. Bộ xử lý trung tâm.
Câu 9:
Công cụ nào dưới đây đặc trưng cho nền văn minh thông tin?
A. Máy truyền hình
B. Điện thoại di động
C. Radio
D. Máy tính điện tử
Câu 10:
Máy tính là một thiết bị có các đặc tính ưu việt:
A. Thay thế hoàn toàn con người trong lĩnh vực tính toán
B. Tốc độ tính toán cực nhanh và độ chính xác cao
C. Có khả năng thu thập và xử lý mọi dạng thông tin
D. Ba câu trên đều đúng
Hs: Làm bài tập trên trang web
4. Hoạt động vận dụng/ mở rộng:
Gv: Yêu cầu học về nhà trả lời các câu hỏi 1->6/28 -SGK
HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC:
1. Hướng dẫn học bài cũ: Cần nắm cấu trúc của một máy tính, chức năng của từng bộ phận
2. Hướng dẫn chuẩn bị bài mới: 
 Bài toán, thuận toán là gì?
 Xác định bài toán là xác định những yếu tố nào?

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_tin_hoc_lop_10_bai_tap_va_thuc_hanh_2_lam_quen_v.docx