Giáo án môn Tin học Lớp 10 - Bài 18: Các công cụ trợ giúp soạn thảo
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
Biết khái niệm và các thao tác tìm kiếm thay thế.
2. Kỹ năng:
Thực hiện được thao tác tìm kiếm và thay thế một từ hay một câu.
3.Phẩm chất:
Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Sgk, Sbt, giáo án, Slide, phòng máy (Nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Tạo tình huống khơi gợi tinh thần cho học sinh
b) Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Từ yêu cầuHS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài:
Câu hỏi: Kiểm tra kiến thức định dạng và thao tác in của 2 đến 3 học sinh.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu thao tác tìm kiếm và thay thế.
a) Mục tiêu: Nắm được thao tác tìm kiếm và thay thế.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
Trường: Tổ: . Họ và tên giáo viên .. Tên bài dạy CÁC CÔNG CỤ TRỢ GIÚP SOẠN THẢO Môn học: Tin Học; Lớp: 10 Thời gian thực hiện: 1 tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Biết khái niệm và các thao tác tìm kiếm thay thế. 2. Kỹ năng: Thực hiện được thao tác tìm kiếm và thay thế một từ hay một câu. 3.Phẩm chất: Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động. II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU Sgk, Sbt, giáo án, Slide, phòng máy (Nếu có). III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu: Tạo tình huống khơi gợi tinh thần cho học sinh b) Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi. c) Sản phẩm: Từ yêu cầuHS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra. d) Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài: Câu hỏi: Kiểm tra kiến thức định dạng và thao tác in của 2 đến 3 học sinh. 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Tìm hiểu thao tác tìm kiếm và thay thế. a) Mục tiêu: Nắm được thao tác tìm kiếm và thay thế. b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức d) Tổ chức thực hiện: GV cho một ví dụ có nhiều từ bị sai chính tả, vậy giờ ta phải sửa chữa lại cho đúng.Nêu sự khó khăn khi nếu sửa bằng tay thủ công.HS cần có thao tác gì đó giúp ta thực hiện nhanh hơn. GV giới thiệu Word còn cung cấp cho người dùng nhiều chức năng tự động hóa làm tăng hiệu quả soạn thảo và thực hiện nhanh chóng. Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh 1. Tìm kiếm và thay thế: a) Tìm kiếm: - Khi cần tìm kiếm vị trí một từ hoặc cụm từ ta chọn chức năng tìm kiếm. - Các bước tiến hành thao tác tìm kiếm: B1: Chọn lệnh Edit/ find hoặc nhấn Ctrl + F B2: Gõ từ hoặc cụm từ vào o Find what B3: Nháy nút Find Next để tìm. b) Tìm và thay thế: - Khi cần tìm và thay thế một từ hoặc cụm từ bằng một từ hoặc cụm từ khác ta chọn chức năng tìm kiếm và thay thế. - Các bước tiến hành: B1: Chọn Edit/ Replace hoặc nhấn Ctrl + H B2: Gõ cụm từ cần tìm vào ô Find what, cụm từ cần thay thế vào ô Replace with. B3: Chọn các nút lệnh cần thiết: Nháy nút Find Next để tìm cụm từ tiếp theo (Nếu có): khi tìm thấy chọn Replace nếu muốn thay Nháy nút Replace All: Nếu muốn tự động thay thế tất cả. B4: Nháy Close để kết thúc. * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV: Nêu một số điểm lợi khi thực hiện chức năng tìm kiếm và thay thế. GV: Nêu yêu cầu nội dung Khi nào cần tìm kiếm? Các bước tìm kiếm như thế nào? HS: Tự tìm hiểu và đại diện trình bày. GV: Tổng kết lại bằng Slide. GV: Dẫn dắt và nêu yêu cầu nội dung: Khi nào cần thay thế? Các bước tiến hành thay thế? HS: Tự tìm hiểu theo nhóm, đại diện trình bày qua máy chiếu. GV: Lưu ý các tùy chọn khi thay thế và tổng kết bằng slide. * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: + HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi + GV: quan sát và trợ giúp các cặp. * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại các tính chất. + Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau. * Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức Hoạt động 2:Tìm hiểu Gõ tắt và sửa lỗi. a) Mục tiêu: Nắm được cách gõ tắt và sửa lỗi. b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức d) Tổ chức thực hiện: Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh 2. Gõ tắt và sửa lỗi: - Chức năng AutoCorrect thực hiện tự động chỉnh sửa văn bản khi gõ: Sửa lỗi: Tự động chỉnh sửa lỗi chính tả khi gõ. Gõ tắt: Cho phép dùng một vài kí tự để thay cho một cụm từ dài làm tăng tốc độ gõ. - Cách mở hoặc tắt chức năng: B1: Sử dụng lệnh Tools/ AutoCorrect Option B2: Trong hộp thoại AutoCorrect chọn hoặc bỏ chọn: Replace text as you type - Thêm từ gõ tắt: Tools/ AutoCorrect Option Gõ từ viết tắt vào ô Replace, cụm từ đầy đủ vào ô With Nháy nút Add - Xóa đi những từ viết tắt: Tools/ AutoCorrect Option Chọn từ muốn xóa Nháy nút Delete * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV: Cho ví dụ minh họa gõ tắt hay sửa lỗi sai đã chuẩn bị sẳn.Nêu yêu cầu tìm hiểu: Cách bật tắt chức năng AutoCorrect? Thực hiện thêm từ gõ tắt? Thực hiện xóa đi những từ gõ tắt không mong muốn? HS: Tự tìm hiểu theo nhóm. HS: Các nhóm thảo luận trình bày. GV: Tổng kết bằng Slide. * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: + HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi + GV: quan sát và trợ giúp các cặp. * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại các tính chất. + Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau. * Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức 3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học. b. Nội dung:HS đọc SGK làm các bài tập. c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập. d. Tổ chức thực hiện: Cho HS thao tác thay thế một từ sa pa trong một văn bản có sẵn thành Sa Pa Cho HS định nghĩa gõ tắt CHXH thay cho CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức vừa học quyết các vấn đề học tập và thực tiễn. b. Nội dung: c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra. d. Tổ chức thực hiện: Về nhà xem lại bài học để hôm sau chúng ta thực hành ở phòng máy.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mon_tin_hoc_lop_10_bai_18_cac_cong_cu_tro_giup_soan.docx